Bao đời nay, người S'tiêng ở Tà Lài (Tân Phú, Đồng Nai) vẫn không rời xa nơi mà tổ tiên của họ đă đặt chân tới. Đằng sau cánh cửa gỗ khép hờ của người S'tiêng vẫn là một thế giới chứa đựng đầy những điều bất ngờ và thú vị mà không phải ở bất cứ nơi đâu cũng có được.
Căng tai để lấy được chồng như ư
Về Tà Lài, ngay lập tức chúng tôi lên đường đi t́m những người phụ nữ S'tiêng với đôi lỗ tai dài tḥng bởi phải "gánh" cặp bông tai được thiết kế bằng ngà voi.
Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại đă khiến phong tục này đang dần mất đi. Theo một số người cao niên ở Tà Lài, muốn t́m được những người phụ nữ c̣n giữ báu vật ngà voi trên đôi tai dài th́ chúng tôi phải đến nơi xa nhất của mảnh đất này.
Con đường đất chạy qua các buôn làng người S'tiêng cứ cuộn bụi mù mịt mỗi khi có chiếc xe máy chạy ngang qua. Trên đường đi, chúng tôi cũng có gặp một vài người phụ nữ S'tiêng trẻ ngồi trước hiên nhà vừa tṛ chuyện vừa đong đưa chiếc vơng ru con ngủ.
Tuy nhiên, mặc dù đă nh́n kỹ nhưng PV không nh́n thấy những người này căng tai như các thế hệ đi trước.
Chúng tôi đem thắc mắc này hỏi già làng K'Lư th́ nhận được câu trả lời: "Tụi trẻ bây giờ ai c̣n căng tai, cà răng như xưa nữa. Chỉ những người già như tụi tôi mới c̣n giữ đôi tai căng dài thế này thôi".
Ngạc nhiên với vùng đất "mỹ nữ tai dài" ở Việt Nam
Nói rồi già nghiêng một bên tai cho chúng tôi coi. Thực ra năy giờ già không nói th́ chúng tôi cũng đă nh́n thấy hai lỗ tai dài và rộng của già. Đó là dấu ấn một tập tục lâu đời của người S'tiêng cũng như nhiều tộc người thiểu số khác ở Việt Nam.
Phải mất một thời gian rất lâu, những người phụ nữ S'tiêng mới hoàn thiện được đôi rái tai dài thơng thượt của ḿnh. Khi c̣n là một bé gái, họ đă được người lớn xỏ lỗ tai và đeo vào đó một vật nặng.
Mỗi năm, họ lại thay đổi vật căng tai to hơn một chút để vành tai rộng dần ra. Họ cứ căng măi theo năm tháng như thế, đến khi nào vành tai căng bị đứt ra th́ mới giết trâu tổ chức ăn mừng.
Nhà giàu th́ căng tai rồi đeo những cặp hoa tai bằng ngà voi để làm đẹp, nhà nghèo không có nhiều trâu để đổi ngà voi th́ căng tai bằng ống lồ ô, ṿng sắt hoặc gỗ cây rừng.
Được biết, cứ mỗi người con gái đến tuổi lấy chồng (khoảng 13 - 14 tuổi) là đă phải có một đôi lỗ tai to hơn mức b́nh thường. Theo lời già làng K'Lư, người phụ nữ nào càng có đôi tai dài th́ càng đẹp.
Già tiết lộ thêm, ngày xưa, con gái lớn lên không căng cho đôi tai dài th́ rất khó lấy chồng. Lỗ tai rộng, đôi tai dài vừa là cách để những người S'tiêng phân biệt ḿnh với con thú, vừa là cách để mỹ nữ S'tiêng làm đẹp cùng chúng bạn và dễ lấy chồng. Người con gái nào có rái tai dài rộng sẽ được nhiều chàng trai khỏe mạnh, tài giỏi để ư và ngược lại.
Chính v́ vậy, các cô gái S'tiêng trước đây, ngay từ nhỏ đă được mẹ xỏ cho những chiếc ṿng sắt nặng và to quá khổ so với tai ḿnh. Và, chiếc ṿng sắt được thay đổi kích thước theo từng năm.
Điều đặc biệt là cô gái S'tiêng nào cũng vui vẻ đeo chúng dù cho việc căng tai khiến họ phải chịu đau đớn và kiên nhẫn trong nhiều năm liền. Và chắc chắn với những cô gái này, đôi hoa tai bằng ngà voi là trang sức đẹp nhất mà bất cứ một phụ nữ S'tiêng nào cũng ao ước được đeo chúng một lần trong đời.
Già làng K'Lư chia sẻ, chỉ nhà giàu mới có những đôi hoa tai bằng ngà voi cho con gái. Để có được vật đeo tai này, nhiều khi họ phải đổi cả con trâu mộng. Những ai có rồi th́ ǵn giữ rất kỹ để truyền lại cho con gái của họ trước khi đi lấy chồng.
Ngày trước, con gái nhà ai có hoa tai bằng ngà voi sẽ bắt được người chồng khỏe mạnh, giỏi giang. Trước đó, để có được cặp ngà voi, người ta phải mời thầy cúng về xin "thần". Lễ vật cúng gồm có tiết gà, đèn cầy và gạo.
Tất cả đặt trước đầu con voi. Khi thầy cúng rải gạo xuống những ngọn đèn cầy đang cháy, nếu hạt gạo găm dựng đứng trên đèn cầy th́ có nghĩa "thần" đă đồng ư cho cưa ngà. Khi đó, họ chỉ được cưa phần đỉnh của ngà voi làm ṿng tai. Một phụ nữ khi lỗ tai c̣n nhỏ th́ đeo hoa tai ngà voi nhỏ, lỗ tai to hơn th́ cưa đoạn ngà khác để làm hoa tai ngà voi to hơn.
Linh thiêng, quư giá là vậy nên những phụ nữ có được đôi bông tai ngà voi thường giữ chúng bên ḿnh. Họ không bao giờ mua bán, trao đổi dù có đói khổ như thế nào. Họ quan niệm rằng, nếu bán là có tội với ông bà, tổ tiên, sẽ bị Yang (Giàng) phạt, bị ma rừng làm hại.
Chính v́ thế, những mỹ nữ S'tiêng cũng chỉ đeo đôi hoa tai ngà voi này vào dịp lễ hội trong buôn làng. Trước khi đeo họ phải tắm rửa kỹ và tháo chúng ra cất ở nơi sạch sẽ nhất trong nhà khi đi ngủ hoặc đi vệ sinh.
Hoa tai bằng ngà voi ngày càng hiếm
Báu vật cuộc đời, niềm tự hào, kiêu hănh của phụ nữ S'tiêng nay có t́m khắp Tà Lài cũng không c̣n nữa. Chuyện cúng "thần" để xin hoa ngà trong buôn làng S'tiêng cũng là việc làm của nhiều năm về trước.
Đến giờ, chúng tôi chỉ c̣n biết nh́n ngắm chúng trên những bức ảnh treo khắp nhà văn hóa Tà Lài. Chị K'Út, con gái của già làng K'Lư năm nay ngoài 30 tuổi lắc đầu khi chúng tôi hỏi chị sao không căng tai: "Giờ ḿnh căng tai th́ ai mà nh́n được cơ chứ. Những người già mới làm vậy thôi, thanh niên giờ không ai căng nữa".
"Thế c̣n những đôi hoa tai ngà voi?", chúng tôi đă thốt lên như thế với già làng K'Lư. Hiểu ư PV, già làng S'tiêng chậm răi nói như đang nhấn từng chữ: "Làng này giờ hiếm ai c̣n bông tai ngà voi nữa.
Nếu có th́ họ cũng bán chúng từ lâu rồi. Con gái S'tiêng bây giờ tai không dài, lỗ tai không to th́ con trai S'tiêng vẫn cưới đấy thôi. Họ thấy vậy nên đâu cần ǵn giữ truyền thống làm ǵ nữa".
Hút hết điếu thuốc lá, già lại phân trần: "Voi bây giờ đâu phải cứ vào rừng là gặp như trước đây. Cả chục năm nay rồi ḿnh c̣n chẳng thấy bóng dáng một con voi nào. Voi c̣n không thấy th́ lấy đâu ra ngà.
Hiện nay, những người ở thành phố về t́m mua hoa tai ngà voi nhiều lắm. Giờ chỉ vào nhà văn hóa may ra họ c̣n lưu giữ được, chứ hỏi người làng th́ khó lắm. Nếu có họ cũng đem cất rất kín, không bày ra cho ḿnh xem đâu. Bởi họ sợ bị mất trộm".
Những người đang công tác ở nhà văn hóa Tà Lài cho biết, trong thời gian vừa qua, các cán bộ bảo tàng của tỉnh cũng như cán bộ văn hóa địa phương đă cất công t́m gặp những người già ở làng để vận động bà con không bán những đôi bông tai ngà voi nữa. Bởi v́ nó là vật quư của tổ tiên để lại nên cần được ǵn giữ cho con cháu đời sau.
Cũng có một vài gia đ́nh hiểu chuyện nhất quyết không bán dù có được giới săn đồ cổ trả giá khá cao. Hy vọng những đôi bông tai ngà voi cuối cùng này của người S'tiêng c̣n được và sẽ truyền lại cho thế hệ sau này.
Việc giữ lại những đôi hoa tai ngà voi không phải để biến những cô gái S'tiêng thành mỹ nữ, cũng không phải để giúp những mỹ nữ này dễ dàng lấy được người chồng ưng ư mà để kỷ vật của ông cha họ c̣n ở lại măi măi. Hơn nữa, việc làm này giúp những nét văn hóa độc đáo về một tập tục lâu đời không bị mai một và biến mất hoàn toàn.
Theo những người già S'tiêng th́ ở Tà Lài có những đôi hoa tai ngà voi đă "sống" được qua ít nhất 200 mùa rẫy (200 năm). Một đôi hoa tai đeo hết đời mẹ th́ trao lại cho đời con và cứ thế nối tiếp nhau ǵn giữ.
Chính v́ thế, những hoa tai bằng ngà voi đều có tuổi của bốn năm đời người cộng lại. Và hoa tai ngà voi càng đeo lâu đời th́ càng sáng bóng. Người phụ nữ nào đeo bông tai ngà đến rách tai th́ giết trâu mở tiệc mời cả làng đến ăn mừng rất long trọng. V́ theo họ, việc rách tai chứng tỏ sự xinh đẹp và giàu có đă đạt đến mức viên măn, không phải bất cứ ai cũng đạt được.
Theo Đời sống & Pháp luật