-Trong thế giới du đăng Sài G̣n trước năm 1975, thứ bậc được phân định khá rơ ràng. Bộ tứ thống lĩnh thế giới giang hồ Sài G̣n khi ấy được đặt cho cái tên khá mỹ miều là “Tứ đại thiên vương”, gồm 4 tên trùm du đăng được xếp theo thứ tự là Đại – Tỳ - Cái – Thế (tức Lê Văn Đại (Đại Cathay) – Huỳnh Tỳ - Ngô Văn Cái – Nguyễn Kế Thế (Ba Thế)).
Đại Cathay không có đối thủ, nên tất cả du đăng Sài G̣n đều phong là “đại ca”. Theo thứ bậc th́ Huỳnh Tỳ là “nhị ca”, thế nhưng dân giang hồ Sài G̣n khi ấy không thật sự nể phục Huỳnh Tỳ.
Sau ngày giải phóng, trong khi nhiều “anh chị” đă chết, thân tàn ma dại v́ ma túy và bệnh tật, th́ Huỳnh Tỳ vẫn “gượng” lại được, trở thành “đồ đệ” của Năm Cam, mặc dù trước giải phóng là đàn anh của Năm Cam. Cái số của Huỳnh Tỳ măi măi chỉ là “nhị ca”.
Thư sinh trở thành trùm du đăng
“Nhị ca” Huỳnh Tỳ tên thật là Nguyễn Thuận Lai, sinh năm 1944 tại quận 1, Sài G̣n. Huỳnh Tỳ là trường hợp trùm du đăng hiếm hoi không xuất thân từ trẻ bụi đời, thất học, sống lang thang trên đường phố.
Huỳnh Tỳ có gia đ́nh yên ấm, được cha mẹ cho học hành đàng hoàng, thậm chí c̣n học cao nữa là khác. Thời đó, vào thập niên 1950, không phải gia đ́nh nào cũng có thể cho con học tới trung học.
Vậy mà Nguyễn Thuận Lai lại được cắp sách đến trường cho đến hết lớp đệ tam (lớp 10 hiện nay). Thầy và tṛ Trường Trung học Nguyễn Bá Ṭng (quận 1, Sài G̣n) vẫn chưa quên h́nh ảnh một cậu học sinh hiền lành, chăm chỉ, học giỏi đều các môn, đặc biệt yêu thích thơ văn, nhất là ḍng thơ “tiền chiến” (sau này gọi là “thơ mới”).
Trong khi nhiều học sinh khác thích “phá cách”, đầu tóc để dài, ăn mặc “hippy”, áo bỏ ngoài quần, th́ Nguyễn Thuận Lai luôn chỉnh tề trong bộ đồng phục áo bỏ trong quần, chân mang giày bata, tóc tai gọn gàng.
Năm 1960, Thuận Lai học hết đệ tam, gia đ́nh muốn cậu học tiếp để làm “thầy bà”, nhưng thấy cha mẹ làm lụng vất vả nuôi con ăn học, nhất là để các em được tiếp tục học lên cao, Thuận Lai đă lưu luyến rời mái trường để lao vào cuộc mưu sinh phụ giúp gia đ́nh.
Lúc ấy cha của Thuận Lai làm nghề lái xe đ̣ đường dài tuyến Sài G̣n - Nha Trang – Pleiku, v́ vậy mà ông đem theo đứa con thư sinh hiền lành để tập cho nó nghề lơ xe (phụ xế).
Nghề lơ xe thời nào cũng vậy, luôn tiếp xúc với những người buôn bán, phải va chạm với đủ mọi thành phần trong xă hội. Tính t́nh “thư sinh” của Thuận Lai hoàn toàn không hợp với nghề này, nhiều lần anh bị hành khách ăn hiếp, tức muốn khóc, may nhờ có cha can thiệp.
Để rồi chẳng bao lâu, chính nghề lơ xe đường dài phức tạp đă tập cho cậu học tṛ hiền lành Thuận Lai trở thành tay “anh chị” trên tuyến đường. Hành khách chẳng những không c̣n có thể ăn hiếp cậu lơ xe mặt c̣n búng ra sữa, mà trái lại họ phải sợ tính “quái” của cậu.
Tiếp thu nhanh ngơ ngách nghề đi xe đường dài từ cha, cộng với tŕnh độ học vấn khá, Thuận Lai dần trở thành tay lơ xe bản lĩnh nhất, bọn lơ xe trên tuyến đường phải nể mặt chiếc xe do cha con Thuận Lai điều khiển.
Đi xe đ̣ đường dài, chuyện tranh giành khách giữa các xe, rồi “câu giờ” để rước thêm khách...xảy ra như cơm bữa. Các tài xế và lơ xe thường giải quyết nhau theo luật giang hồ, ai mạnh th́ thắng, ai yếu phải chịu lép vế.
Huỳnh Tỳ vào thập niên 1960.
Thuận Lai từ một cậu bé thư sinh đă trở thành tay “anh chị” sẵn sàng tỉ thí với các lơ xe khác để giành khách, thậm chí trên xe của anh lúc nào cũng có “đồ chơi” là các loại vũ khí thô sơ để sẵn sàng chiến đấu.
Hai năm làm lơ xe đường dài đủ để cho Thuận Lai từ cậu học tṛ hiền lành trở thành tay anh chị. Do cha bị bệnh không tiếp tục theo nghề lái xe đường dài, Thuận Lai cũng chấm dứt cảnh rong ruổi trên đường, trở về quận 1 t́m kế mưu sinh.
Thế nhưng, cái máu “lơ xe” ngang tàng, phóng túng đă không giúp cho Thuận Lai kiếm được nghề nghiệp ǵ ổn định ở giữa trung tâm thành phố. Thời ấy ở đường Lê Lai, quận 1 có một rạp hát nổi tiếng tên là Aristo.
Từ năm 1955, gánh hát Kim Chung của ông bầu Long di cư từ Hà Nội vào Sài G̣n đă lấy rạp Aristo làm “hậu cứ”, làm cho nơi đây trở lên phức tạp chứ không yên ắng như trước.
Ăn theo gánh hát, nhiều quán ăn, quán nước trên đường Lê Lai và những con đường chung quanh như Gia Long (nay là Lư Tự Trọng), Nguyễn Văn Tráng (nơi gia đ́nh Thuận Lai sinh sống) mọc lên như nấm.
Các hàng quán mọc lên, rồi người xem hát thường xuyên lui tới đă làm cho khu vực này trở nên náo nhiệt, đồng thời cũng kéo theo không ít dân trộm cắp, móc túi, trẻ bán báo, đánh giày từ các nơi t́m đến làm ăn.
Khu vực này lại nằm giữa một bên là chợ Bến Thành, một bên là ga xe lửa Sài G̣n, v́ vậy mà sự náo nhiệt, phức tạp càng tăng lên theo đà sôi động của khu chợ và nhà ga.
Bọn cướp giật, móc túi, lưu manh mỗi lần thực hiện “phi vụ” ở chợ Bến Thành hoặc ngoài nhà ga thường chạy ngay về khu vực này để trốn tránh và tiêu thụ hàng cướp giật, làm cho khu tam giác Lê Lai - Nguyễn Văn Tráng - Gia Long nhanh chóng trở thành mảnh đất màu mỡ để hứng hàng ăn cắp, móc túi bán giá rẻ.
Từ đó mà nơi đây cũng ra đời các loại dịch vụ cho giới lưu manh trộm cắp như ṣng bài, động chích, tiệm hút, đĩ điếm... Anh chàng thanh niên có 2 năm “chính chiến” trên đường dài miền Trung bằng nghề lơ xe, giờ trở về khu vực Lê Lai đă tỏ rơ sự hơn trội so với băng “tép riu” chưa đi khỏi đít ông Táo.
Thuận Lai đă cùng với 2 tay anh chị khác tên Ngô Văn Cái và Nguyễn Kế Thế đứng ra nhận bảo kê toàn bộ các dịch vụ nhám nhúa này.
Bà con khu vực đường Nguyễn Văn Tráng đă ngỡ ngàng khi nh́n thấy cậu học tṛ hiền lành năm nào, sau thời gian đi lơ xe, giờ trở trong vị trí trùm du đăng, liên tục đánh đấm, chém lộn tưng bừng với các băng đảng khác.
Đă từng là “vua”
Ngoài Ngô Văn Cái và Nguyễn Kế Thế, dưới trướng Thuận Lai c̣n có nhiều đàn em khác như Cu Ba đen, Tâm vồ, Hùng phốc, Luân sún..., họ hợp thành một băng du đăng ngày càng chuyên nghiệp, làm khiếp sợ những người lương thiện trong vùng.
Lúc mới từ Hà Nội vào, bầu Long và gánh hát Kim Chung đă thu dụng một loạt các tay đao búa từng nổi tiếng một thời ngoài Hà Nội để làm chân bảo vệ. Thời ấy gánh hát nào cũng có lực lượng bảo vệ “đầu gấu” để đối phó với nạn côn đồ không chịu mua vé, chỉ chuyên phá phách các đào kép.
Đám bảo vệ đầu gấu của gánh hát Kim Chung gồm Sinh càn, Phúc đen, Tâm Ba tai... không chỉ giữ yên cho gánh hát, mà con hay tụ tập tại quán Kiều Chánh cạnh rạp Aristo để giương oai.
Nhiều trận hỗn chiến tóe lửa giữa nhóm của Thuận Lai với đám bảo vệ này đă xảy ra, cuối cùng phần thắng đă thuộc về Thuận Lai.
“Làm gỏi” được nhóm bảo vệ của bầu Long, Thuận Lai và đám chiến hữu kéo đến hỏi tội bầu Long và đập phá gánh hát Kim Chung, khiến cho đào kép phải sống trong âu lo, sợ hăi, nhiều đêm đoàn hát không thể kéo màn hát.
Để yên thân cho làm ăn, bầu Long đă hạ ḿnh đến gặp Thuận Lai xin lỗi về chuyện “thất lễ” đă qua, rồi mời nguyên băng “cô hồn các đảng” này đến nhà hàng đăi tiệc, dàn ḥa hai bên, rồi mời băng của Thuận Lai làm bảo kê cho gánh hát Kim Chung.
Từ đó, nhóm du thủ du thực từ Hà Nội vào phải chấp nhận dưới trướng của Thuận Lai, v́ vậy mà thế lực của băng nhóm này cùng trở nên hùng mạnh.
Không chỉ đóng “thuế” cho Thuận Lai hàng tuần, mà bầu Long c̣n cắn răng chấp nhận cho băng đảng của Thuận Lai muốn ra vào rạp Aristo lúc nào tùy thích. Nhiều bữa cả băng mấy chục tên đi ăn nhậu ở đâu về, kéo đến rạp Aristo coi hát, ngồi chiễm chệ hết cả hàng ghế đầu, cười nói hô hố, ghẹo chọc các đào hát trên sân khấu...
Bầu Long rất bực ḿnh nhưng cũng phải ngậm bồ ḥn làm ngọt, đích thân ông phải lên ngồi bên Thuận Lai để lựa lời khuyên chúng không làm náo động rạp hát...
Cứ thế, băng du đăng Thuận Lai cứ mạnh dần, mở mang “bờ cơi”, từ khu vực tam giác Lê Lai – Nguyễn Văn Tráng – Gia Long mở dần ra khu chợ Bến Thành, khu ga xe lửa Sài G̣n,...
“Tam đầu chế” gồm 3 tên du đăng ĺ lợm là Thuận Lai, Ngô Văn Cái và Nguyễn Kế Thế nổi lên khắp khu vực trung tâm Sài G̣n, lan ra cả quận 1, chúng thường tụ tập nhậu bia rượu, bài bạc suốt ngày tại rạp hát Aristo, nên được giang hồ gọi luôn là băng Aristo.
Cách thức hoạt động của băng Aristo do Thuận Lai cầm đầu là cho đàn em đi quậy phá nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp nào đó trên địa bàn.
Xong Thuận Lai tới đặt vấn đề bảo kê để không bị bọn “cô hồn kia” quấy phá. Cứ vậy, dần dần hầu hết giới làm ăn, buôn bán trong khu vực đều trở thành “tá điền”, hàng tuần phải “nộp tô” cho băng nhóm Thuận Lai.
Lúc này, để trốn không đi lính, Thuận Lai phải làm giấy cho nhỏ tuổi, thay đổi họ tên, từ Nguyễn Thuận Lai thành Huỳnh Tỳ.
Cái tên Huỳnh Tỳ bắt đầu xuất hiện khoảng năm 1963 và nhanh chóng trở thành nỗi khiếp sợ đối với những người làm ăn lương thiện trên địa bàn trung tâm thành phố Sài G̣n.
Địa bàn hoạt động ngày càng mở rộng, để rồi cho tới một lúc băng của Huỳnh Tỳ đụng chạm tới lănh địa của một băng du đăng cũng đang nổi lên ở quận 1 do Lê Văn Đại cầm đầu đang bảo kê khu vực chợ Cầu Ông Lănh, cách đó chỉ gần 1 cây số.
Nhường “ngôi” cho Đại Cathay
Khoảng năm 1964, nhờ sự liều lĩnh của Lê Văn Đại, băng du đăng Đại Cathay đă thống lĩnh cả giới giang hồ quận 4, bắt đầu chồm sang làm ăn ở quận 1, mà đầu tiên là bảo kê cho các chủ dựa, chủ nhà hàng ở khu vực chợ Cầu Ông Lănh.
Như vậy là lănh địa của 2 băng du đăng khét tiếng ở Sài G̣n bắt đầu “chồng lấn” lên nhau, đă xảy ra một vài vụ đụng chạm giữa đàn em của Huỳnh Tỳ và các “đồ đệ” của Đại Cathay.
Lo sợ thế lực của băng Cathay sẽ tràn sang cả “thánh địa” Lê Lai của ḿnh, Huỳnh Tỳ bàn với hai phó tướng là Ngô Văn Cái và Nguyễn Kế Thế t́m cách loại Đại Cathay ra khỏi thế giới giang hồ Sài G̣n.
Bọn chúng tính rằng, băng Đại Cathay mạnh là nhờ có Lê Văn Đại ĺ lợm và giỏi vơ, nếu tiêu diệt được Đại th́ băng Đại Cathay sẽ như rắn mất đầu, không c̣n đáng sợ.
Huỳnh Tỳ và đồng bọn bàn tính măi, cuối cùng chọn cách bày tiệc trên lầu rạp hát Aristo, mời Đại Cathay tới gặp gỡ để thông cảm cho những va chạm đă qua của bọn đàn em.
Cho tới lúc ấy, giang hồ Sài G̣n vẫn đánh giá cao tŕnh độ học vấn, những tên du đăng, tên cướp nào có học thức thường được giới giang hồ xem trọng hơn những tên thất học. Trong cách nh́n đó, Huỳnh Tỳ được đánh giá cao hơn nhờ học hành đàng hoàng, tới lớp đệ tam, so với Đại Cathay không viết nổi tên ḿnh.
Thế nhưng, từ sau cuộc đụng độ giữa Huỳnh Tỳ và Đại Cathay, cách nh́n của giới giang hồ đă thay đổi, khi mà kẻ có học lại cư xử khá “vô học”, c̣n kẻ thất học lại chứng tỏ bản lĩnh của ḿnh.
Được Huỳnh Tỳ gửi thư mời tới dự tiệc với lời lẽ trân trọng, với lại đây cũng là tay du đăng có tiếng là học hành đàng hoàng, nên Đại Cathay không mảy may nghi ngờ, một ḿnh Đại tay không từ quận 4 đi sang quận 1, vào rạp hát Aristo, đi lên lầu, hắn không hề biết đang đi vào cửa tử.
Chỉ có sự may mắn và khả năng chịu đựng dao búa mới giúp cho Đại ra khỏi rạp Aristo c̣n sống sót, khi mà cả băng Huỳnh Tỳ với đủ thứ “đồ chơi” đă mai phục sẵn, đợi Đại vào rạp Aristo là giết chết.
Chưa lên hết cầu thang, Đại Cathay đă cảm thấy chột dạ khi mà nụ cười đón khách của Huỳnh Tỳ có cái ǵ đó thâm hiểm chứ không đường hoàng, trong sáng của kẻ có học. Chưa kịp chào hỏi, Đại Cathay bất ngờ bị Nguyễn Kế Thế đá lộn cổ xuống thang lầu.
Cùng lúc 4 tên du đăng giỏi vơ nhất trong băng Huỳnh Tỳ được phân công sẵn xông ra chém Đại tới tấp.
Vừa tay không đỡ đ̣n, Đại vừa đánh trả để mở đường máu thoát ra ngoài cửa rạp. Khi lao được ra ngoài đường, thoát khỏi tử địa, ḿnh mẩy của Đại đầy thương tích, máu me đầm đ́a.
Băng của Huỳnh Tỳ ùa theo ra đường Lê Lai chém cho chết Đại Cathay, nhưng may mắn cho Đại khi t́nh cờ có một đàn em chạy chiếc Gobell ngang qua, đă lao thẳng xe máy vào Huỳnh Tỳ để cứu chủ tướng.
Huỳnh Tỳ và đồng bọn bất ngờ bị xe tông thẳng, đă buông dao để đối phó, cùng lúc Đại được đàn em cơng chạy nhanh về phía chợ cầu Ông Lănh kêu đàn em tiếp cứu.
Không giết chết được Đại Cathay, băng nhóm Huỳnh Tỳ lui về chờ đợi cuộc trả thù đẫm máu. Đại bị chém trọng thương, nhưng không dám đi bệnh viện chữa trị, v́ sợ băng của Huỳnh Tỳ truy sát, nên phải ở lại cứ địa quận 4 mướn bác sĩ đến chữa trị.
Khi những vết thương c̣n chưa kéo da non, Đại Cathay đă một ḿnh lặng lẽ giắt dao đi sang quận 1 để giải quyết ân oán giang hồ. Đàn em đ̣i đi theo, Đại kiên quyết không cho, v́ đây là chuyện cá nhân của Đại, để một ḿnh Đại giải quyết.
Chính cách cư xử đầy bản lĩnh và anh hùng của Đại Cathay, so với cách đánh lén hèn hạ của Huỳnh Tỳ trước đó, đă làm cho Đại Cathay nổi lên như cồn sau vụ đụng độ này.
Đại nổi lên bao nhiêu th́ Huỳnh Tỳ càng thất thế bấy nhiêu, cùng lúc là cái sự “thất học” của Đại cũng thắng thế so với chuyện “học hành đàng hoàng” của Huỳnh Tỳ.
Không biết bằng cách nào, mà cả 3 tên chủ tướng của băng Aristo là Huỳnh Tỳ, Ngô Văn Cái và Nguyễn Kế Thế đều lần lượt nhận đúng 1 nhát dao, Đại cố ư chém để thẹo suốt đời chứ không cho chết.
Đồng thời, Đại Cathay ra “tối hậu thư” buộc băng Aristo của Huỳnh Tỳ phải tự giải tán, nếu như Huỳnh Tỳ c̣n muốn sống.
Nhắm thế không thể đối đầu Đại Cathay, mà cũng thấy nhục trong giới giang hồ sau vụ đụng độ đầy tai tiếng này, Huỳnh Tỳ đành thay mặt cả băng bắn tiếng cầu ḥa, xin gia nhập vào băng của Đại Cathay.
Không dễ dàng bỏ qua, Đại Cathay trả lời rằng cách hành xử của Huỳnh Tỳ và băng Aristo không xứng đáng tồn tại trong giới giang hồ, buộc phải giải tán.
Hoảng quá, Huỳnh Tỳ phải cậy nhờ bầu Long (chủ đoàn hát Kim Chung) đứng ra nhờ Tám Lâu, một đàn anh cũ của Đại Cathay nhờ giúp đỡ. Nể t́nh người đàn anh đă từng giúp Đại buổi ban đầu, Đại mới nguôi ngoai, chấp nhận cho Huỳnh Tỳ và cả băng Aristo đến dập đầu xin lỗi.
Lần này tiệc nhậu “giảng ḥa” không phải ở rạp Aristo như trước, mà tổ chức ở một nhà hàng bên quận 4, cứ địa của Đại.
Huỳnh Tỳ đă quỳ trước mặt Đại nói những lời xin lỗi đáng thương nhất, để rồi sau đó băng Aristo vĩnh viễn bị xóa sổ, quân tướng của Aristo về qui phục dưới quyền sai phái của một đại ca duy nhất là Đại Cathay.
Cuộc hợp nhất giang hồ vào cuối năm 1964 đă xóa sổ cái tên Aristo, đẻ ra danh xưng “Tứ đại thiên vương” Đại-Tỳ-Cái-Thế, cùng với việc danh tiếng của Đại Cathay càng lừng danh gấp bội khắp thành phố Sài G̣n.
Huỳnh Tỳ tự an ủi ḿnh với danh xưng “nhị ca” trong “tứ đại thiên vương”, tận tụy pḥ tá Đại Cathay và được Đại Cathay giao trông coi các ṣng bài, tiệm hút trên địa bàn khu Lê Lai và khu Cầu Muối.
Đó cũng là thời hoàng kim của băng Đại Cathay, bởi chỉ chưa tới 2 năm sau, vào tháng 6 năm 1966 khi Đại Cathay bị bắt, băng Cathay tan ră.
Huỳnh Tỳ cũng không thể trở lại ngôi vị thủ lĩnh ngày nào, tuy vậy cũng tiếp tục có số má trong giới giang hồ Sài G̣n cho tới ngày miền Nam giải phóng.
Ân t́nh với Năm Cam
Huỳnh Tỳ lớn hơn Năm Cam 3 tuổi. Vào đầu thập niên 1960, khi Huỳnh Tỳ đă nổi danh trong “tứ đại thiên vương”, th́ Năm Cam mới là tay giang hồ đàn em, chuyên bảo vệ cho các vũ trường. Chính Huỳnh Tỳ đă giúp Năm Cam thoát nạn trong một vụ thanh toán bằng súng ngay trong vũ trường.
Sau ngày giải phóng, cả Huỳnh Tỳ và Năm Cam và nhiều tên xă hội đen vằn vện khác vẫn không từ bỏ c̣n đường du đăng, tiếp tục quậy phá cuộc sống yên lành của người dân, v́ vậy mà chúng lại vào tù ra khám.
Năm Cam dần dần củng cố thế lực, đến đầu thập niên 1990 trở thành ông trùm của xă hội đen ở TP.HCM.
Huỳnh Tỳ vốn nghiện nặng, thường xuyên đói thuốc, hoàn cảnh gia đ́nh khó khăn khi vợ mất để lại cho Tỳ hai đứa con nhỏ dại. Không băng nhóm, không nghề nghiệp, Huỳnh Tỳ phải xoay sang mánh mung c̣ con như lắc bầu cua, chích dạo ma túy... để nuôi con và nuôi thân.
Chỉ trong ṿng 20 năm (1975-1995), Huỳnh Tỳ phải ra vào trại cải tạo khoảng chục bận với những vi phạm nhỏ.
Đầu năm 1992, Huỳnh Tỳ liên kết với một số “chiến hữu” cũ tổ chức một ṣng bạc tại một con hẻm trên đường Lê Lai, nơi cách đó 30 năm Huỳnh Tỳ là “chủ tướng” của băng Aristo lừng danh. Biết chuyện, Năm Cam ra lệnh Huỳnh Tỳ dẹp ngay, v́ chỉ có Năm Cam mới có cái quyền mở ṣng bạc ở Sài G̣n.
Huỳnh Tỳ không nghe, vẫn tiếp duy tŕ ṣng bạc. Ngay lập tức, ṣng bạc này liên tục bị khám xét liên tục, không con bạc nào dám đến chơi.
Biết là Năm Cam ra tay, Huỳnh Tỳ phải mang lễ vật đến mời Năm Cam hùn vốn danh nghĩa, ṣng bạc tiếp tục hoạt động. Ngoài phần ăn chia theo tỉ lệ hùn hạp, mỗi tuần Huỳnh Tỳ phải mang đến nộp cho Năm Cam 5 triệu đồng tiền xâu.
Mối quan hệ hùn hạp này kéo dài đến cuối 1992 th́ chấm dứt, khi mà tên tuổi của Năm Cam bị đưa lên một tờ báo ở Sài G̣n, các hoạt động bảo kê của Năm Cam cũng tạm chấm dứt.
Cho rằng Năm Cam sắp hết thời, Huỳnh Tỳ không chịu cống nộp tiếp. Đầu năm 1993, ṣng bạc trong hẻm trên đường Lê Lai bị bắt quả tang, nhiều nhân viên của ṣng phải tra tay vào c̣ng.
Huỳnh Tỳ may mắn thoát được, nhưng hắn hiểu ngay đó là đ̣n trừng phạt của Năm Cam. Bị truy nă, Huỳnh Tỳ không c̣n con đường nào khác, lại phải đến tạ tội với Năm Cam xin nghĩ tới ân t́nh cũ mà cứu giúp.
Năm Cam lại dang tay đón nhận Huỳnh Tỳ, giao quản lư các ṣng bạc khác ở quận 4, quận 8 và Biên Ḥa. Tháng 9.1995, Năm Cam lại bị báo chí phanh phui, gay gắt hơn lần trước.
Lần này Huỳnh Tỳ lại trở mặt không nộp xâu nữa v́ cho rằng thời của Năm Cam đă hết, không việc ǵ phải sợ sệt, cung phụng cho hắn. Quả thật, không lâu sau đó, Năm Cam bị bắt đi cải tạo.
Khi đi cải tạo về, Năm Cam rất giận “đàn anh” Huỳnh Tỳ dù là người có học mà sống không có trước có sau. Năm Cam đă cấm Huỳnh Tỳ bén mảng tới nhà và các ṣng bạc của ḿnh, xem như không c̣n ân nghĩa anh em ǵ nữa. Bị thất sủng, thế nhưng đó lại là điều may mắn cho Huỳnh Tỳ.
Bởi nếu được Năm Cam tha thứ, thu nạp lại một lần nữa, chắc hẳn sau đó Huỳnh Tỳ không thoát khỏi là bị cáo trong chuyên án “Năm Cam và đồng bọn”.
Đó là điều Huỳnh Tỳ hài ḷng nhất trong những năm cuối đời. Cả một cuộc đời làm “nhị ca”, nhưng lúc cuối đời đă thoát khỏi danh xưng hảo đó để không phải cùng Năm Cam ra ṭa trong một vụ án lớn nhất về xă hội đen từ sau ngày miền Nam giải phóng.
Du đảng Sài G̣n trước 1975: Cái chết của Đại Cathay
Hoàng Dũng
theo PNTD