Mười mấy năm qua tấu hài làm mưa làm gió trên sân khấu, nhưng giờ đây đă bắt đầu có tín hiệu chết dần.
Quá khứ vàng son
Ôn lại “kỷ niệm”, lúc cả thành phố có trên 40 nhóm hài đăng kư với Sở VH-TT-DL, chưa kể rất nhiều “nhóm chui” chuyên diễn cho các tỉnh và vùng ven. Nhà nhà lập nhóm, nghệ sĩ nào cũng có thể trở thành diễn viên hài được cả. Nhất là anh em nghệ sĩ cải lương, khi không c̣n gánh nào bám trụ nữa th́ lập nhóm hài kiếm sống cũng ngon lành. Dù có người chưa diễn hài bao giờ nhưng cứ diễn riết thành quen, khán giả mê mẩn tuốt luốt. Như Tiểu Bảo Quốc, Tấn Beo, Bảo Chung, Duy Phương, Lê Giang, Tấn Hoàng, Bảo Khương... đều xuất thân từ cải lương nhưng mau chóng trở thành danh hài.
![](http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201207/CongDong/011012/nhom-hai-kich-d.jpg;pva677538e1e2c14f0)
Phương Anh và Hoàng Sơn trong tiết mục Tuổi thơ đường phố tại cà phê Điểm hẹn Sài G̣n
- Ảnh: H.K |
Và cũng có những nghệ sĩ gạo cội, nghệ sĩ kịch dài lại đi diễn tấu hài v́ kiếm tiền lẹ hơn, mỗi đêm chạy sô 3 tụ điểm, tiền thù lao có vài trăm ngàn. Đi tỉnh th́ mấy triệu đồng, lại càng hấp dẫn. Cho nên, người ta thấy nghệ sĩ Ngọc Giàu lập nhóm với Anh Vũ, Hoàng Sơn với Phương Anh, Minh Béo với B́nh Mập, Cát Phượng - Thái Ḥa, Trung Dân - Trung Hải, Thúy Nga - Thanh Long, Phi Phụng - Thanh Tùng, Bảo Trí - Kim Tuyết, Tiết Cương - Phi Nga... Các tụ điểm, quán bar và chương tŕnh đại nhạc hội, gặp gỡ khách hàng, giới thiệu thương hiệu... không khi nào thiếu tấu hài. Tiểu phẩm hài nở ra như nấm, có khi một tiểu phẩm diễn đến 5, 7 năm mà vẫn c̣n ăn khách, coi như hốt bạc dài dài. Nghệ sĩ thường chạy sô một đêm 3, 4 tụ điểm.
Buổi hoàng hôn
Nhưng cái ǵ cũng vậy, khi quá nhiều và vội vă th́ bắt đầu kém chất. Tấu hài bắt đầu đi vào nội dung “tào lao” v́ cứ đẻ ra cho kịp thời vụ, không cần trau chuốt nội dung lẫn diễn xuất. Thường thấy kiểu hai người nói qua nói lại, rồi thử tài ca hát, đố vui, có khi nói tục một cách khéo léo nhưng phải làm sao cho khán giả... hiểu. Tuy rằng khi duyệt phúc khảo, Sở VH-TT-DL đều có quay h́nh lưu lại làm “bằng chứng”, nhưng trong quá tŕnh đi diễn, nghệ sĩ có xé rào th́ Sở cũng bó tay, chứ làm sao đi kiểm tra cho xuể. Một vài câu nói bậy mà khán giả cười rần th́ bầu sô càng khoái chí. Nhưng rồi xem măi cũng nhàm, khán giả cười hết nổi. Nhất là khi các tiết mục quá cũ, đi ṿng ṿng lại gặp nhau, không ai thèm mua vé nữa.
Cây hài Anh Vũ cho biết: “Hài bây giờ ế ẩm lắm. Hầu như chỉ c̣n vài tụ điểm như Trống Đồng, 126, Điểm hẹn Sài G̣n là hoạt động đều đặn. Họ mời, nhưng tôi thường chỉ tham gia mỗi tuần/suất. Ví dụ, gom gom 3, 4 tụ điểm, rồi diễn đúng một đêm, chạy 3, 4 chỗ là xong. Những ngày khác dành thời gian và công sức cho kịch dài tại Sân khấu Phú Nhuận”.
Trung Dân cũng không c̣n mặn mà với tấu hài nữa mà anh đang đầu tư vào những kịch bản phim dài hơi. Anh cười: “Tôi diễn hài là phải có kịch bản, có nội dung. Giờ mỗi tuần diễn một đêm thôi, hoặc lâu lâu đi tỉnh diễn trong các chương tŕnh sự kiện, đỡ mệt hơn”. Diễn viên trẻ Thu Trang vừa nổi lên như một “nữ quái” ăn khách, nhưng cũng than thở: “Các tụ điểm dẹp hết rồi, chắc do làm ăn không hiệu quả. Chỉ c̣n vài nơi hoạt động th́ không đủ chỗ cho các nhóm hài đăng kư. Tôi vừa sinh con xong mấy tháng nay, cũng nghỉ tấu hài luôn. Diễn cho Nhà hát Thế Giới Trẻ cũng vừa sức”.
Hoàng Kim
Thanhnien
Ư kiến phản hồi
Ynguyen
Tấu hài không chết dần mới là lạ, Ư thức văn hóa và nhận định xă hội ngày càng được nâng cao c̣n các "nghệ sĩ hài" th́ luôn giữ những kịch bản cấp thấp và cách diễn "dân gian...xảo và dân nhậu lè nhè là chính, nhảm nhí là phụ" đem lại cái "mắc cười" chứ không tạo được nụ cười ư nhị thấm thía ḷng người.
Thậm chí bây giờ c̣n có những khán giả khi bật TV "thấy cái mặt dễ ghét" là người ta tắt, đến như Hoài Linh, Bảo Quốc c̣n bị chề môi xếp vào "loại hàng sắp hỏng giá thấp".
Điểm nh́n lại, c̣n có một số nhỏ đáng được ngưỡng mộ nhưng không tiện nêu tên v́ sợ mang tiếng PR (không công) oan ức lắm!