Theo kết quả doanh thu vừa được công bố, ứng dụng nhắn tin WhatsApp mà Facebook mất 22 tỷ USD để mua lại chỉ kiếm được 10 triệu USD, song điều này cũng không hoàn toàn thể hiện hoạt động kinh doanh của Facebook đang có chiều hướng đi xuống.
Facebook vừa công bố doanh thu trong quý thứ III của mình cho thấy mạng xã hội khổng lồ này vẫn đang trên đà tăng trưởng. Song, thương vụ mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook lại khiến nhiều người lo ngại.

Ứng dụng nhắn tin phổ biến hàng đầu thế giới - WhatsApp
Bởi lẽ, công ty này đã phải chi tới 22 tỷ USD bao gồm cả tiền mặt và cổ phiếu để mua lại WhatsApp. Tuy nhiên, trong năm 2014, ứng dụng này đã tiêu tốn 140 triệu USD và chỉ thu lại được 10 triệu USD, theo thông tin từ The Verge.
Mặc dù, mọi sự so sánh đều là khập khiễng song, chỉ với lượng người dùng cao gấp 3 lần WhatsApp, Facebook đã thu về 3,2 tỷ USD - một con số quá cao so với doanh thu của ứng dụng này.
Dù vậy, đây vẫn không phải là một sự so sánh công bằng cho WhatsApp, bởi lẽ Facebook là một công ty lớn hơn rất nhiều với đội ngũ bán hàng khổng lồ và nguồn thu nhập chính là quảng cáo.
Với 1,3 tỷ người dùng, không quá khó khăn để mạng xã hội này kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm. Mặt khác, WhatsApp vẫn chưa đạt được kế hoạch kinh doanh thu về 1 USD từ mỗi thuê bao/năm, đồng thời họ cũng cho biết ứng dụng này chưa có ý định tăng thêm quảng cáo.
Thêm vào đó, mục đích chính trong thương vụ mua lại WhatsApp của Facebook cũng không nhắm tới lợi nhuận mà điều quan trọng hơn cả là việc có được người dùng khổng lồ.
Đối với Facebook, lượng người sử dụng trên toàn cầu, đặc biệt là những người sử dụng WhatsApp nhưng không dùng Facebook là vô cùng quý giá. Bởi họ có thể tiếp cận những đối tượng này và gia tăng số người sử dụng Facebook trong thời gian tới.
Việc tăng số lượng khách hàng sử dụng mạng xã hội này sẽ vô cùng có lợi cho Facebook, bởi trong quý vừa qua, công ty này đã thu được từ người sử dụng ở Mỹ trung bình trên 7 USD/ người dùng.
Mặt khác, phần lớn khoản chi 140 triệu USD của WhatsApp vào năm qua là để trả cho nhân viên theo dạng cổ phiếu. Vì vậy, không thể vội vàng kết luận rằng công ty này chi tiền vô trách nhiệm hay kinh doanh không có hiệu quả.
Với thương vụ này, Facebook đã xác định được mục tiêu của mình, và dù cho kết quả kinh doanh quý vừa qua có tồi tệ như thế nào, công ty này chắc chắn sẽ vẫn giữ vững lập trường và có thể đạt được những thắng lợi lớn trong tương lai.
Bizlive