| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 88,250
				 Thanks: 11 
		
			
				Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
			
		
	 Mentioned: 5 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 8 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 109      | 
			
			Ông  Đặng Tiểu B́nh đă phát động một cuộc cách mạng mới khi đưa ra khẩu hiệu  “Làm giầu là vinh quang!” Nó thay thế cho khẩu hiệu “Lao động là vinh  quang” của Mao Trạch Đông. Từ đó, các đảng viên Trung Cộng đă phấn đấu  làm giầu, không cần nghĩ tới lao động nữa. Nhưng không phải ở nước nào  người ta cũng làm giầu kiểu đó. Ở nhiều nơi người ta phải làm việc cật  lực mới tích lũy được tiền của. Tuần báo Economist mới đăng một bài dài  14 trang về những người giầu; đặc biệt có một đoạn viết về “Các nhà quư  tộc mới ở Á Châu,” họ so sánh những người giầu ở hai nước Ấn Độ và Trung  Quốc. Đọc bài đó, chúng ta biết khi nào việc làm giầu đáng gọi là vinh  quang! Đó là khi những người giầu có được người khác kính trọng.
 
 Thế giới hiện nay có hàng chục triệu người là “triệu phú đô la Mỹ.”  Nếu đặt tiêu chuẩn tổng số tài sản lên tới một triệu đô la th́, theo  ngân hàng Credit Suisse, hiện có hơn 24 triệu người trên thế giới là  triệu phú. Họ làm chủ tổng cộng 69 ngàn tỷ Mỹ kim. Và 41% những người  này sống ở nước Mỹ, chắc quư vị độc giả ở California cũng quen biết  nhiều người.
 
 
 Nếu bỏ qua những tài sản nổi như nhà ở, xe cộ, trang sức, vân vân, mà  chỉ đếm số tiền được đem đầu tư thôi đă lên tới một triệu, th́ con số  triệu phú khắp thế giới khoảng 10 triệu người, như các công ty tài chánh  Capgemini và Merrill Lynch ước tính. Trong số 10 triệu người này, chỉ  có 16% giầu có là do được thừa hưởng gia tài ông cha để lại. C̣n 84%  người giầu đều do họ tự làm nên. Đặc biệt, gần một nửa v́ tự ḿnh khởi  nghiệp kinh doanh mà trở nên giầu. Trong đó có thể kể đến các ông Bill  Gates, Warren Buffetts, hay Carlos Slim (giầu nhất Mexico, có lúc giầu  nhất thế giới). Nhưng không thể kể những ông triệu phú như Nguyễn Việt  Tiến, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, hay Lê Đức Thúy trong số đó. V́  quư vị triệu phú đô la đó không xây dựng cơ nghiệp bằng việc doanh  thương.
 
 
 Ở nước Mỹ khi nói đến những người kiếm được nhiều tiền như Bill Gates  hay Warren Buffetts, Tiger Woods, bà Oprah, hay các cầu thủ bóng bầu  dục hoặc tài tử xi nê; không thấy ai tỏ ư ganh ghét v́ họ giầu có. Hầu  như mọi người công nhận chuyện họ giầu là tự nhiên. Trong một thị trường  tự do cạnh tranh, có luật lệ để bảo vệ sự công bằng; th́ những người  chịu khó, có tài riêng và may mắn họ sẽ giầu; ḿnh không may mắn, thiếu  tài, hoặc không thích làm giầu, th́ chấp nhận thua họ về tiền bạc. Miễn  là sao ḿnh không lười biếng để bị nghèo khó quá là được.
 
 
 Báo Economist kể hồi tháng 9 vừa qua, hai ông Bill Gates và Warren  Buffetts đă ngồi họp với 50 đại tài chủ giầu nhất nước Tầu. Hai ông này  đă bỏ ra một nửa tài sản, hoặc nhiều hơn, để làm việc nghĩa; họ nói rằng  khi ḿnh có nhiều tiền quá, xài cho ḿnh không hết th́ nên xài cho  người khác. Chắc các nhà tư bản mới ở Trung Quốc sẽ noi gương. Nhiều  người trong đám họ cũng làm giầu nhanh, không khác ǵ Bill Gates hay  Mark Zuckerberg. Nhưng bên Mỹ th́ việc mọi người góp tiền cho các hội  thiện đă là một thói quen có từ mấy thế kỷ. Trong năm 2009 cả nước Mỹ  người ta đă quyên góp 217 tỷ đô la cho các hội thiện. C̣n ở bên Tầu th́  từ khi lập chế độ cộng sản đến nay chắc thói quen làm việc thiện đă bị  quên mất rồi. Không phải v́ người Trung Hoa keo kiệt, mà v́ cả nước họ  chỉ có mỗi một hội thiện duy nhất được phép hoạt động, là... đảng Cộng  Sản! Mà đảng ta th́ thiếu ǵ tiền, đâu cần ai quyên góp?
 
 
 Tại Mỹ, cuộc cách mạng tin học tạo cơ hội cho những người “thượng lưu  trí năo” (báo Economist gọi là cognitive elite). Họ thấy tiền từ trên  trời rớt xuống lẹ quá, xài không kịp bèn đem cho ngay. Bill Gates bỏ  hàng chục tỷ Mỹ kim lập ra cơ quan từ thiện lúc mới có 39 tuổi. Mark  Zuckerberg, người sáng lập Facebook và được báo Time chọn làm Nhân Vật  Nam 2010, mới 26 tuổi đă đem tặng 100 triệu đô la cho các trường học  quận Newark. Trong một xă hội dân chủ tự do, mọi người b́nh đẳng trước  luật pháp; ai cũng có cơ hội như nhau; cho nên tài sản có chênh lệch  người ta chấp nhận được. Người dân những nước đang lên cũng mà tin tưởng  vào cơ chế kinh tế thị trường. Một cuộc nghiên cứu dư luận của Pew  Research hỏi ư kiến mọi người có đồng ư hay không, là “trong kinh tế thị  trường th́ hầu hết mọi người đều được khá giả hơn, mặc dù có người giầu  người nghèo.” Có 79% người Ấn Độ đồng ư, và 84% người Trung Hoa cũng  nghĩ vậy.
 
 
 Nhưng người giầu ở hai nước Ấn Độ và Trung Hoa khác nhau. Báo  Economist viết rằng ở Ấn Độ những triệu phú (đô la) được coi như những  anh hùng. Bao nhiêu nhà kinh doanh đă dựng lên cả một kỹ nghệ xuất cảng  chất xám ở thành phố Bangalore, làm dịch vụ tin học cho các đại công ty  quốc tế. Công ty Tata đang đưa ra thị trường những chiếc xe nhỏ xài ít  tốn xăng nhất và giá rẻ nhất, nhưng cũng lập ra hàng chục cơ quan từ  thiện và các viện nghiên cứu phát triển. Công ty trả lương nhân viên khá  và ông Ratan Tata, chủ tịch công ty sắp hồi hưu, sống một cách khiêm  tốn. Giới tỷ phú Ấn Độ vươn lên trong lúc nước họ cũng vươn lên. Trong  thập niên vừa qua tài sản trung b́nh dân Ấn Độ tăng 150%, từ 2,000 đô la  mỗi đầu người lên 5,000 đô la.
 
 
 Người dân Ấn Độ đa số không ghét hay khinh người giầu. Báo chí tự do,  ai làm giầu bất chính, ai buôn bán gian xảo, ai nhận tiền hối lộ, khó  ḷng giấu giếm. Các đảng chính trị hoạt động tự do, nếu có ai làm điều  sai trái thế nào cũng bị soi mói, sợ có người t́m ra. Bầu cử tự do, dân  bất măn th́ thay đổi người cầm quyền. Nhà báo gặp một bà cụ sống trong  khu nhà ổ chuột Dharavi ở thành phố Mumbai. Bà Aruna mù chữ, ở trong căn  hộ một pḥng ngủ, chứa 10 người. Hỏi bà nghĩ sao về những người giầu,  bà nói: “Họ làm việc cực nhọc. Chúng tôi cũng phải làm việc cực nhọc.”  Con gái lớn của bà đang làm việc trong một ngân hàng. Con nhỏ hơn th́  đang đi học. Gia đ́nh này sống ở nấc thang dưới cùng của xă hội Ấn Độ,  nhưng họ đang ngẩng đầu trông lên.
 
 
 Ở Trung Quốc, báo Economist thấy người nghèo không nh́n những người  giầu như vậy. Cuộc cải cách kinh tế đă vứt bỏ chế độ cộng sản để theo  kinh tế thị trường nhờ thế 500 triệu người Trung Hoa ra khỏi cảnh nghèo  đói; đồng thời cũng xây những nhà chọc trời ở Thượng Hải, Quảng Châu.  Nhưng giới kinh doanh ở Trung Quốc làm ăn như thế nào, người dân thường  không biết. Đó là việc trên thiên đ́nh! Không ai được quyền đặt câu hỏi  về quyền hành của đảng Cộng Sản. Để làm giầu, tốt nhất là đi với đảng,  hay là xin vào đảng. Số đảng viên chiếm dưới 5% dân số, nhưng họ nắm  quyền tuyệt đối.
 
 
 Các đảng viên cao cấp và những người giầu có c̣n coi họ sống bên trên  luật pháp. Báo Economist thuật chuyện con trai của một trùm công an tên  là Lư Cương, năm ngoái lái xe trong lúc say rượu, cán chết một người đi  bộ. Cậu công tử vọt xe đi, c̣n quay đầu lại quát lớn: “Đứa nào gan th́  đi khai báo đi! Bố tao là Lư Cương!” Không ngờ có những blogers t́m ra  chuyện này và loan truyền trên mạng. Một bài hát được phổ biến, với điệp  khúc, “Bố tao là Lư Cương! Bố tao là Lư Cương!” Cuối cùng cậu công tử  bị bắt và ông Lư Cương phải lên ti vi xin lỗi.
 
 
 Đảng Cộng Sản giữ rất nhiều tiền, nhưng không đem chi tiêu cho những  việc phúc lợi của dân như lập quỹ hưu bổng, an sinh xă hội, hoặc nâng  cao tŕnh độ y tế, giáo dục ở nông thôn. Đảng sẵn sàng đem tiền cấp vốn  hoặc cho các doanh nghiệp nhà nuớc vay, mặc dầu các cán bộ quốc doanh  làm ăn thua lỗ. Các xí nghiệp tư không thể cạnh tranh với các công ty do  các cán bộ quản lư. Chính quyền các cấp đặt ra những thứ thuế không cần  hỏi ư kiến đại biểu của dân, và nhiều khi không đúng pháp luật.
 
 
 T́nh trạng bất công xă hội ở Trung Quốc đă tăng lên. Trong nước Trung  Hoa đă có tới 800,000 triệu phú đô la, nhưng cũng có 400 triệu người  sống với dưới 2 đô la một ngày. Chỉ số Gini, từ zero đến một, là một  thước đo công bằng xă hội, số càng lớn càng bất công. Gini bằng zero là  công bằng tuyệt đối, khi tài sản và lợi tức tất cả mọi người bằng nhau,  Gini bằng 1 là bất công tuyệt đối. Giữa thập niên 1980, khi nước Trung  Hoa mới bắt đầu đổi mới kinh tế, hầu hết mọi người nghèo như nhau, chỉ  số Gini là 0.28; 20 năm sau, chỉ số đó tăng lên thành 0.4, tức là bất  công hơn. Thời 1980 Ấn Độ bất công hơn Trung Quốc, điều đó hiểu được v́  hệ thống đẳng cấp dựa trên tôn giáo vẫn lưu cữu; nhưng bây giờ nhờ kinh  tế thị trường nên Ấn Độ công bằng hơn. Ở Ấn Độ, trong cùng thời gian kể  trên, chỉ số Gini cũng tăng từ 0.32 lên 0.37.
 
 
 Một nguyên nhân gây nên cảnh bất công xă hội ở Trung Quốc, theo  Economist, là chế độ hộ khẩu. Nông dân không được tự do đổi chỗ ở, khi  lên thành phố sống con cái họ không được đi học trường công chính thức,  không được cung cấp các dịch vụ xă hội, y tế, v́ không có hộ khẩu. Có 2  nước Trung Hoa, người thành phố và người nông thôn, phân cách v́ chính  sách hộ khẩu. Thành phố Thượng Hải cho phép những phụ nữ lấy chồng người  Thượng Hải, sau 15 năm sẽ có hộ khẩu. Hỏi tại sao không cho những người  đàn ông lấy vợ ở Thượng Hải được hưởng quy chế đó, văn pḥng thị trưởng  không giải thích được, chỉ nói rằng chắc không có cô nào dân Thượng Hải  mà lại lấy chồng “ngoại quốc!”
 
 
 Cảnh sống bất công đang là một thùng thuốc nổ đe dọa sự ổn định xă  hội ở Trung Quốc. Nhà văn Pearl Buck viết nhiều tiểu thuyết về người  Trung Hoa, đă nhận xét: Khi nào người giầu giầu quá c̣n người nghèo  nghèo quá th́ sẽ loạn. Không biết những nhà tỷ phú, triệu phú ở Trung  Quốc có t́m cách chia sẻ lợi tức và tài sản cho các đồng bào của họ ở  thôn quê hay không. Nhưng nếu muốn cho con cháu họ trong lâu dài vẫn  được hưởng những tài sản họ đă tích lũy được, tốt nhất là phải thiết lập  một chế độ tự do dân chủ, có pháp luật công bằng do các đại biểu thật  sự của mọi người dân đặt ra. Như Khổng Tử nói, khi đó là quốc gia sẽ trở  thành “hữu đạo.”
 
 
 Những ông triệu phú đô la ở Trung Quốc (và Việt Nam) nên học lại  Khổng Tử, sau khi một bức tượng của ngài mới được dựng lên làm cảnh  trước Thiên An Môn. Cụ Khổng ngày xưa cũng rất quan tâm đến chuyện làm  giầu, có lúc cụ c̣n khuyến khích người ta phải làm giầu, v́ nếu sống  nghèo là đáng hổ thẹn. Cụ từng nói: “Ở một nước có đạo lư mà ḿnh nghèo  hèn th́ đáng xấu hổ; ở một nước không có đạo lư mà ḿnh giầu sang th́  đáng xấu hổ” (Bang hữu đạo, bần thả tiện yên, sỉ dă; bang vô đạo, phú  thả quư yên, sỉ dă. Luận Ngữ, thiên VIII, Thái Bá, câu 13).
 
 
 Một nước theo thể chế tự do dân chủ với luật pháp công bằng, có thể  xếp vào loại “Bang Hữu Đạo.” C̣n nói đến “Bang Vô Đạo” th́ ai cũng biết  nó thế nào rồi. Khi con một ông tướng công an cán chết người xong, không  những thản nhiên bỏ đi mà c̣n thách đố và đe dọa mọi người; một nước  như vậy th́ gọi là ǵ?
 
 NguoiViet
 |