| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Gần 1 tuần qua, cư dân mạng trong nước không ngừng xôn xao  về đoạn video quay một vật thể lạ bay trên bầu trời TP.HCM.           
 
Nhưng  sau khi phân tích kỹ, nhiều người cho rằng đây chỉ là một tṛ lừa bịp  bằng kỹ xảo công nghệ, có thể được tung ra v́ mục đích muốn gây sự chú ư  để gián tiếp quảng cáo cho một sản phẩm nào đó. 
 
Từng có tiền lệ 
 
Một  bài note trên Facebook của phóng viên Nguyễn Quyết (báo NLĐ) đặt vấn đề  rằng clip UFO trên bầu trời Sài G̣n này chỉ là chiêu tiếp thị cho một  sản phẩm nào đó theo cách tự phát tán như… bệnh dịch (viral marketing). 
 
Để  dẫn chứng cho quan điểm của ḿnh, tác giả bài note cho rằng điểm “hở  sườn” đầu tiên là việc đoạn clip này khi được một thành viên đưa lên  diễn đàn công nghệ Tinhte đă được liệt vào nhóm nội dung quảng cáo với  thẻ [QC] ở đầu tiêu đề. Các thành viên trên diễn đàn này cũng xác nhận  người đưa clip UFO lên là thành viên chuyên đưa các bài quảng cáo sản  phẩm. 
 
Điểm dẫn chứng thứ hai được anh Quyết đưa ra là việc từng  có dịp trao đổi với lănh đạo một công ty bán cơm văn pḥng và được biết  ông đang có ư tưởng “tiếp thị kiểu dịch bệnh” cho sản phẩm của ḿnh bằng  cách thuê dựng một đoạn video clip với kịch bản một người dùng ĐTDĐ  chộp được cảnh UFO lượn lờ ngay phía trên Hồ Gươm và phát tán lên mạng.  Đến khi nhiều người chú ư th́ mới đưa nốt phần quay cuối lên để quảng  cáo sản phẩm.  
 
  
H́nh ảnh chụp từ video quay UFO xuất hiện trên bầu trời TP.HCM  
dưới dạng giống một ngôi sao băng và vụt biến mất. 
 
Anh  Quyết cũng cho rằng cách làm tiếp thị như vậy sẽ không c̣n hiệu quả v́  thời buổi bây giờ không mấy người quan tâm và tin vào chuyện đĩa bay  nữa. Ư tưởng quảng cáo này sau đó không trở thành hiện thực, nhưng đoạn  clip cũng đă kịp ra đời và chỉ cần xem qua đă biết là đồ giả v́ kỹ xảo  quá tệ. 
 
Nhưng khi đoạn video về UFO xuất hiện khá thật trên bầu  trời TP.HCM thu hút tới hàng trăm ngàn lượt xem trên Youtube, các tờ báo  điện tử như VietNamNet, VnExpress, Thanh Niên Online, Tiền Phong  Online…các trang tin như Yahoo News và nhiều diễn đàn đều đưa tin, th́  việc đoạn clip này là thật hay giả và có phải để tiếp thị cho một sản  phẩm nào hay không đang trở thành vấn đề được nhiều người đặc biệt quan  tâm. 
 
Những điểm đáng ngờ 
 
Các  diễn đàn công nghệ đương nhiên không thể đứng ngoài cuộc với đoạn clip  UFO trên bầu trời Sài G̣n và lập tức có các chủ đề bàn luận kéo dài tới  hàng chục trang để phân tích mổ xẻ, nhận định về h́nh ảnh của UFO. 
 
Những  thành viên hồn nhiên và mê phim ảnh viễn tưởng lập tức liên tưởng tới  đĩa bay của người ngoài hành tinh, tên lửa hay máy bay thử nghiệm bí mật  hoặc thậm chí là cả nhân vật Người Sắt (trong phim Iron Man) hay  Songoku trong truyện 7 viên ngọc rồng bay tới VN. 
 
Tuy nhiên,  những người nghiêm túc và am hiểu kỹ thuật đồ họa vi tính đă tự mầy ṃ  t́m câu trả lời thay v́ ngồi phỏng đoán tưởng tượng. Điểm đáng ngờ đầu  tiên trong đoạn clip chính là lời thoại của 2 nhân vật một nam một nữ  quay clip này. Họ biểu cảm bằng lời khi xem một hiện tượng lạ có phần  b́nh tĩnh quá mức, lặp lại câu “không phải máy bay đâu” một cách đơn  điệu và không quá bất ngờ khi UFO vụt bay đi. Đoạn lời thoại ngay trước  thời điểm UFO biến mất c̣n có dấu hiệu bị chỉnh sửa, không ăn khớp với  diễn biến h́nh ảnh. 
 
Một số cư dân mạng phỏng đoán h́nh ảnh UFO  được thực hiện bằng kỹ xảo phản chiếu qua một tấm kính đặt trước thiết  bị ghi h́nh. Tuy nhiên điều này nhanh chóng bị loại trừ v́ nếu thế khi  zoom sát vào, h́nh ảnh UFO sẽ to ra nhanh hơn rất nhiều so với ṭa nhà. 
 
Điểm  bất thường đầu tiên về mặt h́nh ảnh là ngay ở những giây đầu của đoạn  video, UFO bay ngang lại có những thời điểm di chuyển dịch lên xuống  không khớp so với ṭa nhà có cột tháp gắn đèn tín hiệu màu đỏ nhấp nháy.  Kể cả khi thiết bị quay bị rung theo chiều lên xuống th́ vị trí tương  đối giữa UFO và ṭa nhà cũng không thể lên xuống lệch nhau như ở thời  điểm cô cái nói “không phải máy bay mà” ở giây thứ 03. Ngay trước khi  bay mất, UFO và đuôi sáng cũng đột ngột bị dịch thẳng lên so với góc ṭa  nhà ở giây thứ 21. 
 
Trong toàn bộ quá tŕnh quay UFO, có một điểm  trắng mờ ngay bên phải chấm đèn đỏ nhấp nháy giống hiệu ứng xóa mờ (như  hiệu ứng người biên tập h́nh muốn che mặt người xuất hiện trong đoạn  video). Nhưng khi UFO bay tới đúng điểm trắng mờ này th́ lóe sáng và bay  đi, đồng thời chấm mờ cũng biến mất. 
 
Rất nhiều thành viên trên  các diễn đàn cũng đều phát hiện một chi tiết rất phi lư. Đó là vào mọi  thời điểm dừng h́nh đoạn video, UFO và vệt đuôi sáng đều không bị nḥe  nét một chút nào, trong khi các vật cùng trong khung h́nh như đèn tín  hiệu đỏ và đèn của ṭa nhà đều bị nḥe h́nh do thiết bị quay khi zoom xa  khiến h́nh bị rung. 
 
Chỉ cần có đôi chút kiến thức về màn cảm  biến (sensor) để ghi nhận h́nh ảnh của các thiết bị như máy ảnh số, máy  quay camera và các tham số như ISO, độ nhậy sáng, có thể thấy ngay sự  khác biệt này hoàn toàn không thể xảy ra nếu cùng được quay bằng một  thiết bị. 
 
  
Tại  mọi thời điểm dừng h́nh đoạn video trên Youtube, trong khi h́nh ảnh  
ṭa  nhà và đèn tín hiệu đỏ bị nḥe h́nh do rung lắc v́ thiết bị quay zoom  cận cảnh,  
h́nh ảnh của UFO vẫn luôn sắc nét và đôi khi "rung lệch"so với  ṭa nhà.  
(Ảnh chụp từ video trên Youtube) 
 
Giả thuyết kỹ xảo đồ họa 
 
Theo  ư kiến phỏng đoán trên các diễn đàn, giả thiết hợp lư nhất là việc quay  ṭa nhà và zoom vào cận cảnh được thực hiện trước, sau đó mới tiến hành  ghép h́nh UFO vào đoạn video quay trước bằng phần mềm Adobe After  Effect, một phần mềm xử lư h́nh ảnh video chuyên dụng với tính năng  Motion Tracking giúp tạo chuyển động các h́nh ảnh được ghép sao cho đồng  bộ với các chi tiết trên video gốc. 
 
Đây chính là cách để có thể  tạo ra h́nh ảnh UFO được phóng to ra cũng như có được hiệu ứng bị rung  lắc cùng ṭa nhà và cột tháp gắn đèn đỏ. Tuy nhiên với hiệu ứng xử lư  này, nếu dừng h́nh video th́ độ nḥe nét của ṭa nhà và đèn đỏ không thể  khớp được với UFO v́ chúng được quay từ 2 thiết bị khác nhau. Đặc điểm  UFO không bị nḥe h́nh trong mọi h́nh ảnh dừng h́nh càng thể hiện giả  thuyết sử dụng kỹ xảo Motion Tracking là có cơ sở. 
 
Chấm trắng mờ  bên phải đèn đỏ có thể là một vị trí căn mốc v́ luôn được nằm giữa khung  h́nh của thiết bị quay (không thể thiếu khi sử dụng hiệu ứng Motion  Tracking). Khi h́nh ảnh UFO được ghép để di chuyển tới đúng điểm căn mốc  này sẽ lóe sáng và bay vụt đi, điểm trắng mờ cũng biến mất luôn v́  không c̣n cần căn vị trí nữa. 
 
Theo phân tích của những người có  kiến thức về thiên văn, một điểm vô lư nữa là phần đuôi sáng của UFO.  Những vật thể tạo ra dải đuôi sáng này khi bay thường là sao chổi hoặc  sao băng (thiên thạch), khi bay chạm vào bầu khí quyển trái đất với tốc  độ rất lớn sẽ ma sát với không khí và bị cháy một phần vật chất bên  ngoài thiên thạch. Với giả thiết vỏ UFO bị cháy tạo ra vệt đuôi sáng như  vậy th́ khi tăng tốc đột ngột để biến mất, vệt sáng sẽ phải kéo dài  hơn. Nhưng thực tế khi dừng h́nh, ở mọi thời điểm, vệt sáng của UFO vẫn  chỉ dài giống như lúc bay chậm ban đầu. 
 
Nguồn gốc mơ hồ 
 
Người  tung đoạn video clip “UFO trên bầu trời Sài G̣n” dài 26 giây nói trên  có tên đăng nhập trên mạng Youtube là antoinepallard. Đây là một tài  khoản chỉ vừa được đăng kư cùng vào ngày upload đoạn video, cũng có thể  hiểu là được tạo chỉ với mục đích đưa đoạn video này lên và không muốn  tiết lộ danh tính thật. 
 
Trong hơn 1000 ư kiến b́nh luận trực tiếp  vào trang web của tài khoản này trên Youtube, chủ tài khoản không trả  lời hay b́nh luận một ư kiến nào. Theo kết quả t́m kiếm trên Google,  nickname antoinepallard cũng chưa từng xuất hiện trên một diễn đàn hay  trang web nào của Việt Nam. 
 
Ở góc độ phân tích về mặt công nghệ,  đoạn video UFO này có quá nhiều điểm bất hợp lư và có dấu hiệu các hiệu  ứng kỹ xảo đồ họa trong các h́nh ảnh chứ không giống h́nh ảnh quay gốc  từ một thiết bị quay video đơn giản. 
 
Tuy nhiên, nếu đúng đây là  cách tạo sự chú ư của dư luận để tiếp thị “kiểu dịch bệnh tự phát tán”,  th́ dù là với sản phẩm nào, theo quan điểm anh Nguyễn Quyết th́ cũng là  cách tiếp cận thể hiện sự thiếu tôn trọng tới các khách hàng v́ đă nghĩ  họ quá khờ khạo, hoặc người đưa ra ư tưởng quá ngờ nghệch khi tin khách  hàng sẽ sử dụng sản phẩm sau khi xem clip. 
 
 
 
Theo Vietnamnet 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |