Apple vừa  mới công bố báo cáo tài chính Quư 3 năm 2011 với những con số khiến  người ta phải giật ḿnh. Nhưng đằng sau những con số khô khan ấy lại ẩn  chứa nhiều thông điệp không nói ra bằng lời. 
 Ngày hôm nay, Apple công bố báo cáo  tài chính Quư 3 của năm tài khóa 2011. Và lại 1 lần nữa, Apple phá kỷ  lục vừa lập ra vào tháng 4 trước đó, đưa Quư 3 của năm tài khóa 2011 trở  thành Quư đem lại doanh thu cũng như lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử  của Táo Khuyết.
 
 Thực ra việc Apple phá kỷ lục doanh  thu trong mấy năm trở lại đây đă chẳng phải điều ǵ lạ lẫm: Hơn 1 năm  trở lại, chúng ta liên tục được chứng kiến doanh thu của Apple quư sau  cao hơn quư trước vài chục %. Thậm chí trong năm 2010, công ty này tăng  trưởng phi mă và đạt mức tăng 70% về doanh thu. Cách kiếm tiền của Táo Khuyết  cho đến nay vẫn là 1 trong những ngón nghề kinh doanh hiệu quả nhất  hành tinh, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa "chặt chém" và "thuốc mê".
 
  
 Báo cáo tài chính Q3 2011 của Apple.
 Lần này cũng vậy. Trong báo cáo tài  chính của ḿnh, Apple tuyên bố rằng trong Quư 3 vừa qua, hăng đạt doanh  thu 28,57 tỉ USD (so với 24.7 tỉ USD của Quư 2, tăng 16%, và tăng tới  82% nếu so với cùng kỳ năm ngoái).
 
 Vậy thực ra những con số khô khan trong báo cáo tài chính của Apple có ư nghĩa ǵ với chúng ta? 
 
 
1. iPhone iPad đang dần lấn sân iPod, Mac?
 
 Trong số các sản phẩm được thống kê  trong báo cáo tài chính của Apple, chúng ta có thể thấy 1 điều rơ ràng:  iPhone, iPad đang bán chạy vượt mức mong đợi c̣n doanh số iPod, các máy  tính chạy Mac OS lại dường như đang tỏ ra "đuối sức" trước kỳ vọng của  những bên quan sát.
 
  
 iPhone, iPad tăng phi mă trong khi Mac và iPod lại ảm đạm.
 Cụ thể trước khi Apple công bố báo cáo  tài chính quí này, người ta từng dự đoán rằng doanh số bán iPhone sẽ ở  mức 20,3 triệu chiếc so với dự đoán 16,5 triệu. iPad cũng tương tự khi  tiêu thụ tới 9,25 triệu máy so với  7,8 triệu thiết bị như người ta từng  ước đoán. Trong khi đó cả iPod và Mac (bao gồm iMac, Mac Mini, Macbook  Air, Macbook Pro...) đều không đạt được sự kỳ vọng với doanh số thấp hơn  ước đoán: 3,95 triệu máy bán được so với 4,2 triệu máy dự kiến đối với  Mac và  7,54 triệu chiếc iPod rời kệ so với 8,4 triệu chiếc ước đoán.
 
 Việc iPod và Mac lỡ hẹn có thể là 1  dấu hiệu cho thấy thị phần của Mac đang dần bị lấn sân bởi các thiết bị  cầm tay như iPhone, iPad. Rơ ràng nếu bất kỳ ai c̣n nghi ngờ khả năng  thành công của "chiếc iPod phóng to" th́ có lẽ bây giờ sẽ là thời điểm  để họ thay đổi nhận định của ḿnh. Rơ ràng bản thân trong các sản phẩm  của Apple dường như đang tồn tại sự cạnh tranh: Có lẽ ít ai mang theo 1  chiếc iPod nếu đă có iPhone, và đồng thời iPad hầu như cũng có thể thay  thế các chức năng cơ bản của 1 chiếc Macbook Air như lướt web, soạn thảo  văn bản.... Chính sự chồng chéo về tính năng này đă khiến các sản phẩm  chạy iOS với ưu thế về tính di động, thời lượng pin và kho ứng dụng đang  dần "nuốt" mất thị phần của các người anh em như iPod, Mac.
 
 
2. iPad vs PC: Chiến thắng đầu tiên?
 
 Tim Cook, COO của Apple đă tỏ ra khá mạnh miệng khi tuyên bố thẳng thừng: iPad đang bán chạy hơn máy tính Windows.  Không rơ Tim Cook dựa vào đâu để đưa ra tuyên bố như vậy, v́ mới đầu  tháng 6 vừa rồi, Steve Ballmer, CEO của Microsoft vừa mới tuyên bố với  báo chí rằng hăng này đă cho xuất xưởng phiên bản thứ 350 triệu của hệ  điều hành Windows 7.
 
 Mặc dù không phải bản Windows 7 nào  bán ra cũng tới được tay người sử dụng ngay lập tức, có thể nó sẽ phải  nằm trong kho lưu trữ hoặc được cài sẵn trên các máy tính, laptop rồi  nằm trên kệ hàng chờ người ta đến "rước" về. Nhưng IDC, 1 công ty điều  tra thị trường nổi tiếng của Mỹ vừa mới ước tính vào tháng 6 vừa rồi  rằng trong 3 tháng 4,5,6 (tương đương Quư tài khóa 3 của Apple) năm 2011  đă có 84,4 triệu máy tính cá nhân được bán ra, không kể tablet.
 
  
 Mặc cho mọi lời mỉa mai châm biếm, Apple vẫn thản nhiên kiếm bộn tiền từ iPad.
 9,25 triệu máy là 1 con số khổng lồ,  nhất là xét đến việc iPad chỉ vừa mới ra đời hơn 1 năm trời so với trên  30 năm tồn tại của thị trường PC truyền thống. Dù vậy, chặng đường từ  9.25 đến 84,4 vẫn c̣n là 1 con đường "rất dài và rất xa". Có lẽ Apple đă  quá vội vàng khi cho rằng iPad đă qua mặt được lăo làng PC.
 
 Tuy nhiên 1 sự thực không thể phủ nhận được, đó là bất chấp mọi lư lẽ về việc v́ sao iPad không thể thay thế được máy tính truyền thống, người ta vẫn thấy tốc độ rời kệ của iPad nhanh đến chóng mặt.
 
  
 iPod touch "ăn nấm" = iPad???
 Hiện tại chỉ sau 1 năm trời mà iPad đă  "chén" của thị trường PC gần 11% số khách hàng tiềm năng. Liệu rằng sau  5 hoặc 10 năm nữa, cán cân lực lượng giữa các thiết bị thuộc "kỷ nguyên  PC" và "kỷ nguyên hậu-PC" sẽ ra sao? Với đà phát triển này của iPad,  không ai dám khẳng định trước điều ǵ, chỉ dám chắc chắn 1 chuyện:  "Apple hoàn toàn không phải vô căn cứ khi cho rằng iPad sẽ 1 ngày nào đó  thay thế PC và trở thành thế lực chủ đạo ở thị trường thiết bị điện  toán cá nhân".
 
 
3. Apple đứng đâu trong số các hăng sản xuất?
 
 Nếu chỉ kể riêng iPad, Apple đă trở  thành hăng sản xuất máy tính di động lớn thứ 4 thế giới (Sau HP, Dell,  Lenovo và trên Acer). C̣n nếu cộng thêm 3,95 triệu máy Mac vào con số  9,25 triệu iPad mà Apple vừa bán được trong Quư 3 th́ Táo Khuyết sẽ trở  thành hăng sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau HP (13,2 triệu  của Apple so với 15,3 triệu của HP).
 
  
 Doanh số của các hăng sản xuất laptop. Nếu chỉ tính riêng Macbook và Macbook Pro, Apple sẽ không được xếp trong top 5.
 Dù vậy, với khoảng 46.5 % doanh số đến  từ iPhone (13,3 tỉ USD), có lẽ nên gọi Apple là 1 hăng sản xuất điện  thoại di động th́ đúng hơn. Và nếu so sánh với các hăng sản xuất điện  thoại, th́ từ tháng 4 năm nay, Apple đă giữ ngôi vị dẫn đầu thế giới, bỏ  xa Nokia với doanh thu chỉ khoảng 10 tỉ USD.
 
 
Kết
 
 Cổ phiếu của Apple sau khi hăng này  công bố báo cáo tài chính của Q3 bội thu cũng tăng vọt giá trị và phá  ngưỡng 400$. Đây là kỷ lục về giá trị 1 cổ phiếu của 1 công ty công nghệ  từ trước tới nay trên sàn chứng khoán Mỹ. Apple đang bước từng bước rất  vững chắc trên con đường trở thành công ty lớn nhất thế giới. Trước mắt  chúng ta là Q4, Quư cuối cùng trong năm tài khóa 2011. Thời điểm mùa  thu thường là mùa mua sắm nhiều nhất của dân Mỹ v́ ảnh hưởng của thời  gian tựu trường và mùa mua sắm cuối năm. Chắc chắn với kết quả kinh  doanh ấn tượng như thế này, Apple sẽ "thừa thắng xông lên" để đạt được  những thành công vang dội hơn trong phần c̣n lại của năm 2011.
 
 Apple có trở thành công ty lớn nhất thế giới với sự ra đời của iPhone 5? Chúng ta hăy chờ xem sao.
theo genk