- Trên một đoạn đường ngắn chừng hơn 1km nhưng có tới chục vụ tai nạn/ngày và từ 27 đến 30 ngày/tháng đều có người trầy xước, gẫy xương, chấn thương sọ năo hay nhập viện.
"Bẫy người" trên Quốc lộ 47
Quốc lộ 47 là con đường huyết mạch của tỉnh Thanh Hoá, nối trung tâm tỉnh lị với các huyện miền núi của tỉnh. Đây cũng là tuyến giao thông có vai tṛ quan trọng trong giao thương với nước bạn Lào qua các cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát) và Na Mèo (Quan Sơn).
QL 47 đoạn trước chợ Cầu Đống (thị trấn Nhồi, Đông Sơn) bị hư hỏng từ nhiều năm nay vẫn chưa được khắc phục.
Do đó, lưu lượng phương tiện qua lại đường này hằng ngày quá lớn làm cho chất lượng mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói nhất là đoạn đường hơn 1km từ chợ Cầu Đống (thị trấn Nhồi) đến xóm Cộng xă Đông Tân (huyện Đông Sơn) với những ổ trâu, hố sâu tạo thành những "bẫy người" vô cùng nguy hiểm.
Từ 3 - 4 năm trở lại đây, cư dân địa phương cùng người đi đường phải sống chung với bụi mù mịt khi trời nắng và cảnh lầy lội bùn đất mỗi khi trời mưa.
Có mặt tại cung đường tử thần này, đằng sau những chuyến xe tải è máy "vật lộn" với con đường, khách bộ hành phải nhắm mắt, bịt mũi bởi lớp bụi mù mịt như sương mù luôn hiện hữu.
Những ổ gà, ổ trâu trên đường tạo thành "bẫy người" nhiều năm qua vẫn chưa được tu sửa.
Tại km 19 + 500 thuộc xóm Cộng xă Đông Tân, Quốc lộ 47 lầy lội như một vũng bùn. Cung đường trơn trượt khiến các xe máy liên tục bị ngă. Hai bên là khu dân cư phân bổ kín nên đoạn trũng này chính là nơi "chứa" nước và bùn đất.
Sau mỗi cơn mưa, đoạn đường lại ngập nước trong nhiều ngày. Nhiều ổ gà, ổ trâu sâu hoắm không bị lộ ra trong băi śnh lầy tạo thành "bẫy người" nên liên tục có tai nạn.
Điều đáng nói, trước và sau "điểm đen" giao thông này, mặt đường lại khá phẳng nên các phương tiện đang chạy nhanh, đến đoạn đường xấu, chủ phương tiện phản xạ không kịp.
Chỉ hơn 1 giờ tác nghiệp tại đây, chúng tôi đă chứng kiến tới...7 vụ ngă xe máy. Trong số đó, có hai nạn nhân ở xă Đông Tân đi trên xe mô tô Wave BKS 36 M2 8040 bị trọng thương, một người chấn thương sọ năo.
Thấy sự xuất hiện của phóng viên, hàng chục người dân đă vây kín để chia sẻ nỗi bức xúc. Họ khẳng định, không ngày nào mà không có tai nạn tại đây, nhiều ngày có tới hàng chục vụ ngă xe.
Hàng ngày có hàng chục vụ tai nạn do tự ngă v́ mặt đường nhấp nhô.
Ông Nguyễn Ngọc Quế, người bán thuốc Tây ngay tại cung đường này cho biết: "Ngày nào tôi cũng phải chạy ra đỡ người ngă. Tiếng ngă xe máy đă trở nên quen thuộc với dân cư nơi đây. Có lúc vừa đỡ xong một vụ, lại nghe cái "rầm" ngay bên cạnh...".
Ngoài những vụ ngă nhẹ, người điều khiển được sơ cứu và lên xe đi tiếp, có đêm, người dân ở đây chứng kiến tới 5 vụ tai nạn, trong đó 3 vụ nặng: vỡ xương bánh chè, chấn thương sọ năo và gẫy tay. "Nhiều hôm, taxi đi qua, dân làng phải ra chặn lại, vận động hành khách xuống xe để xe kịp thời chở người đi cấp cứu" - chị Nguyễn Thị Thảo, người bán hàng gần đó cho biết.
Cách đây hơn một tháng, tại điểm đen này, anh Nguyễn Văn Toàn chở anh vợ Nguyễn Văn Tuấn và cháu nhỏ Nguyễn Văn Tài (cùng ở xă Phú Nghiêm huyện Quan Hoá) trên xe máy 36B1 44.933 đă bị ngă bởi đường xấu. Anh Tuấn chết tại chỗ, anh Toàn và cháu Tài phải đi mổ năo tại Hà Nội, hiện chưa b́nh phục.
Tai nạn v́ con đường là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây.
Ông Nguyễn Văn Quyền, phó trưởng Công an huyện và ông Lê Đ́nh Sinh, Đội trưởng Đội giao thông Công an huyện Đông Sơn đều khẳng định: Đây là đoạn đường “tử thần” thường xuyên có tai nạn xảy ra.
Chúng tôi rùng ḿnh khi được ông Sinh dở sổ, đọc liên hồi về ngày giờ, vị trí vụ tai nạn, tên tuổi nạn nhân... Qua thống kê của cơ quan chức năng này, từ tháng 1 năm 2011 đến nay, cung đường trên đă xảy ra 16 vụ tai nạn nghiêm trọng, hơn 20 người chết và trọng thương.
"Đây chỉ là những vụ nghiêm trọng và chết người. Những vụ nhẹ hơn, do tự ngă nên người dân bên đường tự gọi xe đưa nạn nhân đi viện, không báo công an nên chúng tôi không nắm hết được" - ông Sinh cho biết.
Hờn trách...con đường
Liên tục xảy ra các vụ ngă xe mô tô trên cung đường ngắn này, song đa phần là tự ngă do ổ gà, trơn trượt. Nhiều nạn nhân hoặc người nhà cũng chẳng biết bắt đền ai, kêu ai. Tất cả chỉ tại...con đường.
Kể chuyện với phóng viên, nỗi bức xúc của người dân hai bên đường đă lên đến đỉnh điểm.
Nhiều vụ tai nạn thương tâm v́ mặt đường đă xảy ra khiến nhiều người phải đau xót.
Không đành ḷng khi liên tục phải chứng kiến cảnh máu chảy, gẫy xương hay người chết trước nhà, các hộ dân đă họp, triển khai mỗi gia đ́nh mắc một bóng điện trước nhà.
Không dừng tại đó, hồi trước Tết Nguyên đán vừa qua, các hộ dân đă tự đóng góp được 31 triệu đồng, thuê xe tải chở đất đổ vào các ổ voi để hạn chế tai nạn. Số tiền ít ỏi không thể tu sửa con đường, song cũng đă hạn chế tai nạn được một thời gian ngắn.
Nhưng mật độ xe tải siêu trường, siêu trọng qua đây khá dày khiến những ổ voi đâu lại vào đấy.
Nói về nguyên nhân, ông Lê Đ́nh Sinh cho hay: "Đường hỏng từ 3 - 4 năm nay, tạo thành các bậc thang giữa đường. Đoạn này trũng, không rănh thoát nước nên chứa bùn đất, gây trơn trượt. Mỗi khi trời mưa là nơi đây ngập nước, các ổ gà, ổ voi giữa đường tạo thành bẫy gây tai nạn".
"Việc đầu tư sửa cung đường là ngoài tầm của huyện v́ đây là quốc lộ, ngoài Trung ương quản lư. Để hạn chế tai nạn, chúng tôi thường xuyên tuần tra và cắm biển phụ về hạn chế tốc độ nhưng các vụ tai nạn vẫn không giảm" - ông Sinh cho biết thêm.
Người dân đă phải tự đứng ra quyên góp để sửa chữa mặt đường, nhưng xong...đâu lại vào đấy.
Cùng nỗi bức xúc với người dân, chủ tịch xă Đông Tân, ông Đinh Ngọc B́nh lắc đầu ngán ngẩm: "Chỉ riêng những vụ công an xă Đông Tân biết và thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, đoạn Quốc lộ 47 qua xóm Cộng đă có 60 vụ tai nạn. Những vụ người dân tự đứng lên đi được hay đi viện không báo cáo, chắc chắn c̣n nhiều hơn thế".
"Chúng tôi đă nhiều lần phản ánh lên huyện qua các hội nghị hay tiếp xúc cử tri...mong huyện phản ánh lên các cấp, ngành liên quan, song vẫn chưa thấy cơ quan chức năng vào cuộc. Hàng chục hộ dân của chúng tôi làm các nghề dịch vụ, buôn bán hai bên đường này cũng chẳng làm ăn được ǵ nữa".
Thay mặt cho hàng ngh́n hộ dân xă nhà, ông B́nh khẩn thiết kiến nghị ngành giao thông có giải pháp khắc phục sớm để nhân dân tái lập cuộc sống b́nh thường.
Trần Đông[b][b]
theo vtc