Mỗi hợp đồng đẻ thuê đạt chất lượng, nghĩa là đứa trẻ được ra đời khỏe mạnh b́nh thường, Huyền sẽ được 'đối tác' trả từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.
Nguyễn Ngọc Trang Huyền, người phụ nữ có thâm niên 20 năm trong nghề "đẻ mướn" và hiện đă giải nghệ, quê ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, ra Hà Nội lập nghiệp từ năm 17 tuổi. "Bà mẹ" này hiện đă ngoài 40 tuổi và có "thâm niên" 20 năm đi đẻ thuê.
Được sự giới thiệu của một người quen, Huyền được nhận vào làm tạp vụ cho một khách sạn lớn trên quận Tây Hồ. Huyền lại có nhan sắc mặn mà, sắc sảo khiến nhiều vị khách đến thuê pḥng phải động ḷng yêu mến. Chính môi trường làm việc phức tạp, lại được nhiều chàng trai thị thành ngỏ lời, Huyền đă nhanh chóng thay đổi. Cô bắt đầu học theo lối sống hưởng thụ của những chân dài được đại gia "bao bọc".
Để được thụ hưởng cuộc sống thượng lưu lâu dài, Huyền sẵn sàng chấp nhận làm "t́nh nhân" cho một đại gia đă có gia đ́nh và hơn ḿnh vài chục tuổi. Có tiền, Huyền chính thức rũ bỏ cuộc sống của một thôn nữ quê mùa và thường xuyên cùng người t́nh tham gia những cuộc thác loạn ở vũ trường, quán bar.
Để t́m cảm giác mạnh và làm vui ḷng "người t́nh", Huyền bắt đầu "học" cách đập đá, tham gia đóng sex cho những bộ phim rẻ tiền. Khi biết Huyền có thai, người t́nh đại gia đă yêu cầu chấm dứt mối quan hệ giữa hai người. Mặc cho Huyền níu kéo, dọa dẫm, đại gia này vẫn cương quyết "vứt" bỏ cô không thương xót. Sau khi bị phụ bạc, Huyền sống như một người điên và tiếp tục dấn sâu vào những cuộc ăn chơi sa đọa.
Theo lời rủ rê của đám bạn chơi, Huyền về "đầu quân" cho một cửa hàng tẩm quất trá h́nh ở ngoại thành Hà Nội. Cô bắt đầu "đi" khách theo sự điều động của ông chủ, và chấp nhận làm "gái bao" cho những thanh niên choai muốn chơi trội.
Công việc của Huyền cũng chỉ kéo dài thêm ba tháng, sau khi cái thai được 5 tháng tuổi, chủ chứa đuổi cô ra khỏi quán v́ sợ xui. Mất việc, chốn nương thân cuối cùng không c̣n, Huyền không dám trở về quê, cũng không đủ dũng cảm gọi điện thoại về nhà.
Không thể tiếp tục trở lại con đường kiếm sống bằng "thân xác", Huyền chấp nhận xin vào phục vụ cho một quán ăn nhỏ. Thương cảm hoàn cảnh của cô gái trẻ, bà chủ nhà tốt bụng đă cho Huyền ở trọ miễn phí trong nhà ḿnh.
Huyền sinh con năm cô vừa tṛn 20 tuổi. Không đủ điều kiện nuôi dạy đứa trẻ, Huyền quyết định cho đi đứa con dứt ruột đẻ ra. Nhờ người dắt mối, Huyền t́m được gia đ́nh có điều kiện nhận nuôi đứa trẻ. Sau khi kư "cam kết" dứt bỏ mối quan hệ máu mủ với đứa trẻ, chị được gia đ́nh này "hậu tạ" bằng một số tiền.
Cầm tiền trên tay, Huyền nảy sinh ư nghĩ "tận dụng" thân xác của ḿnh để dấn thân vào nghề "đẻ thuê". Chấp nhận làm công việc này, bản thân Huyền hiểu rơ, dưới con mắt xă hội, đây là một nghề trái với đạo đức lương tâm. Hơn 20 năm với "nghề", Huyền không nhớ ḿnh đă trải qua những phút giây sinh tử như thế nào. Chỉ biết rằng mang nặng đẻ đau hàng năm trời, nhưng những xấp tiền dày trao đổi đă phủ nhận quyền làm mẹ của người phụ nữ này.
Theo những điều khoản được kư kết trong hợp đồng, Huyền chấp nhận để người ta cấy trứng đă được thụ tinh vào cơ thể. Sau đó để đảm bảo đứa trẻ được ra đời khỏe mạnh và thông minh, Huyền phải chấp nhận cuộc sống theo yêu cầu của "đối tác". Cô không được phép giữ mối quan hệ với bên ngoài, cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người quen. Phần lớn khoảng thời gian mang thai, Huyền phải nghe nhạc, tập yoga để đảm bảo tinh thần mẹ thoải mái th́ con mới khỏe mạnh. Huyền chỉ được ra ngoài trong những lần khám thai định kỳ.
Cũng theo lời của Huyền, mỗi hợp đồng đẻ thuê đạt chất lượng, nghĩa là đứa trẻ được ra đời khỏe mạnh b́nh thường, cô sẽ được "đối tác" trả từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Huyền là một 'bà mẹ" hoạt động độc lập, ít qua các "bà mối" nên tiền công cô không phải trích phần trăm cho ai. Tuy vậy, cũng theo Huyền, số tiền công đó không phải là quá cao, bởi lẽ sau khi sinh xong, Huyền phải nghỉ ít nhất là hai đến ba năm. Đó là chưa kể đến những đợt sinh xong, cô c̣n bị "hậu sản", phải thuốc thang chạy chữa và ăn uống kiêng khem rất khổ sở. V́ vậy, dù đă lao động trong nghề 20 năm, nhưng cuộc sống của Huyền cũng chẳng dư dật ǵ.
"Đối tác" kư kết hợp đồng với Huyền cũng rất phong phú, không chỉ có những cặp vợ chồng hiếm muộn, mà ngay cả những đôi có sức khỏe, khả năng sinh đẻ nhưng v́ lư do làm đẹp, giữ dáng… mà không muốn mang nặng đẻ đau đứa con của ḿnh. Họ t́m đến những "bà mẹ" mang danh nghĩa như Huyền như một giải pháp.
Mặc dù không được làm "mẹ" theo đúng nghĩa nhưng trong tâm trí người "mẹ" bất đắc dĩ ấy, h́nh ảnh những đứa con, những kỷ niệm về tháng ngày mang thai, sinh đẻ đều không thể nào quên được. Huyền c̣n nhớ như in bản hợp đồng "đẻ thuê" đầu tiên mà cô kư. Năm đó do chưa có kinh nghiệm và cũng không có đường dây "đẻ thuê" hoạt động chuyên nghiệp như bây giờ nên Huyền đành phơi mặt vào các bệnh viện t́m "khách hàng".
Sau những ngày lân la, móc nối với nhiều "bà mối", Huyền đă t́m được một "đối tác" làm ăn. Sau khi t́m hiểu và đạt được thỏa thuận "hợp tác", Huyền được "nhà chủ" thuê cho một căn pḥng sạch sẽ để dưỡng thai chờ ngày sinh nở. Theo như lời Huyền, đây là gia đ́nh có điều kiện nhưng do người vợ bị bệnh tim bẩm sinh không thể sinh nở được nên phải "thuê" người về để mang thai hộ.
Rồi đứa trẻ ra đời, không kịp để Huyền kịp nh́n mặt con, gia đ́nh chủ vội quăng xấp tiền dày kèm theo điều khoản chấm dứt mối quan hệ ruột thịt. Dẫu biết rằng, đó là nỗi đau nhưng đă chấp nhận dấn thân với "nghề" th́ bản thân cô hiểu rơ và phải đối mặt.
Hành nghề 20 năm, có được 5 đứa con mà chính bản thân mang nặng đẻ đau nhưng chưa một lần Huyền được cho con bú. Đứa bé vừa kịp chào đời, gia đ́nh "nhà chủ" đă vội đưa đi mất. Đă nhiều lần cô tỏ ư muốn được nuôi đứa trẻ "miễn phí" trong tháng ở cữ, thế nhưng gia đ́nh "nhà chủ" không đồng ư, có lẽ họ sợ t́nh mẫu tử nổi lên, cô sẽ gây rắc rối cho đứa con của họ,
Theo Huyền, công việc của một bà mẹ "đẻ thuê" cũng vất vả không kém ǵ những công việc lao động khác ngoài xă hội. Những ngày tháng dưỡng thai chẳng khác ǵ một tù nhân bị giam lỏng. Không những sống tách biệt với thế giới bên ngoài, bản thân người mẹ c̣n phải từ bỏ những thói quen, sở thích của ḿnh để sống theo một "sơ đồ tuyến" mà nhà chủ đặt ra.
Trong con mắt những người có tiền, Huyền là một phụ nữ không có giáo dục, kém hiểu biết nên mặc dù là người mang thai con cái của họ nhưng người ta cũng không muốn đứa trẻ bị "nhiễm" những tật xấu của một phụ nữ quê mùa. Phần lớn những hợp đồng đẻ thuê nếu qua trung gian, đều bị ăn chia 50/50, "người lao động" phải tự bỏ tiền chi phí bồi bổ sau khi sinh.
Theo Đời sống & Pháp luật