“Anh được sinh ra giữa cuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớ là ḿnh đă làm ǵ cho họ”, Hà Dũng chia sẻ.
Nhắc đến tên người đàn ông đào hoa này, nhiều người thường quan tâm đến những mối t́nh với các “chân dài”, sự giàu có, “số phận” của hăng hàng không Indochina Airlines - hăng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động tại Việt Nam mà ông chính là chủ và sáng lập…
Gánh chịu sự khủng hoảng kinh tế chung, Indochina Airlines buộc phải dừng bay vào cuối tháng 10/2009, sau gần một năm cất cánh. Những thông tin về nợ nần của hăng hàng không này liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Người ta thấy nhạc sĩ Hà Dũng cũng ít xuất hiện hơn. Có những lời đồn ông chán nản, mỏi mệt, đang ẩn ḿnh, cũng có lời đồn ông đang âm thầm gây dựng lại Indochina Airlines… Nhưng ít ai biết: Những bạn bè, người quen của ông, hàng ngày, vẫn kể về tấm ḷng của ông dành cho họ.
Nhạc sỹ Hà Dũng
Viết bài này, người viết cũng không nằm ngoài mong muốn đó, mang "một tấm ḷng" đặt giữa "vạn tấm ḷng", để thấy, trong thời buổi giới nghệ sĩ ngày nay vàng thau lẫn lộn, chữ "t́nh" lắm khi bị người ta mang ra làm cái cớ để được nổi tiếng, để chơi trội, để gây “sốc”... th́ vẫn luôn tồn tại chữ "t́nh" chân thật ở đời.
1. Chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của hăng hàng không tư nhân Indochina Airlies đă cất cánh chuyến bay đầu tiên trên bầu trời vào lúc 6 giờ 55 phút, ngày 25/11/2008, có lẽ sẽ đi vào lịch sử ngành hàng không Việt Nam: Ngành hàng không chính thức được tư nhân hoá.
Tuy là hăng hàng không mới, nhưng với cung cách phục vụ mang phong cách Châu Âu, máy bay đời mới hiện đại (thời điểm đó, Indochina Airlines có hai chiếc Boeing 737 -800, tuổi đời c̣n rất “trẻ” so với máy bay của các hăng khác: chỉ mới 4 tuổi), Indochina Airlines được đông đảo khách hàng lựa khi vận chuyển, với ghế luôn đạt trên 80%.
Trong giai đoạn đầu ăn nên, làm ra, kinh tế thoải mái, ông chủ của Indochina Airlines - Tổng giám đốc Hà Dũng đă không đắn đo giúp đỡ cho một phó giám đốc thuộc quyền. Ngày đó, trụ sở chính của Indochina Airlines nằm trên tầng 9 của toà nhà Parkson C.T Plaza (Quận Tân B́nh) sang trọng, nhiều nhân viên vẫn thường hay kể về câu chuyện này và chính người được giúp cũng xác nhận.
Trước khi về làm phó giám đốc một pḥng trực thuộc Indochina Airlines, anh này có một công ty riêng và phá sản. Nợ nần chồng chất, phải lấy đầu này, lấp đầu kia… Đến lúc không c̣n “lấp” được nữa, anh bị các chủ nợ làm áp lực, thậm chí hăm doạ. Bị dồn vào thế bí, tâm trạng của anh luôn căng thẳng, lo lắng, không thể nào đảm đương cho vai tṛ phó giám đốc.
Từng biết tính phóng khoáng, nhân hậu của “đại gia” Hà Dũng, anh đă gọi điện thoại cầu cứu. Và lời cầu cứu đă chạm vào con tim ngài Tổng giám đốc của Indochina Airlines. Nhạc sĩ Hà Dũng đă mời anh đến nhà riêng ở đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 (TP.HCM), ôn tồn hỏi số tiền anh cần để giải quyết dứt điểm những khó khăn. Anh không ngần ngại nói rơ số nợ khổng lồ của ḿnh. Gương mặt không biểu lộ sự lay động, vị đại gia nhẹ nhàng đồng ư giúp không hoàn lại …100.000 USD, tương đương khoảng 2 tỷ đồng vào thời điểm đó, trước sự sửng sốt của anh này.
Anh có thể nhẹ nhàng làm những việc khiến người khác "sửng sốt"
2. Cuối năm 2009, Indochina Airlines lâm vào khó khăn, nợ nần, nhất là món nợ xăng dầu của Vinapco gần 20 tỷ, phải nhiều lần dừng chuyến bay, cũng là lúc nhạc sĩ Hà Dũng nhận được lời đề nghị của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, nhờ ủng hộ cho chương tŕnh từ thiện, chia sẻ đồng bào miền Trung đang chịu nhiều thiệt hại trong cơn băo số 9. Cô ca sĩ đất Quảng này nhớ đến lời của người mà cô luôn quư mến, kính trọng như người thầy: “Dù bất cứ lúc nào em cần, anh cũng tận t́nh giúp đỡ…” . Và nhạc sĩ Hà Dũng đă tạm gác những lo âu tài chính của Indochina Airlines, bay từ TP.HCM ra Hà Nội từ rất sớm, để tham gia vào chương tŕnh đấu giá từ thiện.
Tại buổi đấu giá, thay v́ mua bức tranh 200 triệu như đă hứa với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trước đó, ông đă mua một bức tranh khác, to hơn, với giá gấp đôi, 400 triệu đồng. Mọi người càng ngạc nhiên hơn, thay v́ ông mang bức tranh về nhà, ông đă tặng lại ngay bức tranh ấy cho Hồ Quỳnh Hương, với lời nhắn: “Em hăy mang bức tranh này, mang đi đấu giá một lần nữa, lấy tiền giúp người nghèo. Đừng nghĩ ngợi ǵ, số tiền 400 triệu là số tiền riêng của anh dành dụm được”. Nghe những lời rất chân thật của “người xưa”, cũng là người đă giúp đỡ ḿnh từ sự nghiệp ca hát đến những chia sẻ rất đời thường, Hồ Quỳnh Hương chỉ biết rơm rớm nước mắt.
Nhưng nếu cô biết những ǵ diễn ra sau buổi đấu giá từ thiện đó, có lẽ cô sẽ càng trân trọng tấm ḷng của Hà Dũng hơn. Là một người nhiều kinh nghiệm trên thương trường, nhạc sĩ Hà Dũng thừa biết, khi ông bỏ ra 400 triệu để mua một bức tranh, dù với mục đích tốt đẹp đi chăng nữa, cũng dấy lên những “sóng gió” nhất định trong t́nh h́nh tài chính đang rất… mệt mỏi của Indochina Airlines. Nhưng với bản tính nhân hậu, muốn chia sẻ những khó khăn cùng đồng bào miền Trung đang trong cơn túng ngặt, ông đă không chút đắn đo.
Hôm sau, “nghĩa cử cao đẹp” của nhạc sĩ Hà Dũng đă được hàng loạt các cơ quan truyền thông đưa tin. Chính điều đó đă gây ra rắc rối khó xử cho bản thân vị Tổng giám đốc của Indochina Airlines cũng như nhân viên của hăng hàng không tư nhân này. Những “chủ nợ” của Indochina Airlines liên tục gọi về pḥng kế toán, hối thúc giải quyết nợ tồn đọng, với lư do: “Sếp của các anh chơi ngông quá, mang 400 triệu ra mua một bức tranh, sao nợ nần chưa chịu trả?”. Anh Trí – trưởng pḥng kế toán của Indochina Airlines đă phải rất vất vả giải thích: “Đó là tiền cá nhân của anh ấy, không liên quan ǵ đến Indochina Airlines cả”!
Buồn thay cho hai từ “chơi ngông” mà họ gán cho nhạc sĩ Hà Dũng trong trường hợp này, v́ việc ông giúp ai đó, chưa bao giờ ông mang ra khoe khoang. Ông đă từng nói với người viết: “Anh được sinh ra giữa cuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớ là ḿnh đă làm ǵ cho họ”.
C̣n tiếp
theo 24h