Người Nhật ngại ra đường vì dịch Covid-19. Các trung tâm thương mại thưa thớt người. Số người nhiễm virus corona ở đây tiếp tục gia tăng.
Khi sử dụng dữ liệu vị trí trên điện thoại di động để xem có bao nhiêu người trong bán kính một km tính từ các ga tàu lớn và điểm du lịch, nhà mạng KDDI của Nhật nhận thấy sự sụt giảm rõ ràng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Asakusa, nơi có ngôi đền cổ nhất Tokyo là Sensoji, lượng người đi bộ vào các ngày cuối tuần và ngày lễ trong tháng này ít đi 15,5%. Đối với quận Umeda ở Osaka, khu vực mua sắm và ăn uống nổi tiếng dành cho khách du lịch Trung Quốc, tỷ lệ giảm là 15,2%. Thành phố Kyoto và Yokohama cũng vắng người đi bộ hơn lần lượt 14,1% và 9,7%.
Theo Bộ Y tế Nhật, tính đến ngày 21/2, 105 người Nhật dương tính với virus corona. Con số này chưa bao gồm hơn 600 hành khách mắc bệnh trên tàu Diamond Princess. Sợ bị lây nhiễm, người Nhật hạn chế ra đường.
So với tháng 2 năm ngoái, số khách tới Mitsukoshi Ginza, trung tâm thương mại nằm trong khu mua sắm cao cấp của Tokyo, thấp hơn 10%. Doanh thu thực phẩm, mặt hàng từng buôn bán rất chạy, cũng giảm 10%.
Trung tâm thương mại Sogo và Seibu liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi từ ngày 1/2 nhưng vẫn bị sụt 5% doanh thu. Tuy nhiên, mỹ phẩm miễn thuế với bán khá tốt, chứng tỏ sự thay đổi chủ yếu đến từ khách nội địa chứ không phải khách hàng quốc tế.
"Doanh thu của chúng tôi có thể giảm tới 10%", đại diện Sogo & Seibu nhận định.
Tình trạng vắng vẻ xuất hiện tại nhiều trung tâm mua sắm. Ảnh: Nikkei.
So với các cửa hàng, ngành du lịch chịu tổn thất nặng nề hơn. So với các tháng 2 khác, số người tới Lâu đài Osaka giảm 40%, lượng khách tham quan Tháp Tokyo giảm 30%.
Sanrio Puroland, một công viên giải trí trong nhà nổi tiếng ở Tokyo, thường xuyên đón khách Trung Quốc, nhất là vào tháng 2. Thế nhưng, suốt một tháng qua, nơi này không xuất hiện nhóm khách Trung Quốc nào đến mức phải tạm đóng cửa. Dự kiến công viên sẽ mở cửa lại sau ngày 12/3.
Nhiều người Nhật cũng hủy bỏ các chuyến đi xa, dù là công tác hay nghỉ dưỡng. Công ty đường sắt East Japan Railwaycho biết trong 17 ngày đầu tháng 2, lượng khách đi tàu cao tốc shinkansen đã giảm 10%.
Tại ga Tokyo, số vé bán ra ít hơn 7% so với năm ngoái. Ở ga Maihama, nơi đi ra công viên Disneyland, số vé bán ra giảm 9%. Trước tình hình đó, chuyên gia dự đoán doanh thu các khách sạn cũng sẽ kém đi khoảng 20%.
Trái ngược với cảnh ảm đạm ngoài đường phố, dịch vụ mua bán trực tuyến và giao đồ ăn lại "hút" khách Nhật.
Tiệm bánh Chibo Dotonbori, cho biết số khách tới quán giảm 40% nhưng đơn hàng gọi về nhà lại tăng. Chuỗi siêu thị điện máy Yodobashi Camera lại ăn nên làm ra nhờ máy lọc không khí. So với tháng 2 năm ngoái, doanh thu mặt hàng này tăng 70%. Bên cạnh đó, nhờ dịch vụ giao hàng tận nơi, doanh thu các sản phẩm khác như giấy ăn cũng tăng gấp ba.