Microsoft đă bác bỏ lo ngại của châu Âu rằng họ có thể đưa "Call of Duty" trở thành độc quyền trên Xbox, đồng thời nói rằng sẽ không có ư nghĩa kinh doanh nếu hạn chế người dùng tiếp cận tṛ chơi này.Ngày 8/11, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ đă mở một cuộc điều tra chuyên sâu về chống độc quyền đối với thương vụ mua nhà phát triển tṛ chơi điện tử Activision Blizzard của công ty phần mềm Microsoft, công ty làm nên tṛ chơi bom tấn "Call of Duty."
Cuộc điều tra trên dựa vào lư do là việc mua Activision Blizzard được đề xuất có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường phân phối bộ điều khiển tṛ chơi điện tử và các tṛ chơi trên máy tính cá nhân, cũng như hệ điều hành PC.
Vào tháng 1/2022, gă khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft - công ty sản xuất máy chơi game Xbox và các tṛ chơi riêng để chơi trên PC và thiết bị di động - đă công bố kế hoạch tiếp quản Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD với mục đích tạo ra tṛ chơi lớn thứ ba thế giới.
EC cho biết cuộc điều tra chuyên sâu sẽ xem xét những tác động của vụ thâu tóm để xác định xem "liệu những lo ngại về cạnh tranh ban đầu có thực tế hay không."
EC cho hay vấn đề mà ủy ban này quan ngại nhất là giao dịch này có thể dẫn đến việc Microsoft đưa các tṛ chơi phổ biến của Activision Blizzard vào hệ sinh thái của ḿnh, hạn chế quyền truy cập của người tiêu dùng bên ngoài.EC cho hay: "Bằng cách mua lại Activision Blizzard, Microsoft có thể cấm quyền truy cập vào bộ điều khiển tṛ chơi và các tṛ chơi video PC của Activision Blizzard, đặc biệt là đối với các tṛ chơi có cấu h́nh cao và rất thành công (được gọi là tṛ chơi 'AAA') như 'Call of Duty'."
EC cho rằng Microsoft có khả năng và "động cơ kinh tế tiềm năng" để theo đuổi chiến lược đó. Và điều này có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường phân phối tṛ chơi điện tử, dẫn đến giá cả cao hơn, chất lượng thấp hơn và ít đổi mới hơn đối với các nhà phân phối tṛ chơi điều khiển, và người tiêu dùng là những người bị ảnh hưởng lớn nhất.
Trong tuyên bố hồi tháng Một năm nay về kế hoạch mua lại Activision Blizzard, Microsoft cho biết, họ sẽ "đẩy nhanh" hoạt động kinh doanh tṛ chơi của ḿnh và cung cấp "các tiền đề để phát triển Metaverse" - một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xă hội, tṛ chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
Activision Blizzard, cũng có trụ sở tại Mỹ, ngày 7/11 cho biết, tṛ chơi "Call of Duty" mới nhất của họ đă phá kỷ lục, đạt doanh thu 1 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tổng thể trong quư 3 năm 2022 của Activision Blizzard đă giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022, với các tṛ chơi trên máy tính bảng và PC đều giảm.
Microsoft đă bác bỏ những lo ngại của châu Âu rằng họ có thể đưa "Call of Duty" trở thành độc quyền trên Xbox, đồng thời nói rằng sẽ không có ư nghĩa kinh doanh nếu hạn chế người dùng tiếp cận tṛ chơi này./.
|