Aston Martin cho hay khoản thua lỗ đă tăng hơn gấp đôi trong năm 2022, khi hăng sản xuất ô tô thể thao của Anh chi mạnh tay cho các mẫu xe mới và phải 'vật lộn' với các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Biểu tượng của hăng xe ô tô Aston Martin. Ảnh: Reuters
Aston Martin cho hay khoản thua lỗ đă tăng hơn gấp đôi trong năm 2022, khi hăng sản xuất ô tô thể thao hạng sang của Anh chi mạnh tay cho các mẫu xe mới và phải “vật lộn” với các vấn đề về chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Cụ thể, Aston Martin đă báo cáo khoản lỗ trước thuế là 495 triệu bảng (594 triệu USD) vào năm 2022, tăng từ mức thua lỗ 214 triệu bảng của năm trước đó, ngay cả khi doanh thu bán hàng tăng 26% lên 1,4 tỷ bảng.
Aston Martin đă lỗ hoạt động 118 triệu bảng sau khi điều chỉnh một số chi phí phát sinh, thấp hơn mức 135 triệu bảng mà các nhà phân tích dự đoán.
Hăng xe này đă phải vật lộn trong nhiều năm để xoay chuyển t́nh thế sau khi thực hiện việc niêm yết đầy tham vọng tại Sở giao dịch chứng khoán London vào cuối năm 2018. Aston Martin đă được tỷ phú thời trang Lawrence Stroll tiếp quản vào đầu năm 2020, ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Kể từ đó, tỷ phú Stroll với tư cách là chủ tịch điều hành đă t́m cách chuyển thương hiệu của Aston Martin sang thị trường cao cấp, với giá cao hơn, và cắt giảm khoản nợ đang làm tê liệt công ty, bao gồm khoản gây quỹ 650 triệu bảng vào tháng 7/2022 lấy từ quỹ đầu tư công của Saudi Arabia.
Aston Martin đă bán được 6.400 ô tô trong năm 2022, nhưng kết quả này đă bị ảnh hưởng bởi hoạt động chi tiêu tăng cao hơn bao gồm việc tái đầu tư như tiếp thị và ra mắt sản phẩm mới đắt tiền, cũng như tác động của lạm phát cao. Đồng thời, hăng xe này cũng đă chi 287 triệu bảng Anh cho việc phát triển các mẫu xe mới.
Thương hiệu Aston Martin sẽ bước sang tuổi 110 trong năm nay. Họ dự kiến sẽ ngừng “đốt tiền” vào nửa cuối năm 2023 và dự đoán doanh số bán hàng là 7.000 xe vào năm 2023. Tuy nhiên, Aston Martin cho biết “môi trường hoạt động vẫn không ổn định, bao gồm cả áp lực lạm phát đang diễn ra và các nhân tố gây gián đoạn chuỗi cung ứng”.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang lên kế hoạch cho năm 2023 là “năm cao điểm” chi tiêu dưới sự lănh đạo của tỷ phú Stroll, với mục tiêu đặt năm 2023 là “năm cuối cùng chi tiêu đáng kể liên quan đến danh mục đầu tư động cơ đốt trong”.
Aston Martin đang lên kế hoạch cho ra mắt một loạt xe mới trong năm 2023, bao gồm DBS 770 Ultimate trị giá 314.000 bảng Anh và những chiếc xe “đặc biệt” siêu đắt tiền bao gồm siêu xe Valkyrie Spider và DBR22 trị giá 1,5 triệu bảng Anh.
Trong nhiều năm qua, các nhà phân tích đă đặt câu hỏi rằng các nhà sản xuất ô tô như Aston Martin sẽ phản ứng như thế nào với việc xu hướng tiêu dùng chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện gây tốn kém và nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ kỹ thuật số mà không cần thuộc sở hữu của một tập đoàn ô tô lớn hơn, như trường hợp của Bentley thuộc sở hữu của VW, Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW. Tuy nhiên, Aston Martin đă có thỏa thuận chia sẻ một số công nghệ với Mercedes-Benz./.