| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 88,250
				 Thanks: 11 
		
			
				Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
			
		
	 Mentioned: 5 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 8 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 109      | 
			
			Có người bảo ông ngông, có người nói ông tưng  tửng,... Có người lại  khuyến khích, khen ông táo bạo... Tất cả những  lời khen chê ấy xuất phát  từ nguyên cớ ông bỏ hàng chục tỉ đồng dành  dụm cả đời để mua đất núi  cất điện, chùa, cho thú rừng sinh sống và làm  du lịch...
 Vượt hàng chục ngàn bậc thang đá, tôi mới lên đến đỉnh núi Ông Két (Anh Vũ sơn), một trong 7 ngọn Thất Sơn màu nhiệm, cao 225m.
 
 Giữa  núi rừng đại ngàn vi vút, những đám mây lờ lững trôi…Lạ lùng, cơn  gió  se lạnh trong tiết trời hừng hực nóng. Đang nghỉ chân bên cánh võng   trong bộ áo bà ba màu ngọc bích đơn sơ, “chúa núi” Sơn Đào (biệt danh   của Nguyễn Văn Sơn, 59 tuổi, ngụ xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, An   Giang)- người tiên phong làm du lịch tâm linh kết hợp với bảo tồn thiên   nhiên đầu tiên cả nước tiếp chuyện lữ khách một cách chân tình.
 
 
  
 Ông Sơn Đào hứng thú với du lịch tâm linh và bảo tồn sinh thái.
Chuyện đời cậu bé bán bánh mì hè phố
 
 Sinh  ra trong một gia đình đông anh em nghèo khó ở vùng đất Khánh Hòa  (xã  Khánh Hòa, huyện Châu Phú, An Giang), 10 tuổi cậu bé Sơn cùng gia  đình  tha phương lên tận Sài Gòn sinh sống.
 
 Quá nhỏ để hiểu sự đời,  thế nhưng cũng đủ lớn để biết tự mình kiếm  miếng cơm, cậu bé Sơn đi khắp  hang cùng ngỏ hẹp đất Sài Gòn (TP Hồ Chí  Minh) bán từng ổ bánh mì. Đêm  về thì cùng những trẻ đồng lứa đồng nghề  hay đánh giày, bán kẹo cao su  bên các sạp chợ.
 
 Cứ độ vài ngày, dôi dư vài cắc lẻ lại đến với  lớp học lề đường, do  những người cùng cảnh ngộ khốn khổ biết dăm cái  chữ, nương nhờ ánh sáng  đèn đường, dạy lại.
 
 Cứ vậy. Kiếm tiền  để đổi cái chữ, nhưng chính những buổi học ấy đã giúp  cậu bé Sơn biết  mặt chữ, mặt số thế nào. 5 năm ròng ở đất Sài Gòn đã  trui rèn bản tính  chịu thương, chịu khó của ông.
 
 Lớn lên chút, Sơn Đào tiếp tục  tha phương trở lại miền Tây, đặt chân về  đất Cần Thơ theo ghe làm phu  khuân vác. Cuộc sống sông nước, cảnh chợ  búa, những vùng quê được đặt  chân qua, đã khiến Sơn Đào mong có ngày  trở lại quê hương tìm về nguồn  cội.
 
 Tuy vậy, đến năm 22 tuổi (năm 1979), Sơn Đào mới trở lại  được quê  hương, nhưng không phải nơi cồn bãi Khánh Hòa mà tận miệt núi  đá Thất  Sơn, trú chân tại làng Thới Sơn, huyện Bảy Núi (nay là xã Thới  Sơn,  huyện Tịnh Biên).
 
 Trầm ngâm, ông nói: “Nghĩ đâu đó cũng là  cái duyên, cái nợ. Mình đi  mười mấy năm ròng, cuối cùng lại đến với miền  đất hoang sơ Thới Sơn mới  trải qua chiến tranh tàn phá ác liệt. Tứ cố  vô thân, nhưng cũng quen  rồi cảnh ấy nên tôi đến đình Thới Sơn xin nương  nhờ giấc ngủ, sáng đi  gánh đào (trái điều) thuê cho các chủ vườn hay  củi khô trên núi Ông Két  này”. Cái tên Sơn Đào cũng ra đời từ dạo ấy và  gắn chặt với cuộc đời  ông.
 
 Nghèo khó, không gia đình, ít chữ  nghĩa, nhưng được cái chàng trai Sơn  Đào là người hiền lành, chịu  thương, chịu khó nên anh cũng “đặng lời và  nên vợ nên chồng với người  con gái bán đường thốt nốt”.  Cái nghèo vẫn  đeo bám, làm lụng mãi vợ  chồng Sơn Đào mới cất được cái chòi lá dưới  chân núi Ông Két.
 
 “Chúa núi” xuất phát từ... cái lu nước
 
 Sau  nhiều năm gánh đào thuê biết được mối mang, củi khô nhà nào cần,  nơi  nào thiếu, Sơn Đào bàn với vợ quyết định mua đào, mua củi tại núi  mang  ra chợ bán. Nhưng tiền dành dụm không đủ đặt cọc, nghĩ mãi, cuối  cùng  hai vợ chồng quyết định bán cái máng vú (giống cái lu nhưng lớn  hơn,  mình phình to), tài sản quý nhất gia đình và là đồ dùng tối quan  trọng  để đựng nước uống, sinh hoạt cả gia đình. Quyết định táo bạo ấy  đã giúp  gia đình gầy dựng cuộc sống, sang trang mới cuộc đời anh gánh  đào thuê.
 
 Được 300 đồng cả thảy, hai vợ chồng đánh bạo mua đào, mua củi đem bán. Thấy thương cảnh khổ, một số chủ vườn di du bán rẻ.
 
 Vừa  làm vừa tích lũy, 10 năm gánh, bán đào đã giúp Sơn Đào dành dụm số  tiền  kha khá, mua được vài công đất vườn tạp sâu trong núi và chiếc xe  chở  đá cũ.
 
 Chỉ vài năm làm nghề đá, Sơn Đào đã có trong tay hàng  tỉ đồng, thành  lập doanh nghiệp tư nhân khai thác đá và nhiều hecta đất  núi Ông Két đã  có chủ là người gánh đào thuê ngày trước.
 
 Thế  nhưng, chỉ làm nghề đá vài năm thì Nhà nước quy hoạch, không cho  khai  thác tài nguyên khoáng sản. Đang loay hoay chuyển nghề thì Sơn Đào  nhận  được lời đề nghị của ông Út Năng (tên gọi thân mật của bà con xã  Thới  Sơn với ông Huỳnh Thế Năng– Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang), Phó  Chủ  tịch huyện Tịnh Biên lúc bấy giờ, cũng là người con quê Núi Két:  “Sơn  Đào thử đầu tư làm du lịch ở núi Ông Két xem sao? Nhưng nhớ làm du  lịch  kết hợp với bảo tồn thiên nhiên đó”.
 
 Câu mở lời đã đánh trúng  tâm tư của Sơn Đào muốn làm cái gì đó có ích  cho quê hương thứ 2 của  mình. Dốc tất cả vốn liếng gần chục tỉ đồng,  mua đến hơn 20ha đất trong  số 45ha đất núi Ông Két, ông bắt tay vào làm  du lịch. Thời điểm đó là  năm 2000.
 
 Người mở đường cho du lịch tâm linh + bảo tồn sinh thái
 
 Câu  chuyện kể bỗng cắt ngang khi những chú khỉ tinh nghịch trèo xuống  tha  quà vặt từ du khách hành hương cúng viếng. “Chú thấy đó, khỉ chim  về đây  ngày một nhiều vì mình bảo tồn chúng”, ông Sơn Đào lý giải.
 
 Bắt  tay vào làm du lịch năm 2000 nhưng mãi đến 2004 khu du lịch này mới   chính thức được cấp phép hoạt động. Bắt đầu từ chân núi đến mỏ Ông  Két,  dài lên đỉnh núi, Sơn Đào cho xây những điện thờ, những địa điểm  cúng  viếng thờ tự tất cả những vị tiên thánh, Phật thầy đến những chiến  sĩ hy  sinh vì độc lập dân tộc.
 
 “Làm du lịch tâm linh không phải là  cất nhiều chùa thu hút khách thập  phương cúng viếng để lấy tiền, trục  lợi, làm chốn thiên tự nhuốm cuộc  sống thị trường. Mình từng bôn ba,  vượt qua biết bao sóng gió cuộc đời  để gầy dựng cơ nghiệp, để hiểu đâu  là cái cốt hướng tâm thanh bạch. Du  lịch tâm linh là giúp mọi du khách  hướng thiện, tu nhân tích đức, phúc  hiếu đạo hạnh với cha mẹ, ông bà,  đạo đời sáng đẹp với quê hương, đất  nước”- Sơn Đào bảo vậy.
 
 
  
 Dị nhân Sơn Đào vẫn còn những khao khát khai phá vùng đất tiềm năng này
 
Hiện  nay, Khu du lịch núi Két của ông có 23 điện thờ từ Phật pháp đến  đạo  pháp tâm linh như: điện Chư vị Năm non bảy núi, điện Phật bà Quan  âm Nam  Hải, điện Phật Vương, điện thờ chiến sĩ cách mạng, điện A Di Đà,  điện  Chư thần, điện Thầy Bửu Sơn, điện Lê Sơn Thánh mẫu, điện Ngọc  Hoàng  thượng đế, dinh Cửu thiên Huyền nữ, điện Cử Đa, điện Phật mẫu,  điện Ngũ  hành, điện U minh...
 
 Cũng từ ngày Sơn Đào bắt tay vào làm du  lịch, trở thành “chúa” ngọn Anh  Vũ sơn cũng là lúc muôn thú quần hội về  sinh sống. Ông kể: “Từ ngày  làm du lịch, tôi cấm tiệt tụi săn bắn chim,  thú, nhiều loài động vật  hoang dã đã dần trở lại sinh sống, nhất là khỉ,  trăn, mang, rắn, cheo,  chồn, chim chóc,...
 
 Mấy dạo trước, chim  ưng, đại bàng về đây khoảng tháng 11 hàng năm. Đặc  biệt, dưới chân mỏ  Ông Két có trên ngàn tổ yến với hàng chục ngàn con  chim yến từ biển Đông  vào trú ngụ”.
 
 Từ con số chưa đầy 1.000 người đến với Anh Vũ  sơn, nay đã có đến trên  43.000 lượt khách/năm. Khi ánh mặt trời đã ráng  đỏ, khuất dần sau những  rặng núi mờ xa tít chập chùng hướng Vương quốc  Campuchia, những đàn  chim bắt đầu bay về tổ, từng bầy yến líu ríu vang  rần không gian khoáng  lặng...thì cũng là lúc chủ nhân của khu du lịch  này tận hưởng những  giây phút bình yên nhất sau hàng chục năm ông mới có  được.
 
 
 Theo BẢO TRỊ (Vĩnh Long Online)
 
 
 note: bài trùng/ replaced.
 -adams
 
 
				 Last edited by adams; 03-29-2011 at 21:00.
					
					
						Reason: bài trùng/ replaced
 |