TT - Tháng khuyến măi 2012 đă khai mạc tối 30-8, với cả ngàn người tập trung về nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) để tham quan, mua sắm.
Nhiều người tiêu dùng chờ đợi sẽ t́m được các món hàng giảm giá, trong khi doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng doanh số.
 |
Người dân mua hàng khuyến măi tại Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM trưa 31-8 - Ảnh: Quang Định |
Khảo sát tại điểm thực hiện chương tŕnh khuyến măi cho thấy nhóm hàng may mặc, tiêu dùng và thực phẩm thiết yếu chiếm tới 80-90% tổng lượng hàng hóa trong đợt khuyến măi này của các đơn vị.
Giảm 20-60%
Với 350 gian hàng đầy đủ các loại sản phẩm, từ đồ dùng gia đ́nh, may mặc, thực phẩm đến điện tử đă đưa Hội chợ khuyến măi 2012 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Tối 30-8, ông Lư Thái Hùng (đường Hùng Vương, Q.5) khệ nệ trên tay rất nhiều túi hàng vừa chen ra khỏi đám đông người đi mua sắm nói: “Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp này là gia đ́nh tôi lại đi mua sắm. Giá mặt hàng nào cũng giảm nên không mua được thứ này th́ mua được thứ khác”. Lôi trong giỏ ra hai chai nước mắm, ông Hùng cho biết giá đă giảm tổng cộng 18.000 đồng so với mua ngày thường ở chợ.
"Ḿnh không khuyến măi sẽ bị tụt lại, v́ vậy chấp nhận không có lời, thậm chí lỗ vẫn cần phải làm vào thời điểm này"
Ông Văn Đức Mười (giám đốc Công ty Vissan)
H́nh thức khuyến măi phổ biến nhất được các đơn vị mời chào dịp này vẫn là giảm giá trên từng sản phẩm. Ngay trong tối khai mạc, khu vực quần áo thời trang, giày dép với mức giảm “khủng” 20-60% đă tập trung rất nhiều người đổ về chọn lựa. Đối với nhóm hàng thực phẩm, người tiêu dùng mua 5kg gạo của đơn vị Ba Huân được tặng thêm một hộp trứng gà. Hay giảm giá trực tiếp từ 5-10% vào hóa đơn đối với các sản phẩm thịt heo, xúc xích, thịt nguội... của Vissan. Thu hút không kém là khu vực đồ gia dụng, chỉ cần hóa đơn hơn 300.000 đồng sẽ được tặng ngay chai dầu ăn 42.000 đồng, mua trên 2 triệu đồng được tặng bộ nồi inox 660.000 đồng...Đến trưa 31-8, nhiều doanh nghiệp cho biết doanh thu đă vượt kỳ vọng. Hăng dụng cụ gia đ́nh Supor cho biết đă bán được vài trăm sản phẩm với doanh thu hơn 50 triệu đồng. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Đạo, trưởng kinh doanh khu vực của Công ty nệm Kim Cương, cho biết con số 30 triệu đồng tiền hàng bán được qua một ngày được cho là tích cực đối với mùa khuyến măi năm nay. “Mặc dù lượng người mua giảm, sức mua không cao, khó khăn chung nhưng bán được hàng như vậy đă là thành công”, anh Đạo nói thêm.
Siêu thị cũng tăng tốc...
Sẽ tổ chức xe hàng lưu động
Tháng khuyến măi 2012 mở đầu bằng “Hội chợ khuyến măi” tại nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) từ ngày 30-8 đến hết 3-9 với hơn 400 gian hàng của 250 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực may mặc, thực phẩm, đồ uống, gia dụng... Tiếp theo đó là chương tŕnh gắn kết như: “Phiên chợ hưởng ứng chương tŕnh Tháng khuyến măi” tổ chức các phiên chợ phục vụ nhu cầu thiết thực cho công nhân, sinh viên tại khu công nghiệp và người dân vùng xa. Ngoài ra, Sở Công thương phối hợp với Ban quản lư khu chế xuất - khu công nghiệp (Hepza), các quận, huyện ngoại thành để bố trí và tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động đưa hàng hóa thiết yếu với giá hợp lư đến tận tay người tiêu dùng.
Hưởng ứng Tháng khuyến măi 2012, không riêng ǵ hoạt động hội chợ, tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng cũng đồng loạt tung ra nhiều chương tŕnh khuyến măi lớn.Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, ngay trong ngày đầu tiên 27-8 của đợt khuyến măi mang tên “Tự hào hàng Việt” với hơn 2.000 mặt hàng giảm giá tưng bừng đă kéo lượng lớn người mua sắm tập trung về các siêu thị. Nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà hay rau củ, thực phẩm làm sẵn tập trung người mua sắm nhiều nhất. Bà Mại, đi mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đ́nh Chiểu (Q.3), cho biết: “Nghỉ lễ ba ngày, gia đ́nh tui không đi chơi xa nên tranh thủ đi mua sắm về làm tiệc tại nhà vừa rẻ lại đầm ấm”. Các sản phẩm như ḿ gói, bún, phở th́ công bố giảm giá tới 40% hoặc tặng kèm sản phẩm như ly, chén... Hệ thống siêu thị Big C cũng tung ra hơn 1.000 mặt hàng khuyến măi để kéo người mua.
Tại các trung tâm thương mại như Diamond Plaza, Cresentmall (Q.7), Zen Plaza... mặc dù không tổ chức rầm rộ nhưng cũng đồng loạt “ra quân” giảm giá nhiều mặt hàng quần áo thời trang tới 50% hoặc tặng phiếu, tặng quà kèm đơn hàng có giá trị.
Không riêng người tiêu dùng nội thành, ngay trong sáng sớm 31-8, tại Centre Mall (huyện B́nh Chánh), chuyến xe bán hàng lưu động đầu tiên phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp đă đem hàng giá rẻ tới tận tay người dân khu vực này.
Chấp nhận lăi ít
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.op Mart, cho biết tháng 9 thường là tháng thấp điểm nhất của mua sắm, đồng thời là tháng khởi động cho đợt tiêu dùng cuối năm nên hầu hết đơn vị đều dồn sức để kích thích tiêu dùng. Mặc dù Tháng khuyến măi 2012, Co.op Mart đă chi gần 100 tỉ để chuẩn bị hàng hóa dồi dào phục vụ người tiêu dùng, nhưng ông Nhân cho biết: “Lượng người mua sắm chắc chắn sẽ tăng, tuy nhiên doanh thu th́ chỉ dám kỳ vọng chứ không chắc chắn được như mọi năm”.
Trong bối cảnh sức mua kém, ông Trần Hữu Đức, giám đốc quan hệ công chúng Công ty sữa Nutifood, cho rằng: để thực hiện chương tŕnh khuyến măi kéo dài, doanh nghiệp đă phải tính toán kỹ lưỡng để có phương án chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng, chấp nhận mức lợi nhuận thấp hoặc không có lăi để kích thích sức mua, kéo người tiêu dùng gần lại với ḿnh hơn.
Tương tự, ông Văn Đức Mười, giám đốc Công ty Vissan, chia sẻ đây là chủ trương của thành phố, các đơn vị doanh nghiệp đều dồn lực vào để cùng thúc đẩy sức mua. Theo ông Mười, Vissan đă chi khoảng 7 tỉ đồng cho chương tŕnh giảm giá đồng loạt này trên địa bàn cả nước.
DŨNG TUẤN
Báo Tuoitre
Ông Nguyễn Vĩnh Lộc (P.Ḥa Thạnh, Q.Tân Phú), khách hàng tại Hội chợ khuyến măi 2012:
“Nên quảng bá nhiều hơn nữa”
“Các sản phẩm khuyến măi trong hội chợ lần này đáp ứng đúng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng như giày dép, quần áo, thực phẩm. Tuy nhiên, theo tôi, cơ quan tổ chức nên quảng cáo nhiều hơn để thu hút khách hàng, đồng thời liên hệ với các nhà cung cấp lớn để người tiêu dùng được giảm nhiều hơn nữa. Ngoài ra, hội chợ bày bán các sản phẩm khuyến măi để thu hút người đến xem và mua hàng nhưng lại thu vé vào cổng 5.000 đồng, đó là điều tôi thấy rất vô lư”.
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (B́nh Chánh, TP.HCM):
“Ưu tiên chọn hàng thiết yếu”
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tôi nghĩ các doanh nghiệp giảm bớt lợi nhuận để tung ra các chương tŕnh khuyến măi, giảm giá là rất hợp lư, chia sẻ với người tiêu dùng. Với tôi, dịp này sẽ ưu tiên chọn các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là những thương hiệu trong nước quen thuộc có chính sách giá giảm thật sự. Do vậy, dịp này tôi chọn mua quần áo, giày dép ở hội chợ, do phần lớn mức dưới 150.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra tôi mua thêm các nhu yếu phẩm như dầu ăn, mắm muối, ḿ gói...
NGUYỄN TRÍ - NGỌC QUƯ