Mở đường bay quốc tế: Quy định cách ly hành khách như thế nào? Các sân bay và hăng hàng không cho đến nay đă tích cực chuẩn bị để có thể triển khai ngay khi Bộ Y tế có những quy định cụ thể về cách ly hành khách nhập cảnh.
Việc mở lại đường bay thường lệ chở khách quốc tế về Việt Nam từ ngày 15/12, đă được các Bộ, ngành thống nhất chủ trương mở lại các đường bay quốc tế tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm B́nh Minh về kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế.
Trên thực tế, việc mở lại các đường bay quốc tế là tin vui đối với ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, nền kinh tế vốn đang rất cần được phục hồi thông qua duy tŕ đầu tư, du lịch và giao thương với nước ngoài. Hàng không là ngành có sức lan tỏa rộng, là cầu nối quan trọng với thế giới. Việt Nam đă hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nên không thể "đóng cửa" măi được.

Chuyến bay thí điểm chở khách quốc tế về Việt Nam do hăng hàng không Vietnam Airlines thực hiện thành công. Ảnh: CTV
Đối với việc đón khách quốc tế cần đảm bảo những quy định ǵ? trao đổi với PV Dân Việt, TS. Bùi Doăn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kư Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng: "Khi mở lại các chuyến bay cần xem xét bỏ quy định cách ly tập trung với hành khách tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trong giai đoạn đầu mở lại đường bay quốc tế".
"Nếu áp dụng quy định cách ly tập trung sẽ tạo ra một rào cản và tâm lư của hành khách e ngại khi tới Việt Nam du lịch hoặc đầu tư kinh doanh", TS. Nề cho hay.
Đối với việc kiểm soát dịch bệnh, TS. Nề cho biết, Bộ Y tế đă ban hành khung giá xét nghiệm nhanh, chỉ c̣n 109.000 đồng/lần xét nghiệm, trong khả năng chi trả của khách bay nội địa. Quy định này cũng giúp cho hành khách giảm bớt đi chi phí đi lại đỡ tốn kém và giúp hăng hàng không và sân bay bảo đảm môi trường an toàn pḥng, chống dịch.
Trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Bộ GTVT đă làm việc với Cục hàng không và các hăng hàng không, cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan gồm: Y tế, Ngoại giao, Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế".
Tất cả các hăng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lănh thổ. Qua đó, Bộ GTVT đă tổng hợp các ư kiến và có văn bản kiến nghị Chính phủ về các giải pháp khôi phục việc khai thác hàng không quốc tế.

Khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam. Ảnh: CTV
Các hăng hàng không sẵn sàng mở lại đường bay
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đă tiêm đủ liều vaccine hoặc đă khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong ṿng 72 giờ trước chuyến bay. Hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh Bộ GTVT đang chờ Bộ Y tế ban hành quy định cụ thể, sau đó sẽ áp dụng với ngành hàng không.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay và hăng hàng không đă tích cực chuẩn bị để có thể triển khai ngay khi Bộ Y tế có những quy định cụ thể về cách ly cũng như đàm phán xong với các quốc gia mà chúng ta kết nối đường bay.
Sau khi hết thời gian thí điểm các chuyến bay quốc tế, Cục Hàng không sẽ có đánh giá tổng kết để rút kinh nghiệm khi mở lại các đường bay quốc tế. Đến nay, các hăng hàng không đă thực hiện một số đường bay đón khách quốc tế về Việt Nam rất thành công, đây cũng là cơ sở để xem xét mở đường bay quốc tế an toàn.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV
Được biết, các hăng hàng không cũng đă có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chính phủ cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế.
Cụ thể, trong văn bản của hăng hàng không Vietnam Airlines, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Ḥa đă nêu hàng loạt rủi ro nếu không sớm mở lại đường bay quốc tế.
Ông Hoà cho hay, trên cơ sở thực hiện mục tiêu kép về pḥng, chống dịch và phát triển kinh tế, việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt là rất cần thiết.
"Nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà c̣n với các nhà đầu tư", ông Hoà đánh giá.
Cũng theo tính toán của Vietnam Airlines đưa ra, các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hăng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.
VietBF@ sưu tập