- Đây là cách nói ví von của một nhà báo khi nói về tỷ lệ khách nữ mua các loại xe thể thao sang trọng Maseratis và Ferraris tại thị trường Trung Quốc.
Mới đây, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã bị chỉ trích mạnh mẽ khi một phụ nữ trẻ làm việc tại đây đưa lên mạng tấm ảnh chụp cô và chiếc xe Maserati trắng của mình. Không chỉ Maserati, cô gái làm việc cho tổ chức từ thiện này còn sở hữu một chiếc Lamborghini màu cam.
Cựu giám đốc điều hành của hãng xe Ferrari tại Trung Quốc cho biết "đất nước này là thị trường lớn thứ hai đối với Ferrari và tuổi bình quân của khách hàng mua xe là 32, trong khi tại Mỹ, lứa tuổi bình quân là 47".
Hiện nay, một phần ba số triệu phú tại Trung Quốc là phụ nữ và họ có sở thích đặc biệt đối với những chiếc xe thể thao sang trọng đắt tiền. Họ chiếm thị phần lớn tại đất nước đang phát triển rất nhanh này. Theo thống kê của hãng Bloomberg, tỷ lệ phụ nữ mua xe Maseratis tại Trung Quốc cao gấp 3 lần ở châu Âu, trong khi tỷ lệ phụ nữ mua xe Ferraris cao gấp đôi mức bình quân của thế giới.
Doanh số bán xe "siêu sang" tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đã tăng 60% trong năm ngoái, và dự kiến tiếp tục tăng 35% trong năm nay. Theo hãng tư vấn Bain & Co, nhu cầu xe sang ở Trung Quốc ngày càng cao do lớp người mới giàu tăng nhanh. Nhiều người trong số họ có nhu cầu chứng tỏ sự thành công của mình, trong khi một số khác thì không cưỡng lại được phong trào mua sắm theo số đông.
Cô gái bị chỉ trích bởi những tấm ảnh bên chiếc xe sang và trên chuyến bay hạng VIP với túi xách đắt tiền.
Phụ nữ chiếm 30% số khách hàng mua Maserati tại Trung Quốc, trong khi ở châu Âu tỷ lệ này chỉ là 10%. Hai mẫu xe được ưa chuộng là GranTurismo S hai cửa giá 391.527 USD và GranCabrio mui trần giá 406.656 USD.
Doanh số của Ferrari tại Trung Quốc năm ngoái tăng gần 50%, trong đó phụ nữ chiếm tỷ lệ 20%, gấp hai lần tỷ lệ bình quân toàn cầu. Một chiếc xe thể thao Ferrari California có giá 527.924 USD tại Trung Quốc, trong khi tại Mỹ là 200.000 USD.
Theo tờ Finance Times, số nữ doanh nhân ngày càng tăng ở Trung Quốc - hơn một nửa số trong danh sách những người phụ nữ giàu nhất là người Trung Quốc, theo Hurun Report - sẽ khiến doanh số của thị trường hàng xa xỉ tăng mạnh.
"Ở Trung Quốc, phụ nữ rất giàu tham vọng... và họ sẵn sàng mua những thứ hàng "đẳng cấp cao" hơn là phụ nữ châu Âu hay Mỹ. Phụ nữ ở đây có nhu cầu thể hiện năng lực bản thân khác với phụ nữ phương Tây", Tom Doctoroff, giám đốc hãng quảng cáo JWT tại Trung Quốc cho biết.
Ngược lại, khi một nhãn hàng xa xỉ đến thị trường Trung Quốc, họ cũng phải thích nghi với những đặc điểm khá lạ về giới tính khách hàng. Tại Trung Quốc, đàn ông mua sữa rửa mặt và túi xách nhiều hơn bất cứ thị trường nào. Coach, một thương hiệu đồ da của Mỹ cho biết, khách hàng nam giới mua túi xách và phụ kiện chiếm 45% doanh số 1,7 tỷ USD của họ tại thị trường Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này trên thế giới chỉ là 15%.
Hoàng Yến - (theo Forbes)