- Apple đang phải đối mặt với sự gia tăng của những máy tính bảng chỉ có giá 199 USD. Có lẽ đă đến lúc “gă khổng lồ” này cân nhắc việc giảm giá iPad.
Apple hiện đang thống lĩnh thị trường máy tính bảng. Công ty này đă bán hơn 15 triệu iPad trong suốt quư 4 vừa qua, và chiếm lĩnh thị phần khổng lồ trong phân khúc thị trường này.
Tuy nhiên, Apple vẫn đứng ngồi không yên với mối đe dọa đến từ Kindle Fire của Amazon. Chiếc tablet chạy Android 7-inch này không thể bắt kịp iPad về sức mạnh hay tính năng nhưng mức giá 199 USD đă khiến người tiêu dùngđể mắt đến nó.
Nhận ra lợi thế này, gần đây Barnes & Noble đă ra mắt Nook Tablet 8GB với mức giá tương tự, và nhiều công ty khác sẽ chạy theo xu hướng này và cố gắng cạnh tranh với Apple. Chính v́ vậy đây chính là thời điểm Apple vào cuộc với việc giảm giá iPad chỉ c̣n 199 USD.
Sau đây là những lư do để bạn có thể tin như vậy:
1. Xu hướng hiện nay
Trong thị trường máy tính bảng, dường như mọi công ty đều đang cố gắng để giảm giá sản phẩm của ḿnh nhằm bắt kịp Kindle Fire. Barnes & Noble đă làm như vậy, các công ty khác cũng sẽ chạy theo xu hướng này trong năm nay. Nếu như 199 USD là một mức giá hấp dẫn dành cho máy tính bảng, th́ sao Apple có thể làm ngơ.
2. Đáp ứng mong đợi từ khách hàng
Apple luôn muốn làm những điều mà thị trường không mong đợi. Vậy tại sao công ty này không nên làm như vậy với 1 iPad 199 USD? Nhiều năm qua, Apple đă là nhà cung cấp tablet đắt tiền, mặc dù rất nhiều người tiêu dùng mong ước được sở hữu một thiết bị rẻ hơn. Liệu đă đến lúc Apple làm một việc ǵ đó để thỏa măn tất cả không chỉ riêng ḿnh Apple, các tín đồ của hăng?
3.iPad 2 sắp bị thế chân
Nhiều năm qua, Apple đă cho ra đời nhiều iPhone mới, nhưng vẫn bán những model trước đó với mức giá rẻ hơn. Hiện hăng này đang làm như vậy với iPhone 3GS và iPhone 4. “Quả táo khuyết” này nên cân nhắc làm điều tương tự với iPad 2. Mặc dù khó có thể giảm tới mức 199 USD nhưng hoàn toàn có thể với mức giá gần như vậy.
4. Không làm ảnh hưởng đến doanh số của iPad 3
iPad 3 của Apple được cho là sẽ ra mắt vào đầu tháng 3 tới. Và khi thiết bị này được công bố, nó có thể đi kèm với hàng loạt những cải tiến lớn bao gồm màn Retina Display và bộ vi xử lư lơi tứ. Mặc dù nếu xét qua th́ dường như một iPad có mức giá rẻ hơn sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số của iPad 3,nhưng đánh giá lại một cách kỹ càng th́ điều đó là không thể. Một iPad 199 USD và iPad 3 sẽ nhằm vào 2 đối tượng khách hàng khác nhau.
5.iPhone được bán với mức giá rẻ hơn
Nếu Apple đưa ra một iPad giá rẻ, th́ đây sẽ không phải là việc chưa từng có trước đó. Công ty này và các đối tác nhà mạng của ḿnh đă cung cấp iPhone 3GS miễn phí, và iPhone 4 được bán với mức giá chỉ 99 USD. Và những thiết bị đó cùng với iPhone 4S có giá đầy đủ đang bán rất chạy. Nếu như Apple làm điều đó với iPhone th́ không làm như vậy với iPad?
6.Vấn đề về giá
Có lẽ giá vẫn là vấn đề quan trọng trong thị trường di động hiện nay. Kindle Fire đă thành công với lối đi riêng của ḿnh. Nếu như thiết bị này có giá 499USD như của iPad th́ nó sẽ thất bại. Apple đă thành công tại thị trường cao cấp th́ tại sao công ty này lại không tiến đến phân thị trường giá rẻ.
7. Không làm mất giá thương hiệu
Apple luôn không muốn làm mất giá của ḿnh. Trong quá khứ, điều đó có nghĩa là không giảm giá quá nhiều sản phẩm của ḿnh. Nhưng nếu iPad 3 lên kệ với mức giá đầy đủ, th́ Apple sẽ không làm mất giá thương hiệu của ḿnh khi bán iPad có giá 199 USD.
8. Người tiêu dùng đổ xô đi mua
Doanh số luôn là mục tiêu kinh doanh của các công ty. Chính v́ vậy yếu tố giá có vai tṛ rất quan trọng, không có lư do ǵ người tiêu dùng không đổ xô đi mua iPad có giá 199 USD. Nhiều người không có ư định mua iPad cũng phải đổi ư nếu mộtiPad chạy iOS 5 chỉ có giá 199 USD.
9. Thiết bị “mồi”
Như lịch sử cho thấy, Apple đă từng thu hút những khách hành mua một sản phẩm, nhưng sau đó họ thường muốn mua tất cả những sản phẩm có liên quan. Có thể áp dụng nguyên tắc tương tự với iPad 199USD.
10. Cân nhắc lợi nhuận từ bán nội dung
Rơ ràng bán phần cứng là mục tiêu kinh doanh của Apple, nhưng một phần lợi nhuận khổng lồ của công ty này cũng đến từ việc bán nội dung từ ứng dụng, âm nhạc đến phim ảnh. Mặc dù chỉ bán iPad với 199 USD nhưng hăng này có thể thu lại lợi nhuận nhanh chóng từ ứng dụng và doanh số iTunes.
Thúy Nga - (eweek.)