| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Một chiếc xe bốn chỗ hạng trung nhưng được trang bị  nhiều  tính năng vận hành và an toàn cao cấp phù hợp với những người có  mức thu  nhập khá.         
  Lacetti  có nguồn gốc từ chữ Latinh “Lacertus” nghĩa là thể thao, trẻ  trung,  mạnh mẽ. Đúng như tên gọi của nó, chỉ sau một thời gian xâm nhập  thị  trường, Lacetti đă tạo dựng cho ḿnh một chỗ đứng và được khách  hàng  Việt Nam ưa chuộng.
 
 Chiếc  Lacetti được lựa chọn cho bài viết là model 2010 phiên bản 1.6l  với  thiết kế hoàn toàn mới và c̣n có tên gọi khác ngoài thị trường Hàn  Quốc  là Chevrolet Cruze. Mẫu xe này cũng đă từng làm mưa làm gió trên  thị  trường xe nhập khẩu hạng trung từ năm 2009 trước khi những đối thủ  khác  được nhập khẩu về. Nhưng hăy xem sau hai năm sử dụng và bảo dưỡng  định  kỳ, đă lăn bánh được gần 20.000km, chiếc Daewoo Lacetti c̣n lại  những  ǵ.
 
 Chiếc xe đa chức năng cho gia đ́nh
 
 Lacetti  CDX 2010 là mẫu xe bốn chỗ  hạng trung được GM Daewoo sản xuất hướng tới  khách hàng có mức thu  nhập hạng trung với mục đích vừa có thể đi làm,  giao tiếp nhưng vẫn có  thể phục vụ được sinh hoạt của gia đ́nh. Thiết kế  xe và bố trí không  gian trên xe khá hợp lư, năng động và phù hợp với  nhiều mục đích sử  dụng. Lacetti sở hữu chiều dài tổng thể 4.597mm, chiều  rộng 1,788mm và  chiều cao 1,477m, đem lại cảm giác thoải mái cho 5  người ngồi bên trong  xe. So với mẫu xe cùng phân khúc như Honda Civic và  Kia Forte th́  Lacetti có số đó 3 ṿng lớn nhất.
 
 
 Nội thất và trang thiết bị khá cao cấp Thiết   kế của Lacetti CDX 2010 rất "tây", không mang ấn tượng rườm của các  mẫu  xe Hàn thường thấy. Nét thể thao và trẻ trung được nhấn bởi lưới  tản  nhiệt cỡ lớn, hốc gió rộng ở đầu xe, cụm đèn pha ấn tượng ở đầu  xe,và  các đường gân mượt mà phần thân. Màu xe không hề bị mờ đi hay xỉn  màu dù  sử dụng rất nhiều vào những lúc thời thiết nắng gắt hay mưa  rào. 
 Phần  đuôi xe gọn gàng được thiết kế ăn ư với đầu  xe, cùng bộ vành la-zăng 5  chấu 17inch kết hợp với lốp xe có kích cỡ  205/60R17 tạo nét khỏe khoắn.  Đây là một điểm cộng của Lacetti CDX khi  so với cỡ vành La-zăng trang bị  trên Kia Forte và Honda Civic là  15inch.
 
 
 So  với phần ngoại h́nh mạnh mẽ th́ nội thất bên trong cũng không hề kém   cạnh. Bảng táp-lô của Lacetti CDX 2010 có phong cách thiết kế liền  mạch,  trẻ trung và mang tính hiện đại, khá đặc sắc nếu so với thiết kế  mờ  nhạt của Kia Forte.
 
 
 Vô  lăng 3 chấu thể thao gật gù được làm từ da thật và giả kim loại tích   hợp các phím điều khiển đa chức năng (điều chỉnh volumne, radio,  mode…)  giúp người lái thêm phần thoải mái và tự tin.
 Nút  bấm trên taplo đều được bố trí hợp lư, bố cục  rơ ràng mang lại tiện  nghi cho người sử dụng. Bảng đồng hồ hiển thị  trung tâm rơ nét với đồng  hồ đo ṿng tua máy, tốc độ, nhiên liệu và  nhiệt độ máy. Tuy nhiên, người  sử dụng cũng gặp phải một số khó khăn  khi toàn bộ hệ thống hiện trên  màn h́nh đều được viết bằng tiếng Hàn  Quốc.
 
 
   
 
  Lacetti  được trang hệ  thống âm thanh giải trí  tiểu chuẩn 6 loa kết hợp với đầu  đọc CD 06  đĩa, MP3 và Jack AUX/iPod được đặt nằm trong hộp đựng đồ  trung tâm. Hệ  thống túi khí an toàn và sấy ghế dành cho ghế lái và ghế  phụ. Kèm theo  đó là những tính năng tiện nghi vốn chỉ xuất hiện ở những  chiếc xe đắt  tiền đều được nhà sản xuất trang bị cho chiếc xe như điều  ḥa tự động,  đệm đỡ đầu gật gù hàng ghế trước, cửa sổ điện khóa trung  tâm, gương gập  điện và gương chiếu hậu bên trong xe có chức năng chống  lóa. Hay hiện  đại hơn nữa là ch́a khóa thông minh Key Let’s go khởi động  máy không  cần khóa, hệ thống kiểm soát lương khí trong xe (AQS) giúp  cung ứng đầy  đủ không khí giúp người ngồi trong xe luôn cảm thấy dễ  chịu. Với những  trang bị trên th́ option của Lacetti tương đồng với Kia  Forte và hơn  hẳn đối thủ Honda Civic.    
 
  Tuy  nhiên, cốp xe của  Lacetti được thiết kế với thể tích 400l và hàng ghế  sau không gấp xuống  được để tăng thể tích cốp xe. Về phần này Lacetti  yếu thế hơn Kia  Forte.    
 
 
 
 Daewoo  Lacetti 2010 được  trang bị động cơ DOHC Ecotec sử dụng công nghệ DVVT  mới nhất, dẫn động  cầu trước (FWD) với hai phiên bản 1.6l và 1.8l. Kết  hợp hộp số tự động 6  cấp ít khi được trang bị trên các mẫu xe sedan hạng  trung như Kia  Forte và Honda Civic nên khá tiết kiệm nhiên liệu.  Lacetti có công suất  đạt 130 mă lực và với một chiếc xe sedan hạng trung  th́ sức mạnh như  vậy là khá ổn. Để giúp chiếc xe di chuyển an toàn,  Daewoo đă trang bị  thêm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực  phanh điện tử  (EBD), hệ thống khóa cảm ứng tốc độ và hệ thống cảnh báo  lùi. Tất cả  những hệ thống an toàn trên giúp người điều khiển hoàn toàn  yên tâm khi  cầm lái chiếc xe.  
 
 Vận hành
 
 
 Cảm  giác đầu tiên khi ngồi lên xe khá thoải  mái. Chân phanh to bản và chân  ga vừa phải, cảm giác ngồi sau cũng  không quá chật trội. Tầm nh́n từ  trong xe khá tốt và dễ quan sát mọi  thứ xung quanh. Cầm lái chiếc xe ở  chế độ D, trợ lực lái EPS giúp cảm  giác tay lái khá đầm và chắc nhưng  vẫn nhẹ nhàng. Chiếc xe tự động  chuyển số một cách mượt mà nhưng vẫn hơi  có độ giật không đáng kể. Động  cơ tăng tốc không được nhạy và có độ  trễ, một phần được hiểu do hộp số  tự động của chiếc xe có khá nhiều cấp  bậc. Và khi bạn chuyển sang chế  độ số tay, chiếc xe trở nên thực sự bốc  và linh hoạt, nhạy hơn rất  nhiều. Với chế độ này, bạn có thể kiểm soát  tốc độ xe không khác ǵ một  chiếc xe sử dụng hộp số sàn. Tại dải ṿng  tua từ 3000rpm/ṿng đổ lên  th́ động cơ nhạy hơn rất nhiều và khá lướt. 
Những  âm thanh khi tăng tốc đột ngột  của tiếng động cơ và tiếng lốp xe vẫn bị  lọt vào trong cabin cho thấy  hệ thống chống ồn của xe không thực sự  tốt. Hệ thống giảm xóc của xe  khá cứng, không được êm ái khi đi vào  những ổ gà hay khi lướt qua những  con lươn trên phố. Khi chiếc xe chạy  h́nh zíc zắc ở tốc độ 60km/h,  chiếc xe vẫn thể hiện khá tốt độ cân bằng  và bám đường. Nhưng khi tăng  tốc độ lên khoảng 80km/h th́ chiếc xe có  hiện tượng bị mất lái và đuôi  xe hơi bị văng ra. Và với mức tiêu hao  nhiên liệu khoảng 11lit/100km  trong thành phố và 7,5l/100km đường trường  ( bật điều ḥa mức nhỏ nhất)  th́ đây có lẽ là mức độ khá ổn với Lacetti  khi đă sử dụng gần  20.000km.
 
 Giá  bán của chiếc xe Lacetti mà chúng tôi Test có giá ban đầu là: 630  triệu  đồng ( đă bao gồm đăng kư) đều rẻ hơn Kia Forte và Honda Civic  1.8AT  cùng model từ 40-50 triệu. Và sau khi chúng tôi tham khảo th́ một  chiếc  xe cũ cùng model được bán với giá dao động từ 520-540 triệu đồng  tùy  chất lượng xe c̣n lại. Như vậy với mẫu xe Daewoo Lacetti CDX xét  từ chất  lượng xe và số tiền bạn bỏ ra để sở hữu một chiếc xe khá hợp  lư, khi  bán đi không hề bị lỗ nhiều so với các xe khác. Không những  thế, Lacetti  vẫn luôn là một chiếc xe hot ở cả thị trường xe mới lẫn  thị trường xe  cũ.
 
 
 
 
   
 
 Thanh Long(Autopro)
 
 |