HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cha đẻ ngành hàng không thế giới là người người Mỹ với bi kịch cuộc đời
Bi kịch không được công nhận của cha đẻ ngành hàng không thế giới. Anh em nhà Wright sau thành công của chuyến bay gửi điện tín đến tờ báo địa phương và nhận được phản hồi: “57 giây? Nếu là 57 phút thì mới có chuyện để mà bàn!”. Tin tức về chuyến bay chỉ xuất hiện ở mục chuyện vặt đó đây.

Câu chuyện về anh em nhà Wright, Orville Wright và Wilbur Wright là minh chứng cho sự quyết tâm, khéo léo và không ngừng theo đuổi ước mơ.

Thông qua những nỗ lực không mệt mỏi, họ đã thay đổi tiến trình lịch sử, từ khởi đầu khiêm tốn cho đến chuyến bay đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không hiện đại.


Ngày 17/12/1903, anh em nhà Wright đã trở thành những phi công đầu tiên trên thế giới.
Chuyến bay lịch sử mở đầu ngành hàng không thế giới

Orville và Wilbur Wright sinh vào cuối thế kỷ 19 ở thành phố Dayton, bang Ohio (Mỹ). Ngay từ khi còn nhỏ, hai anh em đã thể hiện niềm đam mê với các thiết bị cơ khí và tò mò về những thuật ngữ liên quan đến bay. Lấy cảm hứng từ công việc của những người tiên phong trong ngành hàng không, họ đã đào sâu nghiên cứu sâu rộng các nguyên tắc khí động học và điều khiển chuyến bay.

Anh em nhà Wright nhận ra rằng chuyến bay thành công không chỉ cần một phương tiện đẩy mà còn cần một hệ thống điều khiển đáng tin cậy. Họ đã tiến hành vô số thí nghiệm, chế tạo và thử nghiệm các thiết kế máy bay khác nhau.

Thông qua thử nghiệm nghiêm ngặt, họ đã phát triển một số đổi mới quan trọng, trong đó là cải tiến uốn cong cánh- một phương pháp đạt được sự kiểm soát hai bên bằng cách uốn cong cánh. Bước đột phá này cho phép phi công duy trì sự cân bằng và ổn định trong suốt chuyến bay.

Wilbur Wright lái chiếc Wright Flyer tại làng chài ven biển Kitty Hawk vào năm 1903.
Ngoài ra, hai anh em đã thiết kế và chế tạo động cơ nhẹ riêng. Động cơ 4 xi-lanh 12 mã lực của họ cung cấp lực đẩy cần thiết để đẩy máy bay cất cánh. Họ cũng phát triển các cánh quạt bằng gỗ, được chạm khắc với độ chính xác và giúp chuyển đổi sức mạnh của động cơ thành chuyển động tịnh tiến một cách hiệu quả.

Vào lúc 10h30 ngày 17/12/1903, gần làng chài Kitty Hawk (bang North Carolina, Mỹ), Orville Wright lái chiếc Wright Flyer, trở thành phi công đầu tiên trên thế giới với chuyến bay lịch sử kéo dài vỏn vẹn 12 giây, vượt 91,44 mét.

Khoảng trưa ngày hôm đó, một trong số ít nhân chứng, Johnny Moore, chạy xuống bãi biển và hét lên: ''Họ làm được rồi, họ đã làm được!'', theo The New York Times.

Trong ngày đó, anh em Wright tiến hành thêm 3 chuyến bay nữa và lần dài nhất kéo dài 57 giây, bay xa hơn nửa dặm. Đây là những chuyến bay có động cơ được điều khiển đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới.

Bi kịch không được công nhận

Sau thành công của chuyến bay, anh em nhà Wright gửi điện tín đến tờ báo địa phương và nhận được câu trả lời: “57 giây? Nếu là 57 phút thì còn có chuyện để mà bàn!”. Dù vậy, chuyến bay cũng xuất hiện ở mục chuyện vặt đó đây. Báo chí Mỹ lạnh nhạt, nhiều người thậm chí không tin.

Tháng 5/1905, nhà Wright mời phóng viên đến buổi thử nghiệm mô hình máy bay tại Huffman Praire gần thành phố Dayton (bang Ohio, Mỹ) nhưng kết quả thất bại. Tờ New York Herald chỉ trích: “Anh em Wright đã thật sự bay hoặc chưa hề bay... Họ là phi công thực thụ hoặc đơn giản là lũ bốc phét. Bay là chuyện rất khó chứ không dễ như cách họ nói”.

Không bỏ cuộc, mùa hè năm 1908, anh em Wright thông báo hai cuộc thử nghiệm tại Mỹ và Pháp. Ngày 5/8/1908, trước sự chứng kiến của nhiều người Pháp, hai anh em đã luân phiên lái 9 lần với các vòng lượn rộng và biểu diễn kỹ năng điều khiển máy bay. Chuyến bay tại Mỹ cũng diễn ra thành công. Anh em nhà Wright cuối cùng cũng được ghi nhận.

Cận cảnh một chiếc máy bay của anh em nhà Wright.

Tuy nhiên, ngày 17/9/1908, khi cất cánh cùng trung uý người Mỹ Thomas Selfridge, người em Orville Wright thực hiện 3 cú đánh vòng và máy bay bất ngờ rơi. Orville bị thương nặng, còn một người khác tử vong.

Ngày 30/5/1912, người anh Wilbur Wright qua đời bởi bệnh thương hàn khi mới 45 tuổi. Người em Orville một mình điều hành công ty Wright. Hàng không bắt đầu trở thành ngành công nghiệp đầy triển vọng nhưng đó cũng là lúc Orville dính vào nhiều vụ kiện liên quan đến việc bản quyền của anh em ông bị đánh cắp tại châu Âu. Mệt mỏi, Orville Wright từ bỏ vị trí chủ tịch và qua đời ở tuổi 77.

Tuy trải qua nhiều khó khăn và bi kịch, những thành tựu và đóng góp của anh em nhà Wright vẫn tiếp tục định hình thế giới hàng không, truyền cảm hứng cho các thế hệ phi công và để lại dấu ấn mang tính bước ngoặt trong lịch sử khám phá không ngừng của loài người.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-19-2023
Reputation: 207959


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,318
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	134.4 KB
ID:	2233329   Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	53.4 KB
ID:	2233330   Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	107.8 KB
ID:	2233331  

goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,491 Times in 3,022 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12584 seconds with 13 queries