Năm điều bạn chưa biết về thử nghiệm xe - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-28-2012   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,014 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Năm điều bạn chưa biết về thử nghiệm xe

Tiến hành các vụ tai nạn thử nghiệm chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều các thử nghiệm mà một chiếc xe mới phải trải qua để được cấp giấy thông hành trên thị trường. Song đây là phần thú vị và gây cấn nhất.



Hàng năm, người đam mê xe hơi luôn háo hức trước những thiết kế xe tuyệt vời của các nhà sản xuất được tiết lộ tại các triển lăm xe trên thế giới. Họ chờ đợi, rồi thất vọng v́ cả vài năm sau đó cũng không thấy chúng được đi vào sản xuất. Đó là bởi v́ trước khi một mẫu xe mới bất kỳ có thể đến tay người tiêu dùng, nó phải trải qua quá tŕnh thử nghiệm khắt khe nhằm đảm bảo chắc chắn về độ an toàn, tin cậy và phù hợp với nhu cầu của công chúng về xe hơi.
Hiểu biết của công chúng về các thử nghiệm xe có thể nói là không nhiều, phần đông chúng ta có lẽ quen thuộc với những video thử nghiệm va chạm chuyển động chậm mà các hăng xe đưa ra để quảng cáo rằng xe của họ an toàn. Nếu bạn là người hâm mộ ḍng xe thể thao tính năng cao, chắc hẳn bạn cũng quen thuộc với cảnh những cỗ máy khoẻ khoắn bóng bẩy ngấu nghiến những con đường trải nhựa uốn lượn ở Đức hoặc Nhật Bản. Song thử nghiệm xe c̣n nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấy thú vị khi biết những điều sau đây.
1. Thử nghiệm va chạm là thế nào?
Phần đông người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn một chiếc xe được cho là sẽ bảo vệ cả gia đ́nh khi không may gặp nạn. Do đó, nhiều hăng xe hơi quảng cáo rằng xe của họ đạt độ an toàn “5 sao”, đạt điểm tuyệt đối… Vậy, bên cạnh chiêu tiếp thị tuyệt vời đó, những thông tin về độ an toàn kiểu như thế thực sự có ư nghĩa ǵ? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên biết rằng thực sự có hai cơ quan tiến hành các thử nghiệm va chạm để xác định mức độ an toàn của chiếc xe. Đó là Uỷ ban quản lư an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) – cơ quan đại diện của Chính phủ Liên bang sẽ thực hiện những đánh giá về nhiều tính năng an toàn mà chúng ta thường công nhận như dây đai an toàn và bảng điều khiển có lót đệm… Cơ quan thứ hai là Viện bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) được hỗ trợ bởi các công ty bảo hiểm xe hơi lớn trên thế giới.
Trên thực tế, cả hai cơ quan này sử dụng các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, trong đó, thủ tục kiểm tra va chạm cũng hơi khác nhau. NHTSA đánh giá xe theo thang điểm 5 sao (như chúng ta bắt gặp khi xem quảng cáo). Chẳng hạn, đánh giá va chạm từ phía đầu xe, đi từ mức thấp nhất là 1 sao (nghĩa là 46% hoặc cao hơn cơ hội gây thương vong trong tai nạn), đến mức cao nhất là 5 sao (cơ hội gây tổn thương nghiêm trọng khi xe gặp nạn chỉ là 10% hoặc ít hơn). Trong khi đó, IIHS đưa ra đánh giá cuối cùng bằng những cụm từ: Kém, Trung b́nh, Chấp nhận được và Tốt. Những đánh giá này được đưa ra sau khi chiếc xe trải qua lần lượt các thử nghiệm va chạm: đến từ phía trước khi xe di chuyển với tốc độ lên đến 64,4 km/h, các va chạm từ mạn sườn xe và các thử nghiệm xe trong điều kiện rung lắc mạnh.
2. Các thử nghiệm tạo âm thanh cho xe điện
Bạn biết đấy, việc chạy quá êm của xe điện có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ và các xe cùng lưu thông. Bởi đôi khi dựa vào âm thanh của một chiếc xe bạn có thể xác định việc chiếc xe đang đến gần, hoặc là nó đến từ hướng nào? Trong khi, thực tế là xe điện gần như im lặng khi tham gia giao thông và điều đó có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Do đó, các mẫu xe hơi chạy điện ngày nay được nhiều hăng xe nghiên cứu để cấp thêm thiết bị tạo âm thanh cho động cơ. Một trong những đặc điểm làm cho động điện trở nên hấp dẫn là v́ chúng không ồn ào như động cơ đốt trong. Tuy nhiên, để an toàn th́ chúng cần thêm tiếng ồn nhân tạo song đ̣i hỏi phải dễ nghe.
Bạn đă nghĩ công việc thử nghiệm xe chỉ dành cho những tay lái cừ khôi có khả năng điều khiển xe ở các góc độ khó và di chuyển với tốc độ chóng mặt? Hay cần bạn phải là một kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để đánh giá về khả năng kỹ thuật của chiếc xe? Câu trả lời sau đây sẽ khiến bạn thấy vui.
3. Người b́nh thường cũng là chuyên gia
Khi nhà sản xuất có một chiếc xe đặc biệt và nó có thể tác động lên hành vi của lái xe, họ sẽ tuyển mộ các nhóm lái thử xe rộng răi từ công chúng. Được lái thử bởi đa dạng người, đa dạng tính cách, chiếc xe đó có nhiều cơ hội để bộc lộ ưu nhược điểm. Những nghiên cứu kiểu này diễn ra rộng răi và tốn kém, nhưng giúp cho các nhà sản xuất xác định tính khả thi của chiếc xe cũng như thị trường ưu tiên của nó trước khi được bán rộng răi ra công chúng.
General Motors đă áp dụng phương pháp này khi tiến hành thí nghiệm chiếc xe điện EV1. Tuy rằng đă thất bại, song nhờ đó mà nhiều câu hỏi đă được đặt ra cho ḍng xe điện vào năm 2006. Xe điện có tăng tốc đủ nhanh để di chuyển ngoài quốc lộ? Phạm vi di chuyển của xe là bao xa, để tránh việc hết pin giữa đường? Người lái có sẵn sàng thay đổi để thích ứng với những hạn chế của xe điện? Tất cả vấn đề đó đi đến một câu hỏi: Đă có một thị trường đủ lớn cho ḍng xe này chưa? Nhiều cá nhân may mắn được mời lái thử EV1 sau đó đă hết sức ngạc nhiên khi nghe tin GM huỷ bỏ chương tŕnh thử nghiệm và cho phá huỷ những chiếc xe.
Lạc quan hơn General Motors, Nissan đă được lợi từ những đóng góp của công chúng lái thử xe điện Leaf vào năm 2009 – 2010. Hăng xe hơi Nhật Bản có thể đưa ra ước tính của LEAF là sẽ đi được bao xa với một lần sạc pin. Tuy nhiên, chỉ khi chạy thử nghiệm trong thực tế bởi nhiều người và trong nhiều điều kiện thực tế mới cho phép Nissan thu được con số chính xác nhất cho điều mà người mua thực sự mong đợi. V́ lư do nào đó, phần lớn chúng ta thường rất hay ṭ ṃ và quan tâm đến các tai nạn xe hơi, cho dù nó đă xảy ra cách đây vài tuần, hay mới đây, thậm chí là chứng kiến nó xảy ra. Sau đó, chúng ta cảm thấy tồi tệ với cảm giác buồn thảm. Cũng là lẽ thường. Bạn có biết, có một nơi khác mà chúng ta có thể tận mắt chứng kiến vụ tai nạn mà không có mặc cảm tội lỗi?
4. Giả định chiếc xe của bạn bị phá vỡ
Trong các va chạm giả định, họ sử dụng người nộm ngồi ở vị trí người lái và giả làm hành khách. Họ sẽ quay video trong khi thực hiện thí nghiệm, sau đó các video sẽ được xử lư để thấy tai nạn xảy ra ở tốc độ b́nh thường bằng các chuyển động chậm và những chuyển động chậm cận cảnh của người nộm, nhằm mục đích cho chúng ta quan sát dễ dàng hơn.
Bạn có thể h́nh dung người nộm bị trọng thương như thế nào trong các va chạm như vậy cũng có thể xảy ra với người thực. Những người nộm bằng nhựa đă làm vai tṛ của nó rất tốt trong các t́nh huống thử nghiệm xe hơi, không phải là không giống như thật, song trước đây, một kiểu thử nghiệm truyền thống rùng rợn sau đây được sử dụng khá phổ biến.
5. Dùng tử thi để giả định tai nạn
Trong một quảng cáo, chúng ta lấy làm lạ trước cảnh camera quay chậm để nắm bắt những ǵ đang xảy ra với hàng ngh́n mảnh kính và thép tông vào một rào cản bất động ở tốc độ cao. “Người nộm”, rơ ràng là vô tri vô giác, bị văng ra như búp bê. Một cảnh quay y như thật, song đó là quảng cáo, chúng ta thở phào nhẹ nhơm và có lẽ âm thầm cảm ơn người nộm cao su đă giúp đỡ cho dịch vụ của họ.Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra, đó là một cơ thể người thật - chính xác là tử thi - đă đóng một vai tṛ quan trọng trong các thử nghiệm giả định va chạm trước đây. Ngay nay, họ vẫn làm, mặc dù không c̣n được sử dụng nhiều như trước.

Nguồn tin: Autonet
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	va1.jpg
Views:	6
Size:	82.5 KB
ID:	397295
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06472 seconds with 14 queries