Sau khi vụ thảm nạn  ch́m tàu D́n Kư xảy ra làm 16 người thiệt mạng, chiều nay (23/5) tỉnh  B́nh Dương đă ra quyết định đ́nh chỉ toàn bộ hoạt động bến du thuyền  cũng như mọi hoạt động phục vụ du khách thuộc hệ thống nhà hàng - khách  sạn của Khu du lịch D́n Kư (xă B́nh Nhâm, thị xă Thuận An).
 Nh́n từ nhiều góc độ, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tai nạn kinh hoàng kia.
   
|  | 
|   Tàu  du lịch D́n Kư được thiết kế 2 tầng khá cao so với mặt nước- Liệu  rằng,  trọng tâm con tàu này cao hơn mức cân bằng nên dễ dàng bị đánh  lật? | 
Tàu hết đát, chủ tàu thiếu trách nhiệm   
Thượng  tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh B́nh Dương đă  xác nhận  “Chiều 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh B́nh Dương đă ra quyết  định khởi  tố vụ án đặc biệt nghiêm trong nói trên để làm rơ về hành vi  “vi phạm  các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy  gây hậu quả  nghiêm trọng” với những người có trách nhiệm liên quan.  Đồng thời bắt  tạm giam 3 đối tượng là Lê Văn Đức (tài công), Lê Văn  Quang (quản lư tàu  BD 0913) và Đinh Văn Quân (là quản lư chung của nhà  hàng nổi D́n Kư) để  tập trung điều tra nguyên nhân khiến tàu du lịch  D́n Kư bị ch́m.   
Quá  t́nh điều tra cho biết, con thuyền tử thần mang số hiệu BD - 0394  nhấn  ch́m và cướp đi sinh mạng của 16 hành khách đă hết hạn đăng kiểm  từ hồi  tháng 1/ 2011. Tàu đi vào hoạt động chính thức từ năm 2008 và đă  hết hạn  đăng kiểm từ ngày 28/1/2011. Thế mà nó vẫn vô tư được dùng để  làm tàu  du lịch ṛng ră trong gần 4 tháng trời. “Do không đảm bảo an  toàn về quy  định làm du lịch như, ḷng sông sâu, nước chảy xiết nên khu  vực con tàu  bị ch́m cũng không được cấp phép để làm dịch vụ này”, ông  Phan Văn Du –  GĐ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3, đă khẳng định  điều đó với báo  giới.
Nhà  hàng nổi D́n Kư đă từng bị xử phạt hành chính về vấn đề này. Tệ hại   hơn, người lèo lái con thuyền, và trực tiếp nắm giữ sinh mạng tất cả   hành khách là tài công th́ lại không hề có giấy phép lái tàu. Cho nên,   khi gặp sự cố đáng tiếc đương nhiên sẽ không có những biện phápxử lư kịp   thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm thiệt mạng hàng chục người.
    
|  | 
| 2. Con tàu tử thần mang số hiệu BD - 0394 cướp đi mạng sống của 16 con người vẫn nằm dưới khúc sông chết chóc | 
Theo  quan sát một chiếc thuyền khác có cùng kết cấu với chiếc thuyền  gặp nạn  th́ nó có chiều dài là 23m, ngang 4,5m và cao là 4,6m. Được bố  trí  thành hai tầng với sức chứa tối đa lên tới 72 người. Thời điểm tàu  gặp  nạn, trên đó có khoảng hơn 20 người, như vậy nguyên nhân tàu ch́m  do quá  tải bị loại bỏ. Ở khía cạnh khác, với kết cấu chiều cao như vậy  con  thuyền dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to gió  lớn. 
Trên  du thuyền bố trí rất nhiều vật dụng, bàn ghế, khi tai nạn xảy ra,  khả  năng va đập chặn đường thoát hiểm của nạn nhân là rất cao. Điều này  cũng  góp phần làm con số thương vong tăng lên đáng kể. Đó là những  nguyên  nhânkhách quán đầu tiên khiến tàu bị ch́m.
Tàu ch́m, không thể đổ lỗi hết cho mưa giông
Vào  chiều tối hôm vụ tai nạn xảy ra, một trận mưa giông cùng gió lớn  bất  ngờ ập đến. Và chỉ ít phút sau con tàu bị lật nghiêng rồi từ từ  ch́m  hẳn. Ngoài những người may mắn kịp thời thoát nạn, 16 nạn nhân chủ  yếu  là phụ nữ và trẻ em đă bị ch́m theo con tàu và chết thảm.
Con  thuyền bị ch́m có kết cấu khá cao so với mặt nước, lại quá hạn đăng   kiểm nên những sai phạm nảy sinh đă không được biết trước. Gặp gió  b́nh  thường cộng với ḍng nước chảy mạnh cũng dễ dànglàm cho nó bị  cḥng  chành, rung lắc. Và chuyện bị lật là điều khó tránh khỏi.
Tuy  nhiên, “tàu ch́m, không thể đổ lỗi hết cho giông gió được” - đó là  lời  nhận xét của một chuyên gia khí tượng thủy văn ở TPHCM. Theo vị  này, vào  thời điểm con tàu bị nạn, sức gió cũng không quá mạnh để có  thể làm lật  úp con thuyền. Trừ khi là khâu thiết kế con tàu có nhiều  sai phạm. Với  một con tàu theo đúng quy chuẩn, khi tính toán người  thiết kế phải tính  lực xô ngang của gió, sức gió giật, và sức đập của  sóng vào mạn tàu.  Điều cốt yếu ở đây là trọng tâm của tàu phải luôn ở  mức cân bằng. 
Có  thể con tàu tử thần bị ch́m đă vi phạm những nguyên tắc cơ bản từ  trong  khâu thiết kế, theo đó, trọng tâm nó cao hơn mức cân bằng. Gặp  phải sức  gió và lực va đập như trong tối (20/5) cũng dễ dàng khiến nó  bị đánh  úp.
Mặt  khác, khi mưa gió nổi lên, các nhân viên phục vụ trên tàu đă đóng  hết  tất cả các cửa sổ để tránh bị nước hắt vào trong. Điều này vô t́nh  biến  con tàu thành một vật cản gió. Do trọng tâm ở cao hơn mức cân  bằng, con  tàu bị cḥng chành, rung lắc rồi lật nghiêng và ch́m dần.  Đồng thời việc  đóng hết cửa kính cũng vô h́nh chung bưng bít lối thoát  các hành khách.  Điều này giải thích v́ sao con số thương vong lại nhiều  như thế.
Trên  gương mặt vẫn in rơ nét kinh hoàng, anh Hoàng Văn Đông (1987, quê  Hà  Tĩnh) - nạn nhân may mắn thoát khỏi con tàu tử thần khi nó đang ch́m  kể  lại: “Hàng chục người bị đống bàn ghế đè chặt bên dưới khi tàu  nghiêng  rồi ch́m. Lúc đó trong tàu hết sức hỗn độn, những tiếng la hét,  kêu gào  thảm thiết. Tôi cố gắng dùng hết sức đấm vỡ cửa kính lao ra  ngoài rồi  ngoi lên mặt nước. Ở bên dưới, không có bất kỳ một lối thoát  hiểm nào  cả”.
Tàu  bị ch́m có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên không thể phủ địch trách  nhiệm  của những người liên đới. Khả năng xử lư t́nh huống và kinh  nghiệm yếu  kém của người tài công không có bằng lái cũng góp phần dẫn  đến thảm nạn  thương tâm kia. Hàng loạt vi phạm các quy định về điều  khiển phương tiện  giao thông đường thủy của chủ nhà hàng D́n Kư và sự  thờ ơ thiếu trách  nhiệm của người quản lư cũng là nguyên nhân dẫn đến  tai nạn đau ḷng  này
Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh B́nh Dương đă xác nhận thông tin này.
 
Theo đó, lực lượng chức năng của tỉnh đă thực hiện chuyến thị sát khẩn cấp nhằm kiểm tra toàn  diện việc neo đậu, hoạt động của các đ̣ ngang, tàu thuyền trên bến  sông, cảng, bến du thuyền đóng trên sông Sài G̣n. Đồng thời xử lư nghiêm  các nhà hàng, khách sạn nổi không đảm bảo yêu cầu trong hoạt động kinh  doanh và các trường hợp vi phạm về các quy định điều khiển phương tiện  giao thông đường thủy
Được biết, đến thời điểm hiện tại, bến thủy  du thuyền khu di lịch D́n Kư vẫn chưa được Cảng vụ 3 (Cục Đường sông)  cấp phép hoạt động. Nguyên nhân là do thiếu bảng thiết kế sau khi đơn vị  này tŕnh được bản thiết kế chiếc du thuyền th́ chiều cao thực tế lại  không khớp với trong bảng và nhiều điều kiện khác không đảm bảo nên  không được cấp phép.
 
Chiếc  du thuyền nhà hàng D́n Kư mặc dù đă hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lén lút  hoạt động chui. Do chất lượng yếu kém, những sai phạm về kỹ thuật cộng  với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác tác động khiến cho  chiếc tàu bị ch́m vào tối 20/5 vừa qua, gây ra vụ thảm nạn kinh hoàng .  Tai nạn thương tâm đă khiến 16 người thiệt mạng và gây ra làn sóng phẫn  nộ đau xót trong dư luận quần chúng.
  
Trao đổi với ông Đàm Trọng  Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh B́nh Dương - ông cho  biết, tuyến sông Sài G̣n thuộc quản lư của Cục Đường sông nội địa phía  Nam. Về đăng kiểm phương tiện th́ do Chi cục Đăng kiểm 6 (Cục Đăng kiểm  Việt Nam) đảm nhiệm.
  
Liên quan tới vụ việc này, để hỗ trợ giúp  Công an tỉnh B́nh Dương trong công tác lai dắt và truy t́m nguyên nhân  chính gây ra vụ ch́m tàu, Viện Khoa học Kỹ thuật H́nh sự, Bộ Công an  (phía Nam) đă chính thức vào cuộc. Theo như kế hoạch, con tàu bị nạn sẽ  được lai dắt mang về cảng Bà Lụa ở P.Phú Thọ Ḥa, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh  B́nh Dương để làm các công tác khám nghiệm, phục vụ việc điều tra. Tuy  nhiên, đến thời điểm hiện tại, chiếc tàu vẫn chưa được đánh nổi hoàn  toàn và vẫn c̣n phải neo đậu tại phía bờ ấp 4, xă Nhị B́nh, huyện Hóc  Môn, TP.HCM.
 
Điều khó khăn nhất trong việc lai dắt con tàu là  làm sao giữ nguyên hiện trường bên trong để không ảnh hưởng đến việc  khám nghiệm. Giải quyết vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đức Thành – Phó chỉ  huy, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh B́nh Dương cho biết, sẽ nhờ  ḍng chảy và sức nước để lai dắt con tàu về vị trí yêu cầu.
 
Theo  kế hoạch, trong sáng ngày 24/5 con tàu sẽ được đưa về về cảng Bà Lụa ở  P.Phú Thọ Ḥa, TX.Thủ Dầu Một để làm các công tác khám nghiệm cần thiết.
 
theo vnm