- Cùng chạy đua gây ảnh hưởng trong khu vực, Ấn Độ và Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt về tăng cường sức mạnh trên biển, trong đó có tàu sân bay.
Tàu sân bay nội địa đầu tiên đang được Ấn Độ chế tạo
Tờ tuần san “Tin tức Quốc pḥng” Mỹ vừa có bài viết cho rằng, chi phí cho tàu sân bay nội địa của Ấn Độ tăng vọt, công tŕnh bị kéo dài, mục tiêu biên chế 3 tàu sân bay vào năm 2017 sẽ không thể thực hiện, Bộ trưởng Quốc pḥng Antony đă cảnh báo sẽ xử phạt những người có trách nhiệm.
Trong khi đó, chuyên gia Ấn Độ đánh giá cho rằng, Trung Quốc biên chế tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh - “động thái này rơ ràng cho thấy Bắc Kinh đang quyết tâm mở rộng vai tṛ ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương và các vùng biển xung quanh”.
Do lo ngại về sự chậm trễ thời gian và kinh phí tăng vọt đối với 2 tàu sân bay nội địa của họ, Bộ Quốc pḥng Ấn Độ đă thành lập một đội giám sát cao cấp để thúc đẩy chương tŕnh tiến triển đúng thời hạn. Chi phí chế tạo chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên (IAC-1) của Ấn Độ đă từ 600 triệu USD đă tăng lên gần 1 tỷ USD, vấn đề này đă gây ra sự quan ngại của Bộ trưởng Quốc pḥng A.K. Antony.
Ngày 20/11, trong một buổi nói về 2 tàu sân bay nội địa IAC-1 và IAC-2, Antony cảnh báo, các quan chức có liên quan sẽ bị xử phạt giáng cấp do sự chậm trễ trong công tác chế tạo.
Tàu sân bay INS Vikramaditya liên tục bị Nga kéo dài thời hạn bàn giao
Một quan chức Hải quân Ấn Độ cho biết, mục tiêu biên chế 3 tàu sân bay vào năm 2017 sẽ không thể thực hiện, sẽ bị lùi tới năm 2020.
Tàu sân bay hiện có duy nhất của Hải quân Ấn Độ là tàu Viraat, sẽ nghỉ hưu vào năm 2018; chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên bị chậm trễ 3 năm, đến năm 2016 hoặc 2017 rất có thể sẽ không thể đưa vào hoạt động; c̣n chiếc tàu sân bay nội địa thứ hai c̣n đang nằm trong giai đoạn thiết kế.
Trong khi đó, tàu sân bay cũ Gorshkov (Ấn Độ gọi là Vikramaditya) của Ấn Độ đang được Nga cải tạo cũng liên tục bị đẩy lùi thời gian bàn giao.
Theo kế hoạch, chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ có lượng giăn nước là 40.000 tấn, trang bị 30 máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu MiG-29K do Nga chế tạo và máy bay chiến đấu Tejas tự sản xuất.
Khó khăn về hộp số chính là một trong những nguyên nhân khiến cho chiếc tàu sân bay này bị chậm trễ, mỗi hộp số nặng tới 90 tấn, trong khi đó, sự cố về động cơ diesel và các vấn đề bố cục khác cũng là những nguyên nhân gây chậm trễ.
So sánh tàu sân bay INS Vikramaditya (mua của Nga) và tàu sân bay nội địa INS Vikrant của Ấn Độ
Quan chức Hải quân Ấn Độ cho biết, chiếc tàu sân bay nội địa thứ hai của Ấn Độ sẽ có lượng giăn nước đạt 65.000 tấn, sẽ trang bị máy bay hải quân hạng nặng, chẳng hạn máy bay chiến đấu Su-33 và máy bay cảnh báo sớm.
Ngay từ năm 1989, Hải quân Ấn Độ quyết định bắt đầu chế tạo một chiếc tàu sân bay nội địa để thay thế cho tàu sân bay Viraat (mua của Anh) ngày càng cũ kỹ.
Hải quân Ấn Độ c̣n có kế hoạch chế tạo 2 “tàu pḥng không” 28.000 tấn, sau này được gọi là IAC-1 và IAC-2. Theo kế hoạch khi đó, tàu sân bay nội địa đầu tiên dự định đưa vào hoạt động năm 1997, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1991 đă làm chậm chương t́nh này.
Nitin Mehta, chuyên gia phân tích quốc pḥng New Delhi cho rằng, tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc đưa vào hoạt động từ tháng 9/2012, hành động này rơ ràng cho thấy Bắc Kinh đang quyết tâm mở rộng vai tṛ ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương, trong khi đó sự thất bại của Ấn Độ trong kế hoạch tăng thêm tàu ngầm mới và cụm tàu sân bay mới nhằm tăng cường sức mạnh trên biển, sẽ tác động ảnh hưởng tới lợi ích an ninh và hàng hải lâu dài ở khu vực này.
Ấn Độ sẽ trang bị máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas tự sản xuất cho tàu sân bay nội địa tương lai.
theo gd