Ở đời không thể nói trước được ǵ. Những người nghệ sĩ kiếm được tiền th́ họ tiêu phan thật khủng. Minh Nhí tiết lộ "Mỗi ngày tôi đốt 2-3 cây vàng ở vũ trường, quán bar"
Minh Nhí kể thời huy hoàng, bao nhiêu tiền kiếm được anh đều vào vũ trường, quán bar tiêu sạch. Ngày đó, anh và Phương Thanh rất ngạo nghễ.
Minh Nhí kế về thời mới ra trường và quăng thời gian làm giảng viên
- Minh Nhí học đạo diễn nhưng lại thành công với vai tṛ diễn viên. V́ sao lại ngược đời như vậy?
- Tôi học khóa đạo diễn, chung lớp có Trần Cảnh Đôn, Xuân Phước, Minh Phượng, Hùng Lâm, Phú Hải… Tôi thường làm diễn viên cho các anh đạo diễn trong lớp và cả ở trường, riết trở thành diễn viên lúc nào không hay.
Sau này ra trường cũng chật vật lắm, chỉ có Đài truyền h́nh thành phố mà muốn có vai không dễ. Một anh biên tập cho tôi vai diễn của vở Cái móng ngựa của tác giả Mạc Can trong chương tŕnh Trong nhà ngoài phố. Tôi vào vai bà “bóng” cho vay trả góp, tính cách chua ngoa và nhiều chuyện.
Qua đó, đạo diễn Hoa Hạ dựng Những đứa trẻ bụi đời, cho tôi một vai quần chúng và tôi tự khai thác nhân vật Minh đầu dế. Sau khi vở kịch được phát sóng, khán giả cười rần rần và từ đó tên tuổi của tôi bắt đầu được khán giả yêu thích. Cũng trong lúc đó, tôi và Thanh Thủy đóng vở Đứa con tiền kiếp cho một anh đạo diễn ở trường do thầy Nguyễn Văn Phúc làm cố vấn nghệ thuật.
V́ hiệu ứng của vở vượt ngoài mong đợi, người ta mời tôi và Thanh Thúy diễn ở sân khấu 5B, Idecaf cùng các tụ điểm quanh Sài G̣n. Giai đoạn những năm 1990, tôi gia nhập nhóm Mập – Nhí để diễn tấu hài, mỗi ngày chạy không dưới 10 show. Ngày cuối tuần c̣n đi B́nh Dương, Đồng Nai, Long An…
Sau đó, tôi được Hăng băng Việt Nam mời làm các cuốn băng cassette Minh Nhí lí lắc. Rồi tôi tất bật quay hài nhép miệng, v́ thời đó rất thịnh. Ban ngày đi quay, thu âm, tối diễn, không có cả thời gian nghỉ ngơi. Hăng phim Phương Nam thời đó làm phim cổ tích do anh Nguyễn Minh Chung đạo diễn, v́ nghe tiếng tăm của tôi nên mời đóng. Các em nhỏ giờ biết đến tôi cũng nhờ xem phim cổ tích.
Minh Nhí từng rất ghét nghệ danh của ḿnh v́ mặc cảm ngoại h́nh nhỏ con.
- Minh Nhí đầu quân ở khắp các sân khấu kịch nổi tiếng Sài G̣n, cuối cùng anh cũng đă có sân khấu của riêng ḿnh. Cảm giác đó ra sao?
- Tôi diễn ở 5B, sang Idecaf đến Phú Nhuận rồi giờ có sân khấu riêng. Giai đoạn tôi ở Idecaf là tay nghề của tôi hay nhất và có nhiều vở diễn đặc sắc: Bệnh sĩ, Vàng hay bạc nhái, Trùm lừa, Thuyền t́nh, T́nh gần… Nhưng có lẽ, v́ duyên của tôi với nơi đây đă hết nên cũng đến lúc tôi phải ra đi. Lúc đó, Phước Sang mở Kịch Sài G̣n, tôi về hỗ trợ nhưng khi sân khấu dần ổn định, tôi về chỗ Phú Nhuận của Hồng Vân với tư cách giám đốc nghệ thuật.
Mà ngày xưa tập kịch nghiêm khắc lắm, phải lao động cật lực, tập ṛng ră hàng tháng trời mới được công diễn. Nhưng nhờ vậy mà các vở “sống” lâu, có thể lên đến 10 năm hoặc hơn nữa. Giờ nhiều chương tŕnh, vở kịch chỉ cần ê-kíp ngồi ráp một chút rồi tối diễn. Tôi sợ kiểu làm việc như vậy, nếu đêm đó ḿnh duyên dáng khán giả sẽ cười, nhưng lỡ có sự cố lại không biết cách ứng phó.
Các bạn trẻ giờ nói th́ sợ giận, nhưng họ phải xem lại v́ quá dễ dăi với bản thân. Họ được nổi tiếng nhanh quá nhưng kỹ thuật biểu diễn và học thuật không tốt, chỉ nhờ duyên trời cho nên được khán giả yêu mến. Nếu đưa họ vai diễn lớn, chưa chắc họ diễn được.
Minh Nhí kể ngày xưa kiếm tiền dễ dàng nhưng lại không dư dả v́ "đốt tiền" ở vũ trường.
- Vậy duyên số nào đưa Minh Nhí trở thành giảng viên của trường Sân khấu – Điện ảnh?
- Thầy Nguyễn Văn Phúc ở trường nhiều lần rủ rê tôi về dạy. Nhưng lúc đó tôi nhiều show, không có thời gian lại đâu biết dạy thế nào. Sau nhiều lần, thầy bảo tôi ngồi lại và tâm sự: “Con không thể nổi tiếng măi được v́ nghề này chỉ có một thời. Sẽ đến ngày nào đó nhường cho người khác. Họ sẽ chẳng c̣n nhớ đến con và con mang những ǵ ḿnh có đi luôn. Nhưng khi con làm thầy, mọi người vẫn nhắc đến con. Khi chết, con sẽ không nuối tiếc khi đă truyền đạt hết kinh nghiệm học thuật cho đời sau”.
Tôi suy nghĩ và quyết định đi dạy. Được thầy Phúc giới thiệu, hiệu trưởng Trần Minh Ngọc nhận tôi về. Tôi mất 3 năm phụ giảng, theo học anh Công Ninh nghề giáo. Đó là 3 người mà tôi nhớ ơn trong ngành Sân khấu. Tôi dạy hơn 10 năm th́ được vào biên chế nhưng sự cố cấm diễn đă buộc tôi rời khỏi trường.
- Người ta bảo thời đỉnh cao, Minh Nhí rất chảnh chọe và kiêu căng. Anh nói sao về điều này?
- Xưa tôi ham chơi, hồ đồ và nóng tính. Mà nói thật, thời vàng son ai cũng khó ưa cả. Chảnh chọe hay kiêu căng th́ tôi không có, nhưng cách nói chuyện của tôi hay lấn át người khác nên ai cũng bảo ḿnh hung dữ.
Tôi lớn tiếng nên dễ khiến người ta ghét. Bù lại, tâm của tôi rất tốt. Đốp chát thế nhưng khi ai túng quẫn, họ đều t́m đến tôi. Ngày xưa tôi có tủ mica, tôi viết tên người thiếu nợ ḿnh lên trên đó. Ngày nào tôi cũng mang ra lau cho đẹp nhưng chùi một hồi chữ viết nḥe đi, cả một danh sách dài bốc hơi theo.
Tôi tự hào v́ có rất nhiều người thiếu nợ ḿnh, thời cơ hàn ai cũng mượn tiền tôi, không ít th́ nhiều.
Minh Nhí kể trong lứa học tṛ, anh thương nhất Tiết Cương, Việt Hương và Thúy Nga.
- Vậy c̣n tin đồn ngày xưa Minh Nhí và Phương Thanh đêm nào cũng “đốt” tiền ở quán bar th́ sao?
- Ngày đó tôi đi đâu cũng có nhiều người vây quanh, ngay cả khi ḿnh không cần họ cũng có mặt. Vô h́nh trung khiến tôi thích cảm giác được đám đông tung hô, thích làm thủ lĩnh v́ có nhiều đàn em. Giờ nhớ lại ngày xưa mới buồn cười. Mỗi khi ḿnh diễn xong, người ướt đẫm mồ hôi, quần áo xốc xếch vậy mà người ta vẫn chạy tới hôn hít rồi bảo “anh ơi thơm quá”.
Thế nên, mỗi đêm đi diễn về dù đă khuya, tôi vẫn thích la cà ở quán bar, vũ trường để thỏa măn cảm giác được người ta xu nịnh. Nhưng buồn cười ở chỗ, vào đó tôi chỉ uống nước suối và gọi rượu cho đám đệ tử uống la liệt. Tôi vẫn c̣n nhớ, tôi một bàn, Phương Thanh một bàn. Hai đứa cầm chai nước suối nh́n nhau cười sặc sụa.
Ngày đó mỗi đêm tôi chạy show được khoảng 10 triệu. Tôi c̣n nhớ 4 triệu đă có một cây vàng. Diễn đến 2, 3h sáng, tôi xách túi tiền đi thẳng vào vũ trường. Sau khi người ta chơi chán chê, tôi vung tiền thanh toán. Đêm nào cũng “đốt” 2-3 cây vàng ở đó. Vậy mà, khi tôi gặp sự cố, không một ai trong đám người đó bên cạnh.
- Thế c̣n “giai thoại” Cát Phượng đếm tiền cho Minh Nhí có phải sự thật?
- Ngày xưa, tôi và Lư Hải với Cát Phượng chơi thân nên thuê một nhà nhỏ để ở chung. Mỗi đêm đi diễn về mệt quá, tôi đổ giỏ tiền cho Cát Phượng đếm v́ nó như em gái ḿnh. Đêm nào cũng vậy, về nhà tôi lại giao cho Phượng lo đếm tiền, vậy mà không mất một đồng nào.
Hôm trước gặp Việt Hương, Tiết Cương, tụi nó mới kể lại ngày trước tôi lưu diễn ở châu Âu, giao nhà cho học tṛ trông coi. Tôi có tủ mica, ngăn kéo dưới tôi để tiền, vàng, đồng hồ, dây chuyền. Tiết Cương, Thúy Nga, Việt Hương lau chùi, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ xong lấy vàng của tôi ra chia cho nhau rồi đánh bài. Vừa chơi tụi nó vừa bảo “ḿnh giàu quá, dây chuyền vàng bạc đứa nào muốn lấy ǵ tao cho cái đó”. Nhưng chơi xong xếp lại ngay ngắn, tôi về mà cũng không hay biết ǵ. Măi sau này tụi nó mới kể lại, tôi chỉ biết kêu trời v́ “lũ quỷ”.