Với mục đích đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng đường để phục vụ làng nghề đóng tàu ở Quảng Nam, song trên thực tế dự án này đă xảy ra quá nhiều vấn đề mà dư luận không thể không nghi ngờ là có tiêu cực?
Tỉnh Quảng Nam đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường phục vụ cho làng nghề đóng sửa tàu thuyền của người dân tổ 1 thôn Tân Phú, xă Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam. Tuy nhiên, khi khởi công th́ bị ‘‘chặt’’ ra thành 5 đoạn cụt ngủn, không thông suốt làm cho người dân bức xúc.
Ngày 27.8, theo quan sát, tại 1 trong 5 đoạn đường bê tông đang thi công dưới chân cầu mới Tam Phú, dọc sông Tam Kỳ. Ông T. (45 tuổi), bức xúc: “Gia đ́nh tôi cũng đóng ghe, thuyền hàng chục năm nay, nhưng do nhà tôi nằm giữa các hộ dân, không có đường đi, chỉ biết đi nhờ vào nhà dân, mỗi lúc vận chuyển gỗ về đóng thuyền toàn là chở bằng ghe rất nguy hiểm. Giữa tháng 5.2012 vừa qua, hàng chục cán bộ xuống đo đạc dọc bờ sông, tôi có hỏi, họ nói đầu tư xây dựng tuyến đường phục vụ cho làng nghề. Sau đó, UBND xă Tam Phú tổ chức họp dân, nhưng chỉ có vài ba người dự họp và họ không nói rơ là xây dựng tuyến đường như thế nào. Lúc khởi công, người dân bất ngờ tuyến đường chạy dọc bờ sông đă bị đem chia nhỏ ra gồm 5 đoạn đường, riêng tại làng đóng sửa tàu thuyền được 3 tuyến, 2 tuyến c̣n lại dành cho xóm hến, xóm lưới nằm cách khu vực làng nghề tàu thuyền hơn 1km. Nếu có đường kiên cố chạy dọc bờ sông sẽ rất thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ, thiết bị phục vụ cho việc phát triển đóng sửa, tàu thuyền ở đây hơn”.
![](http://img.phapluatxahoi.vn/Images/Uploaded/Share/2012/08/27/ANH-1B.JPG)
Đường làng nghề đóng sửa tàu thuyền của người dân tổ 1 thôn Tân Phú bị ‘‘chặt’’ ra từng đoạn
Ông Trương Văn Thông (59 tuổi), bức xúc: ‘‘Trong khi ông Trần Ngọc Hoàng làm nghề đóng sửa tàu thuyền, đă được UBND TP.Tam Kỳ cho thuê lại mặt bằng cả chợ cá Tam Kỳ mới xây xong với thời gian 50 năm để làm mặt bằng đóng sửa tàu thuyền thuộc phường An Phú rồi. Không c̣n ở chỗ cũ lâu nay nữa-nhà bỏ hoang. Nhưng vẫn được ‘‘ưu ái’’ mở riêng cho một tuyến đường bê tông rộng 3,5m từ chân cầu Tam Phú vào đến ngay ngôi nhà bỏ hoang của ông Hoàng, rồi dừng hẳn. Người dân hỏi, đơn vị thi công bảo ‘‘thiết kế sao làm vậy’’! Đă là đường làng nghề của làng nghề đóng sửa tàu thuyền sao lại bị chia nhỏ ra từng đoạn rất khó hiểu, trong khi các hộ dân đóng sửa tàu thuyền lại không có đường như mục đích dự án đề ra vậy’’.
Trước bức xúc của người dân làng nghề, ông Nguyễn Đức Vương, Chủ tịch UBND xăTam Phú phủi trách nhiệm: “Trước khi xây dựng, phía địa phương đă tổ chức họp dân nói rơ hết rồi và dân cũng không có ư kiến ǵ, vậy v́ sao khi khởi công lại phản ánh. Muốn t́m hiểu ǵ, cứ lên Trung tâm Quản lư Cụm công nghiệp TP.Tam Kỳ mà hỏi (!)’’.
![](http://img.phapluatxahoi.vn/Images/Uploaded/Share/2012/08/27/ANH-1B2.JPG)
Một tuyến đường ‘‘làng nghề’’ bị ‘‘chặt’’ đoạn làm vào ngay nhà ông Trần Ngọc Hoàng.
Khi chúng tôi đề cập đến đoạn đường bê tông rất hoành tráng của tuyến đường làng nghề bị ‘‘chặt’’ khúc ra làm ngay bên hông nhà ông Đồng, trưởng thôn Tân Phú, khu vực nhà ông Đồng ở không phải là làng nghề đóng sửa tàu thuyền th́ sao? Ông Vương làm thinh!
Trước vấn đề này, ông Vơ Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Quản lư các Cụm công nghiệp TP.Tam Kỳ là đơn vị giám sát, đầu tư xây dựng dự án, cho biết: “Đúng như thiết kế ban đầu, tuyến đường phục vụ làng nghề sẽ kéo dài từ chân cầu Tam Phú chạy dọc men theo bờ sông khoảng 1km, nhưng do bị vướng giải phóng mặt bằng và không đủ kinh phí nên sau đó mới được thiết kế lại chia ra thành 5 đoạn đường. Riêng đoạn đường từ chân cầu Tam Phú vào khu đất nhà ông Trần Ngọc Hoàng mà dân nói đầu tư riêng cho cá nhân ông Hoàng là không đúng, v́ đường này là đường đất đă có từ lâu, được địa chính xă Tam Phú xác nhận, nên bây giờ chỉ nâng cấp thành đường bê tông phục vụ làng nghề!’’.
Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi, là đường phục vụ làng nghề sao lại đầu tư xây dựng ‘‘tuyến đường’’ cụt ngủn vào đến đầu nhà ông Hoàng rồi dừng hẳn lại, có sai mục đích của dự án ban đầu không? Ông Vơ Hồng Hà không trả lời được!
![](http://img.phapluatxahoi.vn/Images/Uploaded/Share/2012/08/27/ANH-2-q.jpg)
Bản thiết kế xây đường cho làng nghề cần được xem xét lại
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Hoàng, chủ khu đất có ‘‘tuyến đường’’ bê tông được ‘‘ưu ái’’ lại cho rằng: ‘‘Đây là đất được ông mua lại của người dân. C̣n việc ai đầu tư xây dựng đường kệ họ, tôi không biết. Nếu đường làng nghề làm sao lại đầu tư cụt ngủn như vậy’’.
Dư luận xôn xao, có hay không tuyến đường làng nghề gần 1km của người dân làng nghề đóng sửa tàu thuyền tổ 1 thôn Tân Phú, bị đem ra ‘‘chặt’’ thành từng đoạn cho các…cá nhân ?.
Linh Linh- Nguyên Anh
phapluatxahoi.vn