Hành tŕnh phát triển của Google Search từ năm 1998
Hăy cùng điểm lại quá tŕnh phát triển của công cụ t́m kiếm phổ biến nhất thế giới, Google Search, từ khi ra mắt năm 1998 cho tới nay.
Năm 1998Giao diện rất đơn giản của Google Search khi mới ra mắt năm 1998:
Vài năm sau, kết quả t́m kiếm trên Google vẫn c̣n khá “thô sơ”, chỉ là những đường link màu xanh với các mục quảng cáo đặt phía bên phải trang:
Năm 2001Ngày 11/09/2001, Google hiển thị thêm đường link dẫn tới những bài đăng mới nhất về các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Một số người cho rằng việc này đă vượt quá nghĩa vụ chính của Google (lúc đó trang web tổng hợp tin tức Google News chưa đi vào hoạt động).
Năm 2006Khoảng năm 2006, Google bắt đầu đưa ra các kết quả như Google Maps vào khu vực “OneBox” nằm trên đầu các kết quả t́m kiếm.
Dưới đây là một ví dụ về Google Maps trong OneBox:
Năm 2007Thay đổi lớn được Google thực hiện năm 2007 với Universal Search: lồng thẳng kết quả Google Maps vào giữa các đường link có liên quan:
Cũng vào năm này, Universal Search bổ sung cả video từ YouTube:
Và các bài báo mới từ Google News:
Cũng như các danh mục hàng hóa có liên quan tới từ khóa t́m kiếm:
Năm 2009Năm 2009, Google bắt đầu thử nghiệm Social Search - tính năng giúp liên kết kết quả t́m kiếm với các nội dung tương đồng trên mạng xă hội. Ví dụ, khi bạn t́m kiếm từ khóa “"New Zealand", bạn sẽ thấy những nội dung liên quan tới “New Zealand” được bạn bè đăng trên các mạng xă hội.
Tuy nhiên, lúc đó Google chưa có mạng xă hội riêng nên các đường link sẽ dẫn tới trang của hăng thứ ba. Trong ảnh chụp màn h́nh dưới đây, dưới kết quả đầu tiên có thông báo một người bạn đă chia sẻ nội dung này trên Twitter:
Năm 2011Tháng 02/2011, Google bắt đầu đưa các kết quả Social Search vào ngay dưới mỗi kết quả t́m kiếm (trước đây chúng chỉ xuất hiện ở cuối trang).
Năm 2012Google bắt đầu đưa nội dung trên Google+ - mạng xă hội riêng của họ - vào các kết quả t́m kiếm.
Ví dụ, nếu trong số những người bạn kết nối qua Google+ có chia sẻ đường link nói về nhà hàng “Uncle Zhou in Queens”, khi bạn đăng nhập tài khoản Google và t́m kiếm với từ khóa “Uncle Zhou in Queens”, bạn sẽ thấy bên dưới kết quả t́m kiếm dẫn tới liên kết đó có thông báo đă được chia sẻ qua Google+ bởi người nào.
Ngoài ra, nếu bạn t́m kiếm với từ khóa “sushi”, bạn sẽ nhận được các h́nh ảnh về sushi mà bạn bè trên Google+ đă chia sẻ.
Theo ICTnews