Google+ chỉ là sự cố gắng của Google để có thể trở thành Facebook và Facebook th́ đang cố gắng để trở thành Google?  
  Hai gă khổng lồ Internet đang đối đầu trực tiếp  trong cuộc chiến giành thị trường mạng xă hội. Tuy nhiên, rất có thể sự  hợp tác sẽ là ch́a khóa quan trọng cho sự sống c̣n của hai gă khổng lồ  này. Google+, mạng xă hội non trẻ của gă khổng lồ t́m kiếm hiện có rất  nhiều người sử dụng. Liệu có phải "Facebook killer" vừa mới ra đời?  Google+ có đủ sức đánh bại Facebook? Cái kết buồn của MySpace dường như đă chứng minh rằng, mọi người không chỉ cần một mạng xă hội mà c̣n cần một trang cá nhân.
   
  

    Mặt khác, Twitter cũng đă cho thấy, người dùng có  thể truy cập vào mạng xă hội bằng với nhiều h́nh thức khác nhau. Twitter  cũng cho phép người dùng liên kết đến các bài viết trên Facebook nếu họ  muốn. Tất nhiên, những ǵ đang và sẽ diễn ra trong mối quan hệ giữa  Facebook và Google+ không khả quan cho lắm. Google đă công khai rộng răi  các kết quả t́m kiếm về Facebook trên trang của ḿnh. Chính điều này đă  làm dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng Facebook, dẫn tới việc mạng  này đă thuê một công ty PR để vạch trần câu chuyện chẳng lấy ǵ làm tốt  đẹp của Google hồi đầu năm. Và gần đây nhất là việc Facebook đă bắt tay với Skype để cạnh tranh với Hangouts của Google+. Tất cả cho thấy các gă khổng lồ trong Internet đều nắm trong tay những chiêu bài riêng của ḿnh. 
   
  
Học thuyết 1: Cả Facebook và Google+ đều có thể cùng tồn tại độc lập 
   
  Mặc dù cho đến nay, cuộc chiến giữa 2 công ty dường  như đă sắp xảy ra, th́ Giám đốc điều hành (CEO) của Google là Eric  Schmidt (tính đến tháng 4 năm 2011) lại nghĩ rằng, thị trường sẽ c̣n đủ  chỗ để cả hai công ty cùng tồn tại một cách độc lập. Theo một bài báo  được đăng trên tờ Reuter tuần qua, ông Schmidt đă nói rằng, Google+ sẽ  thành công như Facebook và Twitter đă làm được thời gian qua. Bởi lẽ nhu  cầu truy cập và sử dụng Google+ đang ngày càng tăng cao kể từ khi ra  mắt, và Hangouts tính năng video chat theo nhóm của Google hiện đang rất  phổ biến với các đối tượng là giới trẻ. 
   
  
    Schmidt, vào năm 2005 cho biết Google tin tưởng  rằng họ có thể cùng tồn tại với Bing, công cụ t́m kiếm mới của  Microsoft. Bởi v́ mức độ phổ biến và khả năng t́m kiếm với độ chính xác  khá cao mà Google dường như không bao giờ phải lo lắng, ngay cả khi có  sự tồn tại của các công cụ t́m kiếm khác tương tự như vậy. 
   
  Tuy nhiên đó có thể đây chỉ là một chiêu PR: điều  này được minh chứng bằng sự cạnh tranh gay gắt, đối đầu trực tiếp giữa  Google và Microsoft trên thị trường t́m kiếm, cũng giống như Facebook va  Google+ cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xă hội. Trong tháng 6, Ủy ban  Thương mại Liên bang đă phát động một cuộc thăm ḍ chống độc quyền hướng  vào các dịch vụ của Google, xuất phát từ lo ngại rằng Google có thể  thâu tóm toàn quyền kiểm soát các dịch vụ qua mạng Internet. 
   
  Mặc dù nh́n vào bề nổi, cả Google và Facebook đều  có số lượng người dùng lớn (dẫn đến tiềm năng lớn dành cho Google +) nên  hoàn toàn có thể xảy ra khả năng cả 2 mạng xă hội này sẽ cùng tồn tại.  Những công ty nhỏ hơn như LiveChat, xây dựng phần mềm cho các công ty  cung cấp dịch vụ video chat, đang mong đợi sự thành công, lớn mạnh của  mạng xă hội để có kế hoach phát triển phù hợp. Mariusz Cieply, Giám đốc  điều hành của LiveChat cho biết công ty của ông hy vọng sẽ được cung cấp  dịch vụ của ḿnh thông qua cả Facebook và Google+ trong tương lai gần. 
   
  Nhờ đó, công ty có thể hỗ trợ sau bán hàng thông qua các video trên Facebook hoặc Google Hangouts: 
"Thật tuyệt vời khi có cả Facebook và Google+", Cieply nói. 
"Chúng tôi sẽ bắt đầu với Facebook trước nhưng chúng tôi cũng thấy được tiềm năng lớn với Google Hangouts" .
   
  Ư tưởng Google+ và Facebook đem đến cho người dùng  những trải nghiệm khác nhau về mạng xă hội, từ đó ư tưởng cùng nhau tồn  tại hoàn toàn không phải là vô lư. Con người có thể sử dụng cùng lúc các  channels trên Youtube, profiles trên Twitter, tài khoản trên AIM, album  Flickr hay những trang Tumblr. Vậy chắc hẳn thêm 1 Google+ cũng chưa  phải quá chật chội?
   
  
Học thuyết 2: Chỉ có thể cùng tồn tại nếu có sự hợp tác 
   
  Rất nhiều các chuyên gia công nghệ đều tin rằng,  khả năng Google+ và Facebook cùng tồn tại như một mạng xă hội độc lập  trên thị trường phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác, liên kết giữa hai công  ty. 
   
  Jason Shellen, kỹ sư của hăng AOL nhận định, cuộc  chiến giữa Google+ và Facebook cũng gần giống với câu chuyện cạnh tranh  trước đây giữa AIM (chương tŕnh tin nhắn nhanh có quảng cáo do AOL phát  hành) và dịch vụ tin nhắn nhanh MSM Messenger. Và đến nay, AIM vẫn đang  tiếp tục cố gắng, nỗ lực tự đổi mới để cạnh tranh với Facebook chat và  Gchat, bằng cách cho phép người sử dụng thiết lập các cuộc gọi thoại có  h́nh mà không cần đăng nhập hay có tài khoản ngoài việc sử dụng đường  dẫn được tạo ra bởi AOL. Và AIM hy vọng rằng, các dường dẫn này sẽ được  người dùng chia sẻ trên wall của Facebook và Google+.
   
  
    “Chúng tôi đă bắt  đầu thực hiện việc này, v́ vậy, người dùng có thể đến hộp thoại Chat  trong Gmail và thêm vào tính năng hỗ trợ AIM”, ông Shellen, kỹ sư của hăng AOL nói về chiến lược hợp tác, cùng tồn tại của AIM. 
“Chúng tôi hợp tác, liên kết và trao đổi cùng nhau, vượt qua những rào cản nhất định, những thứ mà lẽ ra không nên tồn tại”.  Chắc chắn điều này cũng sẽ hiệu quả với Twitter, tính năng hashtags và  140 kư tự trên tweet do Twitter cung cấp có thể cũng sẽ được liên kết  tới bất cứ mạng xă hội nào, từ Facebook tới YouTube channel.
   
  Tuy nhiên, ở khía cạnh này, đối với Google+ lại là  một bất lợi. Trên một bài báo mới đây của Reuters đă đề cập, ông chủ  Schmidt của Google đă thừa nhận rằng, các cuộc đàm phán với Facebook  nhằm cho phép nhập danh sách bạn bè trên Facebook vào Google đă kết thúc  trong sự bế tắc. Và những cuộc đối thoại với Twitter để tích hợp dịch  vụ đó cũng đă thất bại. Điều này đă khiến cho người dùng Google+ gặp một  chút bất tiện khi họ muốn liên kết các hồ sơ với nhau.
   
  
    Google có một lượng người sử dụng khá lớn (bao gồm  những người sử dụng Gmail, Google Checkouts hay Picasa) và Facebook đang  phải chống chọi lại với rất nhiều sức ép mà có thể sẽ khiến người dùng  Facebook sẵn sàng chuyển sang sử dụng Google+ nếu họ phải lựa chọn một  trong hai.
   
  
Học thuyết 3: Chỉ có một người sống sót
   
  “Một mạng xă hội thống trị tất cả”  có thể đúng nếu như khách hàng thông minh hơn trong việc làm thế nào để  giải quyết các vấn đề truyền thông xă hội. Judy Shapiro, một bloggee,  giám đốc điều hành một công ty tiếp thị công nghệ, nói rẳng cả Facebook  và Google+ đều đang ở trong cuộc chiến, và khách hàng sẽ lựa chọn người  chiến thắng dựa trên sự riêng tư hoặc chất lượng mà mạng xă hội đó có  thể đạt tới được. 
“Google+ chỉ là sự cố gắng của Google để có thể trở thành Facebook và Facebook th́ đang cố gắng để trở thành Google” Shapiro nói.
   
  
    Khi bắt đầu, Google đă điều tra và chọn lựa con  đường để có thể kiếm tiền nhờ vào quảng cáo và Facebook có dữ liệu xă  hội. Google dường như đă cảm thấy rằng con đường tốt nhất để nâng cao độ  chính xác của cuộc điều tra là tích hợp dữ liệu xă hội. Họ đă thử làm  điều đó vào năm 2010 khi mua lại Aardvark, một công ty đă phản hồi lại  những câu hỏi xoay quanh vấn đề nhận dạng bạn bè và người theo đuôi. Về  vấn đề này, Facebook đă từng bước xây dựng một nền tảng cho  phép các quảng cáo có định hướng dựa trên thông tin cá nhân, sở thích  của người dùng. Chính điều này cũng đă thiết lập nên một mối quan hệ đối  tác với Bing để tạo ra doanh thu từ tất cả những dữ liệu xă hội đó.
   
  
1 chuyên gia nhận  xét:“Mạng xă hội càng đặc biệt nhắm tới chúng ta (trong lĩnh vực quảng  cáo) th́ chúng ta lại càng kháng cự lại nó. Nếu bạn kết hợp sức mạnh t́m  kiếm của Google và khả năng kết nối của Facebook,đó sẽ là 1 cú "nốc ao"  cực mạnh. Và quyền riêng tư của người sử dụng sẽ là "con tốt thí" trước  sự hợp tác của các công ty”. Và cuối cùng, người ta sẽ t́m được 1  cách để chia sẻ thông tin với bạn bè người thân mà không phải trở thành  mồi ngon cho các công ty quảng cáo.
  
theo genk