Cho dù là người lạc quan nhất bạn cũng cảm thấy bi quan và phẫn nộ khi nh́n chung quanh ḿnh. Phải nh́n nhận rằng t́nh h́nh đất nước không khả quan. Biên giới bị kẻ thù xâm lấn. Ngư trường bị kẻ thù chiếm đoạt và kiểm soát. Kinh tế suy thoái. Ḷng người ly tán. Cái ác lên ngôi. Đạo đức suy đồi. Hệ thống giáo dục và y tế rối beng. Nh́n chung, nền tảng xă hội bị lung lay đến tận gốc. Tất cả những nét vẽ đó làm cho bức tranh xă hội Việt Nam ảm đạm. Nghèo. Hèn. Câu hỏi là “tại sao” . Tại sao nên nông nỗi này?
Ai cũng có thể t́m cho ḿnh câu trả lời. Có thể nhiều câu trả lời. Nhưng quan điểm cá nhân, tôi nghĩ đến một câu trả lời đơn giản nhất. Lănh đạo. Nói chính xác hơn là do lănh đạo bất tài nên đất nước mới ở trong t́nh thế nghèo hèn như hôm nay.
Câu trả lời của tôi xuất phát từ một h́nh ảnh lănh đạo của một bệnh viện mà tôi từng gắn bó trên 20 năm. Anh được thành ủy phân công làm giám đốc một bệnh viện lớn của TPHCM. Anh người nam, trẻ hơn tôi độ 4 tuổi, xuất thân là một y sĩ trong thời kháng chiến. Do đó, tŕnh độ y khoa của anh rất hạn chế. Anh không dấu diếm điều đó. Là người cộng sản, nhưng anh lại là người dễ thương, có cảm t́nh và thông cảm với đám bác sĩ của chế độ cũ như chúng tôi. Anh thích gặp bạn bè sau giờ làm việc và lai rai vài lon bia nói chuyện đời. Qua “những chuyện đời” tôi mới biết được rằng tuy anh làm giám đốc bệnh viện, nhưng anh chẳng có quyền ǵ cả. Tất cả đều làm theo chỉ thị cấp trên và của chi bộ Đảng. Bí thư chi bộ là một bác sĩ được ngoài bắc chi viện vào tiếp quản, trong lúc các bác sĩ miền nam đua nhau vượt biên bỏ chạy khỏi VN. Anh rất bận giải quyết các vấn đề nhỏ mang tính hậu cần trong bệnh viện. Anh rất bận đi họp và … kư giấy giới thiệu. Thời đó giấy giới thiệu rất quan trọng! Họp giao ban anh không nói ǵ về chuyên môn mà chỉ đơn giản thông báo chỉ thị cấp trên và đọc khẩu hiệu. Những khẩu hiệu mà chính anh cũng không tin hoặc không hiểu. Anh tại chức được hơn chục năm. Trong thời gian tại chức anh không để lại một dấu ấn nào. Bệnh viện vẫn chật chội, bệnh nhân càng ngày càng tăng trong khi số giường không thay đổi. Bẵng đi một thời gian tôi gặp lại anh, bấy giờ anh đă là một tiến sĩ, phụ trách một Cục trong bộ có văn pḥng ở TPHCM. Anh ngạc nhiên khi thấy tôi chưa “làm tiến sĩ”. Anh là một lănh đạo tiêu biểu trong thời CNXHCNVN, một lănh đạo được tôi luyện trong môi trường du kích và nâng đỡ của Đảng. Lănh đạo quốc gia cũng chẳng khác mấy so với anh cựu giám đốc bệnh viện tôi vừa kể.
Vai tṛ lănh đạo rất quan trọng. Tôi nh́n lănh đạo là yếu tố quyết định sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia. Nước nào có lănh đạo tài ba th́ nước đó sẽ thăng tiến, nước nào có lănh đạo bất tài th́ nước đó sẽ lụn bại. Lư Quang Diệu của Singapore là một minh chứng. Nam Hàn với Phát Chung Hy (Park Chung-hee) là một minh chứng khác. Philippines với tài nguyên dồi dào dưới sự lănh đạo của một người bất tài như Marcos th́ hậu quả chỉ có thể nói là nghèo nàn, lạc hậu. Vâng, bạn có thể phản biện rằng Lư Quang Diệu và Phát Chung Hy là hai kẻ độc tài. Vâng, tôi đồng ư. Họ độc tài nhưng độc tài có đức. Nhưng quan trọng hơn là họ có tài. Độc tài mà ngu dốt như Marcos mới đáng sợ gấp triệu lần hơn là độc tài có tài đức. Việt Nam từng có Hồ Chí Minh cũng có thể xem là một nhà lănh đạo có tài chính trị, nhưng tài kinh tế th́ là con số 0. Kể từ khi ông Hồ mất, Việt Nam không có lănh đạo tài ba và đủ uy tín để huy động quần chúng. Và đó chính là lư do tại sao chúng ta vẫn c̣n là một trong những nước nghèo nàn và lạc hậu nhất thế giới. Nói nghèo là c̣n nhẹ, phải nói là sắp phá sản th́ đúng hơn. Phá sản cả về kinh tế lẫn cơ cấu xă hội.
Vậy thế nào là một lănh đạo tài ba? Theo tôi nghĩ, người lănh đạo tài ba là người có tầm và có tâm, có khả năng làm cho người khác muốn nghe theo ḿnh và làm theo ư của ḿnh. Nói cụ thể hơn, người lănh đạo tài ba là người có viễn kiến và khả năng đạo đức huy động quần chúng thực hiện và biến viễn kiến thành hiện thực. Để có khả năng huy động quần chúng, tôi nghĩ người lănh đạo phải có 10 phẩm chất sau đây.
Phẩm chất số 1 là có tầm nh́n. Người lănh đạo như thuyền trưởng điều khiển con tàu, ngồi trên boong tàu, nh́n rơ phía trước, tránh chướng ngại vật và t́m đường an toàn mà đi. Tức là người lănh đạo phải có tầm nh́n xa nhưng rơ ràng, phải biết lái con thuyền đất nước đi theo xu hướng chung của thời đại nhưng đồng thời tránh xung đột. Các vua chúa Thái Lan đă từng lái con thuyền đất nước Thái Lan như thế, họ không làm anh hùng để tham chiến với ai, thậm chí chấp nhận một chút thiệt tḥi để đưa đất nước giàu mạnh. Họ có tầm nh́n xa, biết ḿnh biết người và v́ lợi ích chung của đất nước.
Đối chiếu lại t́nh h́nh Việt Nam, lănh đạo chúng ta có viễn kiến ǵ? Họ muốn Việt Nam đi theo định hướng xă hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa cộng sản làm kim chỉ nam. Nhưng đó là định hướng sai lầm. Chính v́ định hướng XHCN đă biến một phần đất nước từng xuất khẩu gạo phải ăn độn bo bo. Chính v́ định hướng XHCN đă biến phân nửa Việt Nam có thời giàu có thành nghèo hèn như ngày hôm nay. Chính v́ định hướng XHCN mà hệ thống giáo dục rối như canh hẹ như ngày nay. Bây giờ th́ ai cũng biết chủ nghĩa cộng sản là loại chủ thuyết không tưởng. Ngay cả quê hương của chủ nghĩa cộng sản cũng đă từ bỏ nó một cách không thương tiếc. Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: “Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh; Là loài nấm độc sinh sôi nẩy nở trên rác rưởi của cuộc đời”.
Mối liên hệ giữa CNXH và phồn thịnh là mối liên hệ nhân quả. Những nước theo định hướng xă hội chủ nghĩa sau khi từ bỏ con đường đó trở nên giàu có. Bắc Triều Tiên và Cuba kiên định theo xă hội chủ nghĩa là những nước nghèo nhất thế giới. Nước ta khá lên cũng v́ từ bỏ chủ nghĩa bao cấp, hợp tác xă theo mô h́nh XHCN. Ngày nay, Việt Nam sau một thời suưt suy sụp nay lại gương cao ngọn cờ “kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa”. Đó là một định hướng quá thai. Quái thai v́ kinh tế thị trường th́ không thể nào xă hội chủ nghĩa được. Ngay cả những lănh đạo đề ra nó, lớn tiếng nói về nó cũng không hiểu họ nói ǵ! Ấy thế mà lănh đạo Việt Nam đang lái con thuyền đất nước đi theo hướng mà chính họ không biết hướng nào. Nhưng dân th́ biết rơ rằng họ đă lèo lái con thuyền đất nước chệch hướng và chúng ta đang và sẽ trả giá đắt cho sự chệch hướng đó.
Phẩm chất số 2 của người lănh đạo là liêm chính. Tôi hiểu “liêm” là không tham nhũng, “chính” là chính nghĩa, chính trực. Người liêm chính là người có chính nghĩa và không tham nhũng. Lănh đạo phải có phẩm chất liêm chính th́ mới thu hút được nhân tâm. Người lănh đạo tiêu biểu có phẩm chất là này cụ Hồ Chí Minh. Ông cụ có một cuộc sống thanh bần cho đến ngày mất đi và không có tài sản nào đáng kể. Ông cụ có khả năng thu hút quần chúng v́ tấm gương trong sáng đó.
Nhưng rất tiếc trong thời đại ngày nay, Việt Nam chưa có một lănh đạo nào có thể xem là liêm chính. Họ không được dân bầu th́ làm sao có chính nghĩa. Ngược lại, quan tham quá nhiều. Quan tham hiện diện trong bộ máy của Đảng, của nhà nước, doanh nghiệp tư nhân. Quan tham hiện diện trong tất cả các cấp chính quyền, từ cao nhất đến thấp nhất. Có thể nói rằng chưa bao giờ trong lịch sử nước ta tham ô hối lộ tràn lan và lộng hành như hiện nay. Người cộng sản thường tuyên truyền rằng “Mỹ Ngụy” là đồng nghĩa với tham ô hối lộ. Điều đó cũng đúng một phần. Nhưng người cộng sản không dám thú nhận rằng chế độ do Đảng CSVN lănh đạo ngày nay c̣n tham ô hơn cả trăm lần so với thời “Mỹ Ngụy”. Chưa có bao giờ nạn mua quan bán chức phổ biến như hiện nay. Chưa có bao giờ những hàm cấp tá, cấp tướng rẻ bèo như hiện nay. Chưa có bao giờ những tấm bằng tiến sĩ rẻ rúng như hiện nay. Đó không phải là dấu hiệu của sự suy vong th́ là ǵ? Lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến mà c̣n thiếu tính liêm chính.
Phẩm chất số 3 là dấn thân. Dấn thân là dùng thời gian và năng lực của ḿnh để hoàn thành mục tiêu đề ra. Dấn thân là quên ḿnh, gần dân. Có thể nói thế hệ lănh đạo trong thời chiến là những người dấn thân. Họ theo cách mạng, theo cụ Hồ v́ dấn thân đánh Tây, đuổi Mỹ, dành độc lập tự chủ cho quê hương. Họ sẵn sàng hy sinh v́ lư tưởng đó. Họ thật sự là những người dấn thân. Cố nhiên, tôi chưa nói họ dấn thân có đúng hay không, tôi chỉ nói họ là tiêu biểu cho lư tưởng dấn thân.
Ngày nay th́ sao? Theo tôi thấy, lănh đạo ta chưa chứng minh rằng họ dấn thân v́ sự thịnh vượng của đất nước. Đất nước ḥa b́nh, họ lo cho bản thân và gia đ́nh hơn là cho đất nước. Thật vậy, họ nếu có th́ họ dấn thân th́ v́ quyền lợi cá nhân và gia đ́nh của họ. Họ sẵn sàng làm tất cả để giữ cái ghế, vị trí của họ trong bộ máy nhà nước, bộ máy Đảng. Họ dấn thân vào Đảng không phải để phục vụ nhân dân mà để được ăn trên ngồi chốc, được đem bổng lộc cho ḍng họ, gia tộc. Đọc bài của Huy Đức sẽ thấy một ông chủ tịch Quốc hội (Nông Đức Mạnh) mà không hề biết thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu dân và c̣n tỏ ra ngạc nhiên thành phố có nhiều xe! Lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính và không dấn thân v́ sự nghiệp chung.
Phẩm chất số 4 là dám nói dám làm. Một phẩm chất quan trọng của người lănh đạo giỏi là dám nói ra viễn kiến của ḿnh và dám thực hiện cũng như chịu trách nhiệm về hậu quả của việc làm. Đó là phẩm chất của một lănh đạo can đảm và có danh dự. Một lănh đạo dám nói dám làm tạo ra một tấm gương tốt để cấp dưới và người dân có thể tin tưởng vào họ. Chúng ta đă thấy lănh đạo Hàn Quốc dám chịu trách nhiệm như thế nào. Họ sẵng sàng xin lỗi công chúng khi cấp dưới làm sai. Lănh đạo Nhật sẵn sàng và tự nguyện từ chức khi không làm tṛn trách nhiệm.
C̣n Việt Nam th́ sao? Chúng ta đă thấy có nhiều lănh đạo chỉ nói mà không dám làm. Cũng có nhiều người làm nhưng không dám chịu trách nhiệm. Lănh đạo Việt Nam không hề có văn hóa từ chức, không hề có danh dự. Lănh đạo Việt Nam không quen với hai chữ “xin lỗi”. Họ tỏ ra rất vô trách nhiệm. Công tŕnh xây dựng có vấn đề, vở đê, những cây cầu sắp hoặc đang sập, nạn ùn tắt giao thông triền miên, tội phạm hoành hành, công an tàn ác và giết dân, giáo dục suy thoái, y tế hỗn độn, nhưng chẳng ai chịu trách nhiệm. Có bộ trưởng y tế c̣n trân tráo tuyên bố ra đi một cách thanh thản để lại sau lưng một di sản rồi mù. Do đó, phải nói rằng lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân và vô trách nhiệm.
Phẩm chất số 5 là quyết đoán. Quyết đoán không có nghĩa là hung hăn! Quyết đoán có nghĩa là quyết tâm làm theo kế hoạch và ư định đề ra để đạt kết quả. Quyết đoán cũng có nghĩa là khả năng diễn đạt một cách rơ ràng, không để cho người khác hiểu lầm. Người lănh đạo phải quyết đoán để đạt được kết quả đề ra. Tôi nghĩ đến một người gây ra nhiều tranh căi nhưng có phẩm chất quyết đoán, đó là ông Nguyễn Bá Thanh của Đà Nẵng. Ông là một lănh đạo dám nói, dám làm và quyết đoán. Ông nói không thu dụng quan chức học tại chức chuyên tu là ông làm. Ai dèm phe thế nào th́ dèm pha, ông vẫn không thay đổi quan điểm và vẫn làm. Ông có thể là độc tài và có vài vấn đề khác, nhưng ông là người lănh đạo có tài, dám quyết đoán.
Nhưng chúng ta phải nh́n nhận rằng rất hiếm thấy những lănh đạo như Nguyễn Bá Thanh. Ngược lại, chúng ta thấy toàn những lănh đạo chỉ làm theo chỉ thị của cấp trên, không hề tỏ ra quyết đoán. Họ chỉ là những người lănh đạo ngoan ngoăn, với viễn kiến duy nhất là giữ được cái vị trí hiện tại. Một vụ dịch tả họ cũng không dám tuyên bố cho dân biết v́ sợ đụng chạm cấp trên. Khi kẻ thù xâm phạm vùng biển của ta, họ không hề có một lời tuyên bố bảo vệ ngư dân và lănh hải. Ngay cả ngài thủ tướng c̣n không dám (?) đuổi một bộ trưởng hay thứ trưởng nào! Lănh đạo Việt Nam ngày nay do đó là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân, vô trách nhiệm và thiếu tính quyết đoán.
Phẩm chất số 6 là cởi mở. Tôi hiểu cởi mở là lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, lắng nghe những ư tưởng mới không hẳn có cùng ư tưởng với ḿnh. Người lănh đạo tài ba là người tôn trọng ư kiến của người khác, tin tưởng vào dân và trí thức. Người lănh đạo có tài không cần có học cao, nhưng phải hiểu rộng và có khả năng thu hút người tài chung quanh ḿnh. Người có tài thường có cá tính và “trung ngôn nghịch nhĩ”, nên người lănh đạo phải biết lắng nghe và tôn trọng ư kiến của họ.
Tuy nhiên, rất hiếm thấy lănh đạo Việt Nam có tính cởi mở. Thái độ cởi mở của cụ Hồ và ông Vơ Văn Kiệt không hiện hữu trong giới lănh đạo hiện nay. Mới đây, wikileaks tiết lộ rằng một vài lănh đạo Việt Nam không cởi mở với chuyến hồi hương của ông Nguyễn Cao Kỳ. Họ không lắng nghe giới trí thức phản biện về bauxite. Chúng ta biết rằng viện IDS bị bức bách phải đóng cửa. Họ không cho tự do báo chí. Họ kêu gọi báo chí chống tham nhũng, nhưng nhà báo phải đi tù v́ chống tham nhũng! Ai nói ǵ khác họ là mang cái mũ “phản động”, “thành phần bất măn”, thậm chí “chống chế độ”. Đến nhà văn đại tá Nguyên Ngọc, tiến sĩ Nguyễn Quang A, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Phạm Toàn … mà họ c̣n liệt vào nhóm “phản động”! Lănh đạo Việt Nam đă đánh mất niềm tin của trí thức và của người dân. V́ thế, có thể nói rằng lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán và không cởi mở.
Phẩm chất số 7 sáng tạo. Sáng tạo là có khả năng suy nghĩ cái mới, suy nghĩ khác những quy định giáo điều. Người lănh đạo tài ba phải có khả năng sáng tạo để có thể nh́n thấy trước những ǵ người thường không nh́n thấy.
Lănh đạo nước ta thật khó có khả năng sáng tạo do họ bị trói buộc trong giáo điều của Đảng. Họ không nói ra được một điều ǵ ngoài những nghị quyết, quyết định của Đảng. Thử nghe qua một bài diễn văn của các cấp lănh đạo, chúng ta thấy họ chỉ đọc đi đọc lại những từ ngữ nhàm chán. Tiến lên xă hội chủ nghĩa. Học tập và làm theo tấm gương của bác Hồ. Đảng ta quang vinh vĩ đại. Vân vân. Những câu chữ nhàm chán chỉ có một mục đích duy nhất là nhồi sọ. Họ thốt ra những khái niệm mà chính họ không hiểu ư nghĩa. Họ chỉ là những người hô khẩu hiệu. Trong môi trường bị Đảng kiểm soát họ không thể suy nghĩ được cái ǵ mới, bởi rất dễ bị quy chụp là “xét lại”. Do đó, khó có thể có những lănh đạo Việt Nam có tính sáng tạo. Khi gặp t́nh huống khó khăn và người dân bày tỏ quan tâm, tất cả những ǵ họ có thể nói là “để cho Đảng và nhà nước lo”. Nhưng họ không giải thích được lo cái ǵ, trong khi ngư trường bị kẻ thù xâm chiếm. Họ không có chiến lược ǵ sáng tạo để giảm lạm phát kinh tế. Họ không có sáng kiến nào để làm cho dân giàu nước mạnh như một khẩu hiệu phổ biến. Bên cạnh đó, có kiểu sáng tạo nổi hứng chẳng giống ai như bộ trưởng Đinh La Thăng và Nguyễn Thiện Nhân. Họ đ̣i ra những quy định có ảnh hưởng nhiều triệu người mà không hề có nghiên cứu ǵ cả. Một kiểu làm việc theo cảm tính. Họ tỏ ra năng động bằng một cú điện thoại. Họ tỏ ra năng nổ nhưng họ lại tự biến ḿnh thành nhưng kẻ chỉ biết nổ mà không có sáng kiến ǵ cả. V́ thế, lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người không có viễn kiến, thiếu tính liêm chính, không dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán, không cởi mở và không có sáng kiến (dốt).
Phẩm chất số 8 là công minh. Không cần nói ra, ai cũng biết công minh là đối xử với mọi người một cách công bằng và minh bạch, trước sau như một. Phẩm chất công minh đ̣i hỏi người lănh đạo phải tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp quy chứ không phải theo những mối liên hệ cá nhân và bè phái. Chế độ cộng sản không xem công minh là quan trọng. Chính v́ thế mà khi Liên Xô đổi mới, Gorbachev giương cao ngọn cờ “Glasnost” mà thực chất là công minh hóa.
Nhưng ở nước ta trong thể chế hiện tại, tất cả các mối liên hệ chịu sự chi phối của thân thế, quyền lực và Đảng. Dân gian vẫn nói “Nhất thân, nh́ thế, tam quyền, tứ chế”. Quan ṭa xét xử dựa vào cái gọi là “nhân thân” hơn là lư luận tội trạng. Người ngoài Đảng lúc nào cũng bị thiệt tḥi hơn Đảng viên. Đó là chưa kể đến nạn địa phương chủ nghĩa. Một người vào trung ương liền kéo theo đàn em, đàn anh địa phương theo để kết bè kết cánh. Hệ quả là tất cả những hành xử đều dựa vào thân thế, bè phái. Hễ cứ đến kỳ đại hội Đảng là có những tṛ đánh đấm nội bộ và họ sử dụng báo chí cho mục tiêu đó. Nh́n bề ngoài người ta sẽ nghĩ báo chí có tự do nêu lên những cá nhân “tiêu cực”, nhưng dần dần người dân biết quá rơ rằng đó là những tṛ đánh đấm để tranh quyền tranh chức. Lănh đạo mà không công minh, hành xử trước sau bất nhất th́ làm sao huy động được quần chúng. Không ngạc nhiên khi thấy người dân xem lănh đạo như là những người đóng kịch. Mà họ đóng kịch rất kém. Họ đóng kịch để làm như tuân theo pháp luật nhưng trong thực tế là họ đứng trên pháp luật. Lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người thiếu tầm nh́n xa, thiếu tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán, không cởi mở, dốt và thiếu công minh.
Phẩm chất số 9 là văn minh. Trong thế giới hiện đại người lănh đạo không chỉ là một công dân Việt Nam mà c̣n là một công dân toàn cầu. Điều này đ̣i hỏi người lănh đạo phải xuất hiện một cách lịch thiệp, phải biết hành xử một cách có văn hóa và văn minh với đồng nghiệp ngoại quốc. Nếu người ta biết chơi golf, lănh đạo cũng nên biết tham dự. Nếu người ta nói được t́nh h́nh quốc tế, lănh đạo cũng phải biết tham gia câu chuyện và có chính kiến. Lănh đạo nên ăn nói lưu loát. Tuy không cần nhưng sẽ rất tốt nếu lănh đạo biết một ngoại ngữ. Chúng ta thấy h́nh ảnh của nữ thủ tướng Thái Lan, một người có học hành nghiêm chỉnh, ăn mặc đơn giản nhưng lịch thiệp, nói tiếng Anh lưu loát, rất gần dân nhưng khi gặp lănh đạo nước ngoài bà cũng có khả năng trao đổi một cách tự nhiên.
C̣n lănh đạo nước ta? Chỉ nh́n qua cách ăn mặc và đi đứng chúng ta cũng dễ dàng thấy lănh đạo nước ta chưa … văn minh và thiếu những nét văn hóa tối thiểu. Chúng ta biết rằng lănh đạo ta thường xuất thân miền quê, ít ra nước ngoài, nên họ chưa quen với những cách ứng đối văn minh. Thử nh́n ông Nguyễn Chí Vịnh, ông Đinh La Thăng, hay rất nhiều lănh đạo khác chúng ta thấy họ ăn mặc rất xuề x̣a, quần áo chẳng chẳng đâu vào đâu, caravat th́ hờ hững hoặc sai kiểu cách, tóc tai bù xù, tất cả tạo nên những con người trông rất phản cảm. Có người mà tôi nghĩ trong đời họ chưa bao giờ dùng đến cái lượt chải đầu! Họ thể hiện rất rơ cái tính kém văn minh và kém văn hóa. Chúng ta biết rằng lănh đạo nước ta không có học nhiều nhưng lại có bằng cấp rất cao. Chúng ta biết rằng phần lớn những cái bằng đó chỉ là mua bán chứ không phải do miệt mài học tập mà có. Do đó, khi gặp người cùng tŕnh độ, họ ứng xử một cách thấp kém hơn, lép vế hơn. Họ cũng rất kém tiếng Anh. Nh́n ông Phạm Gia Khiêm bên cạnh bà Clinton th́ chúng ta xấu hổ cho ngài ngoại trưởng Việt Nam biết dường nào. Do đó, lănh đạo Việt Nam ngày nay là những người thiếu tầm nh́n xa, thiếu tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán, không cởi mở, thiếu tŕnh độ, thiếu công minh và có phần kém văn hóa.
Phẩm chất số 10 là biết thương người. Làm lănh đạo phải biết khổ nỗi khổ của người dân, phải biết chia sẻ vui buồn với người dân. Điều kỵ nhất là lănh đạo vô cảm, quan liêu. Một lănh đạo vô cảm là lănh đạo thiếu nhân tính. Thương dân theo cái nh́n cá nhân của tôi là gần dân khi dân gặp hoạn nạn hoặc thiên tai. Lănh đạo Mỹ sẵn sàng tŕ hoăn một chuyến công du để đi thăm dân trong lúc hoạn nạn. Chúng ta đă thấy các chính khách Thái Lan và Singapore tiếp cận dân như thế nào trong lúc họ gặp nạn. Họ không màu mè, không đi cứu trợ hay thăm dân chỉ để chụp được một tấm ảnh đẹp, họ tỏ ra là những người biết khổ cái khổ của dân.
C̣n các lănh đạo nước ta th́ hoàn toàn không có dấu hiệu nào để gọi là thương dân. Tuần vừa qua, chúng ta thấy trong khi dân nước lũ tràn về làm ảnh hưởng nghiêm trọnng đến mùa màn của nông dân ở một số tỉnh ở miền Tây, nhưng có lănh đạo nào ghé thăm đâu. Ông tổng bí thư th́ bận chuẩn bị cho chuyến đi thăm thiên triều. C̣n các vị khác th́ im hơi lặng tiếng, chẳng ai có lời hỏi han, chẳng ai thân hành xuống xem t́nh h́nh ra sao. Nhưng họ có ra chỉ thị! Trước đó, ngay cả một trận lũ lụt lịch sử ở miền trung, có lănh đạo ghé thăm ăn mặc chỉnh chu, có người che dù, đứng trên g̣ đất cao chỉ trỏ, giống y như h́nh thực dân ngày xưa đi thị sát t́nh h́nh. Một h́nh ảnh rất phản cảm mà giới blogger đă nói nhiều. Việc lănh đạo xa dân chẳng có ǵ là bí mật. Ông Phan Minh Tánh là cựu ủy viên trung ương Đảng cũng nói “giữa dân và lănh đạo có một số khoảng cách trong vấn đề này, gây ra ít nhiều bức xúc trong xă hội”. Bức xúc? Tôi nghĩ nói thế là c̣n lịch sự. Phải nói là khinh. Dân rất khinh lănh đạo. Dân khinh lănh đạo v́ họ là những người thiếu tầm nh́n xa, thiếu tính liêm chính, không chịu dấn thân, vô trách nhiệm, thiếu tính quyết đoán, không cởi mở, thiếu tŕnh độ, thiếu công minh, kém văn hóa và không hề biết thương dân.
Lănh đạo Việt Nam ngày nay làm ngược lại hoàn toàn những ǵ cụ Hồ căn dặn. Chẳng những không làm theo lời dạy của cụ Hồ, nhưng họ lại rất thích lấy h́nh tượng và những lời giáo huấn của cụ Hồ ra để giảng dạy người khác. Đó là h́nh ảnh của một thế hệ lănh đạo đạo đức giả và dối trá.
Nhưng tại sao lănh đạo Việt Nam ngày nay bất tài và dối trá như thế? Tôi nghĩ cần phải nh́n vào sự xuất thân và quá tŕnh trưởng thành của họ th́ sẽ thấy được nguồn gốc của vấn đề và có câu trả lời. Những người lănh đạo Việt Nam ngày nay đều là đảng viên Đảng CSVN. Họ được dạy một cách khá thuần thục về chủ nghĩa cộng sản. Chủ nghĩa cộng sản thực chất là một tôn giáo, nhất là Thiên chúa giáo La Mă. Đảng Cộng sản thực chất là một giáo hội. Đặc tính giáo hội của Đảng có thể nh́n thấy từ cơ cấu tổ chức đến hoạt động. Thiên chúa giáo có đức giáo hoàng, Đảng CS có tổng bí thư. Thiên chúa giáo có hội đồng giám mục, Đảng CS có ban bí thư. Thiên chúa giáo có hội giám mục, Đảng CS có bí thư tỉnh ủy. Thiên chúa giáo có cha, Đảng CS có bí thư chi bộ. Thiên chúa giáo có tín đồ, Đảng CS có đảng viên. Thiên chúa giáo xem người ngoại đạo là “người lương”, Đảng CS xem người ngoài Đảng là … quần chúng. Quần chúng không đáng tin cậy v́ quần chúng nói chung là có tội hay có tiềm năng có tội. Trong cái tôn giáo đó, tín đồ (đảng viên) phải tuyệt đối tin vào giáo huấn của Đảng, không được chất vấn. Họ được dạy về đấu tranh giai cấp. Họ được dạy về đấu tranh bằng vũ lực. Chính v́ thế mà ngôn ngữ của họ là “cướp”, “dành”, “giựt”. Họ nói huỵch tẹt rằng “cướp chính quyền”. Suy bụng ta ra bụng người, họ từng cướp chính quyền bằng vũ lực, nên họ nghi ngờ cái quần chúng ngoài Đảng cũng có ư đồ tương tự. Đó là lư do họ đàn áp người dân khi người dân biểu t́nh phản đối Tàu Cộng (chữ của GS Vũ Cao Đàm mà tôi nghĩ là chính xác) và áp đặt một chế độ công an trị. Đó là mô h́nh tổ chức và hoạt động của Mao Trạch Đông và Stalin.
Được tôi luyện và trưởng thành trong cái môi trường tôn giáo Mao – Stalin như thế, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy giới lănh đạo Việt Nam:
Thiếu tầm nh́n – V́ họ quan tâm đến sự sống c̣n của Đảng chứ không phải của dân tộc hay đất nước.
Thiếu tính liêm chính – V́ họ sống trong môi trường dối trá, dựa vào quan hệ cá nhân. Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Gorbachev nói: “Tôi đă bỏ một nửa cuộc đời cho lư tưởng cộng sản. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá”.
Không chịu dấn thân cho đất nước – Họ chỉ biết dấn thân cho Đảng, cho cá nhân v́ lư tưởng của họ là sự tồn vong của Đảng.
Vô trách nhiệm – Tôn giáo c̣n có trách nhiệm, nhưng lănh đạo ngày nay không có trách nhiệm v́ hệ thống tổ chức chồng chéo giữa Đảng và nhà nước. Đảng ra lệnh nhà nước làm nhưng Đảng không chịu trách nhiệm!
Thiếu tính quyết đoán – Lớn lên trong môi trường của Đảng và tổ chức họ không hề có ư tưởng độc lập và quyết đoán.
Không cởi mở – V́ giáo điều của Đảng là phải nghi ngờ người ngoài Đảng nên họ lúc nào cũng có thái độ nghi ngờ quần chúng, nghi ngờ trí thức.
Thiếu tŕnh độ – Họ không có tự do học hỏi những ǵ ngoài giáo điều của Đảng nên khó có thể có tŕnh độ cao và rộng.
Thiếu công minh – Sống và làm việc trong môi trường Đảng như là một hội kín th́ không thể nào có sự minh bạch được.
Kém văn hóa – Văn hóa của họ là văn hóa Đảng, văn hóa làng xă, mà trong đó mọi người xuề x̣a với nhau, bênh vực nhau. Nên khi ra ngoài họ không thoát được cách hành xử của văn hóa ao làng.
Không hề biết thương dân – Đảng xem dân là những người có tiềm năng phản trắc, nên họ lúc nào cũng nh́n dân bằng cặp mắt nghi ngờ. Không thể nào đ̣i hỏi họ thương dân. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói thẳng hơn “Những ai c̣n tin vào những ǵ cộng sản nói là không có cái đầu. Những ai làm theo lời của cộng sản là không có trái tim”.
Ở nước ta có những khẩu hiệu vô lư nhưng chẳng ai đặt câu hỏi. Một trong những khẩu hiệu thuộc loại vô lư đó là “Đảng lănh đạo, nhân dân làm chủ, nhà nước quản lư”. Người dân diễu cợt hỏi trong một đất nước chẳng có ai làm công cả th́ thử hỏi làm sao khá nổi! Nhưng suy nghĩ kỹ câu khẩu hiệu đó chúng ta thấy một sự giả dối. Đảng lănh đạo, nhưng Đảng không hề chịu trách nhiệm trước dân. Bao nhiêu oan khiên từ thời Cải cách ruộng đất, Cải tạo công viên chức VNCH, đánh tư sản mại bản … Đảng vẫn không đứng ra chịu trách nhiệm. Nhà nước thực chất là từ Đảng, xuất thân từ Đảng. Nói “nhà nước quản lư” chính là Đảng quản lư. Nhân dân làm chủ cái ǵ trong khi Đảng quản lư tất cả? Trong thực tế chế độ nước ta là chế thực dân kiểu Đảng trị. Chế độ này rất khác với chế độ thực dân kiểu cũ hay kiểu mới mà người cộng sản thích phê phán và kêu gọi đánh phá. Trong chế thực dân kiểu Đảng trị, người dân không có quyền ǵ cả. Tất cả, từ lập pháp đến hành pháp đều do Đảng độc quyền. Người dân chỉ là người nô lệ kiểu mới mà thôi. Người dân lao động ngày đêm không đủ ăn nhưng chỉ để làm giàu thêm cho mấy ông quan tham có thẻ Đảng.
Trong chế thực dân kiểu Đảng trị và môi trường bán tôn giáo bán chính trị, không có chỗ đứng cho người có thực tài. Người có tài là người ưa thích tự do, thích chất vấn, thích t́m cái mới. Họ sẽ không thể nào và không bao giờ chịu sự trói buộc bởi một ư thức hệ nào vĩnh viễn, càng không chịu sự chi phối của các giáo lư đoội lốt nội quy của Đảng. Họ càng không thể chấp nhận chủ nghĩa cộng sản theo kiểu Mao – Stalin, bởi trong thực tế chủ nghĩa đó chống lại tinh thần khai sáng tri thức. Nhưng ở nước ta, muốn lănh đạo th́ phải có thẻ đảng. Thế là những người có thực tài và yêu chuộng tự do không có vai tṛ trong việc lănh đạo. Ngược lại, những người tham gia Đảng để gọi là lănh đạo là những người bất tài, cơ hội, những người chỉ muốn vâng lệnh chứ không có khả năng suy nghĩ độc lập. Thế là cái chính sách có thể nói là quái đản đó là một cách loại bỏ những nhân tài ưu tú của đất nước. Đó chính là lư do tại sao nước ta dù lúc nào cũng có người tài, nhưng trong cái cái cơ chế hội kín của Mao – Stalin pha màu tư bản đỏ như hiện nay th́ người tài hoàn toàn bất lực.
Vài người hy vọng một cách huyền bí rằng trong thời đất nước suy đồi sẽ có một “minh quân”, một “nhân tài xuất chúng” sẽ xuất hiện. Trong bối cảnh và cơ chế Mao – Stalin hiện nay đó chỉ là một giấc mơ lăng mạn. Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy giới trí thức đang quay lưng với những lời kêu gọi của Đảng và nhà nước. Chúng ta cũng không ngạc nhiên tại sao đất nước đă thống nhất 36 năm nhưng ḷng người th́ chưa thống nhất.
Do đó, tuy câu trả lời tại sao Việt Nam nghèo hèn là do thiếu lănh đạo có tài, nhưng căn cơ sâu xa của câu trả lời chính là … Đảng. Đảng CSVN và chủ nghĩa cộng sản chính là nguyên nhân dẫn đến lănh đạo bất tài. Lănh đạo bất tài làm cho đất nước đi chệch hướng, tổn thất về con người trong thời chiến, kinh tế lụn bại, đạo đức xă hội suy đồi. Vấn đề là VN không có một đảng chính trị khác ngoài Đảng CSVN. Đó cũng là một bất hạnh cho dân tộc. Bởi vậy tôi nghĩ Đảng CSVN phải tự ḿnh cải cách, phải tuyệt đối từ bỏ mô h́nh Mao – Stalin. Chỉ khi nào thoát khỏi mô h́nh Mao – Stalin và thiết lập dân chủ th́ may ra nước ta mới có cơ hội thoát nghèo. Và thoát hèn.
Cho dù là người lạc quan nhất bạn cũng cảm thấy bi quan và phẫn nộ khi nh́n chung quanh ḿnh. Phải nh́n nhận rằng t́nh h́nh đất nước không khả quan. Biên giới bị kẻ thù xâm lấn. Ngư trường bị kẻ thù chiếm đoạt và kiểm soát. Kinh tế suy thoái. Ḷng người ly tán. Cái ác lên ngôi. Đạo đức suy đồi. Hệ thống giáo dục và y tế rối beng. Nh́n chung, nền tảng xă hội bị lung lay đến tận gốc. Tất cả những nét vẽ đó làm cho bức tranh xă hội Việt Nam ảm đạm. Nghèo. Hèn.
kết câu này quá
Bài viết sâu sắc lột tả được t́nh trạng đất nước dưới sự cai trị độc quyền của đảng csVN,nhưng xin tác giả cho tui đính chính chút xíu kẻo bị oan cho dân tộc VN trong đó có tui.Dân tộc nghèo xă hội chập phát triển v́ nhà nước cũng như kẻ cai trị HÈN,chớ dân tộc VN nghèo thôi nhưng không HÈN!.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.