800 triệu người dùng, ngốn  trung b́nh 23 phút của mỗi người một ngày... Facebook đang trở thành một  phần không thể thiếu đối với cư dân trên toàn cầu. Sắp tới, cổ phiếu  Facebook sẽ chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo các nhà  phân tích, giá trị của mạng xă hội này hiện tại là trên 65 tỷ USD và nếu  đúng như vậy, lần IPO của Facebook sẽ là thương vụ IPO có giá trị lớn  nhất trong lịch sử thế giới. 
Thậm chí, theo nhiều nguồn tin,  Facebook có thể định giá IPO của ḿnh lên đến khoảng 100 tỷ USD - gấp  hơn 4 lần giá trị của Google khi hăng này IPO hồi năm 2004 (23 tỷ USD).  Chưa rơ lượng cổ phiếu mà Facebook sẽ tung ra trong đợt IPO này là bao  nhiêu nhưng theo các nhà phân tích đợt IPO của Facebook hoàn toàn có thể  phá vỡ kỷ lục về lần IPO lớn nhất trong lịch sử (hiện đang thuộc về  Industrial & Commercial Bank of China với trị giá 22 tỷ USD hồi năm  2006).
    Nếu dự đoán này trở thành hiện thực, Facebook sẽ có  giá trị thị trường lớn hơn cả HP, Nokia, Dell, Intel... ngang ngửa với  Samsung và chỉ chịu thua Microsoft, Google và Apple.
  IPO là ǵ, tại sao và bao giờ Facebook tiến hành IPO
  IPO (Initial Public Offering) là  việc một công ty chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng. Sau  IPO, công ty tư nhân hay công ty cổ phần khi đó sẽ trở thành công ty đại  chúng. Có nhiều sự khác nhau giữa các loại h́nh căn bản của các dạng  công ty này nhưng trong trường hợp của Facebook mà chúng ta bàn đến  trong ngày hôm nay, đó là việc mạng xă hội này sẽ buộc phải công bố báo  cáo doanh thu và chịu nhiều ảnh hưởng của các nhà đầu tư hơn trước đây.
  Đối với hầu hết các công ty, IPO là nhằm mục đích thu  hút vốn đầu tư từ thị trường chứng khoán. Nhưng trong trường hợp của  Facebook, đây không phải là nguyên nhân. Thật ra, các lănh đạo hiện tại  của Facebook đă và đang tŕ hoăn vụ IPO rất được kỳ vọng này. Lư do mạng  xă hội buộc phải "lên sàn" là bởi hiện đă có hơn 500 nhà đầu tư góp vốn  vào nó. Theo luật Mỹ, khi một công ty có đúng hoặc hơn 500 thành viên  góp vốn, nó buộc phải đưa ra các báo cáo tài chính chi tiết, chịu các  quy chế quản lư đặc biệt... hoặc lên sàn chứng khoán. Thường th́ đa số  các công ty chọn giải pháp thứ hai.
   
Như đă nói ở trên, Facebook hiện tại đang cố tŕ  hoăn lần IPO nhưng chắc chắn, vụ IPO lớn nhất trong lịch sử ngành công  nghệ sắp diễn ra. Theo luật, sau thời điểm có đủ hoặc hơn 500 thành  viên góp một công ty, công ty này sẽ có 1 năm để quyết định và 4 tháng  để tiến hành các bước cho lần ra mắt công chúng đầu tiên. Facebook đă có  thành viên góp vốn thứ 500 vào khoảng giữa năm 2010 nhưng do thời điểm  kiểm tra của SEC là vào 1/1 hàng năm nên, hạn cuối để Facebook đưa ra kế  hoạch cụ thể cho lần IPO này là 1/1/2012 tiến hành vào tháng 4/2012  tới.
  Facebook IPO: Lợi th́ ít mà hại th́ nhiều
  Với Facebook
  Thường th́ các công ty rất mong chờ được IPO bởi đây  sẽ là cơ hội thu hút vốn không thể tốt hơn dành cho họ. Tuy nhiên, với  một mạng xă hội mà số người dùng suưt soát 10 chữ số th́ tiền không phải  là vấn đề quá cấp thiết và mang lại nhiều ư nghĩa cho lắm. Có quá nhiều  lư do để tin rằng lần IPO của Facebook sẽ mang lại nhiều "họa" hơn là  phúc cho mạng xă hội này.
  Yếu tố đầu tiên phải nhắc đến là doanh nghiệp này sẽ  phải công bố báo cáo tài chính hàng quư, hàng năm và đặc biệt, là cả  những dự định làm sao để tăng lợi nhuận trong tương lai. Với một công ty  mà những bí mật về cách thức hoạt động, các nguồn thu, kế hoạch như  Facebook, việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của hăng trong  tương lai. Các khoản đầu tư, các nguồn thu, các kế hoạch của Facebook sẽ  ít nhiều mất đi tính "bất ngờ" như hiện tại. Không phải vô cớ mà đến  giờ, Zuckerberg vẫn giữ bí mật những khoản doanh thu và chi phí của  Facebook.
  Thứ hai, sau khi IPO, ban giám đốc hiện tại của  Facebook sẽ phải đối mặt với những đối thủ lớn nhất: đến ngay từ chính  trong nội bộ của ḿnh: các nhà đầu tư. Họ sẽ phải đối mặt với các cuộc  điện thoại, email... từ các cổ đông của chính ḿnh. Họ sẽ phải liên tục  đối đầu với các câu hỏi kiểu: các cậu dùng tiền kiểu ǵ, doanh thu năm  tới sẽ ra sao, lợi nhuận được chia là như thế nào, thay đổi này tốt hay  xấu... những câu hỏi sẽ khiến cho bất cứ ban lănh đạo nào phát điên. Rồi  những kế hoạch lớn đề phải thông qua đại hội cổ đông, chờ đợi quyết  định... Facebook sẽ mất đi ít nhiều sự linh động, táo bạo và bất ngờ  trong những quyết định của ḿnh. Điều này càng nguy hiểm hơn khi các kẻ  thù của mạng xă hội này hoàn toàn có thể thông qua thị trường chứng  khoán "chen chân" và t́m cách kiểm soát mạng xă hội này.
    ... và quan trọng hơn với người dùng
  Hai lư do trên là quan trọng nhưng có lẽ không phải  điều mà nhiều người trong chúng ta quá quan tâm, đó là chuyện của  Facebook. Tuy nhiên, ở góc nh́n của người dùng, có quá nhiều thứ để  chúng ta lo lắng về tương lai của mạng xă hội này trong tương lai (gần).  
  Ai đầu tư cũng mong đem lại lợi nhuận, nhất là những  nhà đầu tư đă "dám" đổ tiền vào Facebook. Điều họ quan tâm nhiều khi  không phải là cảm nhận của người dùng hay tương lai phát triển của mạng  xă hội này (tất nhiên là tùy người) mà là Facebook sẽ đem lại bao nhiêu  tiền cho họ. Họ, bằng quyền của ḿnh sẽ ép ban điều hành của Facebook  tăng doanh thu, lợi nhuận... Điều này sẽ đồng nghĩa với lượng quảng cáo  nhiều lên, game sẽ mang tính "hút máu" hơn, các tính năng sẽ thương mại  hơn... 
  Hăy nhớ thêm một điều, Facebook có được như ngày hôm  nay, chúng ta được thoải mái sử dụng mạng xă hội với ít quảng cáo như  hiện giờ là nhờ sự "không ham tiền" có tiếng của Zuckerberg. Tất nhiên,  ai cũng cần tiền để sống nhưng tiền, có vẻ không phải là mục đích quá  lớn của ông trùm Facebook. Năm 2006 - 2007, Mark đă từ chối phương án  quảng cáo trên Facebook, khi đó đă thừa sức để thu tiền từ các nhà bán  hàng, chàng sinh viên trẻ này đă từ chối lời đề nghị 1 tỷ USD của Yahoo!  - số tiền mà rất nhiều người sẽ không thể cưỡng lại được. Với Mark,  Facebook không phải công cụ kiếm tiền, nó c̣n hơn thế, là một niềm đam  mê.
  Điều cuối cùng mà cả chúng ta lẫn Facebook phải đối  mặt trong đợt IPO này là... sự giàu lên đột xuất của các thành viên, đặc  biệt là các thành viên chủ chốt của Facebook. Họ chắc chắn đang nắm  không ít cổ phần của Facebook và nếu như, Facebook IPO thành công với  giá trị cỡ 100 tỷ USD th́ không ít trong số họ sẽ trở thành tỷ phú hoặc  chí ít là triệu phú đô la. Với lượng tài sản này, lượng hiện Facebook  trả không c̣n thấm tháp vào đâu. Điều này sẽ làm giảm đi không ít động  lực làm việc của họ dẫn đến chất lượng sản phẩm (Facebook) giảm xuống.  Thật ra, điều này đă xảy ra với không ít công ty công nghệ, gần gũi nhất  trong số chúng ta chính là ví dụ của tập đoàn FPT hồi thị trường chứng  khoán Việt Nam mới ra đời. 
    Ngoài ra, với những người thực sự có tài, họ sẽ không  bao giờ chấp nhận măi măi làm thuê. Một trong những yếu tố mà rất nhiều  người như vậy thiếu chính là vốn. Với số tiền sẽ có được bằng việc bán  cổ phiếu tại Facebook, vốn sẽ không c̣n là vấn đề làm đau đầu họ.  Facebook khi đó sẽ đối mặt với một cuộc chảy máu chất xám mạnh sau khi  họ lên sàn - thảm họa với bất cứ công ty công nghệ nào. Thực tế, xu thế  các nhân vật chủ chốt của các công ty lớn tách ra "làm riêng" đang ngày  càng trở nên phổ biến ở thung lũng Silicon.
  Kết
  Chuyện Facebook IPO đă không c̣n là chuyện riêng của  mạng xă hội này với các nhà đầu tư. Đợt IPO này được cả thị trường chứng  khoán, giới công nghệ trên toàn thế giới ngóng trông từng ngày. Nó  không chỉ đơn giản là 100 tỷ USD, nó c̣n là niềm hi vọng của thị trường  chứng khoán Mỹ vốn đang trong giai đoạn ảm đạm.
  Tuy nhiên, khi mà những cái lợi (tiền) không c̣n quá  nhiều ư nghĩa trong khi cái hại lại quá nhiều và rơ ràng, không quá bất  ngờ khi Mark và các cộng sự t́m mọi cách để tŕ hoăn ngày lên sàn của  mạng xă hội lớn nhất hành tinh.
cnet