TT - Cứ mỗi chuyến, nhà xe “rút ruột” 3-4 tấn hàng, kiếm hơn 25 triệu đồng.Thế nhưng chủ hàng, chủ kho không biết nên đành phải tính vào khối lượng hàng hóa hao hụt hoặc bồi thường thiệt hại.
Nhà xe đă làm thế nào để qua mặt chủ hàng, chủ kho?
![](http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=555027) |
Một xe tải độn thùng - Ảnh: Sơn B́nh |
Dù các bến cảng, nhà máy ở TP.HCM có hệ thống giám sát xe tải nhưng t́nh trạng mất cắp hàng hóa số lượng lớn vẫn diễn ra. Theo chân cánh tài xế, PV
Tuổi Trẻ phát hiện nhiều chiêu “rút ruột” hàng tinh vi.
Một băi đậu xe khá rộng nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát, cách Khu chế xuất Tân Thuận khoảng 1km (P.B́nh Thuận, Q.7). Trước băi đậu xe là những thanh niên bặm trợn canh cửa với ánh mắt sắc lạnh và sẵn sàng “hỏi chuyện” những người lạ mặt.
Những xe tải bất thường
Ngày 21-3, tại băi đậu xe này, nhiều xe tải được các thợ hàn tiện phá phần thùng xe (chỗ gần với cabin) để gắn thêm vào đó nhiều thùng sắt rỗng. Sau khi được lắp xong thùng rỗng, các xe tải chạy đến một góc khuất, che bạt kín và xếp một hàng dài chờ đợi đi “ăn hàng”.
Tiếp cận một xe tải đang đậu, chúng tôi vén tấm bạt lên và dễ dàng nhận ra một thùng sắt rỗng h́nh chữ nhật mới được lắp thêm ngay cạnh cabin. Mặt trên của chiếc thùng sắt có một nắp đóng mở. Phía dưới thùng nối với một van xả giấu kín đáo trong gầm xe (ngay giữa hai bánh). Đây là chiếc thùng sắt chứa nước để tăng tải trọng hoặc xả nước đi khi muốn giảm tải trọng cho xe. Cánh tài xế sẽ bơm nước vào thùng sắt với một khối lượng tương đương lượng hàng mà họ “rút ruột”. Do đó khi xe về đến đơn vị giao hàng, qua trạm cân, trọng lượng vẫn c̣n đủ. Sau khi trả hàng, cánh tài xế lại mở van, xả nước đi để tránh bị phát hiện xe có tải trọng bất thường.
Không riêng khu vực Q.7, chúng tôi cũng phát hiện nhiều thùng sắt rỗng tương tự nằm rải rác ven đường trước những gara sửa chữa, mua bán xe dọc hai bên xa lộ Hà Nội (thuộc Q.9, TP.HCM và Dĩ An, B́nh Dương). Rất nhiều xe tải nặng dừng lại để gắn thêm thùng sắt rồi nhanh chóng vút đi.
Bám theo một xe tải độn thùng trên quốc lộ 51 từ hướng Đồng Nai về Vũng Tàu, chúng tôi tiếp tục bắt gặp một băi xe lớn hơn nằm phía sau Cây Dầu Đôi (thuộc xă Long Phước, Long Thành, Đồng Nai).
Theo quan sát, đây là băi có lưu lượng xe tải độn thùng tập trung nhiều nhất, thùng sắt rỗng chất thành từng đống. Điều đặc biệt tại băi này là thùng sắt được cẩu lên xe tải và bơm nước vào ngay rồi mới chạy đi “ăn hàng”.
Quy tŕnh “hô biến” hàng hóa
Ngày 23-3, trên quốc lộ 51 từ khu vực ngă ba Nhơn Trạch đến Cây Dầu Đôi, có hàng loạt xe tải độn thùng ra vào khu vực cây xăng cạnh bến xe Rạng Đông. Phía sau cây xăng này là một băi đất trống với xe cẩu, thùng sắt rỗng h́nh chữ nhật nằm ngổn ngang.
Từ băi đậu xe sau cây xăng, hướng ngược về phía Biên Ḥa khoảng 300m, nhiều xe tải chạy chậm lại, quẹo xe vào một ngă ba và men theo con đường lởm chởm đá để giao nhận hàng hóa “rút ruột” trong những kho hàng lớn. Thậm chí, một số xe tải loại 35 tấn c̣n ngang nhiên dừng xe ngay đầu ngă ba để “rút hàng” trắng trợn.
Bă đậu nành, hạt bắp rơi rớt vương văi dưới mặt đường. Hàng loạt bao b́, ống phễu (quặng) lớn cùng nhiều loại cân đặt sẵn chờ đón những chuyến xe tải độn thùng ghé ngang để “giao dịch”.
Các tài xế nhanh chóng mở tấm bạt, phía bên dưới phụ xe cùng một số người thu mua nâng đỡ ống phễu to dài để trút hàng xuống từng bao riêng lẻ. Phần lớn hàng là hạt bắp và bă đậu nành. Trung b́nh mỗi xe rút 4-6 bao to, sau đó tài xế lấy “tiền tươi” từ những người mua, nhanh chóng đảo mắt rồi leo lên xe chạy đi.
Nhiều ngày bám theo những xe tải độn thùng xuất phát từ TP.HCM, chúng tôi ghi nhận phần lớn xe loại này thường bỏ thùng ở gần Suối Tiên, Suối Mơ (Q.9) hoặc Cây Dầu Đôi, sau đó chạy về các cảng lớn khu vực huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) như Phú Mỹ, Cái Mép, Dầu Khí, Bunge để nhận “hàng xá” (hàng không bao b́) như bă đậu các loại, lúa ḿ, bắp...
Một tài xế chở hàng độn thùng cho biết trên đường trở lại giao hàng, các xe tải ghé khu vực lân cận bỏ thùng trước đó để tuồn hàng hóa cho hai đầu nậu lớn là bà Ba (ngụ Cây Dầu Đôi, Đồng Nai) và bà Hồng (ngụ gần Suối Mơ, Q.9).
Cũng theo tài xế này, mỗi chuyến “rút ruột” 3-4 tấn hàng bỏ túi được 25-35 triệu đồng. Sau khi rút hàng, các xe tải cẩu thùng sắt rỗng đă bơm đầy nước với trọng lượng tương đương 3-4 tấn lắp vào xe tải và chở đến chỗ giao hàng là các nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Khi ra, để xe tránh dư cân lúc qua trạm cân, cánh tài xế lại mở van xả nước trong b́nh ra. Thế là trót lọt!
“Nếu xả nước mà bị các nhân viên nhận hàng của doanh nghiệp đó phát hiện th́ sao?” - chúng tôi hỏi. Một tài xế vô tư nói: “Những nơi không thật sự an toàn, chủ xe “mua” tay trong. C̣n nếu xui xẻo bị bắt tại trận, không chối căi được th́ đền tiền là xong”.
Chủ kho lănh đủ
Đại diện một số cảng quản lư hàng hóa như Cái Mép, Dầu Khí, Bunge... và một số nhà máy chế biến thức ăn gia súc như ANT, Emivest, Japfa... thừa nhận thời gian qua có xảy ra việc mất cắp hàng hóa với số lượng lớn nhưng chưa rơ nguyên nhân, hoặc có biết nhưng chưa bắt được quả tang.
Trong khi đó, ông Lâm Nghĩa - giám đốc thương mại bán hàng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc ANT Long An - tỏ ra bức xúc. Theo ông, xe ra vào có camera và cả người giám sát, trong khi trạm cân báo khối lượng hàng hóa đủ nên không ai nghĩ bị mất cắp. Khi được hỏi về trách nhiệm lúc bị phát hiện mất hàng hóa, ông Lâm Nghĩa cho biết thường một số nhà máy tính vào khối lượng hàng hóa hao hụt, tuy nhiên một số nơi khác buộc chủ kho trung chuyển phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại. |
SƠN B̀NH