Được thiết kế lai giữa dạng chân rết và một chiếc xe tăng, xe lội nước UHAC có tải trọng 190 tấn và phạm vi hoạt động lên 370,3 km.
Sự xuất hiện của bom thông minh, máy bay không người lái và những thiết bị cao cấp có thể sẽ khiến xung đột quân sự trong tương lai trở nên phức tạp và cần có thêm xe đổ bộ trên biển.
Nhận thấy viễn cảnh đó, lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ U.S. Marines đă bắt tay vào việc phát triển phương tiện đổ bộ mới và hiện đang tiến hành thử nghiệm loại phương tiện này. Theo thông tin được công bố, loại phương tiện mới có tên là Ultra Heavy-Lift Amphibious Connector, viết tắt là UHAC. Được phát triển để thay thế tàu đổ bộ bằng đệm khí LCAC phục vù từ những năm 1980, xe lội nước UHAC mới đă thể hiện được những ưu thế của ḿnh trong cuộc tập trận đa quốc gia Rim of Pacific Exercise 2014, diễn ra tại đảo Oahu, quần đảo Hawaii.
Có thiết kế khá mới lạ, kết hợp giữa dạng chân rết và xe tăng, UHAC có thể hoạt động ở cả trên biển và đất liền nhờ các mái chèo được bơm đầy khí và độn mút xốp. Cấu tạo này giúp xe lội nước mới của Mỹ di chuyển linh hoạt hơn so với LCAC, bao gồm cả khả năng năng vượt qua tường chắn sóng cao 3 mét.
UHAC có tải trọng lên đến 190 tấn, cao gấp ba lần tải trọng của mẫu LCAC tiền nhiệm. Điều này có nghĩa chiếc xe lội nước/đổ bộ này có thể vận chuyển được 3 chiếc xe tăng bên trong khoang chứa và có phạm vi hoạt động 200 hải lư, tương đương 370,5 km trên biển.
Tuy nhiên việc tăng tải trọng và phạm vi hoạt động làm làm giảm tốc độ di chuyển của UHAC, cụ thể loại phương tiện mới này chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 37 km/h, bằng một nửa so với vận tốc của LCAC.
Phiên bản thử nghiệm của UHAC hiện nay có kích thước là dài 12,8 mét, rộng 8 mét và cao 2,1 mét. Tuy nhiên phiên bản này chỉ có kích thước bằng một nửa so với phiên bản sản xuất thực tế của xe. Dù có ngoại h́nh không mấy bắt mắt nhưng tính ứng dụng thực tiễn của UHAC là không thể bàn căi.
autopro