Trần Văn Huân một nam lao động trong 3 người sống sót là người Việt khai nhận chúng tôi đă thuê một con thuyền để cố gắng nhập cảnh trái phép vào Châu Âu với ước mơ đổi đời, chúng tôi đă di chuyển một con đường dài từ Việt Nam sang đây (Lybia) một thời gian và ấn định cùng nhau để di chuyển vào Châu Âu.
Anh kể lại rằng con tàu đă phải đối mặt với khoảng 20 con sóng cao tới 3,5 m thường xuyên ập vào tàu, khung cảnh thật kinh hoàng. Chúng tôi đă mất đi những người bạn mất đi hết tiền của để có thể sang được đây c̣n một chuyến đi cuối cùng nữa là chúng tôi có thể đổi đời làm việc, nhưng đă mất hết tất cả.
Ngày 26/12 có 28 thi thể và 3 lao động c̣n sống sót được xác định là người Việt Nam trôi dạt vào bờ biển sau khi thuyền chở họ bị ch́m ở ngoài khơi khi cố t́nh nhập cảnh trái phép vào Châu Âu. Theo nguồn tin trên, các nhóm thuộc Hội Lưỡi liềm Đỏ Libya đă phát hiện 28 thi thể người di cư và 3 người di cư c̣n sống sót tại 2 địa điểm khác nhau trên bờ biển của thành phố Al Alous, cách thủ đô Tripoli khoảng 90 km. Các thi thể đang trong giai đoạn phân hủy, cho thấy vụ ch́m tàu đă xảy ra vài ngày trước.
Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), thảm họa mới nhất này xảy ra chỉ vài ngày sau vụ 160 người di cư bị đuối nước trong 1 tuần trong các vụ ch́m tàu tương tự, nâng tổng số người di cư thiệt mạng trên tuyến đường biển Địa Trung Hải trong năm nay lên 1.500 người.
Libya là điểm xuất phát chính của hàng chục ngh́n người di cư bất hợp pháp, chủ yếu đến từ khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi để t́m đường đến châu Âu v́ muốn thoát khỏi đói nghèo và các cuộc xung đột.
Nhập cảnh Âu Châu để đổi đời không c̣n là chuyện bất ngờ nhưng nhiều người đă bỏ mạng. Cách đây 2 năm, 23/10/2019, 39 thi thể người Việt Nam có độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi, bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và thiếu niên, đă được t́m thấy tử vong trong một chiếc xe container khi đang được vận chuyển từ cảng Zeebrugge của Bỉ đến Purfleet ở Essex, Anh.
Những tin nhắn thoại được tiết lộ cho thấy, các nạn nhân VN đă tuyệt vọng cầu cứu và xin mở cửa khi có dấu hiệu ngạt khí, trong điều kiện nhiệt độ ở container lên tới 38,5 độ C và không gian tối đen.
Ṭa án h́nh sự Old Bailey ở trung tâm thủ đô London ngày 21/12/2020 tuyên án tội ngộ sát đối với Eamonn Harrison, 23 tuổi, tài xế xe tải đến từ Bắc Ireland, và Gheorghe Nica, 43 tuổi, điều phối viên, đến từ Romania.
Một tài xế xe tải khác đến từ Bắc Ireland có tên Christopher Kennedy, 24 tuổi và Valentin Calota, 38 tuổi, tài xế xe bán tải đến từ Romania, đều bị kết tội âm mưu đưa người vào Anh một cách bất hợp pháp.
Cảnh sát cho biết hai kẻ cầm đầu, Ronan Hughes, 41 tuổi, và Nica, đều khai động cơ buôn người và ngộ sát xuất phát từ ḷng tham thiếu hiểu biết, khiến nhóm đối tượng bỏ qua mọi rủi ro và đẩy nhóm người di cư lên container với số lượng gấp đôi b́nh thường để tăng lợi nhuận.
Theo đó, mỗi người di cư sẽ phải nôp cho những kẻ buôn người từ 10.000 đến 13.000 bảng để được đưa từ miền bắc nước Pháp đến Vương quốc Anh.
Maurice Robinson, 26 tuổi, tài xế xe tải nhận container chở 39 nạn nhân từ bến tàu Purfleet ở Essex vào ngày 22/10/2019, cũng nhận tội ngộ sát trước khi phiên ṭa bắt đầu.