Vụ việc được cho là khá nghiêm trọng đối với hàng không. Khi 2 máy bay của Vietjet đă không thể liên lạc được với đài không lưu. Nguyên nhân được cho là kíp trực đài không lưu đă vi phạm quy định.
Tối 21/3, Cục hàng không Việt Nam phát đi thông cáo thông tin về việc hai máy bay đường bay Hải Pḥng - Hàn Quốc và đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Pḥng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Pḥng).
Cụ thể, chuyến bay số hiệu VJ 921 từ TP.Hải Pḥng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45 ngày 9/3. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu 29 lần mà không nhận được trả lời.
Đến 23h24, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này cất cánh an toàn lúc 23h58 (chậm 13 phút so với dự kiến). Như vậy, cơ trưởng chuyến bay không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong khoảng 32 phút.
C̣n chuyến bay số hiệu VJ 292 từ TP.HCM đến Hải Pḥng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30. Nhưng từ 23h14 đến 23h38, cơ trưởng chuyến bay đă liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời.
Đến 23h39, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. Chuyến bay này hạ cánh an toàn xuống sân bay Cát Bi lúc 23h54 (chậm 24 phút so với dự định).Tổng cộng thời gian cơ trưởng không thể liên lạc với kiểm soát viên không lưu là 23 phút.
Cục hàng không Việt Nam cho hay, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đă vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy tŕ nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Cục Hàng không Việt Nam đă đ́nh chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Theo Cục hàng không, ngay sau khi xảy ra sự việc, Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam đă thực hiện xử lư kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đ́nh chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lư, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.