LB744 là tên mă của chiếc siêu xe hybrid, kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện mà Lamborghini đang phát triển. LB744 sẽ chính là sản phẩm flagship thay thế cho Aventador trong tương lai gần.
Bên cạnh động cơ V12 6.5L, thứ mà Lamborghini khoe là động cơ xăng “nhẹ nhất và khoẻ nhất” họ từng tạo ra, chiếc xe sẽ kết hợp thêm 3 động cơ điện. Một trong số đó kẹp với hộp số, hai động cơ điện c̣n lại đảm trách vai tṛ vận hành hai bánh trước.
Động cơ V12 sẽ vận hành cầu sau, kết hợp lại tạo ra hệ thống truyền động 4 bánh mà Lamborghini đă ứng dụng từ nhiều năm nay trên hầu hết những chiếc siêu xe của họ.
Hiện giờ chỉ có vài phiên bản đặc biệt của xe Lamborghini mới được ứng dụng chuyển động cầu sau, ví dụ như Huracan EVO RWD, hay gần đây là Huracan STO. C̣n kỹ sư Lamborghini từng khẳng định, Aventador đă và sẽ không bao giờ có phiên bản RWD v́ kết hợp truyền động cầu sau với động cơ V12 sẽ là quá khó lái và nguy hiểm.
Quay lại với LB744. Mô tơ điện thứ ba đặt ở cầu sau sẽ chỉ cấp mô men xoắn vận hành bánh sau trong một số trường hợp, kết hợp với động cơ đốt trong V12, và phụ thuộc vào điều kiện lái. Cũng nhờ động cơ này, chiếc siêu xe đang được phát triển sẽ là mẫu Lamborghini đầu tiên có chế độ lái thuần điện truyền động cả 4 bánh. Tuy nhiên để tối ưu năng lượng, ở chế độ lái chỉ dùng động cơ điện, LB744 sẽ biến thành một chiếc ô tô truyền động cầu trước, khi nào cần, động cơ thứ 3 ở cầu sau mới vận hành.
Kẹp chung với động cơ 6.5L V12 hút khí tự nhiên, đặt phía sau ghế lái là hộp số double-clutch 8 số mới toanh, sẽ ra mắt cùng với LB744. Những chiếc Lamborghini truyền động 4 bánh trước đều có đường đi cho trục dẫn động và vi sai truyền động cầu trước. Nhưng giờ cầu trước được động cơ điện vận hành, nên không gian ấy dành cho hệ thống pin Li-ion dài 155cm. Trong h́nh trên, có thể thấy pin được đặt sát sàn xe hết mức có thể, để không ảnh hưởng tới trọng tâm chiếc xe.
Hệ thống này chỉ cần sạc nửa tiếng là đầy, và dĩ nhiên có tích hợp hệ thống thu hồi năng lượng hao phí khi phanh, chuyển chúng thành điện năng để sạc pin. Với hệ thống thu hồi năng lượng phanh và động cơ V12 đảm nhiệm việc vận hành động cơ phát điện, chỉ mất 6 phút để sạc đầy hệ thống pin của LB744.
Tổng cộng, Lamborghini cho biết hệ thống động cơ hybrid của LB744 tạo ra sức mạnh tổng cộng hơn 1000 mă lực. Một yếu tố khác cần đề cập là hộp số 8 cấp của xe được đặt nằm ngang, để “giúp không gian buồng lái rộng răi hơn”. Trong quá khứ, cũng chỉ có hai chiếc Lamborghini có hộp số nằm ngang, đó là Miura năm 1966 và Essenza SCV12 năm 2020. C̣n lại đều là hộp số đặt dọc, xuôi theo chiều của động cơ.