Sự tồn tại và, nhất là, sự tồn tại kéo  dài của các chế độ độc tài chứa đựng một số nghịch lư rất lạ lùng: Một,  tại sao một người hoặc một nhóm người nào đó có thể tước đoạt tự do và  quyền lợi của tất cả những người khác một cách dễ dàng như thế? Hai, tại  sao tất cả những người gọi là “khác” ấy lại dễ dàng chấp nhận và chịu  đựng cảnh bị tước đoạt lâu đến như vậy?
 Lư thuyết tiến hóa có thể giải thích  bằng cách cho những nhà độc tài là những kẻ có bản lĩnh phi phường,   vượt lên trên mọi người khác. Nhưng lịch sử lại cung cấp vô số bằng  chứng ngược lại: Thứ nhất, trong suốt chế độ phong kiến vốn kéo dài cả  hàng ngàn năm, không phải vị vua nào cũng tài giỏi. Ở  nơi nào cũng có hằng hà những tên vua tầm thường, thậm chí, khở khạo  hoặc ngu xuẩn. Vậy mà chúng vẫn đầy quyền lực và khiến mọi người khiếp  sợ. Trong thời hiện đại cũng vậy. Không phải tên độc tài nào cũng xuất  chúng. Người ta có thể ghét Adolf Hitler hay Fidel Castro nhưng ít nhất  cả hai đều có một số tài nào đó, chẳng hạn, tài hùng biện. Nhưng c̣n  những tên độc tài khác th́ sao? Chẳng hạn Moammar Gadhafi ở Libya hay  Kim Chính Nhật ở Bắc Hàn?
 Cả Gadhafi lẫn Kim Chính Nhật đều bị  giới nghiên cứu và truyền thông Tây phương gọi là điên với những chính  sách và phát ngôn không những ngu xuẩn mà c̣n ngu xuẩn ở mức “phi  thường”, chỉ có thể t́m thấy ở những người mắc bệnh tâm thần mà thôi. Cứ  vào Google, đánh tên hai người này, chúng ta sẽ thấy ngay một trong  những tính từ phổ biến gắn liền với tên họ là chữ “điên rồ” (insane). Họ  điên đến độ biến thành tṛ cười cho cả thế giới. Nhiều nhà b́nh luận  chính trị nhận định: Phải điên lắm chúng ta mới hiểu nổi cái điên của  Gadhafi và Kim Chính Nhật.
 Điên vậy mà cả Gadhafi lẫn Kim Chính  Nhật đều cầm quyền một cách tuyệt đối trong một thời gian rất dài: Kim  Chính Nhật chính thức trở thành “Lănh tụ kính yêu” của Bắc Hàn từ năm  1994, tức là cách đây gần 20 năm (thật ra, nhiều năm trước khi ông lên  “ngôi”, lúc Kim Nhật Thành c̣n sống, ông đă thay cha quyết định gần như  mọi sự!). Gadhafi th́ tại vị lâu hơn, đến 40 năm. Nếu Mỹ và khối NATO  không quyết định không kích thẳng vào Libya để ủng hộ các nhóm phiến  loạn không biết ông ta sẽ c̣n kéo dài những cơn điên của ḿnh đến bao  giờ nữa!
 Không những cầm quyền lâu, cả Gadhafi  lẫn Kim Chính Nhật đều tạo cho ḿnh vô số huyền thoại. Người th́ đóng  vai của một thứ nhà tiên tri, một “lư thuyết gia” cách mạng của thế  giới; người được coi như thánh sống, lúc ra đời trên một ngọn đồi nhỏ  th́ chim chóc hót vang chào đón, lớn lên th́ trở thành một nhà chính trị  sáng suốt phi phàm; c̣n tài năng th́ vô cùng đa dạng: viết nhạc hay,  chơi golf giỏi, thậm chí, giỏi cả internet; hơn nữa, ông không hề đi  tiểu tiện (như người phàm trần) và có khả năng làm thay đổi thời tiết.
 Câu hỏi đặt ra là: Tại sao những kẻ điên  rồ như vậy có thể cầm quyền lâu như vậy? Tại sao dân chúng nước họ lại  tin tưởng vào những chuyện vớ vẩn như vậy? Tại sao cả hai điều này có  thể diễn ra bất chấp thực tế là đất nước của họ càng ngày càng lún sâu  vào nghèo đói và không có ai có tự do cả?
Tại sao?
 Giải phẫu các chế độ độc tài, các nhà  nghiên cứu phát hiện có hai khía cạnh căn bản: việc tước hầu hết hoặc  toàn bộ quyền của công dân và việc chia chác quyền trong một nhóm người  nào đó.
 Chuyện tước quyền th́ đă rơ. hầu như ai  cũng thấy. Độc tài, nói một cách vắn tắt, thực chất là một h́nh thức ăn  cướp, có thể nói là ăn cướp ở mức độ triệt để và tàn bạo nhất. Các tên  ăn cướp, dù hung bạo và tàn nhẫn đến mấy, cũng chỉ cướp được tài sản một  số người. Độc tài cướp cả quyền sống và quyền làm người của con người,  cướp tất cả những ǵ làm cho con người thành người. Con người cần trí  tuệ ư? Độc tài cướp trí tuệ. Và mọi người trở thành những con vẹt. Con  người cần phát triển toàn diện ư? Độc tài cướp đi sự toàn diện ấy. Và  mọi người biến thành những kẻ què quặt. Con người cần tự do ư? Độc tài  cướp mọi tự do. Và mọi người biến thành những tên nô lệ.
 Có điều, trên đời, hiếm, nếu không muốn  nói là không, có những cá nhân có thể đạt được sự độc tài tuyệt đối như  thế. Ngay những kẻ gọi là độc-tài-dựa-trên-cá-nhân, như trường hợp của  Hitler và Gadhafi, cũng không thể một ḿnh thâu tóm mọi quyền lực trong  tay được. Bởi vậy, dù ít hay nhiều, mọi tên độc tài đều phải ở trong thế  phải chia chác quyền bính với người khác. Sự khác biệt, giữa các chế độ  độc tài, chỉ là ở mức độ.
 Ngày xưa, trên danh nghĩa, các vua chúa  nắm quyền tuyệt đối. Nhưng họ vẫn biết khôn khéo chia quyền và chia lợi  cho cả một tầng lớp đông đảo với những đặc quyền và đặc lợi nhất định:  đó là giai cấp quư tộc. Chính cái giai cấp ấy đứng ra nhận lănh trách  nhiệm bảo đảm và bảo vệ sự toàn trị của vua chúa. Bảo vệ và bảo đảm  không phải chỉ bằng vũ lực mà c̣n cả văn hóa: họ xây dựng cả những lư  thuyết dựa trên thần quyền để nhồi sọ dân chúng.
 Các chế độ độc tài sau này cũng vậy. Bao  giờ chung quanh những tên độc tài cũng có một lực lượng đông đảo những  kẻ cúc cung bảo vệ: những kẻ ấy cũng được chia chác cả quyền lẫn lợi.
 Ví dụ, nh́n vào Việt Nam hiện nay, chúng  ta cũng có thể thấy rơ việc chia chác quyền lực và quyền lợi như vậy.  Những nhân vật chóp bu trong hệ thống đảng và nhà nước hiện nay không  phải là những kẻ duy nhất được hưởng mọi ưu đăi về quyền lực và quyền  lợi. Họ khôn khéo chia quyền và lợi cho nhiều người khác để những kẻ đó  trở thành những kẻ bảo vệ họ. Hậu quả là ở Việt Nam hệ thống quyền và  lợi được phân cấp thành nhiều tầng. Nổi bật nhất là:
 
Tầng một: Đảng và chính quyền trung ương.
Tầng hai: chính quyền và đảng bộ ở cấp trung địa phương.
Tầng ba: quân đội.
Tầng bốn: công an.
 Mỗi tầng có những đặc quyền và đặc lợi  riêng không những cho bản thân họ mà c̣n cho cả gia đ́nh và bạn bè của  họ. Lư do khiến giới lănh đạo cao cấp, từ Phạm Văn Đồng ngày trước đến  Nguyễn Tấn Dũng hiện nay, không thể cách chức các cán bộ dưới quyền, như  những ǵ họ từng thú nhận, không phải v́ họ bất lực mà chỉ v́ họ muốn  bảo vệ cái hệ thống chia chác quyền và lợi vốn có tác dụng bảo vệ quyền  và lợi của chính họ. Để mua sự trung thành của các cán bộ cấp dưới, họ  không có chọn lựa nào khác ngoài việc ngoảnh mặt làm ngơ trước những sự  bất tài, bất lực và tham nhũng của những người ấy.
 Nhưng tất cả những điều ấy đều chưa đủ  giải thích sự tồn tại lâu dài của các chế độ độc tài. C̣n một yếu tố  khác nữa: sự sợ hăi của dân chúng.
 Ở Trung Quốc ngày xưa có một câu chuyện ngụ ngôn có thể soi sáng điều này:
 Có một lăo nông nọ nuôi một bầy khỉ. Mỗi  sáng, ông thả bầy khỉ ra khỏi chuồng, bắt chúng lên núi cao hái trái  cây cho ông. Ông ra lệnh chúng phải nộp một nửa số trái cây chúng hái  được. Bầy khỉ làm việc vất vả nhưng không dám than văn. Chúng quần quật  từ ngày này sang ngày khác. Trong khi đó, ông già cứ nằm khẩy ở nhà chờ  bọn khỉ mang trái cây về nộp. Một phần ông ăn; môt phần, ông mang ra chợ  bán; một phần ông cất trong kho. Ai cũng khen ông sung sướng. Một hôm, ở  trong rừng, có một con khỉ con nêu vấn đề: “Có phải ông chủ trồng các  cây và cả mấy khu rừng này không?” Các con khỉ già đáp: “Không”. Con khỉ  con lại hỏi: “Nếu không được phép của ông chủ th́ chúng ta có thể hái  trái cây ở đây không?” Đàn khỉ già đồng loạt trả lời: “Được chứ!” Con  khỉ con lại hỏi: “Vậy tại sao chúng ta lại phải nộp một nửa trái cây mà  chúng ta hái được cho ông ấy?” Nghe câu hỏi ấy, cả đàn khỉ bỗng giác  ngộ. Đêm ấy, bọn khỉ phá chuồng, lấy tất cả số trái cây dự trữ trong kho  mang lên rừng. Vĩnh viễn không trở lại. Ông già, cuối cùng, chết v́  đói.
 Có thể nói các con khỉ ấy đă giải quyết được những nghịch lư của nạn độc tài.
Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc
 Theo: Nguyễn Hưng Quốc Blog