Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 09-24-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,095
Thanks: 11
Thanked 13,005 Times in 10,385 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Trung Quốc sẽ đau đớn nếu 'ra đ̣n' với Nhật

Trong khi truyền thông Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Nhật Bản sẽ chịu hậu quả về kinh tế v́ đă quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ mất rất nhiều thứ nếu thực sự áp đặt cấm vận đối với Nhật Bản.


Theo các nhà phân tích nếu trừng phạt kinh tế Nhật Bản, Trung Quốc sẽ mất quá nhiều.


Nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới đang mắc kẹt trong một cuộc tranh chấp chủ quyền một quần đảo không có người ở nhưng nằm ở khu vực giàu tài nguyên trên biển Hoa Đông.

Từ ngày 15/9-18/9, các cuộc biểu t́nh chống Nhật làm rung chuyển các thành phố Trung Quốc sau khi chính phủ Nhật tuyên bố mua lại 3 trong số 5 ḥn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Các nhà b́nh luận cho rằng các cuộc biểu t́nh có vẻ như nhận được sự ủng hộ của chính quyền và tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh cáo Bắc Kinh sẽ không lùi bước trong cuộc tranh chấp này.

Nhân dân nhật báo có thừa nhận rằng do hai nước lệ thuộc lẫn nhau nên các lệnh cấm vận sẽ là “con dao hai lưỡi” đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, tờ báo này nêu câu hỏi: “Liệu Nhật Bản có mất thêm 10 năm nữa và sẵn sàng bị tụt lại phía sau 20 năm hay không”, rơ ràng ám chỉ đến “thập kỷ mất mát” của Nhật Bản sau khi bong bóng chứng khoán và bất động sản của nước này vỡ tung.

Bên cạnh việc sử dụng hàng rào thuế quan vẫn được các nước dùng làm công cụ trả đũa trong các cuộc tranh chấp thương mại quốc tế, Trung Quốc c̣n dùng các biện pháp hành chính để các nhà nhập khẩu nước này gặp khó khăn trong việc nhập hàng của nước đối thủ.

Hồi tháng 5, khi Manila và Bắc Kinh đối đầu nhau về vấn đề chủ quyền băi cạn Scarborough trên Biển Đông, các nhà xuất khẩu hoa quả Philippines phàn nàn rằng các lô hàng của họ bị hỏng do bị giữ lại ở cảng Trung Quốc quá lâu. Hải quan Trung Quốc lấy lí do có sâu bọ trong các lô hàng hoa quả của Philippines để tiến hành các cuộc kiểm dịch khắt khe và rườm rà.

Nhật – Trung quá phụ thuộc nhau về kinh tế

Theo AFP, về mặt lí thuyết, Trung Quốc có vẻ như đang ở thế “tay trên” – nền kinh tế nước này đang phát triển rất nhanh trong nhiều năm liên tiếp trong khi kinh tế Nhật Bản đang trên đà đi xuống kể từ những năm 1990.

Vào năm 2010, Trung Hoa đă vượt qua láng giềng Nhật Bản và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Nhật Bản ch́ là đối tác thương mại đứng thứ 4 của Trung Quốc sau Mỹ, EU và ASEAN.

Với dân số khổng lồ và chủ nghĩa tiêu thụ ngày càng lớn mạnh, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất của Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học đều nhất trí rằng thưong mại song phương trị giá 342,9 tỷ USD vào năm ngoái, Bắc Kinh khó có thể chịu đựng được tổn thất kinh tế nếu ra “đ̣n” trừng phạt kinh tế với Tokyo.

Jeremy Stevens, nhà kinh tế học của Tập đoàn ngân hàng Standard của Nam Phi đang làm việc tại Trung Quốc, cho rằng với lợi ích kinh tế của mối quan hệ song phương Nhật –Trung, hậu quả của t́nh trạng đối đầu hiện nay “sẽ tổn hại đến cả hai nước”.

“Chuỗi cung toàn cầu có mối quan hệ mật thiết với nhau, đa chiều và phức tạp nên sẽ là điên rồ nếu không cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc lệ thuộc lẫn nhau và mối quan hệ đó có tính chất đôi bên cùng có lợi”, ông Stevens nhận xét.

Và ông Steven kết luận rằng: “Với t́nh h́nh đó, chúng tôi hi vọng “những cái đầu lạnh” sẽ thắng thế” trong cuộc đối đầu này.

Mặc dù mác xuất xứ Made in China có mặt trên nhiều sản phẩm trên khắp thế giới, các linh phụ kiện cấu thành nên các sản phẩm đó không phải hoàn toàn được sản xuất trong nước.

Các sản phẩm như điện thoại di động, ti vi và máy quay phim chất đầy trong các container xuất ra khỏi Trung Quốc thường có các linh kiện có độ chính xác cao nhật do Nhật Bản sản xuất.

V́ thế, theo giáo sư Ivan Tselichtchev thuộc Đại học quản lí Niigata, hành động trừng phạt các công ty Nhật Bản sẽ dễ dàng có tác động ngược trở lại các công ty Trung Quốc lệ thuộc vào bí quyết công nghệ của Nhật Bản.

“Làm Nhật Bản yếu đi về mặt kinh tế cuối cùng sẽ phản tác dụng tới lợi ích kinh tế của bản thân Trung Quốc và các nhà lănh đạo Trung Quốc thực dụng và thông minh sẽ không thể không hiểu ra điều đó”, ông Tselichtchev nói.

Trung Quốc sẽ không dám trừng phạt kinh tế Nhật Bản

Ông Tselichtchev cho rằng những lời đe dọa của Trung Quốc “chủ yếu mang tính khoa trương và gây sức ép về tâm lư” và ông cho rằng “sẽ không có hành động “trả đũa kinh tế” nào to lớn từ phía Trung Quốc. Trung Quốc sẽ chủ yếu gây sức ép ở các lĩnh vực khác”.

“Tuy nhiên, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Trung Quốc tiến hành một số bước đi mang tính biểu tượng về mặt kinh tế để bày tỏ sự không hài ḷng của ḿnh, có thể dừng một dự án đầu tư cụ thể nào đó hoặc cản trở một hoạt động xuất nhập khẩu nào đó”, ông Tselichtchev b́nh luận

Và đó là điều thực sự đă bắt đầu xảy ra với các công ty Nhật Bản vào hôm 21/9.

Hai công ty thương mại Itochu và Sojitz cho biết hàng hóa của Nhật Bản bị dồn ứ tại các cảng chính của Trung Quốc, chưa đến mức bị chặn lại hẳn nhưng cũng đủ để làm mất thời gian và gây bất tiện cho các công ty Nhật.

Trong căng thẳng ngoại giao lần trước về quần đảo tranh chấp, Trung Quốc đe dọa cắt nguồn cung cấp đất hiếm, nguyên liệu quan trọng cho các sản phẩm công nghệ cao của Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc không có dấu hiệu có hành động tương tự.

Zhou Yongsheng, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học quan hệ quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc có thể sẽ gia tăng luận điệu về một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng điều đó sẽ khó có thể xảy ra.

“Các lệnh cấm vận thương mại chắc chắn là con dao hai lưỡi, đặc biệt nếu bên bị cấm vận đưa ra các biện pháp trả đũa. Các lệnh cấm vận thương mại khi đó sẽ là chính sách khiến cả đôi bên cùng thiệt hại”, ông Zhou Yongsheng nhận xét.

Tùng Lâm
infonet.vn
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t483831.jpg
Views:	11
Size:	34.2 KB
ID:	409971  
vuitoichat_is_offline  
Old 09-24-2012   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,438
Thanks: 0
Thanked 5,962 Times in 3,213 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 987 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

quá đă
Minhrau_is_offline  
Old 09-24-2012   #3
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nghèo mà chãnh. Chọc giận Nhật và Mỹ thì lũ chệt chó tụi bây đói chết Mẹ luôn
WildCatAZ_is_offline  
Old 09-24-2012   #4
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,085
Thanks: 2,783
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by WildCatAZ View Post
Nghèo mà chănh. Chọc giận Nhật và Mỹ th́ lũ chệt chó tụi bây đói chết Mẹ luôn
:haf ppy: nó mà đói là thúi hẻo luôn, nó tràn ra thế giới như 1 bầy gịi
ez4me_is_offline  
Old 09-24-2012   #5
baymuoi
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
baymuoi's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 859
Thanks: 11
Thanked 13 Times in 10 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 13
baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4
Default

Thằng đi làm công, ở đợ kiếm cơm mà đ̣i trừng phạt gia chủ, nói không biết xấu hổ cho nên mới nói nh́n mặt bọn chó chệt phần lớn là mặt mâm dầy hơn bê tông !!
baymuoi_is_offline  
Old 09-25-2012   #6
simba2007
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
simba2007's Avatar
 
Join Date: Feb 2009
Posts: 2,505
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
simba2007 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Nghèo mà chãnh. Chọc giận Nhật và Mỹ thì lũ chệt chó tụi bây đói chết Mẹ luôn
simba2007_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.