|   | 
 
      
  
    
       Hàng ngàn người dân tham quan hầm Thủ Thiêm 
	
		|  11-20-2011 | #1 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Mar 2008 
					Posts: 43,284
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 1,016 Times in 490 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Sau lễ khánh thành, vào lúc 17 giờ chiều 20.11, hàng ngàn người dân   TP.HCM đã đi bộ tham quan hầm Thủ Thiêm. Hầu hết đều mang tâm trạng háo   hức, đầy tự hào khi TP.HCM xây dựng được công trình hầm dìm vượt sông   đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam Á. Từ 6 giờ sáng mai 21.11,  các phương tiện giao thông chính thức được phép lưu thông qua hầm.                            |  
            Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (đứng thứ 5 từ phải qua) cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Diệp Đức Minh
             |               |   
            Đoàn xe đầu tiên vào hầm từ phía Q.2 - Ảnh: Diệp Đức Minh 
            Đi qua tuyến hầm dài 1.490m - Ảnh: Diệp Đức Minh 
            Xe ra khỏi đầu hầm phía Q.1 - Ảnh: Diệp Đức Minh
             |               |   
            Người dân TP.HCM tập trung dọc bên đường ở hai đầu cửa hầm... - Ảnh: Diệp Đức Minh  
            ... với mong muốn là một trong những người đầu tiên đặt chân  vào hầm dìm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh: Diệp Đức Minh 
            Người dân từ phía đầu hầm Q.1 bắt đầu vào hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Diệp Đức Minh |               |   
            Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân dẫn đầu đoàn đi bộ qua hầm - Ảnh: Diệp Đức Minh |               |   
            Dòng người lưu thông trong hầm - Ảnh: Diệp Đức Minh  
            Rộn rã ngày khánh thành... - Ảnh: Diệp Dức Minh 
            ... với niềm vui... - Ảnh: Diệp Đức Minh 
            ... và sự háo hức khi đi qua công trình mới 
            - Ảnh: Diệp Đức Minh |  Diệp Đức Minh 
(thực hiện)
		 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-20-2011 | #2 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Mar 2008 
					Posts: 43,284
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 1,016 Times in 490 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
     Chính thức thông xe hầm Thủ Thiêm 
 
			
			Lúc 14 giờ chiều nay 20.11, hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông  Tây  TP.HCM chính thức được khánh thành đánh dấu bước ngoặt lớn trong  lĩnh  vực giao thông tại TP.  
 Đến dự lễ khánh thành có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ   tướng Phan Văn Khải; Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh; Phó thủ tướng   Hoàng Trung Hải; các Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng...; lãnh đạo UBND   TP.HCM; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai; các vị khách quốc tế, trong đó có Đại sứ   đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN; các hộ dân trong khu vực dự án đi   qua và chuyên gia, kỹ sư xây dựng công trình...
 
 Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, để   phát triển hết công năng của đại lộ Đông Tây, TP.HCM sẽ tiếp tục quy   hoạch và hoàn chỉnh các hạng mục cảnh quan, cây xanh, các tuyến   monorail, xe buýt nhanh dọc theo đại lộ.  
 Bên cạnh đó, hệ thống giao thông trong khu vực cũng được hoàn thiện   với tuyến buýt đường thủy trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé; gắn kết với hệ   thống các đường vành đai 3, 4; đường cao tốc; tạo điều kiện cho sự phát   triển toàn diện các khu đô thị phía Đông và Nam TP.HCM.
 
 Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao khả năng huy động vốn, sáng tạo, tranh thủ thời cơ phát triển của TP.HCM.  
 Phó thủ tướng khẳng định ý nghĩa quan trọng của đại lộ Đông Tây vì  đây  là con đường giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai đầu đông tây  TP;  giảm ùn tắc giao thông và là trục đường tạo tiền đề phát triển khu  vực  phía đông TP.HCM; kết nối giao thông TP và khu vực Đông Nam Bộ và  Tây  Nam Bộ. Góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển TP.
  
                            |  
            Cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây - Ảnh: Nguyên Mi |  
Phó thủ tướng nhấn mạnh, việc khánh thành hầm Thủ Thiêm và thông xe   toàn tuyến đại lộ Đông Tây là kết quả của việc hợp tác lâu dài giữa VN   và Nhật Bản; minh chứng cho việc nâng cao quan hệ hợp tác của hai nước,   đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị.
 
 “Hy vọng tuyến đại lộ Đông Tây sẽ được giữ gìn, chỉnh trang để trở   thành tuyến đường tiêu biểu cho bộ mặt TP.HCM”, Phó thủ tướng Hoàng   Trung Hải nhấn mạnh.
  
                            |  
            Đoàn xe đầu tiên qua hầm Thủ Thiêm sau lễ khánh thành - Ảnh: Nguyên Mi |  
Ông Trần Văn Mận, một người dân có 4 đời sống tại Q.2, đã di  dời nhường  mặt bằng cho dự án xúc động: “Tôi rất phấn khởi và hãnh diện  vì thấy  khu vực mình sinh sống ngày càng phát tiển, khang trang và bản  thân  mình cũng như bà con xung quanh đã có đóng góp một phần mặt bằng  cho  công trình”.
  
                            | 
 |               | Báo cáo khả thi của dự án đại  lộ Đông Tây được Thủ tướng  Chính phủ phê duyệt vào ngày 5.7.2000. Dự án  đại lộ Đông Tây được khởi  công ngày 31.1.2005. Đại lộ Đông Tây và hầm Thủ  Thiêm được xác định là một  trong 12 công trình trọng điểm được tập trung  thực hiện nhằm giải quyết  các vấn đề bức xúc, cơ bản đặt ra với TP.HCM.
 Từ năm 2000, công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư được thực hiện.
 Tổng giá trị đền bù, giải tỏa  cho dự án lên đến gần 5.000  tỉ đồng. Trong đó, TP đã thực hiện một  chương trình di dời khổng lồ với  11.000 hộ dân trên địa bàn 8 quận,  huyện (các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8,  Bình Tân và huyện Bình Chánh), cùng  hơn 370 cơ quan, đơn vị.
 Ngay sau buổi lễ khánh thành, lúc 17 giờ chiều nay 20.11, người dân có thể đi bộ qua hầm Thủ Thiêm để tham quan.
 Các phương tiện giao thông được phép lưu thông qua hầm từ 6 giờ sáng mai 21.11.
 
 |               | 
 |  Viên An, thanhnien.com.vn
 
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-20-2011 | #3 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Mar 2008 
					Posts: 43,284
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 1,016 Times in 490 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
     Những cột mốc đáng nhớ về hầm Thủ Thiêm 
 
			
			Chiều nay 20.11, hầm chui vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất   Đông Nam Á khánh thành, đồng thời toàn tuyến đại lộ Đông Tây được thông   xe đã đem lại bộ mặt mới cho giao thông TP.HCM.  
 Là hạng mục quan trọng nhất của dự án đại  lộ Đông Tây, hầm vượt sông  Sài Gòn có tổng chiều dài 1.490m. Đường hầm  bao gồm 585m hầm dẫn phía  Khánh Hội (Q.1), 535m hầm dẫn phía Thủ Thiêm  (Q.2) và phần dìm dưới  sông có chiều dài 370m gồm 4 đốt hầm.
                               |   
            Xe lưu thông trong hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Nguyên Mi |  Mặt cắt ngang của  hầm rộng 33,3m với hai lối thoát hiểm và hai hướng  lưu thông. Tổng cộng  có 6 làn xe lưu thông trong hầm (3 làn mỗi chiều: 2  cho ôtô và 1 cho xe  gắn máy).
 
 
 Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có  nhiều ngăn rỗng. Ngoài ra, công trình còn có 2 tháp thông gió và nhiều  hệ thống kỹ thuật khác. Đây là đường đô thị cấp 1 và có thiết kế cho  phép vận tốc lưu thông tối đa 60 km/h. Toàn tuyến đại lộ Đông Tây TP.HCM có tổng chiều dài 21,89km, là tuyến đường xuyên tâm dài nhất TP.
 
 Công trình có  tổng mức đầu tư trên 9.863 tỉ  đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.  Riêng gói thầu hầm Thủ Thiêm có  vốn đầu tư 2.083 tỉ đồng và do nhà thầu  Obayashi (Nhật Bản) thi công.
 
                            | Kéo giảm 30 phút thời gian đi từ tây sang đông Phóng viên Thanh Niên Online  đã có cuộc trao đổi ngắn với  ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý  đầu tư xây dựng công trình  giao thông đô thị TP.HCM, về vai trò của đại  lộ Đông Tây trong hệ thống  giao thông TP.HCM.
 * Dự kiến lưu lượng xe cộ qua đại lộ Đông Tây mỗi ngày là  bao nhiêu? Liệu tuyến đường có giúp giảm ùn tắt giao thông tại TP.HCM?
 -  Ông Lương Minh Phúc (ảnh):  Dự kiến mỗi ngày sẽ có 40.000 ôtô và hơn  10.000 xe gắn máy ưu thông qua  đường hầm Thủ Thiêm nói riêng và đại lộ  Đông Tây nói chung.
 Tuyến đường đưa vào hoạt động  sẽ giảm tải  đáng kể lượng xe qua khu vực trung tâm TP khi đi từ tây sang  đông như  trước kia, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt, khi  đại lộ  Đông Tây được đưa vào khai thác cũng san sẻ bớt lượng xe qua cầu  Sài  Gòn theo hướng từ phía đông TP vào trung tâm cũng như theo hướng  ngược  lại. Cầu Sài Gòn hiện là cửa ngõ ra vào TP và hiện đang quá tải.  Thêm  vào đó, khi đường nối Phú Mỹ và Tỉnh lộ 25B hoàn thành, trục đường  đi  từ phía đông sang tây càng thêm thông thoáng.
 Tôi nghĩ rằng, tình hình giao thông sẽ được thay đổi rất nhiều sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng.
 * Thời gian đi lại của người dân được tiết kiệm ra sao?
 - Ông Lương Minh Phúc:  Nếu đi từ đầu nút giao thông Tân  Kiển (huyện Bình Chánh) theo suốt  tuyến đại lộ Đông Tây đến nút giao  thông Cát Lái sẽ mất từ 50 đến 60  phút. Như vậy, thời gian di chuyển  giảm được khoảng 30 phút so với trước  đây khi người dân lưu thông qua  trung tâm TP theo trục cầu Sài Gòn.
 Bên cạnh đó, hầm Thủ thiêm  được đưa vào sử dụng sẽ nối kết  đôi bờ sông Sài Gòn, rút ngắn được quãng  đường từ Q.1 sang Q.2. Chỉ  cần đi khoảng 3-4 phút qua hầm chui Thủ  Thiêm là có thể qua lại giữa  Q.1, Q.2. Đây là con đường ngắn nhất nối  trung tâm TP với khu đô thị  mới Thủ Thiêm.
 * Tuyến đại lộ Đông Tây có vai trò như thế nào trong  hệ thống giao thông của TP.HCM?
 - Ông Lương Minh Phúc:  Đại lộ Đông Tây là tuyến đường  xuyên tâm quan trọng và dài nhất TP nối  liền từ đông sang tây, đi qua  địa bàn 8 quận, huyện gồm quận 1, 2, 4, 5,  6, 8, Bình Tân và huyện Bình  Chánh. Công trình góp phần quan trọng  trong việc giải quyết tình trạng  ùn tắc giao thông tại TP.HCM.
 Khi nối kết nút giao thông An  Phú ở phía đông đại lộ Đông  Tây vào nút giao thông Long Thành - Dầu Giây  và nút giao Tân Kiên (Bình  Chánh) ở phía tây chạy thẳng ra đường cao  tốc TP.HCM - Trung Lương thì  chúng ta không chỉ có trục giao thông xuyên  tâm của TP mà còn có trục  giao thông chiến lược liên vùng giữa TP.HCM  với Đông Nam Bộ và ĐBSCL,  tạo động lực phát triển chung cho toàn khu vực  trong thời gian tới.
 Ngoài ra, dự án đại lộ Đông  Tây còn góp phần chỉnh trang  đô thị. Song song với việc thi công đại lộ  Đông Tây, toàn bộ tuyến kênh  Tàu Hủ Bến Nghé đã được cải tạo, nạo vét  cũng làm đẹp thêm cảnh quan  khu vực.
 Tuyến đường là điểm nhấn về đô thị, môi trường cho TP.HCM.
 * Xin cám ơn ông!
 
 Viên An(thực hiện)
 |                             | Lưu thông qua hầm Thủ Thiêm như thế nào?Hầm Thủ Thiêm nằm trên trục đại lộ Đông Tây vượt sông Sài Gòn có chiều dài 1,49km, bề rộng 33,3m, bao gồm 6 làn xe. Cửa  hầm ở Q.1 nằm tại vị trí đường Phó Đức Chính quẹo trái  vào đại lộ Đông  Tây. Hướng từ Q.1 vượt qua đường hầm sẽ ra tuyến đường  mới Thủ Thiêm,  đến nút giao thông Cát Lái và chạy thẳng ra xa lộ Hà  Nội.
 
                                       Qua  hầm Thủ Thiêm, các phương tiện giao thông rẽ trái sẽ  đi vào hướng cầu  Thủ Thiêm qua Q.Bình Thạnh hoặc vào đường Lương Định  Của; phương tiện  giao thông rẽ phải sẽ ra liên tỉnh lộ 25B để đi về  hướng cảng Cát Lái,  cầu Phú Mỹ...                         |   
                        Sơ đồ lưu thông qua hầm Thủ Thiêm - Ảnh: tư liệu |  Hướng  từ Q.9, Thủ Đức muốn vào trung tâm TP qua hầm Thủ  Thiêm thì từ xa lộ Hà  Nội có thể rẽ trái tại ngã ba Cát Lái để vào  đường mới Thủ Thiêm (thay  vì đi qua hướng cầu Sài Gòn). Sau đó, qua hầm  Thủ Thiêm để vào trung tâm  Q.1.
 Hướng cảng Cát Lái, Nguyễn Thị Định, muốn vào trung tâm Q.1 sẽ rẽ trái chạy thẳng qua đường hầm vào trung tâm Q.1.
 
 Các phương tiện giao thông được lưu thông trong hầmXe ôtô con và xe ôtô khách được phép lưu thông qua hầm Thủ Thiêm 24/24 giờ. Xe mô tô và xe gắn máy chỉ được lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ.
 Xe tải nhẹ  (có tải trọng dưới 2,5 tấn hoặc có tổng trọng  tải dưới 5 tấn) được phép  lưu thông qua hầm từ 8 giờ đến 16 giờ và từ  20 giờ đến 6 giờ sáng hôm  sau.
 Xe tải nặng (có tổng trọng tải từ 5 tấn trở lên) được phép lưu thông qua hầm từ 24 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
 Cấm lưu thông đối với:  người đi bộ; phương tiện giao thông  thô sơ đường bộ; xe 3, 4 bánh tự  chế; xe cơ giới không có bộ phận giảm  thanh hoặc có nhưng không đúng quy  chuẩn kỹ thuật; xe bánh xích; xe  vận chuyển súc vật sống không đảm bảo  an toàn vệ sinh môi trường; xe  vận chuyển hàng độc hại, chất dễ cháy,  chất nổ, hàng nguy hiểm.
 Đặc  biệt, xe ôtô có tổng tải trọng trên 30 tấn và các loại  xe kéo rơ moóc  hoặc sơ mi rơ moóc; xe ôtô kể cả hàng hóa có chiều cao  lớn hơn 4,2m hoặc  có chiều ngang lớn hơn 2,5m chỉ được phép lưu thông  qua hầm khi được cơ  quan thẩm quyền cho phép.
 Đồng  thời, Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm khuyến  cáo người lưu thông  qua hầm bằng xe gắn máy nên sử dụng loại nón bảo  hiểm chụp kín tai để  giảm ảnh hưởng của tiếng ồn và hạn chế chở trẻ em  qua hầm bằng xe gắn  máy.
 
 
                                                                | 
 |                           | Các quy định khi lưu thông trong hầm Thủ Thiêm1. Tốc độ và khoảng cách: - Đối với xe ôtô:
 + Tốc độ tối đa cho phép: 60km/giờ
 + Tốc độ tối thiểu cho phép: 30km/giờ
 + Khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cùng làn xe: 30m
 - Đối với xe mô tô, xe gắn máy:
 + Tốc độ tối đa cho phép: 40km/giờ
 2. Các hành vi nghiêm cấm:
 - Bấm còi
 - Bật đèn ưu tiên (trừ những xe ưu tiên theo quy định)
 - Bật đèn ở chế độ chiếu xa và các loại đèn có ánh sáng mạnh khác
 - Dừng, đỗ xe
 3. Trách nhiệm của người lái xe:
 - Bật đèn ở chế độ chiếu gần
 - Mở radio sóng AM các tần số: 655KHz hoặc 610KHz hoặc 588KHz
 
 |                           | 
 |  |                             | Những cột mốc hình thành hầm Thủ Thiêm |               | - Ngày 13.9.2007,  tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch,  tỉnh Đồng Nai, nhà thầu Obayashi  (Nhật Bản) đã đổ mẻ bê tông đầu tiên  của đốt hầm dìm Thủ Thiêm (ảnh). 
 
                                       - Ngày 7.3.2010,  đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên  được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai)  về khu vực xây dựng hầm  vượt sông Sài Gòn (bờ phía Thủ Thiêm, Q.2).                         |   
                        Ảnh: Mai Vọng |  
 Việc đánh dìm đốt hầm số 1 kéo  dài từ 9 giờ sáng đến 23 giờ  đêm 8.3.2010. Đốt hầm được kết nối thông  với hầm dẫn phía Thủ Thiêm  vào ngày 10.3.2010.             - Ngày 5.4.2010, đốt hầm số 2 được lai  dắt. Công tác dìm hầm diễn ra vào ngày 6.4.2010.
 
 - Ngày 5.5.2010,  đốt hầm Thủ Thiêm số 3  đã được lai dắt về đến vị trí lắp đặt an toàn.  Đốt hầm này được đánh  dìm và kết nối vào đúng vị trí thiết kế với đốt  hầm số 2 vào ngày  6.5.2010.
 
 
                                       - Ngày 4.6.2010,  đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng  đã được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng  Nai) về đến vị trí lắp ráp  tại Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm, bên phía bờ Q.1  (TP.HCM).                         |  
                        Đốt hầm nhìn từ trên cao xuống đang trong quá trình lai dắt - Ảnh: Diệp Đức Minh |  Đốt hầm cuối cùng của công  trình xây dựng hầm Thủ Thiêm  cũng đã được kết nối thành công với đốt số 3  vào chiều tối cùng ngày  (4.6.2010).
 
 
                                       - Ngày 4.8.2010, đổ mẻ bê tông đầu tiên bên  trong đường hầm Thủ Thiêm để nối đốt hầm số 4 với phần đầu đoạn hầm dẫn  phía Q.1.                         |   
                        Đốt hầm vào vị trí lắp ráp - Ảnh: Nghĩa Phạm |  - Rạng sáng 5.9.2010, hoàn tất việc đổ mẻ bê tông cuối cùng lên bản nóc đốt hợp long đường hầm Thủ Thiêm.
 - Ngày 21.9.2010, lễ hợp long hầm chui Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
 
 
                                       - Ngày 20.11.2011, thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây, khánh thành hầm Thủ Thiêm.                         |  
                        Lễ hợp long hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Diệp Đức Minh  |  
 Nguyên Mi |               | 
 |                             | 5 hầm chui dài nhất thế giớiTrên thế giới cho đến nay có nhiều hầm chui nổi tiếng và tuyến hầm chui dài nhất lên đến 24,51km. 1. Hầm chui Laerdal
 Hầm chui Laerdal ở Na Uy được  coi là hầm chui dài nhất thế  giới với chiều dài 24,51km, nối thủ đô Oslo  với Bergen của nước này.  Công trình được xây dựng để tránh các con  đường vượt núi cao hiểm trở  cũng như những tuyến phà băng qua nhiều  vịnh, vốn mất quá nhiều thời  gian di chuyển.
 Hầm chui Laerdal được xây dựng từ năm 1995 và khánh thành vào tháng 11.2000.
 Theo CNN, hầm chui trên có tổng vốn đầu tư 113,1 triệu USD.
 
 
                                       Các kỹ sư xây dựng cho biết họ  đã lắp đặt  nhiều thiết bị công nghệ cao để giúp giảm thiểu rủi ro cháy  nổ. Tường  của hầm chui đều được xây với chất liệu không bén lửa. Đường  hầm có 48  vị trí để các phương tiện rẽ vào ẩn nấp thoát hiểm trong các  trường hợp  khẩn cấp, đồng thời còn có 15 điểm quay đầu xe.                         |  
                        Bên trong hầm chui dài nhất thế giới - Ảnh: thetoptenlist.net |  Ngoài ra, cứ mỗi 114m lại có  các bình chữa cháy và cứ mỗi  250m có một hộp điện thoại khẩn ký hiệu SOS  nối trực tiếp với cơ quan  cảnh sát, bệnh viện và đội cứu hỏa…
 2. Hầm chui Chung Nam Sơn
 Hầm chui Chung Nam Sơn (ảnh)  dài 18km, được coi là hầm  chui dài thứ hai thế giới và dài nhất châu Á,  được xây xuyên qua ngọn  núi Chung Nam tại tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).
 Hầm chui Chung Nam Sơn có tổng vốn đầu tư 410 triệu USD, khởi công vào năm 2002 và khánh thành vào năm 2007.
 
 Hầm chui này giúp rút ngắn  đáng kể thời gian di chuyển và cắt giảm chi  phí vận tải từ thành phố Tây  An (thủ phủ tỉnh Thiểm Tây) đến các huyện  khác.
 Theo Tunnelbuilder.com, hầm  chui Chung Nam Sơn được thiết  kế ở dạng đường hầm kép. Mỗi đường hầm có  chiều rộng 10,92m, chiều cao  6m, với 2 làn xe.
 3. Hầm chui Gotthard
 Hầm chui Gotthard của Thụy Sĩ  dài 16,91km, nối Goschenen  (bang Uri) với Airolo của bang Ticino, được  coi là dài thứ ba thế giới.  Công trình được khánh thành vào tháng  9.1980.
 
 
                                       Ban đầu, người ta xây dựng  đường hầm này ở  dạng đường hầm kép, phân thành đường hầm nam và bắc. Tuy  nhiên, chỉ có  đường hầm bắc là được đưa vào khai thác, còn đường nam  thì dùng phục vụ  cho công tác cứu hộ, giúp các phương tiện thoát hiểm  khi có sự cố xảy  ra.                         |   
                        Ảnh: Thetoptenlist.net |  Nhưng sau đó, vào năm 1986, đường hầm nam đã được thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng lớn.
 4. Hầm chui Arlberg
 Hầm chui Arlberg của Áo dài 13,97km, là hầm chui dài nhất nước này và dài thứ tư của thế giới.
 
 
                                       Công trình hầm chui Arlberg  được xây xuyên  núi Arlberg, nối giữa bang Tyrol và Vorarlberg, khởi công  vào năm 1974  và khánh thành vào năm 1978, với tổng vốn đầu tư hơn 400  triệu USD.                         |  
                        Ảnh: Thetoptenlist.net |  Hầm chui này có 12 lối thoát hiểm, 43 camera quan sát giao thông.
 5. Hầm chui Tuyết Sơn
 Hầm chui Tuyết Sơn có chiều  12,94km, được khánh thành vào  tháng 6.2006. Hiện đây là hầm chui dài  nhất Đài Loan và dài thứ năm thế  giới.
 
 
                                       Hầm chui Tuyết Sơn giúp rút  ngắn hành trình  đi từ thủ phủ Đài Bắc đến huyện Nghi Lan xuống còn nửa  tiếng đồng hồ so  với 2 tiếng đồng hồ trước đây.                         |  
                        Ảnh: Thetoptenlist.net  |  Hầm chui Tuyết Sơn sử dụng 370.000m3 bê tông, 2.000km dây cáp, 2.000 thiết bị thắp sáng...
 Do gặp nhiều sự cố về địa chất  trong quá trình xây dựng,  khiến nhiều lần bị trì hoãn nên công trình  này phải mất 15 năm mới hoàn  thành và tiêu tốn hết 2,83 tỉ USD.
 
 Trí Quang (tổng hợp) |  Viên An, thanhnien.com.vn
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-20-2011 | #4 |  
	| R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ 
				 
				Join Date: Apr 2011 
					Posts: 9,488
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 379 Times in 298 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 28 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 24      | 
 
			
			* tự hào khi TP.HCM xây dựng được công trình hầm dìm vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam ÁCó biết ngượng không vậy? Tiền của Nhật, thi công cũng của công tu Nhật mà cứ lu loa mình làm. Làm cái bugi xe máy còn chưa nên hồn mà cứ bắng nhắng.
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-20-2011 | #5 |  
	| Banned 
				 
				Join Date: Nov 2011 
					Posts: 228
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 0      | 
 
			
			Đã wá , kỳ naỳ về ăn tết mình phaỉ lái xe chui qua hầm này cho biết , khi còn ở VN mình chỉ biết chui xuống hầm trốn Bomb thôi , làm gì có chuyện lái xe qua hầm ...hahahhahaha......
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-22-2011 | #6 |  
	| R6 Đệ Nhất Cao Thủ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 3,565
				 Thanks: 115 
		
			
				Thanked 190 Times in 125 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 22      | 
 
			
			
	Quote: 
	
		| 
					Originally Posted by nguoidan  * tự hào khi TP.HCM xây dựng được công trình hầm dìm vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam ÁCó biết ngượng không vậy? Tiền của Nhật, thi công cũng của công tu Nhật mà cứ lu loa mình làm. Làm cái bugi xe máy còn chưa nên hồn mà cứ bắng nhắng.
 |  Bác nguoidan thông cảm,tiêǹ của Nhật,thi công cũng là của Nhật nhưng cái ''quyêt́ định đúng đăń'' cũng là của Đảng ta mà thôi.
		 |  
	|   |  |  
    
	
		|  11-23-2011 | #7 |  
	| R6 Đệ Nhất Cao Thủ 
				 
				Join Date: Jan 2011 
					Posts: 3,447
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 38 Times in 35 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 18      | 
 
			
			Một tháng sau trên vách sẻ đầy những hàng chử: Cắt bê tông, rút hầm cầu, số điện thoại ...
		 |  
	|   |  |  
 |   |