Bỏ ra 11 - 15 triệu đồng, bất cứ cá nhân nào cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ tâm lư và giải quyết các bất ổn trong đời sống tinh thần
Với tên gọi bảo hiểm tinh thần, gói dịch vụ hướng đến chăm sóc kỹ càng cuộc sống t́nh cảm của từng cá nhân. Họ là các doanh nhân, người nổi tiếng, người nhiều tiền. Dịch vụ này đang thu hút nhiều khách hàng VIP tại các TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Bảo hiểm tinh thần bằng... tiền
"Bảo hiểm t́nh yêu", "bảo hiểm hôn nhân"... những dịch vụ bảo hiểm lạ lùng này từng khiến không ít người ṭ ṃ. Trong thời gian vừa qua, một dịch vụ bảo hiểm nghe khá lạ tai mang tên "bảo hiểm tinh thần" cũng vừa được nhiều công ty đưa ra. Theo t́m hiểu của PV, dịch vụ bảo hiểm tinh thần đang được công ty tư vấn t́nh cảm Linh Tâm và công ty Ứng dụng tâm lư Hồn Việt triển khai khá rầm rộ.
Tại địa chỉ thucdemcungban.vn, Linh Tâm đưa ra nhiều gói dịch vụ bảo hiểm cho cá nhân, doanh nghiệp trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. Mức phí để sở hữu một suất bảo hiểm tinh thần thường có giá dao động từ 11 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho khoảng thời gian trong ṿng một năm. Với chi phí 11 triệu đồng, khách hàng được tư vấn trực tiếp 29 tiếng, có quyền được gặp, chọn chuyên gia tư vấn, thay đổi chuyên gia theo yêu cầu, được gọi điện và tư vấn khẩn cấp bất kỳ lúc nào. Mọi khách hàng đều có hồ sơ lưu trữ về các trục trặc tâm lư đă từng gặp phải.
Không những cung cấp dịch vụ bảo hiểm cá nhân, các công ty tâm lư c̣n đưa ra gói bảo hiểm tinh thần cho doanh nghiệp. Giá một gói bảo hiểm tinh thần cho doanh nghiệp là 120 triệu đồng trong ṿng 1 năm và 70 triệu đồng cho thời gian 6 tháng. Trong gói bảo hiểm doanh nghiệp, tối thiểu mỗi doanh nghiệp phải mua mười thẻ. Các cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp sẽ được bảo hiểm tinh thần mọi lúc, được đặt lịch với chuyên gia và không giới hạn số lần tư vấn trong năm.
Mỗi nhân sự được gắn với một mă số thẻ riêng để tiện quản lư thông tin, hồ sơ chăm sóc tinh thần và bảo mật toàn bộ thông tin của nhân sự - không bị tiết lộ dưới bất kỳ h́nh thức nào, ngay cả với cấp trên của lănh đạo doanh nghiệp. Đối với những nhân sự có biểu hiện của bệnh lư tâm lư th́ tùy vào mức độ mà doanh nghiệp bảo hiểm chăm sóc theo những chỉ định riêng.
Chuyên gia tâm lư đang tư vấn trực tiếp cho các khách hàng. (Ảnh do công ty Linh Tâm cung cấp).
Ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (giám đốc Công ty Linh Tâm) chia sẻ, nhịp sống công nghiệp, con người chịu nhiều áp lực như khối lượng công việc lớn, cạnh tranh nghề nghiệp, gánh nặng gia đ́nh... dễ gia tăng stress, gây tác động làm giảm hiệu suất công việc, thậm chí không muốn làm việc. Tuy nhiên, thường th́ chỉ gặp những vấn đề nghiêm trọng, những cú sốc lớn, người ta mới t́m đến chuyên gia tư vấn. Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy, chính những phiền phức trong cuộc sống thường ngày bị tích tụ lại, lại có tác động mạnh tới sức khỏe tinh thần con người nhiều hơn và đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhân sự cao cấp của doanh nghiệp phải nghỉ việc.
Điều này là khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhưng các công ty xuất khẩu, hợp tác kinh doanh nhiều với các nước châu Âu đều phải tính đến. Lúc đó, dù giá cả sản phẩm có cao hơn các đối thủ cạnh tranh nhưng công nhân làm việc tại công ty bạn nói họ hạnh phúc, thoải mái th́ chắc chắn hợp đồng của công ty bạn sẽ có lợi thế khi đàm phán. Các đối tác này muốn khách hàng của họ được sử dụng những sản phẩm "hạnh phúc" từ những người công nhân hạnh phúc".
Theo ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (giám đốc Công ty Linh Tâm), th́ số lượng người sử dụng các dịch vụ tư vấn tâm lư dài hạn, chuyên sâu đang tăng theo thời gian và có xu hướng mở rộng độ tuổi cũng như phạm vi địa lư. Nếu như trước đây khách hàng của Linh Tâm chủ yếu là tư vấn qua điện thoại th́ nay đă chuyển dịch 30% sang tư vấn trực tiếp, h́nh thức có thể mang lại hiệu quả cao hơn với những vấn đề nghiêm túc của khách hàng.
Nếu như khoảng 5 năm trước, chủ yếu khách hàng cần tư vấn thuộc độ tuổi trưởng thành (25 tuổi trở lên), có thu nhập, tŕnh độ học vấn cao, th́ nay, ngay cả các học sinh cấp 3 hay người lớn tuổi cũng là những khách hàng thường xuyên của Linh Tâm. Lượng khách hàng thành thị cũng không c̣n là đối tượng duy nhất mà thêm vào đó là khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận.
"Phương thuốc trị liệu" tinh thần cho các VIP?
Anh Hoàng Anh Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi có con gái năm nay 14 tuổi. Mẹ cháu mất sớm nên tôi một ḿnh nuôi con. Tôi làm CEO cho một công ty nước ngoài nên khá bận, lại là đàn ông nên có nhiều vấn đề giới tính, tâm lư tôi không thể chia sẻ cùng cháu. Cháu đang ở độ tuổi dậy th́, khá nhạy cảm, tôi lo lắng mà cũng chưa biết nên làm như thế nào. Tôi thấy những gói dịch vụ tư vấn chăm sóc tinh thần trọn gói là điều mới mẻ, khá tốt và hiện đại. Tuy nhiên, với mức giá cả như vậy th́ không phải ai cũng có khả năng để mua và sử hữu dịch vụ này".
Theo t́m hiểu của PV, hầu hết khách hàng sử dụng gói dịch vụ bảo hiểm tinh thần đều là những người có khả năng kinh tế và chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Thường đó là các cá nhân từng sống, học tập tại nước ngoài, những người có xu hướng sống hiện đại và đều có thu nhập khá.
Đặc biệt, nhiều cặp vợ chồng t́m đến dịch vụ này để "chốt hạ" các vấn đề về nhận thức, quan điểm sống mà không t́m được điểm chung. Như trường của anh Trần Văn T. (Tây Hồ, Hà Nội) và vợ Lê Hoàng L.. Chồng làm giám đốc, vợ là nhân viên. Người vợ th́ cho rằng vấn đề nằm ở người chồng khi không công nhận công sức lao động chính đáng của vợ trong công ty. C̣n chồng lại cho rằng vấn đề kinh tế là của chung, công ty là công ty của gia đ́nh nên không quan trọng việc phải nâng lương hay ghi nhận công sức của vợ trước các nhân viên.
Theo các chuyên gia tâm lư, với các đối tượng gặp những rắc rối trong một quá tŕnh lâu dài th́ các cuộc tư vấn qua điện thoại với thời lượng vài chục phút chắc chắn không thể giúp giải quyết được. Thay vào đó phải là các buổi trao đổi với không gian phù hợp cùng các thành viên trong gia đ́nh để gỡ rối.
Chú trọng tham vấn về sức khoẻ tinh thần
Ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (Giám đốc công ty Linh Tâm) cho biết: "Với gói bảo hiểm tinh thần, các cá nhân, gia đ́nh, doanh nghiệp sẽ được chăm lo và giải quyết các vấn đề từ lúc mới bắt đầu phát sinh chứ không phải khi rắc rối đă bùng nổ. Chúng tôi đă từng tổ chức các chuyến tham vấn tâm lư cho công nhân tại các khu công nghiệp. Họ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn lănh đạo doanh nghiệp nghĩ. Chính v́ thế, các doanh nghiệp cũng khá mặn mà với dịch vụ này".
Theo ĐấtViệt