T́m hiểu loại khung gầm, hệ thống treo, vật liệu nội thất, mức độ tiếng ồn và không gian ghế ngồi là một số cách đánh giá xem ô tô có thoải mái hay không.
kiểm tra độ thoải mái của xe.
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới thường hay quảng cáo về “sự thoải mái”. Thế nhưng tiêu chuẩn là ǵ và điều ǵ làm cho một chiếc xe thực sự thoải mái? Ngay cả khi không cần lái thử, vẫn có những cách để biết được một chiếc xe có mức độ thoải mái cao hay không. Dưới đây là một vài gợi ư cho bạn.
Kiểm tra thông số
Khi nhận được tài liệu quảng cáo xe (brochure), hăy kiểm tra phần khung gầm của thông số kỹ thuật. Nh́n chung, những mẫu xe có kết cấu unibody đi kèm với hệ thống treo MacPherson, xương đ̣n kép, đa liên kết và ḷ xo cuộn sẽ có độ thoải mái cao.
Đặc biệt, nếu xe trang bị hệ thống treo MacPherson ở phía trước và đa liên kết ở phía sau th́ người dùng sẽ cảm thấy thoải mái ngay cả khi xe chạy trên những con đường xấu. Lư do là 2 hệ thống này hoàn toàn độc lập với nhau, nghĩa là khi một bánh xe bị nảy lên th́ bánh xe kia vẫn ở nguyên vị trí và giúp xe cân bằng hơn.
Hệ thống treo.
Đáng chú ư, chúng ta không bắt buộc cần có hệ thống treo đa liên kết ở phía sau bởi v́ nhiều mẫu xe nhỏ gọn có hệ thống treo thanh dầm xoắn cũng khá thoải mái. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là xe cần trang bị ḷ xo cuộn.
Trong khi đó, hệ thống treo la nhíp cung cấp nhiều sức mạnh cho xe nhưng khiến xe rất xóc nảy. Đó là lư do tại sao hầu hết các mẫu bán tải có xu hướng bị xóc nảy hơn khi so sánh với xe crossover, sedan và hatchback.
Điều quan trọng hơn cả hệ thống treo là kiểm tra cấu tạo khung xe. Hiện nay, xe SUV và xe bán tải được sản xuất dựa trên khung gầm xát xi rời. Cấu trúc này có ưu điểm về sức mạnh nhưng lại dẫn đến khá nhiều khoảng trống giữa mỗi phần của khung xe.
Không phải tất cả các khung gầm xát xi rời đều được tạo ra như nhau và có một số mẫu SUV hạng sang cao cấp có khung gầm vừa mạnh mẽ vừa thoải mái. Điều này liên quan đến chất lượng của các thành phần cũng như thiết kế của hệ thống treo.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các loại ô tô phổ biến, khung gầm xát xi rời không có mức độ thoải mái bằng kết cấu unibody. Do đó, hầu hết các mẫu crossover sẽ thoải mái và êm ái hơn so với SUV và bán tải.
Lái thử xe qua ổ gà
Mang xe ra đường là cách tốt nhất để xác định xem xe có thoải mái hay không. Do đó, mọi người nên thử nghiệm thực tế để đưa ra kết luận chính xác nhất. Hăy cố gắng không tránh ổ gà và vượt qua như thể bạn không nh́n thấy chúng. Cùng với đó, hăy cảm nhận cách hệ thống treo và thân xe chuyển động khi xe vượt qua các đoạn đường xóc.
Để mắt nh́n đường phía trước và kiểm tra xem đầu bạn di chuyển nhiều hay không và mắt bạn phải điều chỉnh bao nhiêu để phù hợp với mặt đường. Nếu bạn cảm thấy đầu của ḿnh cứ nhấp nhô lên xuống khi gặp ổ gà, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo không được thoải mái.
Khi chạy qua ổ gà, ô tô quản lư chuyển động của phần thân xe bằng cách để hệ thống treo hấp thụ tác động của cả trọng lượng của ô tô xuống mặt đường và lực bật lên sau đó của ô tô. Đây được gọi là quá tŕnh nén và phục hồi.
Được biết, hệ thống treo tốt sẽ nén và phục hồi một cách mượt mà và giữ cho lốp tiếp xúc nhất quán với mặt đất. Thực tế, xe có hệ thống treo cứng không phải là tốt nhất nhưng điều đó cho thấy rằng khung gầm và các bộ phận của hệ thống treo hoạt động tốt.
Vật liệu nội thất và mức độ tiếng ồn
Nội thất bằng nhựa dày không chỉ để trưng bày cho đẹp. Nội thất tốt với các vật liệu dày có thể giảm nhiều độ ồn, rung và xóc. Bên cạnh đó, âm thanh đóng cửa ô tô cũng có thể cho biết xe có yên tĩnh hay không. Thêm vào đó, nội thất với các bộ phận được lắp đặt lỏng lẻo có thể tạo ra tiếng ồn khó chịu.
Mặt khác, hăy kiểm tra ṿm bánh xe để t́m vật liệu mềm hoặc gơ nhẹ nếu bộ phận này được bao phủ hoàn toàn bằng nhựa. Các ṿm bánh xe rỗng có xu hướng gây ra nhiều tiếng ồn. V́ vậy, mẫu xe yên tĩnh cần có lớp cách âm tốt giữa bánh xe và thân xe.
Âm thanh mà bạn nghe thấy được cho là có mối tương quan đến tâm trạng của bạn. Khi ô tô chạy ở tốc độ cao, tiếng ồn của gió có thể khiến người trong xe mệt mỏi. Do đó lúc lái thử xe hăy cố gắng tăng tốc và lắng nghe tiếng xe lao đi trong gió.
Điều này cũng giống như bạn ngồi trước một chiếc quạt bật hết cỡ. Bạn sẽ không muốn nghe quá nhiều âm thanh này ở tần số cao. Ngoài ra, hăy lắng nghe tiếng lốp xe. Nếu bạn không thể nhận thấy tiếng lốp qua tiếng gió th́ chứng tỏ xe có độ yên tĩnh cao.
Chỗ ngồi
Mức độ thoải mái sẽ khác nhau đối với người lái xe và hành khách ở hàng ghế trước cũng như hành khách ngồi ở hàng ghế sau. Thực tế, mức độ thoải mái sẽ khác nếu vị trí ngồi là phía trước, ở giữa hoặc ở phía sau.
Hầu hết các mẫu xe bán tải đều có mức độ thoải mái không cao đối với hành khách ngồi ở hàng ghế sau. Đó là v́ hàng ghế sau gần với hệ thống treo cứng nên người ngồi ở vị trí này có thể cảm thấy bị xóc nảy khi xe chạy qua ổ gà.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với hầu hết các mẫu xe có hệ thống treo bán độc lập v́ phía sau thường là khu vực mà các nhà sản xuất ô tô lắp hệ thống treo này cho các loại xe giá rẻ. Do đó, hăy thử ngồi ở các vị trí khác nhau trong khi bạn lái thử. Nh́n chung, ghế lái và ghế thương gia ở hàng giữa thường là thoải mái nhất.