Trong khi nhu cầu t́m trường tốt tăng vọt th́  chất lượng giữa các cơ sở  đào tạo không đồng đều nên “chạy trường" tiếp  tục gia tăng. Yếu tố tâm  lư cộng thêm “tác nhân” trào lưu đă tạo nên độ  “nóng” mỗi khi tuyển  sinh vào lớp 1 ở Hà Nội.
    Chạy đua vào trường “điểm”
  
  Mặc dù Sở GD-ĐT Hà Nội vừa mới có văn bản  hướng dẫn  tuyển sinh vào lớp 1 nhưng cơn sốt chọn trường “điểm” đă rục   rịch bắt đầu hàng tháng trước đó. Chị L.T.L ở khu tập thể K1 Hào Nam,  có  con năm nay bước vào lớp 1 cho biết: “Cùng là địa bàn quận Đống Đa   nhưng lại khác phường nên để được vào trường điểm của quận này đ̣i hỏi   phải chạy “đua” từ rất sớm. So với năm trước th́ chi phí để vào trường   “điểm” năm nay cao hơn khá nhiều, một phần v́ trượt giá phần khác do nhu   cầu của phụ huynh đông trong khi chỉ tiêu th́ có hạn”.
   
  
Trong khi chỉ tiêu trái tuyến giảm nhưng nhu cầu phụ huynh cao nên "chạy" trường càng thêm "nóng". (Ảnh minh họa)
     
Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội th́ chỉ sau ngày  15/7 nếu trường c̣n  thiếu chỉ tiêu được giao phải báo cáo Pḥng GD-ĐT,  căn cứ vào t́nh h́nh  cụ thể từng trường, pḥng GD-ĐT cho phép trường  được tuyển bổ sung học  sinh (HS) cho đủ chỉ tiêu. Mặc dù chưa biết chỉ  tiêu được phép tuyển  trái tuyến là bao nhiêu nhưng một số trường đă ấn  định và tiếp nhận  “ngầm” đối với những bậc phụ huynh có nhu cầu.
  Với thời đại công nghệ thông tin các bậc phụ  huynh có cơ  hội được trao đổi cũng như tiếp cận nhưng cách thức mới để  xâm nhập  nhằm đưa con vào trường “điểm”. Nếu chỉ cần lướt qua một diễn  đàn dành  cho các bậc cha mẹ chúng ta mới thấy sự bóng bỏng của việc  tuyển sinh  vào lớp 1. Những từ ngữ “xa xỉ” như “ vé”, “USD” được thảo  luận rôm rả  công khai và dường như đó chỉ mới là bề nổi.
  Theo chị L.Q.H ở quận Long Biên, một trong  những người  từng được mệnh danh là mai mối các vụ chạy trường “ngh́n  đô” th́ những  câu chuyện mà các bậc phụ huynh trao đổi chỉ là một phần  rất nhỏ của “sự  thật”. Để xin cho con vào trường “điểm” cần phải lên kế  hoạch tỉ mỉ và  tốn khá nhiều công sức.
  Qua t́m hiểu của chúng tôi th́ hiện nay phương  thức chủ  yếu để tiếp cận vào trường “điểm” là thông qua đội ngũ giáo  viên của nhà  trường. Phụ huynh cần phải biết chắc chắn có bao nhiêu  suất và ai là  người quản lư những suất đó. Sau đó mới đến khâu “định  giá”.
  “Vừa qua có mấy gia đ́nh nhờ ḿnh xin vào một  trường  tiểu học “điểm” ở quận Hai Bà Trưng. Tuy nhiên do nhu cầu lớn  nên đă đẩy  giá thỏa thuận lên đến trên 1.000 USD, và chắc chắn giá này  chưa phải  là c̣n số cuối cùng”, chị L.Q.H cho biết.
  Khi chúng tôi đề cập là tại sao không làm việc  trực tiếp  với ban giám hiệu nhà trường mà phải đi “ṿng vèo” như vậy,  chị H.T.A ở  quận Hoàng Mai tâm sự: “Để chạy vào một trường tiểu học  điểm nào đó đ̣i  hỏi có 3 yếu tố: tiền, quyền và mối quan hệ. Đối với  bọn ḿnh th́ hai  yếu tố sau không thể có nên bắt buộc phải móc nối qua  người thứ 3”.
  Sai lầm của phụ huynh tạo nên độ “nóng”?
  
  Trao đổi về "vấn nạn" chạy trường vào lớp  1, thầy L.K.T -  hiệu trưởng một trường tiểu học công lập ở quận Đống  Đa, Hà Nội không  ngần ngại chia sẻ: “Vấn nạn chạy trường là nhu cầu tất  yếu của xă hội.  Gia đ́nh nào cũng mong muốn con cái được học tập những  ngôi trường tốt,  giàu thành tích… Chính v́ thế nó đă tạo một cơn “sốt”  mỗi khi tuyển sinh  vào lớp 1. Sai lầm của phụ huynh đó là chỉ quan tâm  chọn trường mà quên  mất yếu tố để giúp con ḿnh học tốt đó chính là  giáo viên”.
  Cũng theo thầy T., khái niệm trường “điểm” là  do phụ  huynh tự đặt ra. Chưa có một phân loại, đánh giá của ngành quy  định như  thế nào gọi là trường “điểm”. Nhiều lúc dưới tác động của  truyền thông  và sự đồn thổi nhiều bậc phụ huynh đă mắc sai lầm. 
  Minh  chứng cho vấn đề này, thầy T. phân tích: “Chúng ta  cứ nghĩ đơn giản  như thế này, một HS nào đó đi thi được giải quốc gia,  quốc tế… th́ điều  tất yếu sẽ phải gắn cái mác tên trường đang học vào.  Tuy nhiên thành  tích của em HS này chưa chắc xuất phát từ việc giáo viên  của trường đó  giỏi mà có thể xuất phát từ góc độ gia đ́nh. Em đó có thể  được gia đ́nh  quan tâm cho học thêm ở các trung tâm, hay các thầy cô  giỏi ở ngoài…  Như vậy rơ ràng trường của HS này đang theo học được hưởng  được cái  “danh” từ thành tích của em đó”.
  Là một nhà quản lư nhiều năm, ông Phạm Xuân  Tiến, Trưởng  pḥng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: “Ngoài  việc phụ  huynh muốn con vào trường tốt mà không cần biết năng lực của  con em ḿnh  th́ yếu tố chạy trường cũng xuất phát từ việc các phụ huynh  muốn xin  cho con vào học trường v́ tiện đường đi làm và đưa đón con.  Có phụ huynh  có con 3-4 tuổi nói tốt th́ nghĩ rằng con là thần đồng.  Khi đó họ muốn  xin cho con vào những trường họ coi là có chất lượng  cao. C̣n có người  coi con ḿnh như là một thứ đồ trang sức và rất tự  hào khi nói với bạn  bè về tên trường mà con ḿnh theo học”.
  Cũng theo ông Tiến, hiện nay ở Hà Nội các giáo  viên tiểu  học của Hà Nội nói chung và của nội thành nói riêng đều đảm  bảo về chất  lượng giảng dạy. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thường ảo  tưởng về  những trường có tên tuổi th́ sẽ có sự đào tạo tốt hơn. Nhưng  thực tế th́  trong 1 trường, trong 1 khối th́ tŕnh độ của các giáo viên  cũng không  đồng đều. Có cô dạy tốt có cô dạy khá. Chính v́ vậy trong  một trường  cũng có giáo viên dạy tốt và dạy khá.
  “Theo ư kiến của tôi, các phụ huynh HS nên  chọn trường  gần nhà nhất để gửi con vào học lớp 1. Điều này là do với  một đứa trẻ  mới 6 tuổi mà phải tham gia giao thông mỗi sáng từ 30 đến  45 phút để đến  trường th́ đó là áp lực quá lớn đối với sức khỏe của các  cháu. Học ở  trường xong các cháu lại phải tham gia giao thông trong  từng đó thời  gian với những tiếng ồn, khói bụi của xe cộ th́ khi tối về  nhà các cháu  sẽ rất là mệt” - ông Tiến phân tích.
  Theo đánh giá của giới chuyên môn, để giải  quyết vấn đề  chạy trường cần hai yếu tố. Thứ nhất là đảm bảo chất lượng  giữa các  trường và thứ hai là tuyên truyền để phụ huynh hiểu các  trường con ḿnh  được học đúng tuyến. Bên cạnh đó cần có những quy định  khắt khe trong  khâu tuyển sinh trái tuyến. Lư thuyết là vậy nhưng thực  tế ở Hà Nội cũng  đă đưa ra khá nhiều giải pháp cụ thể như siết chặt chỉ  tiêu trái tuyến,  đưa ra quy định cứng để tạo cơ hội cho những trường  khó tuyển sinh…  nhưng "vấn nạn" chạy trường không có chiều hướng giảm.  Vậy nguyên nhân  của thực trạng này là do đâu? Chúng tôi sẽ cũng các bạn  độc giả đi t́m  lời giải đáp trong bài tiếp theo.
  Nguyễn Hùng, dantri.com.vn