Trong vụ tai nạn máy bay Delta Flight 4819 hôm 17/2, nhờ sự thiết kế thông minh cùng với kinh nghiệm của phi hành đoàn đă cứu sống toàn bộ 80 hành khách dù phi cơ này mất đi một cánh, bốc cháy và bị lật ngửa khi dáp xuống.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Delta Flight 4819 hôm 17/2. (Ảnh: Reuters)
Chuyến bay Delta Flight 4819 từ thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota đến Toronto, Canada đă gặp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng tại phi trường quốc tế Toronto Pearson vào chiều 17/2 (theo giờ địa phương). Chiếc máy bay của hăng hàng không Delta Airlines đă bị lật ngửa và bốc cháy, một cánh bị tách rời ra khỏi thân phi cơ.
Những nhân chứng đă lo sợ về một kịch bản tồi tệ nhất, theo
CNN. Tuy nhiên, cả 80 người trên máy bay đều may mắn sống sót sau vụ tai nạn.
"Thật là may mắn và phi thường, phi cơ bị lật ngửa và mọi người đều được giải cứu kịp thời", ông Michael McCormick, Phó giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, người từng theo dơi những biện pháp cải tiến về sự an toàn hàng không trong suốt nhiều thập niên qua, co chia sẻ.
"Suy nghĩ tiếp theo lóe lên trong đầu tôi có liên quan đến việc thiết kế các cấu trúc và kỹ thuật của phi cơ. Nhiều năm nghiên cứu hàng không dân dụng thành công đă cho phép chuyện tốt lành này xuất hiện", ông nói thêm.
Vị trí b́nh chứa nhiên liệu
Nh́n qua quá khứ, những cảnh tượng thảm họa về ngành hàng không đă để lại nhiều bài học đắt giá cho các chuyên gia: B́nh chứa nhiên liệu cần lưu trữ chủ yếu nằm trong cánh máy bay, thay v́ ngay bên dưới chô ngồi của hành khách.
"Trong những ngày đầu của ngành hàng không, bụng máy bay là nơi cất giữ b́nh chứa nhiên liệu", ông McCormick cho biết.
V́ vậy, khi máy bay Bombardier CRJ900 của Delta Flight 4819 khi hạ cánh khẩn cấp và trượt trên đường băng, cánh phải chứa đầy nhiên liệu đă bị đứt rời, và bốc cháy dữ dội. Phi cơ tiếp tục trượt và bị lật ngửa lên.

(Ảnh: Reuters)
Joe Jacobsen, một kỹ sư hàng không vũ trụ từng làm việc cho Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (
FAA), đưa ra nhận định trong biến cố này, việc cánh phi cơ bị găy đă ngăn chặn đám cháy lan vào khoang chứa các hành khách.
"Mọi bộ phận trong phi cơ có thể bị cho tách rời. Nhưng nếu là do yêu cầu trong thiết kế, cần t́m hiểu xem nó sẽ bị găy thế nào và có găy đúng với thiết kế hay không", ông Jacobsen nói, nhấn mạnh cánh phi cơ có thể bị găy do lỗi bảo tŕ hoặc thiết kế nên các điều tra viên sẽ xem xét theo những trường hợp này.
Trong khi đó, theo ông McCormick, khi cánh phi cơ bị tách rời hoàn toàn do sự va chạm, việc loại bỏ chuyện nhiên liệu khi phát nổ có thể tiếp xúc với khoang chứa hành khách chỉ là một điểm đáng để ư đến.
"Chúng tôi muốn tách biệt b́nh chứa nhiên liệu ra khỏi khoang hành khách, đồng thời bảo đảm thân phi cơ có thể dừng lại và ổn định", ông McCormick nói.
Máy bay Delta Flight 4819 đă được ngừng lại trong trạng thái cân bằng, mặc dù đă bị lật ngửa lên. Nhưng tất cả mọi người đều sống sót, một phần nhờ những chiếc ghế chắc chắn có thể chịu được lực tác động thật mạnh.
Những chiếc ghế 16G
Ông McCormick chia sẻ hầu hết loại phi cơ thương mại hiện đại đều lắp đặt loại
"ghế 16G", tức là loại ghế chịu đựng được lực hấp dẫn gấp 16 lần.
"Ghế không thể bị quăng quật hay bị lỏng lẻo nếu có tai nạn xảy ra, ngay cả khi phi cơ bị lật", ông này cho biết.
"V́ vậy, thay v́ xem trọng sự thoải mái, ghế này được thiết kế để bảo đảm độ chắc và bền".
Ghế này cũng được cho trang bị một chức năng tuy nhỏ nhưng rất hửu hiệu: Dây thắt an toàn.
Trong trường hợp này,
"nếu không có dây thắt an toàn, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hành khách bị thương và va đập chung quanh", Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm CEO Flight Safety Foundation, cho biết.
Nếu vụ tai nạn tương tự xảy ra cách đây vài thập niên, hậu quả có thể sẽ thảm khốc hơn nhiều, theo chuyên gia phân tích về ngành hàng không của CNN Peter Goelz.
"Một điểm đổi mới là tất cả phi cơ thương mại đều có ghế được gắn chặt, c̣n thân máy bay chịu được lực va chạm lên đến 16G", ông Goelz, cựu giám đốc điều hành Ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết.
"Điều này có nghĩa nếu phải cho hạ cánh khẩn cấp, hăy thắt dây an toàn đúng cách, bạn sẽ có cơ hội để thoát hiểm. Cùng với những tiến bộ trong vật liệu chống cháy, cơ hội sống sót sẽ tăng lên, nếu bạn làm đúng theo chỉ dẫn".

Toàn bộ các hành khách được cho sơ tán an toàn ra khỏi máy bay trong ṿng 90 giây. (Ảnh: John Nelson)
Một phi hành đoàn dày dạn kinh nghiệm
Mặc dù tiến bộ kỹ thuật cao đă giúp cứu sống nhiều người, ông McCormick khẳng định,
"Nếu có lời khen ngợi bao nhiêu lần cũng chưa đủ cho phi hành đoàn trong quá tŕnh sơ tán người ra khỏi máy bay".
"Hai tiếp viên hàng không trên chuyến bay này chưa bao giờ nằm trong trường hợp hị hửu khi hạ cánh máy bay bị lộn ngược", Sara Nelson, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội tiếp viên hàng không-CWA, cho biết.
"Song họ đă được đào tạo huấn luyện kỹ lưỡng cho nhiều t́nh huống có thể xảy đến, như phải sơ tán hành khách trong ṿng 90 giây".
Mặc dù hàng chục hành khách bị dính chặt trên ghế và treo ngược người
"như dơi", phi hành đoàn đă cho sơ tán toàn bộ hành khách trong ṿng chưa đầy 90 giây.
Các tiếp viên hàng không
"đă hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo. Họ là những anh hùng", ông Nelson nói.
Do đó, ông McCormick
"hi vọng vụ việc sẽ khiến cho công chúng nhận thức rơ và cảm kích các tiếp viên hàng không".
"Họ luôn mang trọng trách lớn hơn nhiều là chỉ nhặt rác và phục vụ đồ ăn đồ uống. Họ là những chuyên viên được đào tạo kỹ càng, chịu trách nhiệm về sự an toàn của hành khách. Họ đă làm một công việc thật tốt và phi thường", ông này kết luận.