“Chúng tôi tự đào hố chôn ḿnh với Cybertruck”, Elon Musk thừa nhận.
Ngày hôm nay, trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla, Elon Musk đă cảnh báo rằng công ty của ông sẽ đối mặt với “những thác thức to lớn” để nâng cao sản lượng sản xuất của một mẫu xe đă chậm ra mắt từ rất lâu: Cybertruck. Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh rằng nhiều tín hiệu cho thấy lợi nhuận sẽ vẫn chịu áp lực lớn trong những quư tới.
Cụ thể, nhà sản xuất xe điện này đă báo cáo mức giảm lợi nhuận 44% trong quư 3 của năm nay, thấp hơn dự báo của các chuyên gia phân tích ở phố Wall. Nguyên nhân được cho là kết quả của những đợt giảm giá nhiều sản phẩm mạnh tay.
Trong buổi họp, Musk cũng đă đưa ra giọng điệu thận trọng về triển vọng của những năm sắp tới, đặc biệt nhấn mạnh những lo ngại về nền kinh tế mở rộng, gồm cả việc lăi suất tăng và tác động của việc này tới người tiêu dùng.
Ông cũng đă hạ triển vọng của ḿnh về Cybertruck – sản phẩm mà Tesla đă bắt đầu giao cho khách hàng vào cuối tháng 11. Do những khác biệt về thiết kế của xe, Musk nói rằng Cybertruck cho dù có được giao đúng hẹn th́ cũng khó có thể đem về lợi nhuận ngay trong 12-18 tháng.
“Chúng tôi tự đào hố chôn ḿnh với Cybertruck”, Musk nói và chia sẻ thành thật về độ phức tạp khi sản xuất mẫu xe này khi mà chi phí cao mà lại có quá nhiều thay đổi về thiết kế.
Giám đốc điều hành Tesla cho biết xe bán tải điện sẽ cần một lượng công việc “đáng kinh ngạc” để tăng tốc v́ “đó là bản chất của sự mới mẻ”. Tuy nhiên, ông cho biết công ty đang cố gắng hết sức để đơn giản hóa phương tiện này.
“Cybertruck sẽ rất tuyệt, nhưng nó mang tính thực dụng”, ông nói.
Musk trước đây đă nói về "địa ngục sản xuất" trong quá tŕnh sản xuất Model 3 vào năm 2018 – thời điểm Tesla thậm chí đứng trên bờ vực phá sản. Ông cũng nói về những thách thức của giai đoạn tăng trưởng.
Musk nói: “Đoạn đường sẽ vô cùng khó khăn nhưng không c̣n cách nào khác. Nếu muốn làm điều ǵ đó cấp tiến, đột phá và thực sự đặc biệt như Cybertruck, điều đó cực kỳ khó khăn v́ không có ǵ để sao chép cả”.
Ông nói thêm: “Càng những địa hạt chưa được khai phá th́ kết quả càng khó dự đoán”.
Kết quả tài chính quư 3 của Tesla cũng gây thất vọng gồm cả việc doanh thu và lợi nhuận không đạt kỳ vọng của các chuyên gia phân tích. Chưa kể tới những lo ngại về việc liệu công ty có thể duy tŕ quỹ đạo tăng trưởng của ḿnh với một lượng sản phẩm hạn chế hay không.
Nhà sản xuất có trụ sở tại Texas đă chú trọng việc giảm giá và khuyến măi để kích thích nhu cầu với những mẫu sản phẩm cũ – phần lớn đều rất ít có cải tiến trong những năm gần đây. Giá khởi đầu ở Mỹ với một vài sản phẩm Tesla đă giảm 1/3 trong năm nay và kết quả là chiến thuật này đă giảm lợi nhuận của hăng.
Lần đầu tiên ra mắt vào năm 2019, Cybertruck là mẫu xe chở khách mới đầu tiên của Tesla trong hơn 3 năm và là sản phẩm mới duy nhất được kỳ vọng sớm ra mắt thị trường. Hiện đă có hơn 1 triệu người đặt trước để mua ḍng xe này. Musk nói thêm rằng Tesla dự kiến cuối cùng họ có thể sản xuất 25.000 chiếc Cybertruck 1 năm nhưng việc này chưa thể xảy ra cho tới sớm nhất là năm 2025.
Cũng trong buổi họp, Tesla đă tái khẳng định mục tiêu giao 1,8 triệu xe cho khách hàng trong năm nay, tăng từ 1,3 triệu vào năm 2022, nhưng các giám đốc điều hành của Tesla đă từ chối khi được hỏi về kế hoạch tăng trưởng cho năm tới. Công ty đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe trung b́nh 50% mỗi năm.
Musk nói: “Không thể đạt được tốc độ tăng trưởng kép 50% măi măi”.
Ông cũng tỏ ra thận trọng khi thảo luận về kế hoạch xây dựng nhà máy của Tesla ở Mexico, đồng thời cho biết ông đang do dự trong việc “tiến hành toàn bộ” dự án. “Tôi không muốn đi với tốc độ cao nhất trong t́nh trạng không chắc chắn”, ông nói sau khi bày tỏ lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.
Sau vài năm tăng trưởng chóng mặt, Tesla đang phải đối mặt với một môi trường đầy thách thức hơn ở phía trước. Các đối thủ cũ và mới đang đổ xô vào lĩnh vực xe điện, trong khi nhiều người mua đang do dự về việc chuyển sang một công nghệ đắt tiền hơn, đặc biệt là khi lăi suất ngày càng tăng.
Trên toàn ngành, doanh số bán xe điện của Mỹ tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn so với những năm trước và lượng hàng tồn kho chưa bán được đang bắt đầu chồng chất. Một số nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như General Motors và Ford Motor, đang hạn chế kỳ vọng của họ, khi nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho một chiếc xe điện ngày càng hạn chế và giá cả nh́n chung giảm xuống.
Tại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của Tesla đă gặp thách thức lớn hơn do cuộc chiến giá khốc liệt tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chưa kể tới sự nổi lên nhanh chóng của BYD.
Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ô tô được theo dơi chặt chẽ của công ty, không bao gồm các khoản tín dụng theo quy định, đă giảm nhiều hơn dự kiến, xuống 16,3% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. Tỷ suất lợi nhuận đó, một chỉ số về chi phí bán hàng, là 26,8% trong quư 3 năm 2022.
Musk đă t́m cách trấn an các nhà đầu tư bằng cách lập luận rằng tương lai của Tesla nằm ở phần mềm, bao gồm cả công nghệ lái xe tự động mà ông kỳ vọng cuối cùng sẽ giúp tạo ra khoản lợi nhuận hậu hĩnh.
Cổ phiếu của Tesla đă tăng gần gấp đôi vào năm 2023 sau một năm 2022 đáng thất vọng nhưng vẫn ở dưới mức cao nhất từ hai năm trước.
Công ty sẽ cần giao hơn 475.000 xe con và xe SUV trong ba tháng cuối năm 2023 để đạt được mục tiêu bán 1,8 triệu xe trong năm nay.
Việc giảm giá của Tesla đă tiếp tục diễn ra trong tháng 10 đối với mẫu Model 3 và Model Y, và các nhà phân tích dự đoán tỷ suất lợi nhuận gộp của hăng sẽ giảm hơn nữa trong quư 4.
Những chiếc Tesla được bán với giá trung b́nh khoảng 44.000 USD trong quư 3, so với khoảng 54.000 USD cùng kỳ năm 2022.
VietBF@ Sưu tập