Ở  độ tuổi hơn 20 người ta đă có thể làm được nhiều việc, nhưng xông pha  vào lĩnh vực liên quan đến sản phụ th́ không phải ai cũng dám làm. Thế  nhưng, một cô bé thế hệ 8x đă táo bạo đưa ra ư tưởng đó và thực hiện khá  thành công mơ ước của ḿnh: Công ty chăm sóc sắc đẹp “bà đẻ” đầu tiên ở  Việt Nam!
 
    |  | 
  | Ngọc đang tư vấn và chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng | 
 "Giấc mơ bác sỹ” của cô sinh viên ngoại thương
 Không  học ngành học nào liên quan đến y nhưng không hiểu v́ lư do ǵ Thanh  Ngọc rất thích t́m hiểu và nghiên cứu về các loại cây cỏ, lá thuốc đông  y, đặc biệt là những loại cây có tác dụng đối với phụ nữ như: làm đẹp  da, giúp săn da, chống nám ở phụ nữ sau sinh, nhất là các thuốc chữa hậu  sản cho phụ nữ... 
 Cũng  chính bởi sự đam mê này mà ngay từ những năm thứ nhất của Trường Đại  học Ngoại thương, trong những đợt đi điền dă với lớp hay cùng nhóm bạn,  Ngọc đă bỏ hàng ngày trời để hỏi han về những loại lá và rễ cây tắm giúp  các chị em miền núi huyện Văn Chấn, Yên Bái nhanh phục hồi sức khỏe sau  khi sinh; rồi say mê nghe các bà mế dân tộc ở Lào Cai giảng giải về  cách xông lá cây cho các bà đẻ để tránh hậu sản, làm đẹp da... cho họ.
 Năm  thứ hai đại học, qua nhà người họ hàng chơi, Ngọc thực sự “choáng” khi  nh́n thấy bà chị họ nhỏ nhắn, xinh đẹp ngày xưa của ḿnh bỗng dưng biến  thành một “mẹ sề” gần 80kg, chỉ sau một vụ chửa đẻ. Ngọc càng “xót xa”  hơn khi nh́n vào mái tóc xác xơ, bù xù v́ kiêng cữ quá lâu ngày của chị.  Và, ư tưởng mở hàng dịch vụ gội đầu khô bằng thảo dược đă nhen nhóm  h́nh thành trong đầu cô gái 8x... Nó càng bùng cháy hơn khi Ngọc cùng  đoàn cứu trợ vào Huế công tác.
 Trong  những ngày ở Huế, Ngọc phát hiện ra một điều rằng đa số chị em phụ nữ  sau khi sinh ở đây có nước da mịn màng, trắng trẻo và sáng bóng. Không  chỉ thế, bụng và ngực của họ c̣n rất săn chắc và đẹp. Sau khi t́m hiểu  thực tế từ người bà con (trước khi sinh con rất béo, da nám và sần sùi,  sau khi sinh tự nhiên hồng hào và thon gọn) và một số chị em khác ở đây,  Ngọc được biết họ được một bà mụ chuyên giúp sản phụ phục hồi sức khỏe  bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với các bài thuốc dân gian  cổ truyền. 
 Sau  khi đă quay phim, chụp ảnh và phỏng vấn khá kỹ lưỡng các “nhân chứng  sống” ở đây, cộng với việc t́m hiểu, tích lũy tài liệu liên quan dịch vụ  này trên mạng, Ngọc đă đi đến quyết tâm sẽ bắt tay vào mở dịch vụ chăm  sóc sức khỏe cho sản phụ sau khi sinh.
 Biết  được dự định của Ngọc, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người thân đă can  ngăn và cho rằng đó là ư tưởng điên rồ, bởi lĩnh vực liên quan đến sản  phụ tương đối khó khăn và ít người dám làm. Tuy nhiên, với nhận thức,  tŕnh độ và sự tự tin, Thanh Ngọc vẫn bảo vệ quan điểm của ḿnh. Muốn  khách hàng tin tưởng, cô xin nghỉ việc ở Tổ chức cứu trợ để dành trọn  tâm sức cho việc nghiên cứu và t́m hiểu về các phương pháp chăm sóc sản  phụ. 
 Ngoài  việc lên mạng t́m hiểu về các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sản phụ, Ngọc  đă bắt xe trở lại Huế để t́m bà mụ học hỏi thêm về kinh nghiệm xoa bóp,  bấm huyệt. Không chỉ thế, Ngọc c̣n gọi điện thoại nhờ bạn bè đang du  học ở Nhật Bản và Hàn Quốc sưu tầm, t́m kiếm các tư liệu về y học từ một  số bệnh viện danh tiếng ở đó về học hỏi; rồi kết hợp với các bác sỹ  đông y quen biết trong nước thực hành các bài xoa bóp, bấm huyệt kết hợp  với các bài thuốc dân gian.
 
Làm bạn với khách hàng
 Thời  gian đầu, chưa có nhiều vốn và kinh nghiệm, Ngọc mở văn pḥng ngay tại  nhà ḿnh và chỉ dám tuyển một nhân viên vào làm. Khách hàng đầu tiên của  cô là một đồng nghiệp cùng cơ quan cũ. Lúc đầu chị này cũng rất e dè,  không dám cho Ngọc động vào người. Qua rất nhiều lần tác động, một tháng  sau chị mới dám “làm thí nghiệm”. 
 Để  chị bạn yên tâm, Ngọc vào tận Huế mời bà mụ ra hướng dẫn phương pháp  phục hồi sức khỏe cho sản phụ. Bằng kiến thức, kinh nghiệm đă học hỏi,  chặt lọc từ thực tế, cộng với những sáng tạo của bản thân, Ngọc áp dụng  lên vị khách hàng đầu tiên này. Trước hết, cô gội đầu khô cho khách rồi  xông hơi bằng sả, tía tô và ngải cứu, rồi kết hợp xoa bóp cơ thể nhẹ  nhàng với nghệ hoặc thảo dược, đồng thời bôi rượu gừng giữ ấm bụng và  quấn bụng bằng thuốc Nam giúp săn chắc. 
 Một,  hai ngày không thấy khách phản ứng ǵ, Ngọc buồn lắm... Nhưng, hai tuần  sau thấy phản hồi tích cực của khách (bụng nhỏ đi, da bớt sạm, các vết  rạn bắt đầu mờ dần..., đặc biệt chị cũng trở lại nhanh nhẹn, hoạt bát và  vui vẻ như trước kia), Ngọc bắt đầu hy vọng...
 Dần  dần, được chị bạn giới thiệu, khách hàng đến với dịch vụ chăm sóc sức  khỏe sau đẻ của Ngọc ngày càng nhiều thêm. Đông khách, Ngọc bắt đầu  tuyển thêm nhân viên mới, rồi đi học thêm phương pháp mát xa ở các trung  tâm thẩm mỹ đông, tây y. Và, Công ty TNHH Dịch vụ Chăm sóc gia đ́nh  Triều Gia đă chính thức ra đời vào tháng 4/2010. 
 Thời  gian đầu mở công ty, Ngọc và các đồng nghiệp gặp không ít “sự cố”, bởi  quan niệm truyền thống về kiêng cữ đă tồn tại quá sâu trong tiềm thức  của mỗi người dân Việt Nam. Cũng v́ quan niệm này, nhiều chị em dù có  thay đổi tư tưởng vẫn bị các bà mẹ chồng can thiệp quá thô bạo, dẫn đến  ngừng hợp đồng giữa chừng; hoặc nhân viên chán nản v́ bị gia chủ gây khó  dễ, đuổi. 
 Một  phần do chi phí khấu hao quá lớn, lỗ nhiều, lăi chả thấy đâu; Ngọc cũng  thấy hơi nản, nhưng chưa bao giờ cô có ư định bỏ cuộc. Bởi, theo cô:  “Đây là một thị trường rất tiềm năng, có ư nghĩa nhân văn và hữu ích cho  các bà mẹ, nhưng lại rất ít người để ư đến…”.
 Trước  khi mở dịch vụ này, Ngọc chỉ nghĩ đơn giản là ḿnh chỉ giúp họ làm đẹp,  nhưng khi bắt  tay vào việc, cô đă gặp rất nhiều trường hợp bị stress,  thậm chí có những biểu hiện trầm cảm rất nặng sau khi sinh như: hay cáu  gắt, chán nản, biểu hiện chán chồng, ghét con… Đối với các trường hợp  này, Ngọc phải hướng dẫn và đào tạo thêm cho các nhân viên cách tư vấn,  chia sẻ với khách hàng. 
 Và,  bên cạnh chuyên môn, kỹ năng chia sẻ, sự tinh tế dần trở thành yếu tố  đầu vào quan trọng của mỗi nhân viên được tuyển chọn vào đây làm. “Phụ  nữ sau sinh bị stress và trầm cảm rất nhiều, bởi vậy ngoài việc mát xa  để thư giăn, sự chia sẻ cũng giúp họ rất nhiều trong cuộc sống…”, Ngọc  khẳng định.
 Mỗi  ngày, Ngọc học thêm được một điều hay. Sự ham học hỏi đă khiến kinh  nghiệm thực tế của cô ngày càng dày thêm, việc làm ăn bắt đầu có lăi. Số  nhân viên hiện tại (13 nhân viên đều có nghiệp vụ y) không đáp ứng đủ,  Ngọc vừa mở thêm một chi nhánh hai tại Cầu Giấy, Hà Nội. Và, để đáp ứng  nhu cầu của số đông khách hàng trong TP. HCM, Ngọc đang xúc tiến mở thêm  chi nhánh nữa trong đó. 
 Không  chỉ có vậy, trong tương lai Ngọc c̣n muốn mở rộng chăm sóc cho đối  tượng người cao tuổi (chứ không chỉ phụ nữ sau sinh) v́ thực tế nhu cầu  chăm sóc sức khỏe của người già rất lớn. “Nhưng trước hết ḿnh phải  khẳng định thương hiệu của ḿnh trước đă!”, Ngọc trầm ngâm chia sẻ. 
  
Đoan Trang
 		
.