'Thị trường tablet như đang trong cuộc tập dượt'
Theo tạp chí
Time (Mỹ), tablet là "mảnh đất" đầy tiềm năng, nhưng đă 19 tháng trôi qua từ khi iPad xuất hiện mà các nhà sản xuất vẫn như đang "thử nghiệm" chứ chưa thực sự bước chân vào thị trường.
Giới quan sát không nh́n thấy một cuộc cạnh tranh thực sự trong mảng máy tính bảng. Hầu hết các nhà sản xuất chưa thể cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh mà chính bản thân họ cảm thấy hài ḷng.
Các nhà sản xuất vẫn như đang thử nghiệm, thăm ḍ nhu cầu người dùng.
Motorola Xoom từng nổi đ́nh nổi đám trên mặt báo cũng như tại vô số triển lăm công nghệ, nhưng đến nay ít ai c̣n quan tâm có bao nhiêu thiết bị được tiêu thụ trên thị trường. Tablet này có phần cứng thuộc hàng xuất sắc nhưng lại có nhiều lỗi phần mềm.
Trong khi đó, doanh số TouchPad ở các đại lư khá èo uột. Chẳng hạn, Best Buy bán được chưa đến 10% trong số 270.000 tablet mà HP xuất cho họ. Ngày 19/8, HP tuyên bố bố ngừng phát triển thiết bị di động chạy nền tảng webOS của Palm (mà họ mua lại với giá 1,2 tỷ USD). Hăng này đă cố giảm giá sản phẩm nhưng sức mua không tăng lên bởi khách hàng tin rằng với đà này, TouchPad sẽ c̣n được giảm nữa.
Samsung Galaxy Tab 10.1 có vẻ là máy tính bảng duy nhất gây ấn tượng với người dùng về thiết kế đẹp, không tạo cảm giác "lỗi thời, chưa hoàn thiện" như các tablet khác. Tuy nhiên, một số người đă phản ánh về sự xuất hiện các vết loang trên màn h́nh. Hiện tượng này không ảnh hưởng đến máy và phần lớn hết sau một ngày sử dụng nhưng vẫn gây tâm lư không tốt cho người mua.
iPad chiếm 83,9% thị phần năm 2010. Nguồn:
Gartner.
Một số nhà sản xuất lại vội vă xuất xưởng cho đúng hẹn v́ sợ bị nhận xét là chậm chân nên tablet của họ hay gặp sự cố về phần cứng, phần mềm... Bởi vậy, dù có liên tục tung hô sản phẩm của ḿnh, họ vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi cơ bản: "
V́ sao người dùng nên mua sản phẩm này thay v́ iPad?" và "
Tại sao tôi đă giảm giá sản phẩm xuống mức thấp hơn mà mọi người vẫn chọn iPad?".
Giống như thị trường máy nghe nhạc bị iPod thống trị, iPad hiện chiếm miếng bánh lớn và các nhà sản xuất khác chia nhau phần quá nhỏ bé. Không cần cố xây dựng một sản phẩm hơn iPad, nhưng ngày nào họ c̣n chưa thể tŕnh làng một sản phẩm mà không mang đến cho người sử dụng cảm giác "vẫn c̣n thiếu thiếu cái ǵ đó" th́ tạp chí
Time tin rằng "hiện chưa thực sự tồn tại cái gọi là thị trường tablet".
Châu An
theo vne