Luật này sẽ mở đường cho các hăng hàng không Nga tiếp tục sử dụng máy bay thuê của các công ty châu Âu.
Ông Putin kư luật mới
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/3 đă kư một đạo luật cho phép các hăng hàng không Nga thu giữ các máy bay thuộc sở hữu nước ngoài để chúng có thể được tiếp tục sử dụng cho các chuyến bay nội địa trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đă tác động tiêu cực đến ngành hàng không của nước này.
Hăng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, luật sẽ cho phép các hăng hàng không tiếp nhận và khai thác các máy bay do các công ty nước ngoài thuê đă ngừng hoạt động của các doanh nghiệp ở nước này sau cuộc chiến ở Ukraine. Các máy bay sẽ được chứng nhận bởi các trung tâm chứng nhận và pḥng thí nghiệm hàng không.
Động thái này là một nỗ lực nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đóng cửa không phận của họ đối với các hăng hàng không của Nga.
Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang cho biết họ đang đ́nh chỉ "hoạt động của tất cả các máy bay được sở hữu, chứng nhận, vận hành, đăng kư, thuê, cho thuê hoặc kiểm soát bởi một người là công dân Nga. "
Đáp lại các lệnh trừng phạt đang gia tăng, Nga cho biết đă cấm máy bay của ít nhất 36 quốc gia - bao gồm tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu - xâm nhập vào không phận của nước này.

Ảnh: Reuters
Boeing và Airbus cho biết họ sẽ không cung cấp phụ tùng của hăng cho các hăng hàng không tại Nga. Điều đó có thể buộc các máy bay phải sử dụng các bộ phận gỡ ra từ các máy bay khác.
Hiện tại, các hăng hàng không Nga thuê khoảng 780 chiếc máy bay, 515 chiếc trong số đó thuê từ các bên cho thuê ở nước ngoài - tổng trị giá lên tới khoảng 10 tỉ USD. Theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, các bên cho thuê máy bay - một số có trụ sở tại Ireland, thành viên EU - có thời hạn đến ngày 28/3 để thu hồi các máy bay.
Nhưng việc lấy lại máy bay sẽ không dễ dàng. Việc thu hồi các máy bay thuê thường được lên kế hoạch trước nhiều năm. Theo New York Times, các hăng hàng không ở Nga có thể không hợp tác hoặc có thể gặp trở ngại từ ông Putin. Một rủi ro khác là châu Âu và Nga đă đóng cửa không phận của họ đối với máy bay của đối phương. Hay nói cách khác, máy bay châu Âu đang ở Nga không thể cất cánh hợp pháp trên bầu trời Nga.
Ngay cả khi các công ty cho thuê máy bay có những khách hàng tốt bụng, đôi khi họ cũng gặp phải vấn đề. Ví dụ, máy bay có thể không c̣n động cơ được lắp đặt ban đầu v́ các hăng hàng không đă thay thế bằng bộ phận khác để bảo tŕ hoặc các lư do khác.
Việc này có thể rất tốn kém đối với những người cho thuê máy bay. Thông thường trước khi một chiếc máy bay được thu hồi, nó phải có nội thất không t́ vết, và các thủ tục giấy tờ ghi lại lịch sử bảo tŕ của nó và mọi vấn đề đều phải đúng tŕnh tự.
Nga sẽ vi phạm quy định?
Theo TASS, các quy định mới sẽ cho phép Nga cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cho các máy bay thuê của nước ngoài và đăng kư chúng tại Nga. Luật đă có hiệu lực vào tuần trước.
Aeroflot và S7, hai trong số các hăng hàng không lớn nhất của Nga, đă ngừng bay quốc tế vào tuần trước. Các chuyến bay ra nước ngoài được cho là có thể khiến người cho thuê thu hồi lại máy bay.
Các luật mới được Nga đưa ra nhằm "đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn của các hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng".
Việc đăng kư lại các máy bay ở Nga sẽ nhằm mục đích tạo điều kiện cho chúng được tiếp tục bay trong nước thông qua việc cấp quyền đối với các tiêu chuẩn an toàn mới.
Tuy nhiên, việc Nga trở thành quốc gia đăng kư thứ hai của máy bay có thể khiến Moscow vi phạm các quy tắc quốc tế về việc cấm đăng kư máy bay dân dụng tại nhiều quốc gia cùng một lúc.
Các bên cho thuê của phương Tây có thể đồng ư về việc bỏ đăng kí gốc của máy bay - dù vậy việc này gần như không thể xảy ra giữa bối cảnh bất đồng và mâu thuẫn giữa các bên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Cố vấn hàng không Bertrand Grabowski cho biết: "Việc đăng kư máy bay mà không có bằng chứng về việc hủy đăng kư từ cơ quan đăng kư trước đó cũng như sự đồng ư của chủ sở hữu là bất hợp pháp. Đây sẽ là điều mặc định trong các hợp đồng cho thuê".
VietBF @ Sưu tầm