|   | 
 
      
  
    
       Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại (Kỳ 3) 
	
		|  04-24-2011 | #1 |  
	| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại Kỳ 1: Nổi tiếng cả ngoài đời và trên màn bạc
 
 Trong lĩnh vực điện ảnh, Hoàng Phi Hồng là nhân  vật truyền kỳ đă  chinh phục hàng triệu trái tim khán giả qua tài diễn  xuất bậc thầy về  vơ thuật.
 
 Từ cuối năm 1940 đến nay,  Trung Quốc và Hồng Kông đă thực hiện hàng  trăm bộ phim và kịch truyền  h́nh về Hoàng Phi Hồng khiến tên tuổi nhà  vơ thuật yêu nước này trở nên  thân thuộc với mọi tầng lớp khán giả. Đề  tài Hoàng Phi Hồng thực sự trở  thành cơn sốt ở nhiều quốc gia châu Á  khác trong đó có Việt Nam. Vậy  Hoàng Phi Hồng là con người như thế nào  mà có nhiều huyền thoại và được  ái mộ đến thế?
 
 
  
Xuất thân
 
 Hoàng  Phi Hồng tên thật là Hoàng Tích Tường, sinh năm 1850 ở làng Lộc  Đan,  núi Tây Triều, thuộc phủ Nam Hải, huyện Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông,  Trung  Quốc. Cha của ông là Hoàng Kỳ Anh, từng theo học Thiếu Lâm Phúc  Kiến  (Nam Thiếu Lâm) với thiền sư Lục A Thái. Theo cha từ năm 5 tuổi  tập vơ  nghệ, đến khi 13 tuổi, Hoàng Phi Hồng cùng cha đi đến Quảng Châu  để biểu  diển vơ thuật và bán thuốc (thường gọi là "Sơn Đông măi vơ").  Thời gian  này, Hoàng Phi Hồng đă học thêm nhiều danh sư các môn vơ khác  nhau, do  đó tài nghệ của ông dần dần c̣n hơn cả cha ḿnh. Đương thời  có người lớn  thách đấu, Hoàng Phi Hồng đă sử dụng côn pháp để chiến  thắng, nhờ thế  nổi tiếng khắp nơi. Tuyệt chiêu của Hoàng Phi Hồng bao  gồm Hổ Hạc Song  H́nh Quyền, Thiết Tuyến Quyền, Công Tự Phục Hổ Quyền,  Vô Ảnh Cước, Tử  Mẫu đao, Đơn song hổ trảo, Tứ Lượng Tiêu Long côn, Song  phi đà, La Hán  bào. Một trong những điểm đáng chú ư của Hoàng Phi Hồng  là tinh thần cầu  tiến, ham học hỏi, người ta nói rằng ông c̣n học vơ  của bà vợ cả là một  danh thủ thuộc một môn phái khác.
 
 Nhắc đến Hoàng Phi Hồng mà  không nói tới "Vô Ảnh Cước" là một thiếu sót  lớn nhưng không phải ai  cũng hiểu rơ thế đánh và tinh hoa của ngón vơ  "độc nhất vô nhị" này.  Trên thực tế ngón vơ này là do Hoàng Phi Hồng  trao đổi với Hồng Đông Huy  và để bù lại Hoàng Phi Hồng phải truyền lại  cho Hồng Đông Huy bài Hổ  Hạc Song H́nh và Công Tự Phục Hổ Quyền. Nguyên  lư cơ bản của đ̣n thế này  là sử dụng nhuần nhuyễn cả hai chân như một,  ban đầu vơ sư sẽ tung cú  đá bằng một chân, uy lực, nhưng không hiểm,  đối phương hóa giải đ̣n ấy  không khó, nhưng rất mất lực, khi vừa đỡ  hoặc né xong, c̣n chưa định  thần th́ "dính" ngay cú đá của chân kia, đó  là cú đá mà đối phương không  nh́n thấy được (thế mới gọi là Vô Ảnh  Cước).
 
 Hoàng Phi Hồng  không chỉ được biết đến với tài năng vơ thuật mà c̣n ở  năng lực sử dụng  thảo dược để chữa bệnh, ông đă mở hiệu thuốc Bảo Chi  Lâm ở đường Nhân  An, chuyên bán thảo dược trị thương. Mặc dù là vơ sư  dân gian nhưng cuộc  đời Hoàng Phi Hồng đă gắn liền với lịch sử Trung  Quốc cận đại. Năm  1885, tướng quân cờ đen Lưu Vĩnh Phúc tấn công quân  Pháp ở Việt Nam. Năm  sau danh tướng Lưu Vĩnh Phúc được điều động về  Phúc Kiến làm tổng binh.  Hoàng Phi Hồng được Lưu Vĩnh Phúc chọn làm  trưởng ban huấn luyện. Năm  1895, chiến tranh Trung Nhật nổ ra, Hoàng  Phi Hồng theo Lưu Vĩnh Phúc  đến Đài Loan. Quân Thanh đại bại, triều  đ́nh cắt Đài Loan cho Nhật, quân  dân Đài Loan khởi nghĩa và phong Hoàng  Phi Hồng làm "Điện Tiền Tướng  Quân" thống lănh. Sau này cách mạng Tân  Hợi (1911) bùng nổ, Lưu Vĩnh  Phúc mời Hoàng Phi Hồng làm giáo đầu,  luyện dân đoàn tỉnh Quảng Đông.
 
 Một  ḿnh đánh bại cả chục người, Hoàng Phi Hồng trở thành vị cứu tinh  của  những người bị áp bức. Bị triều đ́nh truy nă, Hoàng Phi Hồng phải  chạy  trốn. Về sau Lục Chính Cương t́m đến nơi trú ẩn của Hoàng Phi  Hồng, kể  lại chuyện người phương Tây đem chó berger đến khiêu chiến và  nhiều nhà  sư bị chó tấn công, Hoàng Phi Hồng đùng đùng nổi giận lập tức  đến Hương  giang đập găy xương sống con chó hung ác ấy. Ngày hôm sau  báo chí Hồng  Kông chạy tít đỏ về tin này và gọi đó là "chí khí người  Trung Quốc".
 
 Trở  về Quảng Đông, Hoàng Phi Hồng mở thêm một nhà thuốc nữa ở Phật Sơn,  trở  thành một trong bốn vị thầy thuốc lớn nhất Quảng Đông lúc bấy giờ.  Về  chuyện t́nh cảm, Hoàng Phi Hồng có tới 4 người vợ. Người vợ cả là  một vơ  sư khá có tiếng. Riêng về chuyện người vợ thứ tư, Quế Lan, đă là  một  giai thoại thú vị. Đó là khi Quế Lan 19 tuổi, trong một lần cô đi  xem  Hoàng Phi Hồng tŕnh diễn vơ thuật, không biết trời xui đất khiến  thế  nào mà khi múa bài chĩa ba vũ gia, ông lại văng chiếc giày vào mặt  Quế  Lan. Cho là bị xúc phạm, Quế Lan liền leo lên khán đài tát vào mặt  Hoàng  Phi Hồng một cái, nói: "Một vơ sư nổi tiếng như ông không thể  phạm sai  lầm như thế, đây là chiếc giày nếu là vũ khí th́ sao". Kính  phục, Hoàng  Phi Hồng đă xin cưới nàng làm vợ.
 
 Ngày 8-8-1933 đoàn tự vệ vũ  trang Quảng Đông của Thương đoàn Quảng  Đông, tổ chức cuộc bạo loạn chống  lại chính quyền của Tôn Trung Sơn.  Bảo Chi Lâm cũng bị tổ chức này  thiêu rụi. Quá tức giận, Hoàng Phi Hồng  ngă bệnh rồi qua đời, hưởng thọ  83 tuổi. Thi thể ông được an táng tại  Phật Sơn (Quảng Đông).
 
 
  Hoàng Phi Hồng
 
Nhân vật huyền thoại trên màn ảnh
 
 Giữa  những năm 50-70 của thế kỷ 20, đă có tới hàng trăm phim mà nhân  vật  chính là một người mang tên Hoàng Phi Hồng. Kịch bản các phim này  hướng  theo triết lư Trung Hoa hơn là theo chiều hướng h́nh tượng.  Kungfu không  c̣n là tiết mục phụ mà đă trở thành ngay chính nền tảng  của kịch bản.  Những phim đó biểu diễn đích thực về nhiều thể loại vơ  thuật, chuyển hóa  từ 5 trường phái lớn của miền nam Trung Quốc là hồng,  lưu, thái, lư và  mạc. Để có bề ngoài thực hơn, những diễn viên đóng  vai Hoàng Phi Hồng  phải là những vơ sư đích thực.
 
 Người đầu tiên thủ vai này là  Quan Đức Hưng - diễn viên nhạc kịch Quảng  Đông, và là bậc thầy trong môn  phái vơ bạch hạc. Ông đóng vai Hoàng  Phi Hồng trong nhiều hồi của loạt  phim này. Nhân cách của ông biểu thị  đức hạnh của đạo lư Khổng giáo dưới  tất cả mọi h́nh thái. Đó là một đứa  con tôn trọng quê hương quốc gia,  tôn ti trật tự xă hội và gia đ́nh.  Những phim vơ hiệp đó ca tụng đức  khiêm cung, ḷng trung thành, ư thức  tôn sư trọng đạo và chỉ chiến đấu  trong những trường hợp thực sự cần  thiết. Quan Đức Hưng đă tạo ấn tượng  tốt đẹp cho người xem về người anh  hùng này, một chi tiết ấn tượng của  phim là: trong một lần nh́n cặp gà  chọi đấu nhau, Hoàng Phi Hồng nghĩ ra  ngay cách giả gà để đối phó với  thế trận con rết, sự sáng tạo này được  công chúng nhiệt liệt hoan  nghênh.
 
 Gần nửa thế kỷ sau, khi mà  Quan Đức Hưng đă 92 tuổi, trở thành bậc cha  chú trong lĩnh vực điện ảnh  vơ thuật th́ cơn sốt Hoàng Phi Hồng lại rộn  lên lần nữa. Không biết bao  nhiêu bộ phim Hoàng Phi Hồng xuất hiện và  không biết bao nhiêu tài tử  đóng, vậy mà h́nh ảnh thần tượng này vẫn  không phai nhoà, c̣n trải rộng  ra khắp thế giới. Khán giả gặp lại Hoàng  Phi Hồng qua Lư Liên Kiệt, vượt  xa phim của Quan Đức Hưng ở màu sắc,  âm thanh và kỹ xảo. Lư Liên Kiệt  kế vị Quan Đức Hưng, trở thành người  đi đầu và đóng nhiều phim điện ảnh  về Hoàng Phi Hồng nhất, với những  chi tiết hài nhẹ nhơm, những pha đấu  vơ đẹp mắt, những nhân vật hư cấu  có vơ công cao cường như Quỷ Cước  Thất, Nha Sát Tô, Thập Tam Di và cả  người t́nh hư cấu d́ Mười Ba; bộ  phim đă thật sự lôi cuốn người xem,  tạo được cơn sốt nóng, đưa Hoàng Phi  Hồng trở thành nhân vật truyền kỳ  trên màn ảnh lớn khắp Á châu và thế  giới- những nơi có cộng đồng người  Hoa sinh sống.
 
 Sau thành công  của loạt phim Hoàng Phi Hồng do Lư Liên Kiệt đóng, một  vơ sư quán quân  vơ thuật Trung Quốc nữa là Triệu Văn Trác được mời vào  thay thế. Đây  cũng là một vai diễn thành công do Triệu Văn Trác đă biết  cách biến hoá  những đường Hồng gia quyền trở nên đẹp mắt hơn, diễn  xuất với 1 phong  cách khác hơn so với Lư Liên Kiệt. Ngoài các phim  truyền h́nh về Hoàng  Phi Hồng, một số phim đă khắc hoạ Hoàng Phi Hồng  qua những h́nh tượng  khác, như trong Drunken master, Iron monkey...  Những phim này không  ngừng tô điểm cho những kỳ tích có thật hoặc giả  định về Hoàng Phi Hồng,  để lại một nhân vật hoàn mỹ trong ḷng khán giả  hâm mộ vơ thuật trên  toàn thế giới.
 
 (C̣n nữa)
 
 
  Nguyễn Dũng(PLXH)
 
 
				 Last edited by adams; 04-29-2011 at 03:58.
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  04-29-2011 | #2 |  
	| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
     Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại 
 
			
			Kỳ 2: Hoàng Phi Hồng người mang số khắc thê
 Hoàng Phi Hồng - "Nhất đại tông sư" của giới vơ lâm vùng Lĩnh Nam - là  một kỳ nhân vơ thuật trong lịch sử cận hiện đại Trung Hoa Đại Lục. Nhưng  trong chốn riêng tư, ông có những nỗi niềm thầm kín: Ba người vợ đều  chết trẻ, từng thề nguyền không dạy vơ cho con và chết trong tuyệt vọng…
 
 Sang v́ vợ…
 
 Theo nhận định của các nhà tử vi, Hoàng Phi Hồng có số "khắc thê". Ông  từng có tới 4 đời vợ, nhưng đều là người trước qua đời th́ ông mới lấy  người sau. Vợ cả của ông là La thị, cưới được 3 tháng th́ bà mất. Vợ kế  là Mă thị, sinh được 2 con trai là Hoàng Hán Lâm và Hoàng Hán Sâm th́  cũng bệnh mà chết. Đến người vợ thứ ba là Sầm thị, sinh được một trai  nữa là Hoàng Hán Khu th́ cũng qua đời. V́ "mệnh khắc thê" nên khi Hoàng  Phi Hồng cưới người thứ tư là Mạc Quế Lan th́ chỉ gọi là "thiếp" chứ  không gọi là "thê". Mạc Quế Lan chính là h́nh ảnh d́ Mười Ba (Thập Tam)  trong phim, vốn ḍng vơ Mạc gia, từ nhỏ đă luyện Mạc gia quyền, sau theo  Hoàng Phi Hồng luyện vơ rồi kết nghĩa vợ chồng. Lúc ấy Mạc Quế Lan mới  19 tuổi, c̣n Hoàng Phi Hồng đă 64 tuổi...
 
 Bà Quế Lan sinh năm 1892, tại Quảng Châu, sống tṛn 90 tuổi (mất năm  1982). Mặc dù chồng đă mất năm 1924, nhưng suốt 58 năm liền, bà góa phụ  Mạc Quế Lan chỉ sống với mục đích duy nhất là tạo dựng tên tuổi cho  người chồng quá cố để tinh hoa vơ thuật của bậc anh hùng này được truyền  bá rộng khắp Trung Hoa. Câu chuyện về t́nh yêu của họ trong cái thời  "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy" c̣n hay hơn bất cứ tác phẩm giàu sức sáng  tạo nhất nào của điện ảnh Hong Kong. Một lần, trong cuộc diễn vơ, chiếc  giày của Hoàng sư phụ bị tuột ra và bất ngờ bay vào mặt một cô gái. Lúc  ấy Hoàng đă nổi danh là bậc anh hùng cái thế. Cô gái Quế Lan lúc ấy 19  tuổi đă làm một việc không thể hay hơn khi muốn chiếm được t́nh yêu của  người anh hùng, leo thẳng lên vơ đài "xáng" cho người mà cả Quảng Đông  ngưỡng mộ một bạt tai nổ đom đóm mắt cùng câu quát: "Nếu chiếc giày là  vũ khí th́ sao?".
 
 Hoàng Phi Hồng không hổ danh là bậc anh hùng cũng làm một việc không thể  hay hơn của một kẻ đại trượng phu trong t́nh huống tương tự, ngay lập  tức ông "xin" cưới luôn Quế Lan trên vơ đài. Rồi suốt 71 năm sau đó,  ḍng họ Hoàng có được một con người tài đức vẹn toàn chăm lo vun vén.  Sau khi chồng qua đời, bà Quế Lan đă đứng ra thành lập quỹ Hoàng Phi  Hồng và cũng chính từ nguồn quỹ này đă có một trường giáo dục thể chất  mang tên Hoàng Phi Hồng được thành lập tại Hồng Kông và Hiệp hội Vơ  thuật Quốc gia Hoàng Phi Hồng cũng được thành lập. Bảo Chi Lâm sau sự  kiện bi thảm năm 1924 (bị đốt phá, thiêu rụi) đă trở nên tan hoang nhưng  bà Quế Lan lại tiếp tục tạo dựng việc buôn bán, sau đó xây dựng lại  nguyên trạng cơ ngơi như khi chồng c̣n sống để Bảo Chi Lâm lúc nào cũng  nằm trong 4 hiệu thuốc lớn nhất của Quảng Đông. Tài năng kinh doanh của  bà không c̣n phải bàn căi nhưng ngay cả vơ học của chồng, bà cũng có  những đóng góp không nhỏ.
 
 Bên cạnh những việc làm trên bà Quế Lan c̣n là người cùng với Hoàng Phi  Hồng "sáng chế" ra tuyệt kỹ Hương Lân (con lân có mùi thơm). Vào thời  của Hoàng Phi Hồng tất cả các hiệu thuốc dù lớn hay nhỏ đều là các vơ  đường và đều có một đội lân do các vơ sư hàng đầu biểu diễn, để bán  thuốc và thi đấu với nhau nhằm quảng bá thương hiệu. Nhưng chính nhờ có  bà vợ cả của Hoàng sư phụ là một vơ sư nên đội lân Bảo Chi Lâm có một  tiến bộ khác người, bà là người đầu tiên mạnh dạn dùng nữ để múa lân,  với chiêu thức "Hương Lân quá giang". Bà Quế Lan cho sắm một bộ đồ múa  lân khác lạ so với trước đây, đó là một con lân yểu điệu thục nữ, màu  sắc trang nhă, khuôn mặt thanh thoát, và trông đáng yêu. Hương Lân với  lợi thế linh hoạt mềm dẻo lại có phục sức và cách múa điệu đàng đă tận  dụng tối đa lợi thế của ḿnh trong các cuộc thi tài. Đến tận bây giờ,  tuyệt kỹ "Hương Lân quá giang" vẫn được biểu diễn định kỳ ở Bảo Chi Lâm.
 
 
  Diễn viên Lư Liên Kiệt người thể hiện thành công loạt phim Hoàng Phi HồngNhững điều khiến “Nhất đại tông sư” ân hận…
 
 Có thể nói Hoàng Phi Hồng tung hoành trong giang hồ mấy chục năm, cũng  là nhờ vào vơ nghệ cao siêu, dũng cảm hơn người, cơ trí linh mẫn và bách  chiến bách thắng, danh tiếng vang khắp nơi, lưu lại rất nhiều huyền  thoại. Tuyệt kỹ của Hoàng Phi Hồng gồm có Song phi đà, Vô ảnh cước, Hổ  hạc song h́nh quyền, Tử mẫu đao, La Hán bào, Thiết tuyến quyền, Đơn song  hổ trào, Công tự Phục hổ quyền, La Hán Kim tiền phi tiêu, Tứ tượng tiêu  long côn. Ông có công rất lớn trong việc cải cách hệ thống quyền pháp  Thiếu Lâm Nam phái, bỏ được các điểm yếu như động tác lặp lại nhiều,  chậm chạp, nặng nề, thêm nhiều đ̣n chân, thay đổi cái lệ "quyền Nam cước  Bắc". Hổ hạc song h́nh quyền qua Hoàng Phi Hồng cải tiến trở nên độc  đáo, mới lạ. Hổ h́nh chuyên luyện khí và lực, động tác dũng mănh, khí  thế uy phong. Hạc h́nh chuyên luyện tinh và thần, thân thủ mau lẹ, động  tác th́ rất biến hóa. Bài quyền này sau khi được Hoàng Phi Hồng chỉnh lư  đă theo chân các môn sinh lưu truyền rất rộng răi từ Quảng Đông ra khắp  Trung Quốc, sang tận các nước Đông Nam Á, đến tận Bắc Mỹ. Hoàng Phi  Hồng cũng nổi tiếng về múa lân sư rồng, thậm chí ông c̣n được mệnh danh  là "Quảng Châu sư vương".
 
 Tên của ông được đưa vào từ điển danh nhân vơ thuật Trung Quốc. Phi Hồng  vốn có căn cơ vơ thuật, vơ công tiến bộ rất nhanh, 14 tuổi đă được tôn  xưng là "Thiếu niên anh hùng". Hai cha con họ Hoàng lập vơ quán ở Lạc  Thiện sơn pḥng, Quảng Châu, môn sinh rất đông. Sau khi Hoàng Kỳ Anh qua  đời, Hoàng Phi Hồng mới 16 tuổi đă nối nghiệp cha dạy vơ. Các triều đại  Trung Hoa đều dùng vơ lực để đoạt thiên hạ, triều Thanh cũng vậy. Lúc  đầu các hoàng đế coi trọng việc vơ, nhưng thái b́nh lâu ngày khiến tinh  thần thượng vơ giảm sút, coi thường rèn tập vơ nghệ. Đến các đời vua  Quang Tự, Phổ Nghi th́ t́nh h́nh càng tệ hại.
 
 Từ Hy thái hậu chuyên quyền, quan binh chỉ lo vơ vét, hút thuốc phiện  của phương Tây đưa sang. Đến khi liên quân 8 nước xâm chiếm, chia kho  báu ở Tử Cấm Thành, triều đ́nh thất thủ phải cắt đất cầu ḥa. Trước t́nh  h́nh đó các đại thần như Viên Thế Khải, Trương Chi Động mới đề xướng  cải cách quân sự, kêu gọi toàn dân luyện vơ nghệ để tạo hùng khí. Lúc  này các môn thể thao phương Tây du nhập Trung Quốc. Hai phương thức cổ  truyền và hiện đại không dung nạp nhau nên xảy ra hiện tượng tranh đấu  "Thổ-Dương thể dục" quyết liệt. "Đả lôi đài" là h́nh thức phổ biến để  tranh thắng bại giữa các phái vơ cổ truyền Trung Hoa với các môn vơ  ngoại nhập như đấm bốc, đô vật, vơ Nhật... Nhiều trận đấu nổi tiếng được  ghi vào lịch sử, như Hàn Mộ Hiệp đấu lực sĩ Nga ở Bắc Kinh, Vương Tử  B́nh đấu vơ sĩ Mỹ và Anh ở Thượng Hải, Tôn Lộc Đường, Hoắc Nguyên Giáp  đấu vơ sĩ Nhật...
 
 Hoàng Phi Hồng vốn hào hiệp trượng nghĩa, ôm mộng tế thế an bang nhưng  không thành, đó chính là điều ân hận thứ nhất của ông. Vơ quán ông  chuyên truyền thụ vơ nghệ cho "Dân đoàn" (chủ yếu là tầng lớp công nhân  làm trong các hăng đồng, sắt, cá, rau quả...) nhằm mục đích chấn hưng  tinh thần dân tộc, truyền bá quốc túy Trung Hoa để thoát khỏi nỗi nhục  "Đông Á bệnh phu". Nhiều cao thủ các nước đến tỉ thí đều bị Hoàng sư phụ  hạ gục. Năm 1886, Hoàng Phi Hồng mở vơ quán, y quán "Bảo Chi Lâm" ở  Nhân An, Quảng Châu, vừa chữa bệnh cho dân nghèo, vừa dạy vơ nghệ. Phi  Hồng y thuật tinh thông, đặc biệt giỏi về chữa chấn thương, trật đả,  danh tiếng lan đi khắp nơi. Thủ lĩnh quân Cờ Đen Lưu Vĩnh Phúc từng đến  chữa bệnh ở Bảo Chi Lâm, kết giao với Hoàng Phi Hồng, tự tay viết tặng  ông tấm biển "Kỹ nghệ giai tinh" - nghề vơ và nghề thuốc đều tinh thông.  Sau Lưu Vĩnh Phúc mời Hoàng Phi Hồng làm tổng giáo luyện, huấn luyện kỹ  thuật chiến đấu cho quân Cờ Đen, cùng đến Đài Loan chiến đấu chống quân  Nhật.
 
 Điều ân hận thứ hai của Hoàng Phi Hồng là trong các con của ông có Hoàng  Hán Sâm (Ph́ Nhị Tử) được cha truyền thụ vơ công nhiều nhất, sau đi làm  vệ sĩ cho một khu thương mại. Có một vệ sĩ đồng nghiệp tên là Quỷ Nhăn  Lương thách đấu với Hán Sâm, chỉ qua 2 chiêu đă bị hạ, ôm hận trong  ḷng. Tết Trung thu năm ấy, Quỷ Nhăn Lương phục rượu Hán Sâm đến say mèm  rồi dùng súng bắn chết. Phi Hồng biết chuyện, đau đớn vô cùng, và ông  đă thề rằng sẽ không bao giờ dạy vơ cho con nữa.
 
 Tháng 8-1924, tổng trưởng thương đoàn Quảng Châu là Trần Liêm Bá được đế  quốc Anh hỗ trợ, thừa lúc Tôn Trung Sơn bắc phạt, đă phát động bạo loạn  vơ trang ở Quảng Châu, cả dải Quan Tây ch́m trong khói lửa. Bảo Chi Lâm  mà Hoàng Phi Hồng khổ tâm cả đời gầy dựng bỗng chốc trở thành đống tro  tàn, đây có thể coi là điều ân hận thứ ba của Hoàng Phi Hồng. Và cú sốc  quá lớn này đă khiến cho Hoàng Phi Hồng suy sụp nặng, uất ức thành bệnh,  mùa đông năm ấy qua đời, thọ 83 tuổi. Lúc ấy trong nhà tiêu điều, không  c̣n tiền bạc, may có nữ đệ tử là Đặng Tú Quỳnh đứng ra lo liệu hậu sự  cho thầy, an táng Hoàng sư phụ bên chân núi Bạch Vân. Hoàng phu nhân Mạc  Quế Lan được các đệ tử Lâm Thế Vinh, Đặng Tú Quỳnh giúp đỡ, cùng hai  con di cư sang Hồng Kông, tiếp tục mở vơ đường, truyền thụ vơ công của  Hoàng Phi Hồng…
 
 (C̣n nữa)
 
 
 Nguyễn Dũng(PLXH)
 
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  05-07-2011 | #3 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
     Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại 
 
			
			Kỳ 3: Đại diện tiêu biểu của vơ học Trung Hoa
 Dẫu có phải chịu điều tiếng  thế nào đi nữa th́  Hoàng Phi Hồng vẫn là Hoàng Phi Hồng, một đại vơ sư  với tinh thần cầu  tiến và hết ḷng v́ tinh hoa vơ học Trung Hoa…
 
 Có người nói Hoàng Phi  Hồng chẳng  qua cũng chỉ là một kẻ vơ biền, chuyên đi "ăn cắp" bí kíp vơ  công của  người khác rồi biến thành của ḿnh, cũng có nhiều người tôn ông  là  "nhất tông đại sư" bởi những tinh hoa vơ học ông đă để lại cho hậu  thế.  Dẫu có phải chịu điều tiếng thế nào đi nữa th́ Hoàng Phi Hồng vẫn  là  Hoàng Phi Hồng, một đại vơ sư với tinh thần cầu tiến và hết ḷng v́   tinh hoa vơ học Trung Hoa…
 
 
  
 Cải cách quyền pháp Thiếu Lâm nam phái
 
 Hoàng  Phi Hồng tung hoành giang hồ  mấy chục năm, nhờ vào vơ nghệ cao siêu,  dũng cảm hơn người, cơ trí  linh mẫn mà bách chiến bách thắng, danh tiếng  vang khắp nơi, lưu lại  rất nhiều huyền thoại. Tuyệt kỹ của Hoàng Phi  Hồng gồm có Song phi đà,  Vô ảnh cước, Hổ hạc song h́nh quyền, Tử mẫu  đao, La Hán bào, Thiết  tuyến quyền, Đơn song hổ trào, Công tự Phục hổ  quyền, La Hán Kim tiền  phi tiêu, Tứ tượng tiêu long côn. Ông có công rất  lớn trong việc cải  cách hệ thống quyền pháp Thiếu Lâm nam phái, bỏ được  các điểm yếu như  động tác lặp lại nhiều, chậm chạp, nặng nề, thêm nhiều  đ̣n chân, thay  đổi cái tệ "quyền Nam, cước Bắc". Hổ hạc song h́nh quyền  qua Hoàng Phi  Hồng cải tiến trở nên độc đáo, mới lạ. Hổ h́nh chuyên  luyện khí và lực,  động tác dũng mănh, khí thế uy phong. Hạc h́nh chuyên  luyện tinh và  thần, thân thủ mau lẹ, động tác biến hóa, được mệnh danh  là "tĩnh như  gái trinh, động như thỏ phóng". Bài quyền này sau khi được  Hoàng Phi  Hồng chỉnh lư đă theo chân các môn sinh lưu truyền rất rộng  răi từ  Quảng Đông ra khắp Trung Quốc, sang các nước Đông Nam Á, đến tận  Bắc  Mỹ. Hoàng Phi Hồng cũng nổi tiếng về múa lân sư rồng, được mệnh danh  là  "Quảng Châu sư vương".
 
 Bên cạnh đó, Hoàng Phi Hồng c̣n   nghiên cứu "chế tác" bài quyền nổi tiếng Hổ hạc song h́nh quyền, thuộc   hệ thống Nam quyền (sau này bài quyền này đă được đưa vào giáo tŕnh vơ   thuật của Học viện Cao đẳng TDTT Trung Quốc). Có thể nói người có công   truyền bá, chỉnh lư, biên soạn bài quyền này phải nhắc đến đầu tiên là   Hoàng Phi Hồng và sau đó là cao đồ của ông: Lâm Thế Vinh. Dựa trên nền   tảng của tinh hoa vơ học Nam quyền Hoàng Phi Hồng đă sáng tạo, cải  tiến,  phát triển Hổ hạc song h́nh quyền trở thành bài bản mới lạ, kết  cấu độc  đáo, lộ tuyến rộng răi, động tác mau lẹ. Trong quyền pháp này,  ông đă  kết hợp tinh hoa của Hồng gia quyền và Phật gia quyền nên có tên  gọi là  "Hồng đầu Phật vĩ". Động tác hấp thu thế công mạnh mẽ của Phật  gia cùng  thế thủ vững chắc, thế công uy mănh của Hồng gia, cương nhu  tương tế,  trường đoản đồng dụng, trừ bỏ lối đánh hẹp, động tác lặp lại  nhiều trong  Nam quyền truyền thống. Hổ hạc song h́nh quyền sử dụng "Hổ  ḱnh" (uy  lực mạnh mẽ của loài hổ) và "Hổ h́nh" (hổ trảo) kết hợp với  "Hạc tượng"  (phong thái thanh thoát, nhẹ nhàng của loài hạc). Hổ h́nh  luyện khí và  lực, động tác trầm hùng, uy lực dũng mănh; hạc h́nh luyện  tinh và thần,  thân thủ mau lẹ, khí tĩnh thần nhàn. Thủ h́nh có quyền,  chưởng, chỉ,  trảo, câu; thủ pháp có quăng, bấu, móc, xỉa; bộ pháp có  cung bộ, mă bộ,  hư bộ, độc lập bộ và kỳ lân bộ. Thân h́nh chú trọng sự  ngay ngắn, bộ  pháp chú trọng sự vững chắc.
 
 Cho đến nay, không chỉ Hổ hạc song   h́nh quyền, Thiết tuyến quyền, Đơn song hổ trào mà hàng loạt các thế vơ   "độc chiêu" khác của "nhất tông đại sư" Hoàng Phi Hồng đă được truyền  bá  rộng răi từ Hồng Kông, Macao tới các nước Đông Nam Á, thậm chí cho  đến  Mỹ, Canada… Chính v́ thế mà h́nh tượng Hoàng Phi Hồng chiếm kỷ lục  về  thể tài phim vơ thuật, ông đă được tái hiện qua hơn 100 bộ phim vơ   thuật, do các diễn viên nổi tiếng như Quan Đức Hưng, Triệu Văn Trác,   Thành Long, Lư Liên Kiệt... thủ diễn. Tên của ông được đưa vào từ điển   danh nhân vơ thuật Trung Quốc với tư cách là một người đă góp phần đưa   "vơ công" Thiếu Lâm lên một tầm cao mới.
 
 
  
 Hoàng Phi Hồng
 
 Có phải kẻ phản đồ của Thiếu Lâm?
 
 Chấp  nhận cái tiếng là kẻ "phản  đồ" của Thiếu Lâm, Hoàng Phi Hồng đă mang tư  tưởng Đại Trung Hoa tiến  bộ trong vơ thuật cách đấy hàng trăm năm.  Chính sự phá rào này đă góp  phần tạo nên một Hoàng sư phụ vơ nghệ vô  song và dựng lên một Phật Sơn  là trung tâm của vơ thuật Trung Quốc. Ông  dám vượt qua tư tưởng của  Khổng giáo bấy lâu nay để góp phần nhỏ bé của  ḿnh đưa vơ học Trung Hoa  ra "giới thiệu" với toàn thế giới.
 
 Thiếu  Lâm Phúc Kiến (c̣n gọi là  Nam Thiếu Lâm) có mối thù không đội trời  chung với Măn Thanh. Hai lần  ngôi chùa này đă bị triều Thanh thiêu rụi  (Ung Chính đốt năm 1723, sau  đó Chí Thiện đại sư lén xây lại và Càn Long  lại đốt vào năm 1763). Sau  vụ phá hủy đó có 5 người trốn thoát, Thiền  sư Lục A Thái, truyền nhân  của Chí Thiện đại sư nằm trong số ấy. Lục A  Thái truyền vơ công cho  Hoàng Thái, Hoàng Thái truyền cho con là Hoàng  Kỳ Anh và Hoàng Phi Hồng  là truyền nhân của cha và là ḍng đích của  "Thiếu Lâm Hồng gia". Gần  đây lại có nghiên cứu cho rằng, ngôi chùa bị  đốt mà Chí Thiện đại sư  trốn thoát được ấy không phải là một chi nhánh  của Thiếu Lâm. Nó là  chùa Tam Vân Tự ở Quảng Châu, ngôi chùa này chỉ "tự  xưng" là Thiếu Lâm  mà thôi.
 
 Nhưng nhiều tài liệu đă tường thuật   rơ về việc này như sau: Hồi đó, căn cứ của các lực lượng trong phong   trào "Phản Thanh, phục Minh" hầu hết là các ngôi chùa, mỗi khi các lực   lượng này bị nhà Thanh triệt hạ th́ lập tức dù đúng hay không, các ngôi   chùa ấy đều được nhân dân coi là một phân nhánh của Thiếu Lâm và những   người bị tiêu diệt đương nhiên là người của Thiếu Lâm. Có việc này bởi   Thiếu Lâm đại diện cho danh dự Đại Hán, việc tuyên truyền Thiếu Lâm bị   nhà Thanh "phá chùa, giết sư" có tính kích động cao độ tới đại đa số  dân  tộc Hán, nhất là những người có tập luyện vơ công và tôn thờ vơ học   Thiếu Lâm. Chính v́ thế, thời kỳ này xuất hiện rất nhiều ngôi chùa  mang  tên Thiếu Lâm (hầu hết số này đều có xích mích với "chính quyền"  Măn  Thanh). Dù sao, Hoàng Phi Hồng vẫn phải tâm niệm rằng ḿnh là hậu  duệ  của những bậc tiền nhân mang mối thù ấy. Thế nhưng, giữa lúc phong  trào  "Phản Thanh, phục Minh" đang nóng bỏng, ông làm một chuyện động  trời:  Giao du và lén học vơ một người Măn: Vơ sư Hồng Đông Huy. Đ̣n Vô  ảnh  cước tuyệt luân của Hoàng sư phụ chính là được Hồng Đông Huy truyền  thụ.  Ông c̣n tiếp thụ được cả Túy quyền cũng do một người Măn là Tô  Xán sáng  tạo ra. Tư tưởng đạo Khổng về chữ Hiếu đă được Hoàng Phi Hồng  "bước  qua" về mặt h́nh thức. Ông đă can đảm bước qua sự thù địch của tư  tưởng  "Đại Hán" để bước tới thành quả rực rỡ với tư tưởng Đại Trung  Hoa. Việc  này cũng góp phần đưa vơ thuật Thiếu Lâm tới một tầm cao mới  nhiều năm  sau.
 
 Thiếu Lâm hiện đại thắng lợi nhờ tinh thần vơ học của kẻ "phản đồ"
 
 Một  thế kỷ sau, năm 2009, Phật Sơn  và cả thế giới vơ thuật rúng động khi  đoàn vơ sĩ Muay Thái thách đấu  các vơ sư Thiếu Lâm. Một thế kỷ trước,  những lời thách đấu của các vơ  sĩ Không thủ đạo Nhật Bản đă khiến giới  vơ lâm Phật Sơn nhiều lần tắm  máu, nhiều vơ sư mất mạng trên vơ đài.  Ngay cả vơ sư Diệp Vấn, trưởng  môn phái Vịnh Xuân quyền (người sau này  là thầy Lư Tiểu Long) đă suưt  tử thương trên sàn đấu. Một thế kỷ sau,  lời thách đấu của Muay Thái vẫn  khiến nhiều người lo lắng. Sau Không thủ  đạo (Karatedo), Muay Thái là  khắc tinh cho môn phái vơ thuật này. Không  thủ đạo, Muay Thái với những  đ̣n chân khủng khiếp, những cú đá không  cần chân trụ, những đ̣n gối  "bẩn" mang uy lực kinh người… nhưng quan  trọng nhất là lối đánh "vỗ  mặt", điều mà vơ học Thiếu Lâm vẫn c̣n thiếu.  Nhiều vơ sư hàng đầu hiện  nay và những nhà nghiên cứu vơ học của Trung  Hoa đều cho biết: Hầu hết  các vơ sư Trung Hoa một thế kỷ trước đều bị hạ  sau loạt đ̣n đầu tiên.  Vơ thuật của thiền phái này không thể h́nh dung  có người lại dùng đ̣n  sát thương ngay đầu hiệp đấu.
 
 Nói thẳng ra  đ̣n sát thương của vơ  thuật Thiếu Lâm rất ít, trong khi đó, Muay Thái  th́ đă ra đ̣n là chờ  đối thủ ngă. Nhưng cách xử lư của Trung Hoa mới đầy  tính văn hóa Thiếu  Lâm. Sau khi quần hùng vơ lâm sôi lên v́ lời thách  đấu kia, Trung Quốc  tuyến bố rằng "Đây là cuộc thi đấu giao lưu vơ thuật  b́nh thường giữa  các vận động viên hai nước" và cử các vơ sĩ của ḿnh  đến. Nhưng rút  kinh nghiệm những lần tỷ vơ trước, các vơ sĩ được cử đến  "so tài" với  Muay Thái lần này đều đă được đào tạo "kỹ lưỡng" tại Bảo  Chi Lâm. Theo  thể thức thi đấu th́ các vơ sĩ được dùng tay chân cho đấm,  đá nhau  thoải mái và không mặc giáp bảo vệ. Tại nhà thi đấu Lĩnh Nam  Minh Châu  đă chứng kiến cuộc giao tranh vô tiền khoáng hậu này.
 
 Kết  quả Muay Thái bị thảm bại 4/5  trận đấu, mà thua theo đúng phong cách  Muay Thái là nằm thẳng cẳng ra  sàn đấu. Người ta c̣n đồn rằng các vơ sĩ  của Thiếu Lâm đều sử dụng đ̣n  thế của Túy quyền (thế vơ bị coi là không  phải tuyệt kỹ của Thiếu Lâm)  để giành thắng lợi, trận thua duy nhất của  vơ sĩ Trung Hoa được cho là  phép "lịch sự" của Thiếu Lâm. Muay Thái đă  không hiểu được rằng, tư  tưởng cầu thị rộng lớn, vượt qua định kiến hẹp  ḥi của môn phái do  Hoàng Phi Hồng khởi xướng đă thấm đẫm vào tinh thần  vơ học của các vơ  sư Thiếu Lâm ngày nay.
 
 
  Nguyễn Dũng(PLXH)
 
 |  
	|   |  |  
 |   |