HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Kỳ tích đưa kiện hàng 280 tấn vượt núi lên Sơn La
Old 12-11-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Nhiều công nhân trên công trường thủy điện Sơn La vẫn nhớ hình ảnh một ông già đã gần 70 tuổi nhưng vẫn rất hoạt bát, tay cầm bộ đàm chỉ huy như một vị tướng ra trận. Trận đánh của ông là đưa các thiết bị nặng trên 200 tấn qua cây cầu chỉ cho phép xe tổng trọng tải tối đa 30 tấn đi qua.

Vị chỉ huy gần 70 tuổi ấy là ông Nguyễn Đăng Sâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đa phương thức - Vietranstimex. Nhiệm vụ của công ty này là vận chuyển 18.000 tấn hàng thường và 7.000 tấn hàng siêu trường siêu trọng từ Hải Phòng lên Sơn La. Trong đó có 6 máy biến thế nặng 280 tấn/máy; 6 trục chính nặng 110 tấn/trục; 6 bánh xe công tác nặng 210 tấn/kiện, bề rộng bánh xe tới 8,3 m. Các kiện hàng liền khối siêu trọng này được đặt trên những dàn rơ mooc với 50-60 trục, gần 500 bánh xe để phân đều trọng tải trên các trục, sau đó gắn vào 2 đầu kéo, 1 đầu đẩy công suất lớn để di chuyển.


Hai đầu kéo công suất lớn và 1 đầu đẩy mới đưa được kiện hàng 280 tấn tiến từng mét
Đoạn đầu, xà lan chở hàng theo đường sông từ Hải Phòng đến Hòa Bình, sau đó, hàng được cẩu xuống, đưa vòng qua thân đập thủy điện Hòa Bình, lên lòng hồ, lại đưa xuống xà lan đến cảng Tà Hộc, thuộc tỉnh Sơn La. Quãng đường từ Tà Hộc về Sơn La mới là cung đường tử thần với những cán bộ Vietrantismex, bởi có tới 17 cầu yếu và nhiều đoạn cua rất gắt, đèo dốc liên tục khiến họ mất tới 30 ngày mới đi được 70 km.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp 9.1 - Công ty Vietrantismex, người trực tiếp chỉ đạo hiện trường nhớ lại: “Có những đoạn đường rộng chỉ gần 5 m, trong khi bánh xe công tác nặng 210 tấn lại rộng tới 8,3 m. Nếu chỉ dùng đoàn mooc đơn rộng 3 m sẽ rất dễ bị lật, vì hàng luôn đi chênh vênh một bên là núi, một bên là vực. Chúng tôi phải dùng thiết bị đặc biệt, ghép một nửa rơ mooc với một rơ mooc đơn lại thành 1,5 mooc , có 3 cụm trục 12 bánh xe nên vừa chống lật an toàn, vừa không sợ bị sụt lề đường”.

Vượt “cửa ải” cầu Mường La
Để kéo những kiện hàng ấy, anh Bình phải dùng tới 3 đầu kéo, loại 600 mã lực (gấp đôi đầu kéo thông thường), trong đó bố trí 2 đầu kéo và 1 đầu đẩy. Nhưng cái khó nhất vẫn là đoạn đường vượt các cầu yếu.

Ông Ngô Tứ, Phó tổng giám đốc Vietrantismex phân tích: “Cầu Mường La dài hơn 700 m, khoảng cách mỗi nhịp dài nhất gần 100 m, chỉ cho xe có tổng trọng tải 30 tấn đi qua. Trong khi đó, trọng tải xe, mooc, kiện hàng lên tới 600 tấn. Chúng tôi phải tính toán nối hàng loạt trục để kiện hàng 280 tấn dàn đều xuống các trục, sao cho các thanh dầm của cầu đều được phân tải và không bị võng, gãy cầu”.

Nếu cầu gãy, máy biến áp rơi xuống sông thì nhà máy sẽ phải chờ thêm tối thiểu là 1 năm nữa đặt hàng nhà sản xuất, thiệt hại sẽ lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Một ngày đầu năm 2011, đích thân tổng chỉ huy Nguyễn Đăng Sâm ngồi trên xe kéo đưa máy biến áp 280 tấn qua cầu Mường La.
Giám đốc Nhà máy thủy điện Sơn La ông Hoàng Trọng Nam (lúc đó là Phó BQL dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La) cùng ngồi lên xe qua cầu để động viên tinh thần anh em tài xế. Họ đang đánh cược mạng sống của mình với những kiện hàng, nếu cầu gãy, hàng rơi thì cả ông Sâm, ông Nam và hàng chục công nhân khác sẽ theo xe rơi xuống lòng sông từ khoảng cách gần trăm mét.

“Tôi phải bố trí 2 đầu kéo phía trước cách xa rơ mooc gần 100 m, kéo đoàn xe bằng dây cáp, nhằm giảm tổng trọng tải đoàn rơ mooc chở hàng lên từng nhịp cầu. Công nhân đứng kín hai bờ sông, chúng tôi cho xe kéo mooc tiến vài chục centimet một. Cuối cùng, xe kéo kiện hàng qua an toàn, dầm cầu võng chưa tới 5 cm” - ông Sâm nói.

Cuối năm 2011, những kiện hàng cuối cùng của thủy điện Sơn La đã được đưa đến công trình an toàn, đúng tiến độ. Khi nhà máy sắp khánh thành, anh hùng lao động - Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Sâm cười rạng rỡ: “Tôi trân trọng cảm ơn Tập đoàn điện lực, các cơ quan ban ngành đã tin tưởng chúng tôi, và chúng tôi đã không phụ lòng mọi người. Tôi chỉ muốn chứng minh người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, đủ sức làm những việc tưởng như không thể. Vấn đề là có niềm tin và tính toán khoa học”.

Những hình ảnh về cung đường vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng lên thủy điện Sơn La:


Bánh xe công tác nặng 210 tấn, rộng tới 8,3 m đượt đặt lên mooc đặc chủng kéo lên công trường

Đầu kéo công suất lớn kéo kiện hàng máy biến áp 280 tấn từ xà lan lên cảng

Qua cầu yếu, kiện hàng siêu trọng phải đặt trên mooc cực dài để phân tải đều lên các bánh xe

Vượt thử thách khó khăn nhất là qua cầu Mường La

Những cầu nhỏ, ngắn trên đường đã được gia cố trước khi đưa hàng qua
Káp Thành Long
Thanhnien
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung3.jpg
Views:	8
Size:	20.0 KB
ID:	430749  
Old 12-11-2012   #2
jfkkfc
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 2,831
Thanks: 204
Thanked 132 Times in 88 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 21
jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4
Default

là đỉnh cao của trí tuệ
jfkkfc_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Tướng tình báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột tìm hòa bình, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn chìm đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không còn làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau bão lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12058 seconds with 13 queries