Thời gian gần đây, h́nh thức kinh doanh bán hàng trên truyền h́nh (TV Shopping) nở rộ tại VN. Nhưng điều đáng nói là có rất nhiều món hàng dỏm, rẻ tiền đă được quảng cáo thổi pḥng để bán với giá trên trời.
Kịch bản quảng cáo của những công ty bán hàng qua số điện thoại rao trên truyền h́nh thường là những lời lẽ bay bổng, tâng bốc về chức năng, công dụng của sản phẩm họ muốn bán, rất dễ khiến người xem tin đó là sự thật.

Một mẩu quảng cáo trên truyền h́nh về “trang lục lót tàng h́nh” |
“Tạo phúc cho nhân loại”
Chẳng hạn quảng cáo cho sản phẩm có tên là viên nang WII aFgF rao: “Những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng đều sử dụng sản phẩm WII aFgF. Đây là sản phẩm được Mỹ gọi là “ch́a khóa để được làn da trẻ trung”.
Làm thế nào để làm mờ các vết sẹo nghiêm trọng trên da, trả lại cho bạn làn da hoàn hảo? Đă có aFgF. Khi sử dụng sản phẩm WII aFgF giúp cho bạn thay đổi nhanh chóng từ trong ra ngoài. Tuổi càng lớn, làn da càng lăo hóa, nhưng giờ đă có phép lạ xuất hiện rồi… Chỉ cần mỗi ngày 1 viên là bạn không cần lo ǵ nữa, công nghệ sinh học bây giờ có thể nói là tạo phúc cho nhân loại”...
Kịch bản quảng cáo này c̣n lập lờ, “gắp” đưa lồng vào h́nh ảnh của những nhân vật nổi tiếng trên thế giới như phu nhân tổng thống, diễn viên điện ảnh…

Dùng kỹ xảo h́nh ảnh mô tả lúc trước và sau khi dùng sản phẩm để lừa phỉnh người tiêu dùng |
“Cải lăo hoàn đồng”
|
Qua t́m hiểu, chúng tôi biết được: Hiện có khoảng 80 công ty kinh doanh bán hàng dạng TV Shopping tại VN, hầu hết đều bán hàng qua số điện thoại và không bao giờ để địa chỉ thật của công ty khi rao trên truyền h́nh. Bởi v́, theo một người am hiểu về lĩnh vực kinh doanh này th́ phần lớn hàng của họ được đặt gia công, hoặc gom từ các chợ ở Trung Quốc, kém chất lượng, nên họ biết chắc sẽ có nhiều khách hàng phản ánh.
Để qua mặt cơ quan chức năng và người tiêu dùng, những công ty này ban đầu nhập chính thức về VN chỉ một số ít hàng, kê khai giá cao, rồi sau đó họ đặt gia công sản phẩm tại Trung Quốc và tuồn hàng về VN. Hàng họ bán giao tại nhà, không hóa đơn GTGT, nên cơ quan chức năng không nắm được. Nếu bị dư luận phát hiện, phản ánh, họ giải thể công ty, lập công ty mới và kinh doanh mặt hàng mới cũng với h́nh thức như vậy…
Thanh Tùng |
|
Một sản phẩm khác có tên viên nang “IamStrong” được rao trên truyền h́nh rất kêu: “Viên nang “IamStrong” nay đă có mặt trên thị trường toàn thế giới và tạo phúc cho 25 triệu nam giới trên toàn cầu, nhất là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan. Viên nang “IamStrong” đă thật sự thay thế cho các loại thuốc tráng dương truyền thống và trở thành loại dinh dưỡng giới đàn ông yêu thích nhất.
Viên nang “IamStrong” không chỉ dùng để tráng dương cho nam giới mà c̣n thích hợp cho nữ giới, nhất là chị em đă trên 30 tuổi. Càng uống bạn sẽ càng thấy đẹp, trẻ trung, nữ tính và hấp dẫn hơn”. Sữa ong chúa th́ giúp cải lăo hoàn đồng, trông trẻ ra đến chục tuổi, các vết nhăn biến mất hết, sức khỏe dồi dào như hồi thanh xuân, tăng cường sinh lư cho đàn ông lẫn đàn bà…
Bay bổng và “nổ” nhất là quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm làm trắng và chữa sẹo. Đánh vào tâm lư làm đẹp của chị em phụ nữ, kịch bản quảng cáo những sản phẩm này nghe rất bùi tai và lập lờ. Chẳng hạn sản phẩm Super yuna và Super yuna BB Cream, với những ngôn từ rất dễ khiến chị em tưởng đó sản phẩm có công dụng “thần kỳ” cải thiện được làn da đen, da xấu. Nào là: “Sản phẩm dùng cho các hoa hậu”; Nào là: “Tứ đại thiên vương, thiên hạ tuyệt đỉnh, đắt giá của mỹ phẩm”; “muốn sở hữu nét đẹp quyến rũ, tỏa sáng như minh tinh, hăy gọi cho chúng tôi”…
Thực chất đây là hàng xuất xứ Trung Quốc và cơ quan chức năng đă từng xử phạt đối với công ty bán sản phẩm này v́ hành vi quảng cáo sai sự thật!
Thậm chí, Công ty Ngọc Bích (Q.Tân B́nh, TP.HCM) rao trên truyền h́nh là “vàng nano”, “kim cương”, nhưng thực chất sản phẩm của họ chẳng hề có vàng hay kim cương ǵ cả. Và, đă có rất nhiều người là nạn nhân của kiểu buôn bán gian dối này.
T.Tùng - M.Nam - L.Nga, thanhnien.com.vn