| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Tại sao họ lại có thể dễ dàng cắt giảm một lượng  vốn lớn như vậy? Đó là câu hỏi mà ông Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện  Nghiên cứu quản lư kinh tế Trung ương CIEM) đưa ra khi b́nh luận về  thành tích cắt giảm 39.000 tỷ đồng đầu tư công các tập đoàn, tổng công  ty nhà nước đă công bố. 
   
Câu hỏi tương tự cũng đă được đặt ra vào năm 2008. Khi đó, cũng để kiềm  chế lạm phát, một đợt rà soát, cắt giảm đầu tư công trên diện rộng đă  được tổ chức và số vốn mà các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đă tuyên  bố cắt giảm là trên 34.000 tỷ đồng nhưng rất nhanh sau đó, chính tập  đoàn này lại đề xuất dự án đầu tư lớn hơn. 
   
  
   
Câu hỏi đặt ra là liệu đó có phải chỉ là cắt trên giấy và liệu có vấn đề  ǵ không trong các quyết định đầu tư của các đơn vị này? 
   
Năm nay, theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tập đoàn, tổng  công ty nhà nước cũng cắt giảm khá lớn vốn đầu tư. Cụ thể, Tập đoàn Điện  lực cắt giảm trên 12.000 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí cắt giảm hơn 6.590  tỷ đồng, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông cắt giảm 3.000 tỷ đồng… 
   
Báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, nhiều tập  đoàn, tổng công ty nhà nước có tỷ lệ cắt giảm đầu tư rất lớn. Chẳng hạn,  Tổng công ty Cấp nước Sài G̣n giảm 50,57%; Tổng công ty Hàng hải Việt  Nam giảm 38,4%... Với việc các đơn vị này dễ dàng cắt giảm một số lượng  dự án và vốn lớn như vậy, chuyện đặt câu hỏi về việc ra quyết định đầu  tư, cũng như hiệu quả đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước âu  cũng là điều dễ hiểu. 
   
Nhưng vấn đề là, sau tuyên bố cắt giảm của tập đoàn, tổng công ty, phải  tiếp tục kiểm tra, giám sát. Chẳng hạn, họ nói cắt 4 dự án, giăn 3 dự  án, th́ cần kiểm tra, giám sát xem họ có thực sự làm như thế không? 
   
Chuyên gia kinh tế TS.Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, cần thực sự minh bạch  trong thông tin về cắt giảm đầu tư công, cần công bố công khai danh mục  các dự án cắt giảm để cộng đồng giám sát. Đây cũng là điều mà dư luận  đă đ̣i hỏi từ đợt cắt giảm đầu tư năm 2008. 
   
Chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh nhấn mạnh, vấn đề bây giờ là phải  tạo dựng niềm tin. Điều đó chỉ có thể trông chờ vào hành động thực tế,  cụ thể, nhận biết được. Trong cuộc thắt lưng buộc bụng này, Nhà nước  phải làm gương chứ không thể chỉ kêu gọi người dân. Chính phủ đă nói sẽ  cắt giảm chi thường xuyên. Khoản này không lớn nhưng mang tính chất biểu  tượng. Cần phải giảm chi những khoản dễ đập vào mắt, vào cảm xúc của  người dân, như chi cho lễ lạt chẳng hạn. C̣n lại, chủ yếu là giảm chi  đầu tư công.  
   
Chuyện này đă có chủ trương trong đợt lạm phát trước đây nhưng hiệu quả  không cao, cần phải rút kinh nghiệm để từ chủ trương đến thực tế triển  khai không có khoảng cách. Lần này, phải có bộ tiêu chí cắt giảm cụ thể,  công khai minh bạch địa phương nào, dự án nào, doanh nghiệp nào phải  cắt, giảm th́ giảm tỷ lệ bao nhiêu, có tương xứng với yêu cầu thực tế  hay không và kết quả thế nào. 
   
Trong t́nh thế cấp bách này, cần áp dụng một số biện pháp hành chính, kỹ  thuật và truyền thông. Ví dụ, tập trung ngoại tệ (USD) từ mọi nguồn để  tăng tiềm lực cho dự trữ ngoại tệ quốc gia (như xác định của Chính phủ  mà Thủ tướng đă tŕnh bày trong buổi làm việc với lănh đạo các địa  phương ngày 24.2) là đúng.  
   
 B́nh luận về "hiệu quả của cắt giảm đầu tư công", TS. Lê Đăng Doanh  nói: "Vấn đề cơ bản này lại được đề cấp quá nhiều lần rồi. Mỗi lần, lại  có chuyện cử các đoàn đi xem xét, sau đó, về tính toán sẽ cắt bao  nhiêu... Nhưng qua đợt cao điểm, mọi chuyện lại đâu vào đó.  Sau các  cuộc rà soát, người ta vẫn thấy, năm sau, lại thấy đầu tư vẫn tăng vọt  lên và hiệu quả th́ vẫn bị đánh giá là kém. Dường như, bằng cách này hay  cách khác, bệnh đầu tư công vẫn không "băi bỏ" được." 
   
TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, vấn đề bây giờ là Chính phủ phải t́m đến cải  cách những căn nguyên dẫn đến bệnh bùng phát đầu tư vô lối này. Đó là  việc siết chặt kỷ luật đầu tư, lập một qui chế chặt chẽ về trách nhiệm  của những người "chủ tŕ sử dụng vốn đầu tư công".Trên cơ sở đó, Nhà  nước phải kiến tạo một cơ chế để bản thân các doanh nghiệp Nhà nước phải  hết sức thận trọng trong việc đầu tư mà lâu dài, không  cần một đợt rà  soát cắt giảm theo cơ chế hành chính hiện nay. 
   
Nếu không thay đổi được cơ chế giám sát đầu tư th́ sẽ khó mà tạo động  lực thay đổi "hiệu quả đầu tư". Việc cắt giảm bằng mệnh lệnh hành chính  chỉ có thể tác dụng tích cực nhất thời  và khó mà đáp ứng yêu cầu của  Thủ tướng đề ra. Hơn hết, vấn đề đầu tư công phải công bố công khai,  minh bạch để toàn dân, các cơ quan dân cử giám sát. 
   
Chỉ khi giải quyết được tận gốc vấn đề "đầu tư công" th́ khi đó, giá  điện, giá than hay giá xăng có tăng lên, cũng sẽ không đến mức tác động  quá mạnh, đẩy mặt bằng giá lên như hiện nay. 
   
 Sơn Hà 
  (TamnhinNet) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |