Tàu ngầm huyền thoại Liên Xô hỏng 'v́ nắp chai bia' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 09-22-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,210
Thanks: 11
Thanked 13,542 Times in 10,818 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Tàu ngầm huyền thoại Liên Xô hỏng 'v́ nắp chai bia'

Sau 45 năm ẩn trong màn bí mật, nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn trên tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô làm 39 người thiệt mạng mới được tiết lộ.


Tàu ngầm K-3 Leninsky Komsomol. Ảnh: RusNavy


Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 8/9/1967, tàu Leninsky Komsomol hay K-3 có một lịch sử hào hùng. Nó là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô và là chiếc thứ ba trên thế giới.

K-3 là tàu ngầm duy nhất của đề án 627. Tất cả các tàu ngầm sau đó trong ḍng tàu ngầm này đều dựa trên kết quả của đề án 627 A. Chiếc tàu ngầm thừa hưởng cái tên Leninsky Komsomol từ tàu ngầm diesel M-106 của Hạm đội Phương Bắc bị phá hủy trong một trận chiến năm 1943. Trong những năm cuối phục vụ, K-3 được tái phân loại từ tàu tuần tra trên biển thành tàu ngầm cỡ lớn.

Liên Xô khởi công chế tạo tàu ngầm ngày 24/9/1955 tại một nhà máy ở Severodvinsk (nay là nhà máy Sevmash) với số kư hiệu 254. Tàu được hạ thủy ngày 10/9/1957 và chính thức phục vụ trong quân đội khoảng một năm sau đó.

Năm 1961, tàu ngầm bắt đầu phục vụ chiến đấu trên biển Đại Tây Dương. Đến tháng 7/1962, lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Xô viết, con tàu thực hiện một nhiệm vụ dài ngày dưới những tảng băng ở Bắc Băng Dương. Nó đă đi qua Bắc cực hai lần. Dưới sự chỉ huy của Lev Zhiltsov, ngày 17/7/1962, tàu K-3 nổi lên gần Bắc cực và thủy thủ đoàn đă giương cao lá cờ Xô viết tại đây.

Đích thân Thủ tướng lúc đó là Nikita Khrushchev và cựu Bộ trưởng Quốc pḥng Rodion Malinovsky đă đứng ở cầu tàu để chào đón sự quay trở lại của tàu ngầm K-3. Người chỉ huy sứ mệnh huyền thoại đầu tiên tới Bắc cực sau đó được vinh danh "Anh hùng Xô viết". Toàn bộ thủy thủ đoàn cũng đều được trao tặng huân chương và phong cấp bậc.

Con tem in h́nh tàu K-3 Leninsky Komsomol phát hành năm 1970. Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, đằng sau chiến công vẻ vang đó, con tàu cũng gặp phải đầy rẫy khó khăn. Do con tàu vẫn c̣n mới tinh và được thiết kế, chế tạo trong t́nh trạng vội vàng, nó liên tục cần sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật.

Trong những năm đầu phục vụ và trong suốt sứ mệnh tới Bắc cực, việc bảo dưỡng con tàu, vốn thường ở trong t́nh trạng khẩn cấp, được một đội kỹ thuật giàu kinh nghiệm đảm trách. Những công việc kỹ thuật dường như vô tận trên tàu ngầm cùng sự xuất hiện của những mối hàn mới dẫn đến t́nh trạng phơi nhiễm phóng xạ của đội bảo dưỡng.

Mọi việc sẽ diễn ra êm đềm nếu không có ngày 8/9/1967 định mệnh. Tàu K-3 đang ở ngày thứ 56 trong hành tŕnh tuần tra dưới biển Địa Trung Hải, dưới độ sâu 49 m th́ một đám cháy bùng phát từ khoang một và hai. Hệ thống dập lửa tự động sử dụng khí CO2 bỗng trở thành con dao hai lưỡi, giết chết các thủ thủ trên tàu. Thủy thủ đoàn tại khoang I và II ngay lập tức bị ngộ độc khí CO2. Khi cánh cửa khoang II được mở để xem chuyện ǵ xảy ra bên trong, khí tiếp tục tràn sang khoang III làm một số người nữa bất tỉnh. Các khoang tiếp theo ngay sau đó được đóng hoàn toàn để chặn khí độc bay sang, tàu được lệnh ngoi lên mặt nước.

4 ngày sau vụ tai nạn, con tàu trở về căn cứ. Tổng cộng 39 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng v́ nhiễm độc CO2. Nguyên nhân phỏng đoán của sự cố là việc thay thế trái phép một ṿng đệm khi lắp máy thủy lực. Khe hở từ cỗ máy này gây ṛ rỉ dầu thủy lực và bắt lửa. Phản ứng của các thủy thủ được cho là nhanh chóng và đúng đắn.

Hăng BaltInfo dẫn lời phó chỉ huy tàu ngầm lúc đó là Alexander Leskov cho biết tai nạn là do sau sứ mệnh tới Bắc cực năm 1962, thủy thủ đoàn của tàu Leninsky Komsomol đă không tham gia nhiệm vụ chiến đấu suốt ba năm sau đó, khiến khả năng tác nghiệp bị suy giảm đáng kể.

Hoàn cảnh xảy ra vụ hỏa hoạn và hành động của thủy thủ trong vụ tai nạn được giấu kín trong một thời gian dài. Lư giải chính thức cho sự kiện không phản ánh đầy đủ thực tế. Những người sống sót th́ bị buộc không được tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào suốt những thập kỷ sau đó.

Nhưng đến cuối tháng 9/2012 này, một đoàn chuyên gia sẽ chính thức thông báo về nguyên nhân gây ra cái chết của thủy thủ tàu ngầm hạt nhân đầu tiên K-3 Leninsky Komsomol huyền thoại.

"Một ṿng đệm không phải loại tiêu chuẩn từ... một nắp chai bia bị lắp vào két tàu. Rơ ràng, nó đă khiến dung dịch thủy lực dưới áp suất 100 atmôtphe bị ṛ rỉ, bắn vào một cái đèn không có nắp bảo vệ. Ngọn lửa bùng lên ngay tức th́", Pravda dẫn lời cựu trợ lư chỉ huy của K-3 cho biết.

Ông Leskov phản bác lại kết quả một cuộc điều tra trước đây, cho rằng một thủy thủ đă trèo lên một trong các khoang và hút thuốc lá, gây bắt lửa. Kết luận này được đưa ra khi một ủy ban điều tra lúc đó phát hiện một chiếc bật lửa trong khoang tàu ngầm, cạnh một thủy thủ bất tỉnh. Chính kết luận cho rằng vụ hỏa hoạn chết người do thủy thủ hút thuốc đă dẫn đến việc một số thủy thủ thiệt mạng không được nhận danh hiệu "Anh hùng Xô viết".

"Một cuộc họp của hội đồng chuyên gia tại quân khu Hải quân sẽ diễn ra vào ngày 30/9/2012 để chấm dứt những đồn đoán về nguyên nhân thảm họa", Leskov phát biểu trong một cuộc họp báo. 39 thủy thủ hy sinh sẽ được đề nghị trao tặng danh hiệu cao quư của nhà nước.

Sau gần nửa thế kỷ, người ta mới biết nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của con người, thông qua miếng đệm của một nắp chai bia.

Trọng Giáp (Theo Pravda)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tau_ngam_hat_nhan_1.jpg.thumb210x0.ns.jpg
Views:	9
Size:	9.1 KB
ID:	409647
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08313 seconds with 12 queries